Marketer Thanh Uyên
Thanh Uyên

Content Editor @ Brands Vietnam

Agency World T7/2024: Havas mất chứng nhận B Corp, Omnicom và DDB mở rộng quan hệ đối tác với Volkswagen

Sau áp lực liên tục từ các nhóm bảo vệ môi trường, B Lab đã quyết định thu hồi chứng nhận B Corp của Havas do thoả thuận gây tranh cãi giữa tập đoàn và Shell. Mới đây, Volkswagen đã gia hạn hợp đồng toàn cầu với DDB (Omnicom) thêm 3 năm, đánh dấu một chặng đường mới cho quan hệ đối tác đã kéo dài hơn 6 thập kỷ… Và nhiều tin tức Agency đáng chú ý khác sẽ được cập nhật trong bản tin tháng này.

Tin nổi bật

Sau nhiều tháng điều tra, 4 agency trực thuộc Havas (Havas London, Havas Lemz, Havas New York và Havas Immerse) đã bị tổ chức B Lab tước chứng nhận B Corp. Quyết định mang tính bước ngoặt này được đưa ra sau áp lực liên tục của tổ chức Clean Creatives và liên minh gồm 26 công ty B Corp, lên án mối quan hệ hợp tác của Havas với “gã khổng lồ” dầu khí Shell.

Tranh cãi bắt đầu nổ ra sau khi Havas Media bảo vệ được account trị giá hàng triệu USD của Shell vào tháng 9/2023. Mặc dù 4 agency đạt chứng nhận B Corp của Havas không trực tiếp tham gia vào việc cung cấp dịch vụ cho Shell, nhưng xét trên cấu trúc vận hành và việc các agency con cùng sử dụng tên thương hiệu “Havas”, toàn tập đoàn đã được công nhận là B Corp và phải chịu trách nhiệm thực hành CSR theo tiêu chuẩn khắt khe của B Lab.

Người phát ngôn của B Lab cho biết: “Havas đã hợp tác trong suốt cuộc điều tra và chấp nhận phán quyết. Tuy nhiên, họ đã quyết định không áp dụng các hành động khắc phục cần thiết để duy trì chứng nhận”.

Về phía mình, đại diện phát ngôn của Havas xác nhận việc mất tư cách B Corp nhưng khẳng định “mức độ cam kết của công ty đối với tính bền vững vẫn không thay đổi”. Havas nhấn mạnh thêm rằng tập đoàn gần đây đã nhận được Huy chương Vàng từ EcoVadis – một nhà cung cấp bảng xếp hạng doanh nghiệp bền vững, và sáng kiến Havas Carbon Impact Calculator đã được triển khai trên tất cả agency thuộc tập đoàn.

Nguồn: Adtech Today

Ascential, chủ sở hữu của Cannes Lions và WARC, vừa ký thỏa thuận mua lại tài sản thương mại của Effie Worldwide – tổ chức đứng sau giải thưởng Effie Awards danh giá.

Tuỳ thuộc vào sự chấp thuận của cơ quan quản lý, thời gian tới, Effie có thể sẽ tham gia vào Bộ phận LIONS (Cannes Lions) của Ascential. Nếu thoả thuận thành công, Ascential và Effie Worldwide sẽ cùng nhau thành lập Quỹ Effie LIONS (The Effie LIONS Foundation, Inc.) nhằm mục đích nuôi dưỡng thế hệ tài năng tiếp theo thông qua việc cung cấp các khoá đào tạo về Marketing.

Ông Philip Thomas, Tổng Giám đốc Điều hành của Ascential, nhận xét: “Sự kết hợp giữa LIONS và Effie là minh chứng hùng hồn cho thực tế rằng hiệu quả và sáng tạo trong Marketing luôn gắn kết chặt chẽ với nhau. Quan hệ đối tác lịch sử này sẽ bổ sung những insight, kiến thức và thông tin mới trong ngành mà LIONS vẫn thường cung cấp thông qua WARC, The Work và Contagious. Từ đây, các nhà lãnh đạo tiếp thị trên toàn thế giới sẽ có thêm dữ liệu cần thiết để phục vụ cho những chiến lược Marketing sáng tạo và ý nghĩa”.

Nguồn: Ad Age

Mặt khác, Ascential gần đây đã được tập đoàn Informa mua lại với giá 1,16 tỷ bảng Anh. Đây là một tập đoàn xuất bản, BI (Business Intelligence) và triển lãm lớn có trụ sở chính ở Anh. Đại diện Informa cho biết tập đoàn đang hướng đến việc “tạo, nuôi dưỡng và phát triển các thương hiệu B2B đẳng cấp thế giới”, như Cannes Lions. Trong tương lai, sau khi đã hoàn tất các thủ tục mua lại, Informa sẽ tìm cách mở rộng sự kiện Cannes Lions thông qua nền tảng dữ liệu và sự hiểu biết của công ty về lĩnh vực tiếp thị.

