Marketer Hậu Nguyễn Phúc
Hậu Nguyễn Phúc

SEO Junior @ Dương Gia Phát

SERP là gì? Chi tiết từ A-Z cho người mới bắt đầu

SERP là một thuật ngữ quen thuộc và vô cùng quan trọng trong tối ưu SEO. Nếu bạn là người mới bắt đầu làm SEO và đang tìm hiểu chi tiết thuật ngữ này, đây chính là bài viết dành cho bạn. Cùng tìm hiểu SERP là gì và tầm quan trọng của nó qua bài viết dưới đây bạn nhé!

SERP là gì?

serp là gì Serp là gì

SERP (viết tắt của Search Engine Results Page) là trang hiển thị kết quả tìm kiếm từ các công cụ như Google, Bing, Yahoo,… Nói đơn giản, SERP là những gì bạn thấy trên trang kết quả sau khi thực hiện một truy vấn tìm kiếm. Đối với Google, 2 danh mục quan trọng nhất hiển thị trên SERP bao gồm: kết quả trả phí (paid search results) và kết quả tìm kiếm tự nhiên (organic search results).

Organic Search Results

kết quả tìm kiếm tự nhiên Kết quả tìm kiếm tự nhiên

Kết quả tìm kiếm tự nhiên là các bài viết/trang đích được xếp hạng bởi thuật toán của các công cụ tìm kiếm và không thể trả phí để có thứ hạng cao hơn.

kết quả tìm kiếm tự nhiên tiêu chuẩn Kết quả tìm kiếm tự nhiên tiêu chuẩn

Một kết quả tìm kiếm tự nhiên chuẩn bao gồm:

  • Tên website
  • URL trang
  • Tiêu đề trang (thẻ title)
  • Thẻ mô tả (meta description)

rich snippet Rich snippet

Đôi khi trên trang kết quả tìm kiếm bạn sẽ thấy các kết quả tìm kiếm khác với tiêu chuẩn. Các kết quả này thường có thêm các định dạng ví dụ như các dấu sao review, sitelink trỏ về các page con liên quan, ... Đây được gọi là rich snippet, các "nhà giàu" có thể được tạo ra bằng cách tối ưu hóa schema markup. Thông thường, bạn chỉ nên tối ưu hóa schema markup cho các trang đích quan trọng, có khả năng chuyển đổi cao hoặc là trang chủ thương hiệu bạn.

Điều này không chỉ giúp website của bạn nổi bật trên SERP mà còn tăng đáng kể tỷ lệ nhấp chuột, giống như cách Nestlé đã đạt được hiệu quả tăng 82% tỷ lệ nhấp chuột nhờ áp dụng schema markup. Hãy biến website của bạn thành một "magnet" thu hút khách hàng bằng cách tối ưu hóa schema markup ngay hôm nay!

Schema markup và rich snippet đều là những thuật ngữ nâng cao trong tối ưu SEO, bạn có thể tham khảo thêm các kiến thức này tại trang tin hỗ trợ của Google:

Tối ưu kết quả tìm kiếm tự nhiên lên vị trí cao là mục đích của việc triển khai SEO và điều đó cũng không hề dễ dàng. Bởi vì không ai biết được thuật toán và kiểm soát được hết các tiêu chí mà Google đã đề ra. Tuy nhiên, bạn có thể dựa vào một số yếu tố xếp hạng chính mà Google thường xuyên đề cập như:

  • Nội dung thật sự chất lượng, có giá trị cho người đọc và tránh sao chép.
  • Tín hiệu SEO ngoài trang (backlink chất lượng).
  • Tín hiệu SEO trên trang (từ khóa).
  • Tốc độ tải trang web.
  • Thương hiệu, website lâu đời và đáng tin cậy.

Paid Search Results

Kết quả tìm kiếm trả phí (paid results) hay quảng cáo Google Ads là những kết quả được ưu tiên xuất hiện đầu tiên trên SERP khi người dùng truy vấn.

kết quả tìm kiếm trả phí Kết quả tìm kiếm trả phí

Các kết quả này thường được đánh dấu rõ ràng là "Được tài trợ", "Quảng cáo", "Ads". Để hiển thị những quảng cáo này, nhà quảng cáo phải trả phí cho mỗi lần nhấp chuột (CPC) của Google.

Đối với máy tính, quảng cáo hiển thị tối đa 4 kết quả ở đầu trang và 3 kết quả ở cuối trang. Đối với điện thoại di động, quảng cáo hiển thị tối đa 3 kết quả ở đầu trang và 2 kết quả ở cuối trang.

kết quả tìm kiếm tự nhiên bị đẩy xuống Kết quả tìm kiếm tự nhiên bị đẩy xuống

Sự hiện diện dày đặc của các kết quả quảng cáo trên SERP cho thấy một từ khóa đang được rất nhiều người tìm kiếm và có tiềm năng chuyển đổi cao. Điều đó không có nghĩa là bạn phải "chia sẻ" khách hàng với các đối thủ cạnh tranh bằng cách chạy Ads như họ.

