Instagram cập nhật thuật toán: “Views” quan trọng hơn followers và “bóp reach” nội dung repost

Instagram Cập Nhật Thuật Toán: Ưu Tiên Phân Phối Creators Mới, “Views” Quan Trọng Hơn Followers Và “Bóp Reach” Các Bài Repost

Đúng như tiêu đề, đang có một sự thay đổi lớn trong thuật toán Instagram. Số liệu thống kê trên Instagram của bạn đang thay đổi, vì IG muốn bạn tập trung lại vào phạm vi tiếp cận thay vì theo đuổi số lượng người theo dõi và lượt thích theo cách truyền thống.

Cùng khám phá xem thuật toán của Instagram thay đổi ra sao và lời khuyên xây dựng nội dung cho creators nhé!

Trong nhiều tháng, giám đốc Instagram Adam Mosseri đã cố gắng thuyết phục các nhà sáng tạo rằng họ nên ngừng lo lắng về số lượng người theo dõi của mình, và thay vào đó, hãy tập trung vào phạm vi tiếp cận. Vì Mosseri nói rằng, phạm vi tiếp cận mới là điều mà mọi nhà sáng tạo thực sự mong muốn.

Hiện tại, Instagram đã công bố rằng họ đang cải cách phân tích của mình để làm cho “Views” trở thành trọng tâm chính trong mỗi yếu tố.

Chỉ số 'Reach' của Instagram được chuyển thành 'Views'

Sự thay đổi trọng tâm từ reach sang views

Theo Instagram:

“Chúng tôi đang giới thiệu “Views” như là chỉ số chính trên tất cả các định dạng bao gồm reels, live, photos, carousels và stories. Những thay đổi này đảm bảo các nhà sáng tạo có cùng một chỉ số trên toàn bộ Instagram để giúp họ hiểu rõ hơn về hiệu suất nội dung của mình bất kể định dạng nào và phát triển các chiến lược tốt hơn để đạt được mục tiêu của họ.”

Để làm rõ, Instagram cụ thể đang cập nhật:

  • Reels Plays (hay “lượt phát” trên Reels) sẽ được đổi tên thành “Views”
  • “Views” sẽ trở thành chỉ số chính cho photos, carousels và stories
  • Trong Insights, IG sẽ thêm biểu tượng “Views” thay vì “Plays” và các chỉ số khác. Điều này sẽ thay thế “Accounts reached,” “Accounts engaged,” “Interactions,” và “Watch time.”

Hình ảnh hệ thống đo lường hiệu suất nội dung của Instagram khi chuyển 'reach' thành 'views'

Và kèm theo một thông tin quan trọng không kém:

“Như một phần của sự thay đổi này, các lượt xem lại của nội dung sẽ được tính, tương tự như cách plays và replays được tính cho reels.”

Vì vậy, bạn không chỉ sẽ tập trung lại vào views, mà còn sẽ nhận được nhiều lượt xem hơn, điều mà Instagram có thể hy vọng sẽ giúp dễ dàng chuyển đổi này.

Nguyên nhân dẫn đến sự cập nhật thuật toán Instagram

Như đã đề cập, trong nhiều tháng qua, Instagram đã nỗ lực thay đổi cách các nhà sáng tạo ưu tiên các chỉ số khác nhau, nhằm chuyển trọng tâm chú ý khỏi số lượng người theo dõi.

Đó là vì mọi người không còn theo dõi người khác như cách mà họ đã từng làm trước đây.

Trước đây, các thuật toán của Instagram và Facebook chủ yếu được xây dựng xung quanh biểu đồ theo dõi của bạn, tức là những người và Trang mà bạn đã chọn để theo dõi, và bất kỳ thứ gì nằm ngoài phạm vi này sẽ không đủ điều kiện để hiển thị cho bạn trong newsfeed chính. Nhưng bây giờ, main feed đó chủ yếu chứa đầy nội dung từ các hồ sơ mà bạn không theo dõi, nhưng thuật toán của Instagram cho rằng bạn có thể thích.

Thực tế, hơn 50% các bài đăng mà bạn thấy trong news feed IG của mình hiện được đề xuất bởi AI của Meta, và không đến từ các hồ sơ mà bạn đã chọn. Điều này cũng có nghĩa là những người và những gì bạn theo dõi không còn là yếu tố ảnh hưởng lớn nhất đến trải nghiệm trong ứng dụng của bạn nữa.