Số liệu

Trong quý II/2024, Publicis Groupe ghi nhận mức tăng trưởng tự thân (organic growth) đạt 5,6%, tăng từ 5,3% trong quý I. Như vậy, sau nửa đầu năm 2024, Publicis Groupe đã tăng trưởng 5,4% với doanh thu đạt 7,3 tỷ USD.

Trong đó, các thị trường của Publicis Groupe đều tăng trưởng tích cực, tiêu biểu như: Thị trường Châu Âu tăng 4,2% nhờ màn thắng thầu L’Oréal UK & Ireland (trị giá 284,8 triệu USD); Bắc Mỹ – thị trường quan trọng nhất của Publicis Groupe – tăng 5,2%; và Châu Á – Thái Bình Dương tăng 7,7%.

Với kết quả khả quan này, Publicis Groupe đã quyết định điều chỉnh kế hoạch tăng trưởng cả năm 2024, từ mức tăng 4-5% lên 5-6%, và tự tin vào khả năng “tăng tốc nhanh hơn nữa trong nửa cuối năm nay”.

Nguồn: Branding in Asia

Omnicom cũng đã công bố kết quả kinh doanh quý II/2024 vượt kỳ vọng với mức tăng trưởng 5,2%, tăng từ 4% trong quý trước. Kết quả này được thúc đẩy bởi sự tăng trưởng mạnh mẽ trong phân khúc quảng cáo và phương tiện truyền thông, tăng 7,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu toàn cầu của Omnicom trong quý này đạt 3,9 tỷ USD, tăng từ 3,6 tỷ USD quý I/2024.

Trong đó, các thị trường đa phần đều ghi nhận tăng trưởng cao, đặc biệt là Châu Mỹ Latinh với mức tăng 24,5%. Tuy nhiên, vẫn có 2 thị trường chứng kiến sự suy giảm về số liệu tài chính là Châu Á – Thái Bình Dương giảm nhẹ 0,1% và Bắc Mỹ giảm 8,3%.

Trong nửa cuối năm 2024, Omnicom cho biết sẽ tiếp tục thực hiện các sáng kiến của công ty, bao gồm hợp nhất agency và thị trường, sản xuất thống nhất, triển khai Gen AI và các dịch vụ thương mại điện tử nâng cao.

Nguồn: Campaign Asia

Agency Review

AOR

Volkswagen vừa gia hạn hợp đồng toàn cầu với DDB (trực thuộc Omnicom) thêm 3 năm, đánh dấu một chặng đường mới cho quan hệ đối tác đã kéo dài hơn 6 thập kỷ. Trong suốt quá trình hợp tác, Volkswagen và DDB đã cho ra đời nhiều chiến dịch nổi tiếng, tiêu biểu nhất là quảng cáo huyền thoại “Think Small” và “Lemon” VW Beetle năm 1959.

Trong giai đoạn mới, Omnicom sẽ tích hợp chặt chẽ hơn các nguồn lực của mình, bao gồm DDB, PHD và một số agency trọng điểm, để quy tụ những nhân sự tài năng nhất của công ty. Mục tiêu là hỗ trợ các nhu cầu tiếp thị mới của Volkswagen, đồng thời nâng cao trải nghiệm khách hàng và quy trình sản xuất, trong khi vẫn duy trì bản sắc cốt lõi của thương hiệu.

Ông Glen Lomas, Chủ Tịch toàn cầu kiêm Giám đốc Điều hành của DDB Worldwide, khẳng định: “Volkswagen là một phần trong DNA của chúng tôi và tình yêu của chúng tôi dành cho thương hiệu này là vô điều kiện. Chúng tôi liên tục thử thách bản thân và phát triển quan hệ đối tác để mang lại kết quả có tính cộng hưởng. Ba năm tới sẽ là ba năm quan trọng nhất của chúng tôi”.

Nguồn: LBBOnline

Tập đoàn Nestlé đã bổ nhiệm Publicis Media China làm media agency tại Trung Quốc. Theo đó, Publicis Media China sẽ chịu trách nhiệm truyền thông cho toàn bộ danh mục sản phẩm của Nestlé tại thị trường này, bao gồm nhiều sản phẩm đa dạng như bánh kẹo, sữa bột, cà phê, snack, đồ uống…

Tại Trung Quốc, Publicis Communications đã phục vụ Nestlé trong 14 năm, cung cấp các dịch vụ sáng tạo và quản lý quan hệ khách hàng (CRM). Nestlé One, một nhóm độc quyền dành riêng cho Nestlé Trung Quốc đã được Publicis Media China thành lập. Đội ngũ Nestlé One sẽ hợp tác và liên kết chặt chẽ hơn giữa các hoạt động sáng tạo, truyền thông và CRM để phục vụ cho tham vọng của Nestlé tại thị trường tỷ dân. Các kế hoạch sẽ được triển khai từ tháng 8/2024 với nhiều chiến dịch quan trọng chuẩn bị ra mắt trong những tháng tiếp theo.