Với một kế hoạch SEO hiệu quả, bạn hoàn toàn lên top cao với tìm kiếm tự nhiên và thu hút lượng lớn khách hàng tiềm năng từ những từ khóa "vàng" này. Ngoài ra organic result cũng giúp bạn tiết kiệm nhiều rất chi phí cho chiến dịch SEO.

Tại sao SERP lại quan trọng đối với SEO

Vị trí hiển thị của trang web trên SERP sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến lượng truy cập và khả năng chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng thực tế. Dưới đây là các yếu tố thể hiện rõ sự quan trọng của SERP.

vị trí cao trên serp giúp tăng tỉ lệ truy cập Vị trí cao trên serp giúp tăng tỉ lệ truy cập

Tăng lượt truy cập và tỉ lệ chuyển đổi

Khi vị trí website của bạn hiển thị càng cao trên Google, cụ thể là top 5 thì tỉ lệ truy cập vào website sẽ càng cao. Theo thống kê của First Page Sage thì chỉ tính 5 vị trí kết quả tự nhiên trên SERP đã có tỉ lệ CTR (tỉ lệ nhấp vào bài viết / tổng lượt tiếp cận) lên đến 81%. Đặc biệt, với các từ khóa liên quan đến quyết định mua hàng, vị trí cao trên kết quả tìm kiếm có thể mang lại khả năng chuyển đổi. Từ đó tạo ra doanh thu cho doanh nghiệp.

Tăng độ nhận diện thương hiệu

Việc xuất hiện ở vị trí càng cao trên SERP sẽ giúp tăng độ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp. Đặc biệt đối với các từ khóa có yêu cầu chuyên môn cao hay cung cấp nhiều giá trị cho người đọc, thương hiệu của bạn sẽ được người đọc nhớ hơn và tạo dựng uy tín với khách hàng tiềm năng.

Các tính năng SERP phổ biến nhất

serp features Serp features

SERP Features (tính năng hiển thị trên trang kết quả tìm kiếm) là những nội dung bổ sung xuất hiện cùng với kết quả tìm kiếm tự nhiên và kết quả tìm kiếm trả phí. Các tính năng này cung cấp thông tin trực quan và hấp dẫn hơn, giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm và truy cập thông tin cần thiết.

kết quả tìm kiếm không cần nhấp chuột Kết quả tìm kiếm không cần nhấp chuột

Theo Sparktoro, “Hiện nay có nhiều kết quả tìm kiếm không cần nhấp chuột vào trang web hơn bao giờ hết, ví dụ như featured snippets hay hộp trả lời trực tiếp.”

SERP Features còn có tên gọi khác là tính năng dữ liệu có cấu trúc (structured data features). Bạn có thể tham khảo về tất cả structured data features của Google tại đây.

Dưới đây là những tính năng SERP phổ biến nhất.

Featured Snippets

featured snippets Featured snippets

Featured snippets là đoạn trích nổi bật xuất hiện ở đầu kết quả tìm kiếm của Google. Nó là tính năng tìm kiếm tự nhiên, cung cấp thông tin ngắn gọn và chính xác để trả lời nhanh các câu hỏi của người dùng. Chúng thường được hiển thị trong một hộp đặc biệt và có thể bao gồm văn bản, danh sách, bảng hoặc video.

Tần suất featured snippets xuất hiện trên SERP gần đây tăng dần qua các năm, với tỉ lệ CTR trung bình là 8.6% (theo Ahrefs). Theo một nghiên cứu của Semrush, khoảng 12.3% tìm kiếm trên Google kích hoạt featured snippets. Chúng phổ biến đến nổi được những người làm SEO thường gọi là “top 0 Google”.

Không có công thức đảm bảo website sẽ xuất hiện featured snippets. Google sử dụng thuật toán để nghiên cứu và đề xuất nội dung phù hợp với ý định tìm kiếm người dùng nhất (search intent). Tuy nhiên, dưới đây là một số cách để bạn gia tăng tỉ lệ lên “top 0 Google”:

  • Nghiên cứu các từ khóa và search intent người dùng thật chi tiết để nhận biết được nhu cầu chính của người dùng.
  • Nội dung cần đảm bảo đẩy đủ, chính xác, xúc tích và cung cấp câu trả lời trực tiếp cho truy vấn.
  • Sử dụng văn bản hoặc định dạng phù hợp nhất cho truy vấn. Ví dụ như đối với từ khóa “top loại trái cây tốt cho da”, thường sẽ là định dạng liệt kê danh sách.

