Marketer Le Vu
Le Vu

Managing Partner @ FB Academy

Cái Giá Phải Trả Khi Tuyển Sai Người Trong Kinh Doanh Ẩm Thực

Tuyển dụng sai người không chỉ ảnh hưởng đến lợi nhuận của bạn mà còn có thể gây ra hậu quả trên chi phí gián tiếp cho doanh nghiệp của bạn. Văn hóa doanh nghiệp, năng suất và thậm chí cả mối quan hệ với khách hàng có thể bị ảnh hưởng nếu bạn tuyển nhầm người vào đội.

Vậy việc tuyển dụng tồi có thể ảnh hưởng đến doanh nghiệp của bạn đến mức nào? Và làm thế nào bạn có thể đảm bảo tìm được người phù hợp để tuyển dụng thành công?

Là chủ doanh nghiệp, bạn phải xác định rõ rằng tuyển nhầm người là sai lầm tốn kém nhất mà bạn có thể mắc phải.

CHI PHÍ TÀI CHÍNH

Chi phí tuyển dụng và đào tạo không hề rẻ như bạn tưởng. Trên thực tế, các nghiên cứu cho thấy chi phí thực sự của việc tuyển dụng mới, xét về thời gian và tiền bạc, có thể lên tới hơn 50% tiền lương của một nhân lực. Và một nghiên cứu tiết lộ rằng việc tuyển dụng không tốt có thể khiến doanh nghiệp phải trả giá lên tới 2,5 lần mức lương của nhân viên.

Chi phí tài chính của việc thuê một nhân lực tồi (hoặc không phù hợp) có thể bao gồm:

  • Phí quảng cáo tuyển dụng
  • Thời gian phòng nhân sự dành cho quá trình tuyển dụng
  • Các khoản thanh toán lương (ngay cả khi nhân viên mới của bạn không phù hợp, bạn vẫn phải trả lương cho thời gian đã làm việc của họ)
  • Hướng dẫn và đào tạo
  • Chi phí thuê lại
  • Chi phí pháp lý tiềm ẩn nếu thời gian chấm dứt không theo quy định Pháp luật.

VĂN HOÁ VÀ TINH THẦN ĐỒNG ĐỘI


Bên cạnh những chi phí tài chính rõ ràng có thể đi kèm với việc tuyển dụng không tốt, việc thuê nhầm người cho công việc cũng có thể khiến tinh thần của đội bạn gặp rủi ro.

Nghiên cứu báo cáo rằng 37% công ty báo cáo 'tuyển dụng kém' cho rằng điều đó ảnh hưởng tiêu cực đến tinh thần nhân viên và hơn 18% cho rằng điều đó có tác động tiêu cực đến quan hệ khách hàng.

Nếu một nhân viên mới không đủ tiêu chuẩn (hoặc đơn giản là không thể hiện được kỹ năng của họ) và không mang lại giá trị cho nhóm, thì các đồng đội khác thường phải gánh lấy phần thiếu sót đó. Điều này có thể dẫn đến sự phẫn nộ của đồng nghiệp mới trong đội nhóm của bạn.

Và nếu một nhân viên mới đơn giản là không phù hợp với văn hóa hiện tại của công ty, điều này có thể làm mất đi sự hòa hợp và dẫn đến một môi trường căng thẳng, tiêu cực.

NĂNG SUẤT LÀM VIỆC GIẢM

Một lần nữa, nếu người tuyển dụng mới của bạn không đủ tiêu chuẩn như đã thể hiện đẹp đẽ trong CV, những người còn lại trong đội của bạn có thể là những người phải nỗ lực nhiều hơn để trả giá cho việc đó. Tác động tiêu cực này đến năng suất có thể khiến các nhân viên khác của bạn phải làm việc chăm chỉ hơn để đáp ứng KPI, dẫn đến kiệt sức và mất năng suất.

Thời gian dành cho việc tuyển dụng lại vị trí này cũng có thể dẫn đến các nhiệm vụ khác bị quá hạn.

39% doanh nghiệp báo cáo năng suất giảm do tuyển dụng không tốt.

DẤU HIỆU NHẬN BIẾT ĐÃ SAI KHI TUYỂN DỤNG MỘT QUẢN LÝ TỒI TRONG KINH DOANH ẨM THỰC

  • Hứa hẹn Chủ Đầu Tư có Thành Tích và Hiệu Quả nhanh chóng.
  • Không xem xét việc gặp gỡ và lắng nghe quan điểm của các nhân viên hiện có đang điều hành hoạt động hàng ngày của doanh nghiệp.
  • Vội vã áp dụng các ý tưởng cho hoạt động kinh doanh mới trước khi nghiên cứu đặc thù của doanh nghiệp mới.
  • Chỉ xem xét dữ liệu 6 tháng hoặc 1 năm qua thay vì xem xét các dữ kiện từ 3 đến 5 năm qua nếu có để hiểu các xu hướng đã kinh doanh của doanh nghiệp.
  • Có suy nghĩ về việc thuê các thành viên trong nhóm đã làm việc với mình trước đây để thay thế các thành viên hiện tại trong đội ngũ với suy nghĩ theo cách này thay đổi sẽ nhanh hơn thay vì khám phá tiềm năng hiện có và lấp đầy khoảng trống.
  • Dành thời gian trên máy vi tính và các cuộc họp thay vì dành thời gian đầu tiên để nói chuyện với khách hàng và hiểu quan điểm của họ về concept và sản phẩm của doanh nghiệp.
  • Nói chuyện với nhà cung cấp với tâm thế hách dịch rằng họ phải cung cấp và hỗ trợ miễn phí để thể hiện sự tiết kiệm nhanh chóng cho doanh nghiệp thay vì coi họ là đối tác.

Một Nhà Quản Lý tồi thật sự là thảm họa cho doanh nghiệp F&B nếu bạn - Chủ Đầu Tư không nhận biết sớm các dấu hiệu ở trên.