3 Chiến lược thương hiệu đáng học hỏi: Từ Ý tưởng đến Thành công
Bạn có bao giờ đặt câu hỏi: Vì sao có những thương hiệu nhận được sự yêu thích trên cả thế giới? Làm thế nào để thương hiệu của bạn nhận được sự đón nhận từ khách hàng? Chiến lược thương hiệu chính là đáp án mà bạn đang tìm kiếm.
Chiến lược Thương hiệu (Brand Strategy) đề cập đến các cách thức sử dụng để quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ tới người tiêu dùng, nhằm tạo dựng một hình ảnh mạnh mẽ và khác biệt.
Có rất nhiều chiến lược thương hiệu có thể áp dụng, trong đó phổ biến nhất là chiến lược Đặt tên thương hiệu (Brand Name), Xây dựng tính cách thương hiệu (Brand Personality) và Mở rộng thương hiệu (Brand Extension).
Chiến lược đặt tên thương hiệu (Brand Name)
Đặt tên thương hiệu là một quá trình vừa đơn giản vừa phức tạp. Không đơn thuần tìm ra sự kết hợp hấp dẫn của các từ, mà còn tạo ra một cái tên đại diện cho linh hồn của thương hiệu. Một cái tên đặc biệt và ấn tượng sẽ giúp thương hiệu thu hút sự chú ý của đối tượng mục tiêu.
Spotify - Đặt tên thương hiệu vượt mọi rào cản ngôn ngữ
Bối cảnh:
Spotify là nền tảng stream trực tuyến, cung cấp các gợi ý cá nhân hóa, tạo ra trải nghiệm nghe nhạc độc đáo và hấp dẫn cho người dùng.
Chiến lược đặt tên thương hiệu:
"Spotify" là sự kết hợp của hai từ tiếng Anh "spot" (tìm thấy) và "identify" (nhận dạng). Ý tưởng là giúp người dùng dễ dàng tìm thấy và nhận dạng các bài hát yêu thích trên nền tảng này.
Yếu tố thành công:
"Spotify" là một cái tên ngắn gọn và dễ phát âm, làm cho nó trở nên nổi bật và dễ nhớ trong thời đại kỹ thuật số. Sự đơn giản về âm thanh giúp tên gọi này dễ dàng nhận diện và phát âm bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau, hướng đến toàn cầu hoá. "Spotify" cũng truyền tải cảm giác tức thì và liên quan, thể hiện được giá trị cốt lõi của thương hiệu.
Key takeaway:
-
Tên thương hiệu cần độc đáo để tạo ấn tượng, nhưng cũng cần phải ngắn gọn và dễ nhớ.
-
Cần lưu ý chọn tên dễ phát âm và dễ nhận diện ở nhiều ngôn ngữ khác nhau, nếu thương hiệu hướng đến thị trường toàn cầu.
-
Tên thương hiệu nên thể hiện được giá trị cốt lõi mà thương hiệu hướng đến.
Xây dựng tính cách thương hiệu (Brand Personality)
Tính cách thương hiệu được hiểu đơn giản là các tính từ mà khách hàng cảm nhận về thương hiệu của bạn. Đó còn đại diện cho những giá trị thương hiệu theo đuổi và thể hiện ra bên ngoài, để định vị trong tâm trí người tiêu dùng.
Cũng giống tính cách con người, tuy nhiên, tính cách thương hiệu không quá phức tạp, với những tính từ phổ biến như chân thành, tinh tế, mạnh mẽ,...
Red Bull - Xây dựng tính cách thương hiệu xoay quanh thể thao mạo hiểm
Bối cảnh:
Red Bull là thương hiệu thức uống tăng lực. Ngành hàng đặc trưng bởi nhu cầu tiêu dùng cao của giới trẻ và những người hoạt động thể thao.
Chiến lược xây dựng tính cách thương hiệu:
Tính cách thương hiệu của Red Bull xoay quanh sự hứng khởi, thể hiện sự táo bạo, phiêu lưu và đầy năng lượng, thu hút những người tiêu dùng yêu thích những bộ môn thể thao với thử thách đầy mạo hiểm như nhảy dù, đua xe, chèo thuyền,…
Yếu tố thành công:
Với tính cách năng động, hứng khởi, ưa mạo hiểm, Red Bull đã thành công kết nối mạnh mẽ với thu hút sự chú ý của giới trẻ và cộng đồng đam mê thể thao mạo hiểm – tệp khách hàng mục tiêu của thương hiệu.