Direct Answer Box

direct answer box Direct answer box

Direct answer box (hộp trả lời trực tiếp) cung cấp câu trả lời trực tiếp cho truy vấn tìm kiếm của người dùng. Theo các nghiên cứu báo cáo, tần suất xuất hiện của direct answer box trên SERP dao động trong khoảng 10% - 20% trên tổng kết quả tìm kiếm. Hộp trả lời trực tiếp giúp tiết kiệm thời gian tìm kiếm và mang lại trải nghiệm người dùng tốt hơn.

Shopping Results

shopping results Shopping results

Kết quả mua sắm (shopping results) là tính năng hiển thị các sản phẩm liên quan đến truy vấn tìm kiếm của người dùng. Shopping results là một tính năng trả phí xuất hiện trên trang kết quả tìm kiếm. Tần suất xuất hiện của shopping results dao động từ 20% - 30% trên tổng kết quả tìm kiếm. Sự xuất hiện của nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố: loại truy vấn tìm kiếm, vị trí địa lý của người dùng và lịch sử tìm kiếm của từng người dùng.

Đây là một trong các SERP features rất quan trọng đối với cả người dùng và doanh nghiệp. Đối với doanh nghiệp, nó là tính năng mang lại chuyển đổi cao nhất so với các tính năng còn lại. Còn đối với người dùng, shopping results giúp người dùng có thể so sánh nhanh giá cả và thương hiệu phù hợp để chọn mua sản phẩm ưng ý.

Local Pack

local pack Local pack

Tính năng local pack (doanh nghiệp địa phương) trên SERP hiển thị thông tin liên quan đến các doanh nghiệp dựa trên truy vấn của người dùng. Khi người dùng tìm kiếm các từ khóa liên quan đến địa điểm hoặc dịch vụ cụ thể, Google sẽ hiển thị một hộp thông tin gọi là local pack, bao gồm:

  • Bản đồ: Hiển thị vị trí của các doanh nghiệp liên quan trên Google Maps.
  • Danh sách doanh nghiệp: Thông tin chi tiết về các doanh nghiệp, bao gồm tên, địa chỉ, số điện thoại, giờ mở cửa, và liên kết đến trang web.
  • Đánh giá và xếp hạng: Đánh giá từ người dùng và xếp hạng sao của từng doanh nghiệp.

Knowledge Graph

Knowledge graph (sơ đồ trí thức) là một tính năng hiển thị các thông tin tóm tắt và liên quan về một chủ đề hoặc thực thể cụ thể ngay trên trang kết quả tìm kiếm. Mục đích của knowledge graph là giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm và nắm bắt thông tin một cách nhanh chóng.

knowledge graph Knowledge graph

Ví dụ khi bạn tìm kiếm "Barack Obama", Sơ đồ trí thức sẽ hiển thị các thông tin như:

  • Ảnh đại diện của Barack Obama
  • Chức vụ: Tổng thống Hoa Kỳ thứ 44
  • Năm sinh: 1961
  • Nơi sinh: Honolulu, Hawaii, Hoa Kỳ
  • Đảng: Dân chủ
  • Vợ: Michelle Obama
  • Con: Malia Obama, Sasha Obama

Vacation rental

vacation rental Vacation rental

Vacation rental là một tính năng đặc biệt của Google, giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm và điều hướng đến trực tiếp đến trang đích đặt phòng (Booking.vn, Agoda,...) Khi người dùng tìm kiếm các cụm từ như "nhà nghỉ biển Nha Trang", "biệt thự nghỉ dưỡng Đà Lạt",... kết quả tìm kiếm sẽ hiển thị ngay các tùy chọn thuê nhà nghỉ, biệt thự một cách trực quan, cùng với hình ảnh, giá cả và các thông tin cần thiết khác.

Book actions

book actions Book actions

Book Actions trong SERP cho phép người dùng thực hiện các hành động liên quan đến sách trực tiếp trên trang kết quả tìm kiếm. Khi bạn tìm kiếm một cuốn sách cụ thể, bạn sẽ thấy đề xuất nhóm những cuốn sách liên quan, danh sách điều hướng mua sách trực tiếp, tên tác giả, ... Các yếu tố của SERP Features book actions bao gồm:

  • Thông tin cơ bản: Tên sách, tác giả, nhà xuất bản, hình ảnh bìa sách, ngày xuất bản.
  • Shopping results: Hiển thị các điều hướng trực tiếp đến trang đích bán sách.
  • Giá sách: Giá bán của sách tại các nhà cung cấp khác nhau.
  • Đánh giá của người đọc: Giúp người dùng đánh giá chất lượng của sách.

