Marketer Nguyễn Hữu Thiện
Nguyễn Hữu Thiện

Freelancer @ https://seodao.vn/

SEO hosting là gì? Cách chọn hosting làm SEO hiệu quả

Khi triển khai một dự án SEO, các bạn thường sẽ quan tâm điều gì? Mình đoán là các bạn sẽ tập trung nhiều vào chiến lược SEO, kế hoạch từ khóa và link building. Mình nghĩ đó đều là những yếu tố quan trọng, nhưng ngoài ra sẽ còn thêm một yếu tố sẽ quyết định trải nghiệm người dùng có tốt hay không trên website của bạn, đó chính là lựa chọn hosting để làm SEO.

SEO Hosting là gì?

SEO hosting là một loại hosting được tối ưu đặc biệt để hỗ trợ cho quá trình SEO website. Nó sẽ cung cấp các tính năng và cấu hình riêng cho website để đạt thứ hạng cao trên các công cụ tìm kiếm như Google.

Ưu điểm

Mình sẽ đưa ra một số ưu điểm chính mà SEO hosting mang lại:

Phân tán IP

SEO hosting & share hosting

SEO hosting & share hosting

Mỗi website khi triển khai SEO sẽ có một địa chỉ IP hosting riêng. Điều này sẽ giúp tăng mức độ uy tín trên website. Đối với hosting truyền thống thì nhiều website sẽ chạy trên cùng một IP và nguy cơ lây lan mã độc là điều khó tránh khỏi.

Nâng cao trải nghiệm người dùng

Cấu hình hosting trên server sẽ được tối ưu để tăng tốc độ tải trang, giúp nâng cao trải nghiệm người dùng. Đây là một trong những tín hiệu giúp Google có thể xếp hạng cao cho từ khóa của bạn.

Nếu sử dụng hosting truyền thống thì khi server quá tải, trang website của bạn thường sẽ bị lỗi 503. Vì một trong những website đặt trên cùng IP có thể đang chiếm băng thông bị lưu lượng truy cập lớn.

Tính ổn định cao đối với hosting

Đối với SEO hosting thì hệ thống sẽ được tối ưu giúp giảm tình trạng nghẽn băng thông, điều này sẽ ảnh hưởng đến quá trình index của Google.

Ngoài ra còn một số ưu điểm khác như: Khả năng nén Javascript và CSS trên source web, cũng như hỗ trợ https có sẵn, giúp bạn nâng cao bảo mật trong mắt Google.

Nhược điểm

Bên cạnh đó, SEO hosting cũng có một số nhược điểm như:

  • Chi phí cao hơn hosting truyền thống do các tính năng nâng cao và cấu hình server tốt hơn.
  • Ít tùy biến, không bằng VPS và server.

Tại sao SEO hosting lại quan trọng?

Khi lựa chọn hosting để đặt website thì các bạn cần xem xét thật kỹ về cấu hình của hosting. Những điều bạn cần quan tâm bao gồm:

Tốc độ tải trang

Ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm người dùng và là yếu tố xếp hạng của Google.

Độ ổn định website

Thời gian hoạt động: Website cần hoạt động liên lục 24/7.

Bảo mật

  • Một SEO hosting cần cung cấp các tính năng bảo mật cao, backup thường xuyên để tránh tấn công từ hacker hoặc nhiễm mã độc.
  • Ảnh hưởng đến xếp hạng: Các website bị mã độc tấn công có thể rớt hạng hoặc bị Google phạt.

Địa chỉ IP được đa dạng hóa

  • Giúp tối ưu về local SEO: Đối với những website SEO dạng local như tại thị trường Việt Nam thì sẽ tối ưu về thời gian tải trang. Vì hosting được đặt tại Việt Nam. Bạn nên đặt hosting ở gần khu vực bạn SEO, giúp tải trang nhanh hơn.
  • Tránh bị Google phạt: Nếu bạn sử dụng hosting truyền thống thì khả năng bị ảnh hưởng khi các website khác bị phạt sẽ rất cao.

Nên lựa chọn SEO hosting hay VPS?

VPS hay còn được gọi là máy chủ ảo. Hiểu đơn giản, nó sẽ chia nhỏ server ra thành các máy chủ ảo, có tài nguyên riêng. Gồm: CPU, RAM, ổ cứng và băng thông. Các máy chủ ảo này sẽ chạy trên hệ điều hành riêng. Việc lựa chọn giữa SEO hosting hay VPS phụ thuộc vào nhu cầu sử dụng của website bạn.

Có một nhược điểm của VPS mà các bạn nên cân nhắc khi lựa chọn đó là yêu cầu về kiến thức quản lý VPS. Ngoài ra, chi phí cũng cao hơn nhiều so với việc thuê SEO hosting. Và nó không phù hợp với các website nhỏ. Mình nghĩ VPS phù hợp hơn với các website ecommerce. Vì nó có lưu lượng truy cập và database lớn. Cảm ơn các bạn đã xem bài viết này.