Hơn nữa, Red Bull duy trì tính nhất quán trong tất cả các hoạt động truyền thông và marketing, từ thiết kế sản phẩm, quảng cáo đến các sự kiện tài trợ toàn cầu như Red Bull Air Race, Red Bull Rampage,... Điều này không chỉ tạo ra một hình ảnh thương hiệu mạnh mẽ, dễ nhận diện mà còn củng cố tính cách thương hiệu.
Key takeaway:
-
Tính cách thương hiệu cần được xây dựng tương đồng với đối tượng khách hàng mục tiêu của thương hiệu.
-
Tính cách thương hiệu cần được thể hiện và duy trì nhất quán trong hầu hết mọi hoạt động truyền thông và marketing.
Mở rộng thương hiệu (Brand Extension)
Mở rộng thương hiệu (Brand Extension) là chiến lược tận dụng sự uy tín và sức mạnh của thương hiệu sẵn có để ra mắt sản phẩm hay dịch vụ mới. Nếu thành công, chiến lược này sẽ giúp thương hiệu chinh phục thị trường mới và tiếp cận tệp khách hàng tiềm năng.
Starbucks - Mở rộng thương hiệu thành công với bộ sưu tập merchandise
Bối cảnh:
Starbucks là chuỗi cửa hàng cà phê, nổi tiếng với chất lượng cà phê cao cấp, đã trở thành biểu tượng văn hóa cà phê toàn cầu.
Chiến lược mở rộng thương hiệu:
Với triết lý cốt lõi là cung cấp những trải nghiệm cà phê tuyệt vời, Starbucks không chỉ dừng lại ở cà phê và đồ uống, mà còn mở rộng sang các sản phẩm merchandise như ly cốc, bình giữ nhiệt và các phụ kiện khác. Các sản phẩm này được thiết kế với chất lượng cao và phong cách độc đáo, mang đậm dấu ấn thương hiệu.
Yếu tố thành công:
Điều tạo nên sự đặc biệt của merchandise Starbucks là sự độc quyền, giới hạn và theo mùa, tạo nên sự kỳ vọng và phấn khích từ phía người tiêu dùng. Từ đó, giúp Starbucks tạo dựng một hình ảnh thương hiệu mạnh mẽ và giành được lòng trung thành từ khách hàng trên toàn cầu.
Key takeaway:
-
Mở rộng thương hiệu là một chiến lược có thể tận dụng để thâm nhập thị trường mới và củng cố mối quan hệ trung thành với khách hàng.
-
Sản phẩm và dịch vụ mở rộng này cần đảm bảo dựa trên triết lý thương hiệu theo đuổi và đảm bảo chất lượng, nâng cao trải nghiệm người dùng.
Tổng kết
“Brand success isn’t a fluke”
Các nhãn hàng được yêu thích trên cả thế giới đã và đang tiếp tục khẳng định vị thế trên thị trường, không phải là sự may mắn ngẫu nhiên, tất cả đều nhờ vào chiến lược thương hiệu toàn diện và nhất quán.
Nếu cần hỗ trợ trong việc tạo chiến lược thương hiệu hiệu quả cho doanh nghiệp của bạn, hãy liên hệ với B-Rise Agency ngay hôm nay!
B-RISE: Your Brand Transformation Partner
B-Rise Agency mang đến giải pháp quảng cáo truyền thông tích hợp với tinh thần Marketing Tinh Gọn, dành riêng cho các doanh nghiệp Việt Nam, Mỹ, Anh và Nhật Bản.
Đội ngũ lãnh đạo dày dặn kinh nghiệm, xuất thân từ các công ty quảng cáo hàng đầu với thành tích với nhiều giải thưởng danh giá trong nước và quốc tế cùng bạn đưa thương hiệu vươn xa hơn nữa.
---
Thông tin chi tiết về dịch vụ, vui lòng truy cập trang web https://b-rise.asia