Marketer Admatrix Agency
Admatrix Agency

Giám Đốc @ Admatrix Agency

Xây dựng chatbot facebook fanpage

Khi nhà bán hàng kinh doanh trên nền tảng facebook, bạn đã bao giờ gặp tình trạng bỏ lỡ tin nhắn khách hàng hoặc tin nhắn quá tải khiến bạn không thể trả lời hết mọi thắc mắc của người mua? Điều này khiến bạn đau đầu và muốn tìm cách để tối ưu khâu chăm sóc khách hàng?

Hầu hết các thương hiệu không có đủ nguồn lực để cung cấp dịch vụ khách hàng trực tuyến và hỗ trợ bán hàng 24/7. Và chatbot sinh ra để giải quyết vấn đề này. Một chatbot Facebook có thể trả lời các câu hỏi của khách hàng, theo dõi các gói hàng, đưa ra các đề xuất về sản phẩm và thậm chí chốt đơn vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày hoặc đêm.

Tổng quan về chatbot fanpage facebook

Screenshot 2024 07 23 170253

Chatbot fanpage Facebook là một chương trình trí tuệ nhân tạo (AI) được sử dụng để mô phỏng cuộc trò chuyện với người dùng trên nền tảng Facebook Messenger. Chabot được tích hợp với mạng xã hội Facebook hỗ trợ hoạt động kinh doanh và chăm sóc khách hàng diễn ra tự động, hiệu quả hơn, bởi vì không phải cửa hàng, thương hiệu nào cũng luôn có người trực page để tư vấn, chăm sóc khách hàng.

Nói một cách dễ hiểu Chatbot là một phần mềm có khả năng tương tác và giao tiếp với người dùng dựa trên những gì được thiết lập sẵn. Phần lớn, chatbot được sử dụng qua một ứng dụng nhắn tin để tương tác với con người.

Lợi ích của việc sử dụng chatbot fanpage facebook trong kinh doanh:

Chatbot có thể chăm sóc khách hàng tự động 24/7:

Cửa hàng, doanh nghiệp có thể không cần thuê nhiều nhân viên để chăm sóc khách hàng. Thay vào đó, bạn có thể sử dụng chatbot, một trong những yếu tố cơ bản để tạo cho khách hàng trải nghiệm hài lòng khi mua hàng là ngươi mua inbox sẽ được trả lời ngay lập tức.

Ví dụ: Mỗi ngày, cửa hàng của bạn nhận 50 tin nhắn từ khách hàng yêu cầu tư vấn. Với mỗi khách hàng, nhân viên sẽ xác nhận và tư vấn khoảng phút. Như vậy, bạn mất 250 phút để tư vấn 40 khách hàng. Nếu tỷ lệ chuyển đổi chốt đơn khoảng 50%, bạn cần gửi thêm hình ảnh, thông tin để thuyết phục 25 khách hàng nữa. Ngoài ra vào những dịp tổ chức chương trình, sự kiện khuyến mãi, chúc ngày lễ, sinh nhật, tết… bạn cũng cần gửi tin nhắn chúc mừng, thông báo đến khách hàng. Vậy thì chatbot sẽ là công cụ hỗ trợ cửa hàng chăm sóc khách một cách toàn diện, tiết kiệm thời gian và hiệu quả.

Tiết kiệm thời gian cho bạn và khách hàng của bạn

Khách hàng luôn mong được giải đáp những vấn để của họ sớm và không thích phải chờ đợi. Họ cũng hay hỏi đi hỏi lại nhiều câu hỏi giống nhau.

Nếu bạn đang dành nhiều thời gian để giúp mọi người theo dõi đơn hàng, kiểm tra chính sách đổi trả hàng hoặc đặt lịch hẹn, thì việc tự động hóa sẽ giúp ích cho bạn. Thông qua Chatbot khách hàng sẽ có thể có được thông tin họ cần, ngay cả khi bạn đang dành thời gian cho một công việc khác hoặc ngoài giờ làm việc (ví dụ như nửa đêm).