Nguồn: Adobo Magazine

Thay đổi nhân sự

UM gần đây đã bổ nhiệm bà Louise Owen vào vị trí Giám đốc Hiệu suất (Chief Performance Officer) đầu tiên của công ty. Đây là một vai trò mới được UM tạo ra để đáp ứng nhu cầu chuyển đổi kỹ thuật số ngày càng tăng của doanh nghiệp, được thúc đẩy bởi sự phát triển của trí tuệ nhân tạo và tốc độ thay đổi của dữ liệu và công nghệ. Nhiệm vụ của bà Owen là giám sát mọi hoạt động kỹ thuật số cho các khách hàng lớn của UM, bao gồm Kenvue, Moneysupermarket, Honda và Levi’s.

Bà Louise Owen – Chief Performance Officer đầu tiên của UM.
Nguồn: Campaign US

Ông Brian Lesser vừa được bổ nhiệm làm CEO toàn cầu mới của GroupM, thay cho ông Christian Juhl. Ông Lesser trước đây đã dành 10 năm làm việc tại WPP, và từng giữ chức CEO của GroupM tại Bắc Mỹ từ năm 2015-2017. Bắt đầu từ tháng 9 tới, Brian Lesser tái gia nhập WPP và bắt đầu vai trò mới của mình tại GroupM.

Vị CEO tiền nhiệm, ông Christian Juhl, sẽ từ chức sau 5 năm để đảm nhận một vị trí mới trong WPP là Chủ Tịch Phát triển Doanh nghiệp.

Ông Brian Lesser sẽ chính thức trở thành CEO toàn cầu của GroupM từ tháng 9/2024.
Nguồn: GroupM

Tin vắn

Publicis Groupe vừa công bố quyết định mua lại Influential, một công ty chuyên về Influencer Marketing. Các báo cáo cho biết thoả thuận này có giá trị 500 triệu USD.

Theo ước tính doanh thu, Influential hiện là công ty Influencer Marketing lớn nhất thế giới, đang phục vụ hơn 300 thương hiệu trên toàn cầu. Đáng chú ý, nền tảng công nghệ AI độc quyền của Influential có hơn 100 tỷ điểm dữ liệu, kết hợp với mạng lưới hơn 3,5 triệu creators, bao gồm quyền truy cập và dữ liệu về 90% influencers toàn cầu có hơn 1 triệu người theo dõi.

Sau khi hoàn tất giao dịch, dưới sự lãnh đạo của Founder & CEO Ryan Detert, Influential sẽ được định vị ở vị trí trung tâm của Publicis Groupe, trao quyền cho các khách hàng và đội ngũ của Publicis bằng công nghệ, chuyên môn và dịch vụ Influencer Marketing chất lượng. Publicis sẽ sử dụng nền tảng của Influential, kết hợp với thông tin chi tiết về người tiêu dùng từ Epsilon, để giúp khách hàng tìm kiếm những influencers phù hợp, có kết nối ý nghĩa với người tiêu dùng và cộng đồng mục tiêu.

Nguồn: Ad Age

WPP đã công bố giai đoạn tiếp theo trong quan hệ đối tác với NVIDIA, xoay quanh việc sử dụng nền tảng công nghệ AI của NVIDIA để tạo ra các cảnh quan và xây dựng thế giới 3D sáng tạo. Từ năm ngoái, hai bên đã hợp tác chặt chẽ với nhau để phát triển các sáng kiến ​​AI có thể áp dụng cho marketing và sản xuất, kết hợp triển khai trong các chiến dịch của khách hàng. Sự phát triển trong quan hệ hợp tác với NVIDIA nhấn mạnh cách WPP đổi mới để thúc đẩy sáng tạo thông qua AI.

Với công nghệ của NVIDIA, đội ngũ sáng tạo của WPP có thể đơn giản hoá quy trình sản xuất, xây dựng thế giới 3D đa dạng, có độ trung thực cao và chính xác về mặt vật lý, và có thể điều chỉnh linh hoạt để tạo ra các chiến dịch phù hợp với các thị trường khác nhau.

Coca-Cola sẽ là một trong những khách hàng đầu tiên của WPP bắt đầu áp dụng 3D tạo hình trong các hoạt động marketing trên 100 thị trường của mình. Ngoài ra, WPP cũng đã hợp tác với Ford để xây dựng các bản sao kỹ thuật số của ô tô, giúp khách hàng khám phá và điều chỉnh thiết kế ô tô theo nhu cầu của họ.

Nguồn: NVIDIA Newsroom

Xem thêm các bài viết cùng chuyên mục tại đây.

Theo Thanh Uyên / Brands Vietnam
* Nguồn: Tổng hợp