Marketer Bùi Ngọc Thuỳ Trang
Bùi Ngọc Thuỳ Trang

Fashion Business Lecturer @ Hoa Sen University

Runway to Business 2024: Ánh sáng – Chìa khóa cho trải nghiệm khách hàng tại shop thời trang

Ánh sáng có thể thay đổi không khí của không gian, từ ấm áp thân thiện đến hiện đại và sắc nét, từ đó tạo bầu không khí phù hợp với mục đích và phong cách thương hiệu. Ánh sáng phù hợp sẽ giúp các sản phẩm trông hấp dẫn hơn, tăng cường màu sắc và chi tiết của sản phẩm, từ đó tạo ra trải nghiệm thị giác tốt hơn cho khách hàng.

Trong quá trình thiết kế Pop-Up gallery, sinh viên Kinh doanh Thời trang đã có cơ hội nhận ra tầm quan trọng của ánh sáng trong việc nâng cao tính chuyên nghiệp và hiệu quả của một không gian bán hàng.

Qua quá trình làm việc với công ty CARA Lighting Solution, các bạn đã được tư vấn về các nhiệt độ màu ánh sáng, các tiêu chuẩn ánh sáng chất lượng, sự phân bổ ánh sáng chính phụ cũng như sử dụng ánh sáng tạo điểm nhấn cho các sản phẩm phù hợp. Tất cả các yếu tố trên đều giúp một Pop-up Store nâng cao tính thẩm mỹ, tăng cường trải nghiệm mua sắm cho khách tham quan, từ đó nâng cao giá trị thương hiệu Thời trang của sinh viên. CARA Lighting Solution cũng đồng hành với sinh viên trong việc thi công giải pháp chiếu sáng.

Tùy theo từng thương hiệu mà công ty CARA Lighting Solution sẽ cho ra mỗi kết quả chiếu sáng khác nhau dựa theo phong cách các mặt hàng thời trang, chất liệu trang phục và cảm giác không gian mà thương hiệu đó muốn hướng đến.

Dưới đây là một vài hình ảnh Layout giải pháp ánh sáng và hình Pop-up Stores đã được chiếu sáng theo định hướng của các bạn sinh viên Kinh doanh thời trang Đại học Hoa Sen:

Thương hiệu COMTE: Không gian không chói, tông màu lạnh chủ đạo

COMTE layout concept.

Pop-up Store của thương hiệu COMTE khi đã được chiếu sáng.

Pop-up Store của thương hiệu COMTE khi đã được chiếu sáng.

Thương hiệu SOLFEGGIO: Ánh sáng dịu nhẹ, không gắt, không gian healing; tông màu trắng, đen, be và nâu

SOLFEGGIO layout concept.

Pop-up Store của thương hiệu SOLFEGGIO khi đã được chiếu sáng.

Pop-up Store của thương hiệu SOLFEGGIO khi đã được chiếu sáng

Thương hiệu BOLD: Không gian không chói, làm nổi bật đúng tông màu; tông màu be, nâu và trắng

BOLD layout concept.

Pop-up Store của thương hiệu BOLD khi đã được chiếu sáng.

Pop-up Store của thương hiệu BOLD khi đã được chiếu sáng.

Thương hiệu PETITE: Các sản phẩm trẻ em, tông màu pastel

PETITE layout concept.

Pop-up Store của thương hiệu PETITE khi đã được chiếu sáng.

Pop-up Store của thương hiệu PETITE khi đã được chiếu sáng.

Vậy vai trò của Visual Merchandising kết hợp với ánh sáng, quan trọng như thế nào đối với shop thời trang?

Visual Merchandising là yếu tố quan trọng, thể hiện sự hiểu rõ tâm lý khách hàng để sắp xếp hàng hóa, sản phẩm và kiến tạo không gian hoàn chỉnh cho thương hiệu. Điều này góp phần không nhỏ vào việc tăng doanh số bán hàng, nâng cao trải nghiệm khách hàng và xây dựng hình ảnh thương hiệu. Ví dụ như cách trưng bày sản phẩm khoa học và sáng tạo sẽ giúp kích thích nhu cầu mua sắm của khách hàng. Việc sắp xếp sản phẩm theo các câu chuyện hoặc chủ đề cụ thể giúp khách hàng dễ dàng hình dung và quyết định mua hàng.

Một cửa hàng được thiết kế đẹp, hợp lý sẽ mang đến cho khách hàng cảm giác thoải mái. Khách hàng sẽ có xu hướng ở lại cửa hàng lâu hơn, quan sát và khám phá nhiều sản phẩm hơn.

Ngoài các yếu tố quan trọng như bố cục và không gian, biển hiệu và màu sắc của Visual Merchandising thì không thể không kể đến yếu tố ánh sáng. Ánh sáng quan trọng trong việc tạo nên không gian mua sắm hấp dẫn và giúp tôn lên vẻ đẹp của sản phẩm.

Ánh sáng phù hợp có thể tạo nên bầu không khí và tâm trạng của cửa hàng, tạo ra bầu không khí lôi cuốn khách hàng khám phá thêm. Ngoài ra, ánh sáng có thể được sử dụng để làm nổi bật hàng hóa quan trọng và các điểm nhấn trong cửa hàng. Sự kết hợp hài hòa giữa Visual Merchandising và ánh sáng có thể tạo ra bố cục cửa hàng hấp dẫn về mặt hình ảnh, giúp nâng cao trải nghiệm mua sắm tổng thể cho khách hàng.

Nói chung vai trò của Visual Merchandising và ánh sáng là những yếu tố không thể thiếu trong sự thành công của một cửa hàng thời trang. Bằng cách tạo ra những không gian phù hợp với các thiết kế, tạo bầu không khí phù hợp bằng ánh sáng và kết hợp các yếu tố này một cách hiệu quả, các nhà bán lẻ có thể nâng cao hình ảnh thương hiệu của mình, tác động đến hành vi của người tiêu dùng và cuối cùng là thúc đẩy doanh số bán hàng.

Visual Merchandising góp phần không nhỏ vào việc tăng doanh số bán hàng, nâng cao trải nghiệm khách hàng và xây dựng hình ảnh thương hiệu.

Nhờ biết được tầm quan trọng của Visual Merchandising kết hợp với ánh sáng nên ngành Kinh doanh thời trang Đại học Hoa Sen mới hợp tác với công ty CARA Lighting Solution để trao đổi với các bạn sinh viên nhằm tìm ra giải pháp ánh sáng tốt nhất cho từng Pop-up Store của từng nhóm. Qua đó thương hiệu của các bạn sinh viên sẽ tương tác với khách hàng, khách tham quan, tăng trải nghiệm thị giác cho người đi xem triển lãm để qua đó câu chuyện thương hiệu được lan tỏa mạnh mẽ hơn.