Đồng thời, khách hàng sẽ có những trải nghiệm tốt hơn khi các câu hỏi của họ được trả lời ngay lập tức và bạn cũng sẽ tiết kiệm thời gian hơn thông qua việc Chatbot Facebook giúp bạn trả lời các câu hỏi của khách hàng (ví dụ như kiểm tra đơn hàng đang ở đâu,…). Điều này giúp cho cả seller và người mua có thêm thời gian giải quyết các cuộc trò chuyện phức tạp hơn, khó giải đáp hơn trên Messenger (những cuộc giao tiếp vượt quá khả năng xử lý của một Chatbot).

Tự động hóa bán hàng

Ứng dụng của Chatbot không chỉ giới hạn trong việc chăm sóc khách hàng khi bán hàng online mà nó còn ứng dụng rất hiệu quả trong việc tăng tỷ lệ chuyển đổi.

Với văn phong phù hợp, Chatbot có thể tự động giới thiệu sản phẩm, tư vấn khách hàng và hỗ trợ thanh toán, giúp rút ngắn quy trình mua hàng và tăng tỷ lệ chốt đơn.

Đồng thời, để tối ưu hóa Chatbot bằng cách xây dựng phễu bán hàng online, Sellers nên xây dựng kịch bản hội thoại hướng tới việc tạo phễu khách hàng tiềm năng để Chatbot hỗ trợ bạn xác định nhu cầu của họ, đặt những câu hỏi cơ bản, tạo sự thích thú và sau đó hướng khách hàng tiềm năng đến các nhân viên kinh doanh.

Cách thức hoạt động của chatbot fanpage Facebook

Mỗi chatbot được kết nối đến với fanpage Facebook qua API để trả lời tin nhắn với khách hoặc chuyển qua live chat cho người trực fanpage.

Cơ chế hoạt động chatbox Facebook có thể được hiểu như sau:

  • Khi người dùng chọn mục “nhắn tin” -> chatbot sẽ nhảy ra. Dựa vào những thông tin, từ khóa của người dùng nhập vào, hệ thống sẽ chuyển thành ngôn ngữ lập trình. Sau đó sẽ tiến hành phân tích và trả lời câu hỏi của khách hàng.

  • Trường hợp không có dữ liệu hoặc từ khóa không khớp, chatbot Facebook sẽ chuyển câu hỏi cho nhân viên thật để giải đáp thắc mắc cho khách hàng.

Có thể nói, chatbot hoạt động như một nhân viên trực fanpage, tư vấn, trả lời comment khách hàng… Vì vậy bạn hãy học cách tạo chatbot nó sẽ giúp ích rất nhiều cho công việc kinh doanh, bán hàng của fanpage facebook.

Các đơn vị hỗ trợ tạo chatbot facebook

Nhà bán hàng có thể tham khảo các phần mềm hỗ trợ sau để tạo chatbot facebook hiệu quả:

Chat.nhanh

u1

Đây là đơn vị hỗ trợ tạo chatbot của Nhanh.vn. Người dùng có thể sử dụng đa chức năng trên chat.nhanh.vn: Quản lý hội thoại, quản lý livestream, quản lý khách hàng, quản lý đơn hàng, cài đặt phần mềm chatbot, cài đặt hội thoại – bình luận – bài viết, cài đặt tin nhắn nhanh, cài đặt tài khoản cá nhân, cài đặt hạn sử dụng, cài đặt nhân viên, xuất báo cáo…

ManyChat

Screenshot 2024 07 23 200050

ManyChat là công cụ khá phố biến giúp tạo chatbot tự động. ManyChat hiện đang cạnh tranh trực tiếp với Chatfuel về cả các tính năng hỗ trợ và cả công thức triển khai các bot trả lời tự động.

Ưu điểm:

  • Sự dụng ManyChat miễn phí, không giới hạn và không sử dụng code.

  • Dễ dàng cài đặt lên Fanpage Facebook mà không cần chờ đợi bên thứ ba nào xét duyệt.

