YouNet ECI: Báo cáo TMĐT quý II/2024 – Cuộc đua song mã giữa Shopee và TikTok Shop

YouNet ECI công bố báo cáo doanh thu các sàn thương mại điện tử quý II/2024. Báo cáo hé lộ người tiêu dùng Việt Nam chi 87 nghìn tỷ đồng mua sắm trên 4 sàn TMĐT trong quý. Vậy sàn nào, ngành hàng nào, shop nào đang hưởng lợi nhiều nhất? Là đơn vị tư vấn tăng trưởng thương mại điện tử, báo cáo của YouNet ECI cung cấp các case-study về cách làm e-Com hiệu quả, sản phẩm trend nổi bật và phân tích chuyên sâu ngành hàng.

Theo kết quả từ Báo cáo doanh thu các sàn thương mại điện tử quý II/2024 của YouNet ECI – công ty phân tích và tư vấn tăng trưởng kênh thương mại điện tử – quý II/2024, bốn nền tảng thương mại điện tử Shopee, TikTok Shop, Lazada và Tiki mang về tổng cộng 87,37 nghìn tỷ đồng GMV, tăng trưởng 10,4% so với quý trước đó.

Trong đó, nền tảng Shopee tiếp tục dẫn đầu với 62,38 nghìn tỷ đồng, đạt 71,4% thị phần GMV. Shopee đồng thời chiếm trên 50% thị phần cho tất cả các nhóm ngành hàng thương mại điện tử.

Xếp thứ hai tiếp tục là TikTok Shop với 19,24 nghìn tỷ đồng, chiếm 22,0% thị phần GMV. Xếp thứ 3 và 4 lần lượt là Lazada (5,16 nghìn tỷ đồng) và Tiki (584,77 tỷ đồng). Như vậy kể từ tháng 11/2024, TikTok Shop đã liên tục duy trì được vị trí thứ hai thị trường về thị phần GMV.

Tuy nhiên, so sánh giữa hai nền tảng, tốc độ tăng trưởng của Shopee trong quý II so với quý I vượt trội so với TikTok Shop. Nếu như tổng GMV TikTok Shop tăng trưởng 4,8% so với quý trước thì tổng GMV Shopee tăng trưởng đến 16,1% – giúp nền tảng này chiếm thêm 3,5 điểm thị phần.

Thị phần giá trị giao dịch của các sàn thương mại điện tử quý II/2024.

Nguyên nhân chính cho sự chênh lệch này nằm ở mức độ phụ thuộc vào nhóm ngành hàng Thời trang & Phụ kiện của Shopee và TikTok Shop. Cụ thể, nếu như nhóm ngành hàng Thời trang & Phụ kiện chỉ chiếm 24% trên tổng GMV của Shopee trong quý thì nhóm ngành hàng này lại chiếm đến 37,5% trên tổng GMV của TikTok Shop trên cùng thời gian. Và khi nhu cầu cho sản phẩm Thời trang & Phụ kiện giảm trong quý II so với quý I (do quý I có Tết Nguyên Đán là cao điểm của ngành hàng) thì TikTok Shop đã chịu ảnh hưởng nhiều hơn Shopee.

Điểm lại các hoạt động của Shopee và TikTok Shop trong quý II/2024, báo cáo chỉ ra trọng tâm của hai nền tảng tiếp tục đặt vào các hoạt động Shoppertainment (mua sắm kết hợp giải trí). Đặc biệt trong tháng 6, nếu như TikTok Shop tạo dấu ấn với các phiên livestream trăm tỷ thì Shopee cũng không kém cạnh với Chuỗi sự kiện Shopee Live – Siêu Nhạc Hội. Nhờ lực đẩy này mà GMV toàn thị trường tháng 6 đã chạm mức 33,8 nghìn tỷ đồng/tháng – cao nhất từ đầu năm tới nay.

