Những Điều Nên Biết Khi Start-up ngành F&B
NHỮNG ĐIỀU BẠN NÊN BIẾT TRƯỚC ĐỂ KHỞI NGHIỆP F&B CỦA RIÊNG MÌNH
Hãy nhìn vào nhà hàng đó, nhà hàng đó phải kiếm được hàng tỷ VNĐ.
Ngành nhà hàng rất khó nếu bạn không theo xu hướng và bắt đầu một thứ gì đó thật hay và hấp dẫn.
Có vẻ như tất cả mọi người đang mở quán cà phê hoặc trà sữa của riêng họ, tôi cũng phải nên làm như vậy và trở thành ông chủ của chính mình như họ.
Đây là một số tuyên bố phổ biến tôi nghe được về bối cảnh ngành F&B ở Việt Nam. Để tìm kiếm một số câu trả lời thực tế, tôi đã quan sát các thông tin chính thống và kinh nghiệm của bản thân để cung cấp những lời khuyên có ích nếu bạn muốn có được bước phát triển mới và lao vào thế giới của F&B.
#1 Mọi Người Từ Các Ngành Nghề Khác Đều Có Thể Kinh Doanh F&B
Rõ ràng, bạn không phải học và tốt nghiệp trường ẩm thực hoặc làm việc tại một khách sạn 5 sao để có doanh nghiệp F&B thành công của riêng bạn. Ở Việt Nam đã có quá nhiều gương điển hình về người làm tài chính xây dựng chuỗi pizza thành công nhất, 3 founder làm ngành kỹ sư IT xây dựng nên chuỗi ẩm thực lớn nhất Việt Nam, bác sĩ hay y sĩ "tiền nhiều để làm gì" tạo ra công ty cafe lớn nhất Việt Nam...
Điều này cho thấy rằng bất kể nền tảng và trình độ học vấn của bạn là gì, nếu bạn có khát khao học hỏi, kỷ luật và kiên trì để thành công, thì bạn sẽ đạt được kết quả công bằng trong ngành F&B.
#2 Bắt Đầu Kinh Doanh Với Khách Hàng trong Tâm Trí Của Bạn
Không thể phủ nhận rằng, điều quan trọng là kiếm được lợi nhuận trong khi điều hành một doanh nghiệp, bởi vì đó là sinh kế của bạn. Hầu hết các doanh nhân sẽ dễ dàng thừa nhận rằng họ chỉ bắt đầu kinh doanh với mục đích duy nhất là kiếm được hàng tỷ VNĐ mỗi tháng và trở thành triệu phú, và điều đó là nguyên nhân làm các start-up đa số đều không thành công.
Thay vào đó, các bạn hãy bắt đầu kinh doanh với khách hàng của mình. Bạn muốn tạo ra một môi trường trẻ trung và tràn đầy năng lượng để phục vụ thức ăn ngon và khiến khách hàng hài lòng? Bạn muốn mọi người được thưởng thức các món ăn dinh dưỡng, tốt cho sức khoẻ bằng công thức nấu ăn độc đáo của mình? Bạn muốn tạo ra hàng ngàn việc làm, biến ngành dịch vụ là công việc yêu thích cho các bạn trẻ và xây dựng chất lượng dịch vụ "wow" cho khách hàng của bạn?
Dường như nếu bạn muốn mọi người yêu thích startup F&B của mình, bạn cần có ý định cao cả để chia sẻ điều gì đó thật "value" (đáng giá) với tất cả mọi người.
#3 Nghiên cứu, nghiên cứu, nghiên cứu
Để tạo ra concept "From The Farm to The Table" người Founder của chuỗi pizza phải tìm tòi các trang trại cung cấp các loại rau quả tươi ngon và thanh khiết nhất, phô mai tự làm cũng được trải qua quá trình nghiên cứu và thử nghiệm rất lâu dài để có được sản phẩm tuyệt vời như ngày hôm nay.
Tôi khuyên mọi người nên chọn những người bạn trung thực một cách tàn nhẫn để thử nghiệm sản phẩm của bạn. Về cơ bản, đừng chọn bạn bè và gia đình, những người sẽ nói rằng mọi thứ đều ngon tuyệt khi thức ăn của bạn thực sự kinh khủng. Họ có thể nói những điều bạn muốn nghe nhưng điều này sẽ làm tổn thương bạn về lâu dài.
Bạn cần biết tầm quan trọng của việc xác định các khoảng trống còn thiếu trên thị trường, bởi vì đó là những đại dương xanh vẫn chưa được phát huy hết tiềm năng. Xây dựng mô hình MVP để nhận phản hồi từ khách hàng trước khi quyết định bắt đầu kinh doanh thực thụ.
#4 Khuyến Khích Tinh Thần Teamwork Trong Đội Ngũ Nhân Viên Của Bạn
Có 03 lý do có thể khiến một công ty khởi nghiệp F&B có thể thất bại: sự sụp đổ giữa những người sáng lập, quản lý tiền sai và thuê một đội ngũ tồi. Điều quan trọng là các nhân viên phải trải qua đào tạo và họ nên hiểu cách thức vận hành của công ty để họ biết đầy đủ vai trò mà họ phải làm. Một nền văn hóa làm việc tốt nên được trau dồi ngay từ khi bắt đầu, và những người sáng lập của một công ty khởi nghiệp nên luôn dẫn đầu và gương mẫu.
Tôi đề nghị rằng các bạn nên trao quyền cho nhân viên tham gia vào việc đưa ra quyết định trong công ty; không phải những cái lớn, mà là những cái nhỏ, để ý thức về quyền sở hữu được tạo ra trong chính nhân viên. Họ sẽ cảm thấy như họ là một phần của công ty, không phải là lao động chân tay bình thường.
#5 Có Suy Nghĩ Đúng Đắn
Nếu bạn nghĩ rằng khởi nghiệp F&B chỉ là đưa một sản phẩm tốt ra thị trường và chờ đợi tiền vào, thì bạn sẽ rất sai lầm. Sự chuẩn bị tinh thần là cần thiết cho những trở ngại phía trước, để tạo ra sản phẩm tốt bạn và đội ngũ của mình cần nhiều thời gian để mua và chuẩn bị nguyên liệu, thời gian nấu và phục vụ thực tế chứ không quá đơn giản như bạn nghĩ khi đi ăn uống ở nhà hàng khác.
Nếu bạn tích cực tham gia vào tất cả các công việc của doanh nghiệp, thì bạn nên sẵn sàng về thể chất, tinh thần và cảm xúc cho bất cứ điều gì sắp xảy ra.
#6 Xu Hướng Đến Rồi Đi, Đừng Mù Quáng Chạy Theo Sự Cường Điệu
Ở Việt Nam, xu hướng ẩm thực thay đổi rất nhanh chóng. Tại một thời điểm, mọi người đang đổ xô đến cửa hàng cà phê muối. Sau đó, là bánh đồng xu, bây giờ thì thích đứng chờ đợi từng que xúc xích nướng đá.
Thực tế, việc tạo ra một doanh nghiệp chỉ để mù quáng theo sự cường điệu là điều nguy hiểm. Sản phẩm của bạn nên được tạo ra để tồn tại lâu hơn các xu hướng này và bạn nên hoàn toàn tin tưởng vào sản phẩm của mình để nó không chỉ thu hút hàng trăm khách hàng trong một khoảng thời gian ngắn và sau đó biến mất, mà phải cần hàng ngàn hàng vạn, rất nhiều năm.