Chartbeat: Facebook News bị “khai tử”, lưu lượng truy cập đến publishers có bị ảnh hưởng?

Facebook đã xóa tab News (Tin tức) ở nhiều quốc gia như Mỹ, Úc, Vương Quốc Anh... Điều này ảnh hưởng như thế nào đến lưu lượng truy cập từ Facebook đến các trang tin tức và truyền thông?

Khoảng cuối năm 2019, Facebook bắt đầu thử nghiệm Facebook News – một tab chuyên về tin tức trên ứng dụng dành cho smartphone – sau loạt thỏa thuận trị giá hàng triệu USD với các publishers (10 triệu USD cho Wall Street Journal, 20 triệu USD cho New York Times và 3 triệu USD cho CNN). Mục tiêu của Facebook lúc bây giờ là thúc đẩy nội dung báo chí chuyên nghiệp và cải thiện uy tín của mạng xã hội này sau những vụ bê bối trước đó.

Tuy nhiên, đến tháng 4/2024, Meta đã quyết định “khai tử” hoàn toàn tính năng này; lần lượt ở Vương quốc Anh, Pháp, Đức (vào năm ngoái) và sau cùng là ở Hoa Kỳ và Úc.

Nguồn: The Verge

Theo Meta: “Số người sử dụng Facebook News ở Úc và Mỹ đã giảm hơn 80%. Chúng tôi biết rằng mọi người đến Facebook không phải để xem tin tức và nội dung chính trị – họ đến để kết nối với mọi người và khám phá những cơ hội, niềm đam mê và sở thích mới”.

Nghiên cứu của Chartbeat cũng cho thấy lưu lượng truy cập từ Facebook đến các trang tin tức và truyền thông đã giảm trong vài năm qua. Để tìm hiểu việc ngừng sử dụng tab Facebook News có thể tác động đến xu hướng này như thế nào, Chartbeat đã xem xét lưu lượng truy cập từ Facebook đến các trang web tin tức ở Hoa Kỳ và Úc trước, trong và sau khi Facebook News ngừng hoạt động.

Lưu lượng truy cập từ Facebook giảm ở cả Hoa Kỳ và Úc

Dữ liệu của Chartbeat cho thấy lưu lượng truy cập giới thiệu (referral traffic) từ Facebook đã giảm ở cả Hoa Kỳ và Úc, khi so sánh tháng 3 (trước khi Facebook News ngừng hoạt động) và tháng 5 (sau khi Facebook News ngừng hoạt động). Tại Úc, lưu lượng truy cập từ Facebook đến publishers trong tháng 5 thấp hơn 8,3% so với tháng 3. Tại Hoa Kỳ, lượng truy cập từ Facebook cũng giảm 11,9%.

Do lưu lượng truy cập Facebook có xu hướng giảm trong những năm qua, Chartbeat đã mở rộng dòng thời gian để xem liệu những sự sụt giảm này chỉ là sự tiếp nối của các xu hướng chung hay việc ngừng cung cấp tab Facebook News đã gây tác động.

Ở Hoa Kỳ, mặc dù có một đợt tăng nhỏ vào tháng 3, nhưng số lượt xem trang hàng tháng vẫn giảm tương tự, là 11% khi so sánh từ tháng 1 đến tháng 5. Tuy nhiên, tại Úc, trong khi lượng truy cập Facebook đã giảm vào tháng 4, nhưng từ đầu năm đến nay, lưu lượng truy cập thô từ mạng xã hội này thực sự tăng 20%.

Bất chấp sự gia tăng số lượt xem trang từ Facebook của Úc, cả hai quốc gia đều không trải qua sự thay đổi có thể đo lường được về tỷ lệ phần trăm trong tổng lưu lượng truy cập. Điều này cho thấy rằng lưu lượng truy cập đã không thay đổi một cách đáng kể từ khi Facebook News ngừng hoạt động.

Các bản cập nhật và sự cố gián đoạn khác đã ảnh hưởng đến lưu lượng truy cập Facebook như thế nào?

Đây không phải là lần đầu tiên việc truy cập tin tức trên Facebook bị gián đoạn hoặc bị thay đổi. Thông thường, khi Facebook phải tạm dừng hoạt động do một sự cố nào đó, các kênh khác vẫn ghi nhận lưu lượng truy cập tăng lên:

  • Khi Facebook ngừng hoạt động trong 45 phút vào năm 2018, lưu lượng truy cập trực tiếp đến trang web của publishers đã tăng 11%, lưu lượng truy cập vào ứng dụng di động tăng 22% và lưu lượng tìm kiếm cũng tăng 8%.
  • Khi Facebook gặp sự cố gián đoạn vào năm 2021, lưu lượng truy cập X đã tăng cao hơn 176% so với mức thông thường vào một buổi chiều thứ Hai.

Khi Facebook hoạt động nhưng không có tin tức thì lại là một câu chuyện khác. Lần gần đây nhất, khi việc truy cập tin tức và phương tiện truyền thông bị chặn trên Facebook ở Úc, tổng lưu lương truy cập đã giảm hơn 30%. Khi mọi thứ hoạt động lại bình thường, lưu lượng truy cập giới thiệu từ Facebook nhanh chóng tăng từ dưới 10.000 lượt xem trang mỗi ngày lên hơn 100.000 lượt và tiếp tục tăng sau đó.

Đúc kết từ dữ liệu

Lưu lượng truy cập từ Facebook đến các trang tin tức và truyền thông ở Hoa Kỳ đã giảm khi Facebook News ngừng sử dụng, nhưng không quá đáng kể so với các tháng khác trong năm. Ở Úc, mặc dù số lượt xem trang từ Facebook đã tăng lên kể từ đầu năm nhưng tỷ lệ phần trăm của Facebook xét theo tổng lưu lượng truy cập thực tế đã giảm nhẹ.

Tuy nhiên, xét trên nhiều khía cạnh, Facebook vẫn là một trong những social referrer lớn nhất và cơ hội tiếp cận đối tượng khán giả trên nền tảng này vẫn rất cao vì lượt xem video quảng cáo dẫn lượng truy cập về thương hiệu đã tăng trung bình 11% vào năm 2023 (theo Tubular Labs).

* Nguồn: Chartbeat