Vì vậy, mọi người không còn theo dõi nhiều nữa. Người dùng đã ghi nhận điều này trên Threads, rằng họ đang gặp khó khăn trong việc xây dựng lượng người theo dõi lớn như họ đã làm trên Twitter trong quá khứ. Đó là vì người dùng ngày càng dựa vào newsfeed “For You” theo thuật toán để hiển thị những gì họ thích. Và khi các đề xuất của Meta ngày càng cải thiện, họ đơn giản là không cần phải theo dõi các trang và hồ sơ đã chọn nữa.

Thực chất, mọi người đang trở nên phụ thuộc hơn vào hệ thống của Meta để hiển thị cho họ những gì họ muốn.

Có thể thấy, chỉ số ‘Followers’ hiện tại đã không còn quá quan trọng như trước. Vì thói quen sử dụng đã thay đổi, và mọi người không còn sử dụng IG hay Facebook theo cách cũ.

Đó cũng là lý do tại sao Mosseri hiện nói rằng “Views” cùng với “Sends per Reach” (“Lượt gửi trên mỗi phạm vi tiếp cận”) hiện là các chỉ số quan trọng nhất cho các Instagram creators.

‘Sends per Reach’ cho bạn biết có bao nhiêu người đang chia sẻ bài đăng của bạn qua tin nhắn trực tiếp, điều này đã trở thành phương thức chính để mọi người chia sẻ nội dung trên IG. Mọi người cũng không còn bấm “Thích” nhiều như trước đây, nhưng họ đang chuyển tiếp những thứ thú vị cho bạn bè nhiều hơn bao giờ hết.

Do đó, Instagram thực chất đang định dạng lại các chỉ số của mình để phù hợp hơn với những thay đổi trong cách sử dụng của người dùng.

Marketer cần chú ý gì với thuật toán Instagram mới?

Vậy nên Instagram nói đừng bận tâm đến người theo dõi và lượt thích. Điều quan trọng nhất là càng nhiều người nhìn thấy nội dung của bạn theo thời gian. Ít nhất thì đó là dấu hiệu tốt hơn nhiều về hiệu suất của bạn trong ứng dụng.

Tuy nhiên, điều đó cũng có nghĩa là thuật toán của IG hiện có nhiều quyền kiểm soát hơn đối với hiệu suất nội dung của bạn.

Nếu mọi người dựa nhiều hơn vào hệ thống để hiển thị những gì họ muốn thấy trong ứng dụng, thì bạn cần phải thu hút thuật toán để tối đa hóa phạm vi tiếp cận. Về mặt logic, nếu tỷ lệ tương tác tăng lên, điều đó cho thấy rằng thuật toán của Instagram đang hiển thị cho người dùng những gì họ muốn thấy, nhưng cũng có nghĩa là bạn phải dựa nhiều hơn vào thuật toán, thay vì xây dựng một lượng theo dõi trên kênh.

Cả hai đều có vai trò riêng, nhưng điều đó có nghĩa là việc xây dựng một lượng khán giả trung thành trong ứng dụng có thể sẽ khó khăn hơn so với trước đây. Hoặc ít nhất là khó đo lường hơn. Vì bạn đang dựa vào số lượng người theo dõi và chỉ số tương tác của mình, và IG nói rằng chỉ số sau mới là quan trọng hơn.

Vì vậy, đây là một sự thay đổi trong tư duy, nhưng có lý do đằng sau, và nó phù hợp với xu hướng sử dụng.

Bây giờ bạn chỉ cần điều chỉnh lại kỳ vọng của mình xung quanh mô hình mới này.

Những cập nhật khác của thuật toán Instagram

*Chú thích:

  • Nội dung gốc – original content: là nội dung được sản xuất và đăng tải bởi creator chính chủ
  • Nội dung đăng lại – reposted content: là nội dung của creator chính chủ được đăng lại bởi các tài khoản khác.
  • Tài khoản tổng hợp – aggregator account: là các tài khoản đăng lại nhiều nội dung từ nhiều bên khác nhau

1. Loại bỏ các tài khoản tổng hợp khỏi đề xuất

Trước tiên, Instagram đang tìm cách hạn chế các tài khoản tổng hợp (còn gọi là reup) bằng cách loại bỏ chúng khỏi các hiển thị đề xuất tài khoản và nội dung.

Như IG đã giải thích:

“Trong những tháng tới, các tài khoản liên tục (10 lần trở lên trong 30 ngày qua) đăng nội dung từ những người dùng Instagram khác mà họ không tạo ra hoặc cải thiện theo cách đáng kể sẽ không được hiển thị trên các nền tảng mà chúng tôi đề xuất nội dung.”