Google Image Results

google image results Google image results

Google image results (kết quả hình ảnh Google) là tính năng hiển thị các hình ảnh liên quan đến truy vấn tìm kiếm của người dùng trên trang kết quả tìm kiếm. Một số từ khóa sẽ hiển thị image results ngay đầu kết quả tìm kiếm Để có thể gia tăng tỉ lệ đề xuất trên SERP, hình ảnh của bạn cần đảm bảo tính unique, chất lượng cao và tối ưu thẻ ALT.

Video results

video results Video results

Video results (kết quả video) là tính năng hiển thị các video liên quan đến truy vấn tìm kiếm của người dùng trên trang kết quả tìm kiếm của Google. Google hiện đang hợp tác chặt chẽ với YouTube để cung cấp kết quả video result tốt hơn cho người dùng, do đó video YouTube được ưu tiên hiển thị 83% trên SERP.

Top stories

top stories Top stories

Top stories (tin tức/ tin bài hàng đầu) là tính năng hiển thị các bài viết tin tức nổi bật liên quan đến truy vấn tìm kiếm của người dùng trên trang kết quả tìm kiếm của Google. Các bài viết top stories thường được hiển thị ở đầu trang, ngay phía trên kết quả tìm kiếm thông thường.

Lưu ý: Không giống như hầu hết các tính năng SERP khác trong danh sách này, trang web của bạn phải được Google News chấp thuận để được đưa vào phần top stories.

Job posting

job posting Job posting

Tính năng SERP job posting là các định dạng kết quả tìm kiếm nâng cao dành cho truy vấn việc làm và tuyển dụng trên Google. Chúng giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm cơ hội việc làm phù hợp và hỗ trợ doanh nghiệp thu hút ứng viên tiềm năng hiệu quả.

Theo thống kê, mỗi ngày có hơn 70 triệu lượt tìm kiếm việc làm trên Google. Do đó, việc tối ưu SERP features cho các tin tuyển dụng của doanh nghiệp là vô cùng cần thiết. Dưới đây là các cách giúp tin tuyển dụng của doanh nghiệp hiển thị trong các đề xuất SERP:

  • Sử dụng Schema job posting cho các tin tuyển dụng trên website để Google hiểu rõ hơn và hiển thị tin đăng hiệu quả.
  • Nếu doanh nghiệp bạn không có trang tuyển dụng riêng, bạn vẫn có thể sử dụng các dịch vụ của các website tuyển dụng lớn ở Việt Nam như VietnamWorks, TopCV, CareerBuilder Vietnam,... Những tin đăng trên các trang này thường được Google tự động đề xuất trên tính năng job posting, vì vậy bạn không cần phải tối ưu các yếu tố kỹ thuật về SEO.

Cách phân tích SERP với công cụ Semrush

tính năng phân tích serp từ khóa của semrush Tính năng phân tích serp từ khóa của semrush

Semrush nằm trong top những công cụ phân tích từ khóa hàng đầu cũng như có giá thành hợp lý cho những người làm SEO. Tính năng phân tích SERP của Semrush là một công cụ giúp bạn nghiên cứu và phân tích kết quả tìm kiếm cho một từ khóa hoặc truy vấn cụ thể.

Semrush cung cấp cho bạn nhiều thông tin chi tiết về các trang web xếp hạng cao trên SERP cho một từ khóa. Giúp bạn hiểu rõ hơn về đối thủ cạnh tranh, mức độ cạnh tranh của từ khóa để bạn cải thiện chiến lược SEO của mình.

tính năng phân tích serp features của semrush Tính năng phân tích SERP features của Semrush

Đặc biệt Semrush còn có tính năng phân tích các dữ liệu có cấu trúc của từng từ khóa cụ thể. Ví dụ với từ khóa “khóa học digital marketing”, bạn có thể coi nhanh các tính năng SERP hiển thị như site links, reviews, image pack,… Từ đó bạn có thể định hướng triển khai SEO bằng cách tối ưu các schema như: review markup, sitelink markup,... để gia tăng tỉ lệ click through rate (CTR) cho từ khóa hiệu quả nhất.

Lời kết

Tối ưu SERP features là một yếu tố quan trọng giúp website của doanh nghiệp nâng cao thứ hạng từ khoá và thu hút lưu lượng truy cập. Hy vọng qua bài viết này của Dương Gia Phát, bạn đã có thêm kiến thức cũng như biết cách tối ưu SERP cho website của mình. Cảm ơn bạn đã luôn theo dõi duonggiaphat.vn!

Nguồn bài viết - Công ty Dương Gia Phát