Trước đó, tại sự kiện Diễn đàn Cấp cao Chuyển đổi số Việt Nam – Châu Á 2024, chuyên gia Nguyễn Phương Lâm – Giám đốc Phân tích Thị trường, YouNet ECI dự báo: “3 xu hướng chủ đạo sẽ là nguồn động lực tăng trưởng chính cho thương mại điện tử Việt Nam từ 3 đến 5 năm tới sẽ là: thói quen mua sắm trực tuyến mỗi ngày, các mặt hàng giá trị cao và sự phát triển cực kỳ mạnh mẽ của xu hướng shoppertainment”.

Trong khi tổng giá trị giao dịch của nhóm ngành hàng Thời trang & Phụ kiện giảm 3% so với quý trước thì báo cáo của YouNet ECI chỉ ra tất cả các nhóm ngành hàng khác đều tăng trưởng về GMV. Trong đó, có những nhóm như Thực phẩm & Đồ uống và Mẹ & Bé tăng trưởng đến hai chữ số.

Tuy vậy, tính tổng thể, cũng như quý trước, Thời trang & Phụ kiện vẫn là nhóm ngành hàng được người tiêu dùng mua nhiều nhất trên 4 nền tảng TMĐT, đạt 22,679 nghìn tỷ đồng GMV. Xếp sau lần lượt là nhóm Sắc đẹp (13,4 nghìn tỷ đồng), Nhà cửa & Đời sống (10,6 nghìn tỷ đồng), Công nghệ (8 nghìn tỷ đồng) và Điện gia dụng (6 nghìn tỷ đồng).

Top 10 nhóm ngành hàng có tổng doanh thu cao nhất trên các sàn thương mại điện tử quý II/2024.

Thị trường ngày càng phát triển theo hướng chắt lọc, trọng chất hơn lượng

Báo cáo của YouNet ECI đặc biệt chỉ ra trong quý này, tổng số lượng nhà bán có doanh thu giảm đến 26 nghìn nhà bán so với quý trước. Tuy vậy, doanh thu trung bình của mỗi nhà bán lại tăng 9% so với quy trước và giá trị trung bình mỗi sản phẩm tiêu thụ trên TMĐT cũng tăng 7% so với quý trước.

Có thể thấy, thị trường TMĐT đang thay đổi rất nhanh theo hướng chắt lọc, tập trung với số lượng nhà bán không chuyên, uy tín thấp ngày càng giảm.

Chuyên gia Nguyễn Phương Lâm – Giám đốc Phân tích Thị trường, YouNet ECI – cho biết: “Chìa khóa tăng trưởng trên thương mại điện tử giờ đây nằm ở độ thấu hiểu thị trường, thấu hiểu khách hàng và khả năng tối ưu thông minh, chuyên nghiệp hóa trên từng điểm chạm. Đã qua rồi thời điểm nhãn hàng chỉ cần mở gian hàng trên sàn là có doanh thu mà việc nắm trong tay dữ liệu thị trường, biết cách phân tích để từ đó tìm ra hướng đi mới là yêu cầu bắt buộc”.

Tải về đầy đủ báo cáo doanh thu các sàn thương mại điện tử quý II/2024 tại đây.

YouNet Ecommerce Intelligence (YouNet ECI) là đơn vị tiên phong trong phân tích & tư vấn tăng trưởng trên sàn thương mại điện tử cho các nhãn hàng. Khách hàng của YouNet ECI đến nay bao gồm nhiều tên tuổi lớn, dẫn đầu thị trường như Sabeco, Uniqlo, Enfa, TikTok Shop, Lazada...

YouNet ECI hiện sở hữu bộ dữ liệu đầy đủ và chi tiết nhất về các sàn TMĐT Việt Nam, xử lý theo quy trình E.M.D.A. để đưa những ra định hướng thông minh cho doanh nghiệp.

Contact point: Mr. Trường Đặng – PR & Marketing Manager – YouNet Group