Đây là một động thái lớn, xem xét mức độ thu hút mà các tài khoản tổng hợp có được trên ứng dụng. Thực tế, trên mỗi ứng dụng mạng xã hội, các tài khoản tổng hợp thường có được lượng tiếp cận và tương tác lớn.

Instagram cho biết các tài khoản tổng hợp được phát hiện sẽ đủ điều kiện được đề xuất trở lại sau 30 ngày kể từ lần cuối họ đăng nội dung không nguyên bản. Các tài khoản sẽ có thể kiểm tra điều này trong phần tổng quan trạng thái tài khoản của họ.

Ngoại lệ duy nhất ở đây sẽ là các nhà xuất bản có thỏa thuận cấp phép và/hoặc quyền cho phép rõ ràng từ các nhà sáng tạo nội dung.

2. Thêm nhãn dán vào reposted content

Đây có thể là yếu tố thú vị và quan trọng nhất, với việc Instagram hiện đang tìm cách chủ động chuyển hướng người dùng về phía các nhà sáng tạo nội dung gốc trong ứng dụng.

Như bạn có thể thấy trong các ví dụ này, khi Instagram phát hiện rằng bạn là nhà sáng tạo gốc của một bài đăng, nó sẽ tìm cách hướng nhiều lưu lượng truy cập hơn đến bài đăng của bạn, thay vì các bài đăng lại cùng nội dung.

Điều này có thể mang lại lợi ích lớn cho các nhà sáng tạo gốc. Nội dung lan truyền thường nhận được phân phối nhiều hơn từ việc tái sử dụng, và nếu Instagram có thể đảm bảo rằng original creator nhận được tất cả sự chú ý đó, thì điều này có thể tăng cường đáng kể lượng tiếp cận và tương tác của creators.

3. Thay thế bài đăng lại bằng nội dung gốc trong đề xuất

Tương tự như điểm đầu tiên, Instagram sẽ tìm cách làm nổi bật nhiều nội dung gốc hơn trong các đề xuất, bằng cách thay thế các bài đăng lại bằng nội dung gốc.

Instagram phát hiện và điều hướng traffic đến creators chính chủ của một bài đăng

Instagram phát hiện và điều hướng traffic đến creators “chính chủ” của bài đăng

“Khi chúng tôi tìm thấy hai hoặc nhiều mảnh nội dung giống hệt nhau trên Instagram, chúng tôi sẽ chỉ đề xuất nội dung gốc. Điều này có nghĩa là nội dung gốc sẽ trực tiếp thay thế nội dung được đăng lại trong các đề xuất.”

Điều này sẽ tạo động lực cho mọi người đăng nội dung gốc lên ứng dụng, biết rằng họ sẽ được ưu tiên, ngay cả khi nội dung đó được đăng lại và tái sử dụng bởi các tài khoản tổng hợp.

Instagram cũng làm rõ thêm rằng điều này sẽ không áp dụng nếu bài đăng lại thay đổi nội dung gốc “một cách đáng kể”:

“Ví dụ, nếu nó được chỉnh sửa một cách đáng kể để trở thành meme, một bản tổng hợp parody, được kể lại với giọng nói mới hoặc remix để thể hiện một phản ứng.”

Instagram cũng nói rằng họ sẽ chỉ áp dụng cách tiếp cận này “khi nội dung gốc còn tương đối mới,” điều này có thể làm giảm giá trị của nó theo thời gian.

4. Creators nhỏ hơn sẽ nhận được nhiều phân phối hơn

Cuối cùng, Instagram đang tìm cách làm nổi bật các tài khoản nhỏ hơn, mới hơn, thay vì ưu tiên các nhà sáng tạo lớn nhất và nổi bật nhất.

Sơ đồ quá trình thuật toán Instagram tiến hành phân tích và phân phối nội dung đến người xem

“Trước đây, do cách chúng tôi xếp hạng nội dung, các nhà sáng tạo có lượng theo dõi lớn và các tài khoản tổng hợp nội dung được đăng lại đã có được nhiều tiếp cận hơn trong các đề xuất so với các nhà sáng tạo nội dung nhỏ hơn và gốc. Chúng tôi nghĩ rằng điều quan trọng là phải điều chỉnh điều này để tất cả các nhà sáng tạo có cơ hội công bằng hơn để tiếp cận khán giả mới.”

Cách tiếp cận mới của Instagram sẽ đảm bảo rằng tất cả nội dung mới sẽ có phạm vi tiếp cận ban đầu nhiều hơn, với các bài đăng nhận được nhiều tương tác nhất từ khán giả thử nghiệm ban đầu sau đó sẽ được phân phối nhiều hơn.

Nguồn: Socialmediatoday