  • Kích hoạt các chuỗi kế hoạch tiếp thị truyền thông miễn phí.

  • Tích hợp thêm công nghệ thời gian thực (realtime), hỗ trợ cực nhanh và hiệu quả cho các trang bán hàng. Theo dõi khách hàng có sự tham gia chat tự động.

Messnow

Messnow là đơn vị khởi nghiệp từng được chọn vào chương trình tăng tốc khởi nghiệp toàn cầu từ Facebook và được tài trợ bởi Microsofts, Amazon, Facebook.

Ưu điểm

  • Giao diện website hoàn toàn sử dụng ngôn ngữ tiếng Việt giúp mọi người dễ dàng sử dụng.

  • Sở hữu kho thư viện mẫu (template) được thiết lập sẵn chuyên nghiệp.

  • Hỗ trợ menu hướng dẫn từng bước chi tiết cài đặt và triển khai chatbot trả lời tự động.

  • Sử dụng Messnow còn giúp người dùng có thể tạo chatbot trên Zalo.

  • Hỗ trợ lên đến 50 ngôn ngữ phổ biến trên toàn thế giới.

Chatfuel

Screenshot 2024 07 23 200009

Đây là công cụ giúp người dùng tạo kịch bản chatbot miễn phí được sử dụng khá phổ biến trên toàn thế giới. Chatfuel hiện đang cạnh tranh trực tiếp với ManyChat.

Ưu điểm:

  • Sử dụng hoàn toàn miễn phí, thiết lập chatbot dễ dàng.

  • Thư viện mẫu đa dạng cho phép mọi người tham khảo hoặc áp dụng trực tiếp cho chatbot của mình.

  • Không cần gửi yêu cầu xét duyệt với Facebook.

  • Dễ dàng kết nối với hầu hết các mạng xã hội khác như Youtube, Instagram, Twitter,…

  • Hỗ trợ lên đến 50 ngôn ngữ phổ biến trên toàn thế giới.

ChattyPeople

Screenshot 2024 07 23 200127

ChattyPeople là sự công cụ chatbot sở hữu giao diện đơn giản, dễ dàng sử dụng. Trang web ChattyPeople hỗ trợ người dùng xây dựng cây quyết định với các câu hỏi và câu trả lời tự động do chính họ tạo ra miễn phí.

Ưu điểm:

  • Cho phép tạo bot với hình ảnh, âm thanh, đa phương tiện,…

  • Hỗ trợ sử dụng trên nhiều nền tảng thanh toán như Paypal, Stripe,…

  • Đồng bộ thông tin khách hàng từ đa nguồn, dù là trên Website, mạng xã hội Facebook, Shopify,…

Nhà bán hàng có thể tham khảo và cài đặt ChattyPeople

Hanafunnel

Đây là công cu cung cấp bởi nền tảng Haravan, giúp người dùng sáng tạo các chatbot trả lời tự động và tương tác với khách hàng ngay trên Facebook Messenger 24/7.

Ưu điểm:

  • Giúp người dùng tạo kịch bản tự động miễn phí và đơn giản quy trình chăm sóc khách hàng tiềm năng.

  • Giao diện website sử dụng ngông ngữ tiếng Việt.

  • Cung cấp nhiều tính năng và công cụ hỗ trợ tạo bot, chỉnh sửa tùy theo nhu cầu đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, hỗ trợ nhiệt tình, giải đáp các vấn đề của người dùng 7 ngày trong tuần.

Hướng dẫn cách tạo Chatbot fanpage facebook

Như đã đề cập ở trên, có nhiều cách để tạo Chatot Fanpage Facebook, tuy nhiên, cách phổ biến nhất là sử dụng các nền tảng chatbot miễn phí như AhaChat, ManyChat, Chatfuel,… Dưới đây là hướng dẫn cách tạo Chatbot Fanpage Facebook bằng AhaChat:

Bước 1: Truy cập website AhaChat để tạo miễn phí.

hd1

Bước 2: Nhấn chọn biểu tượng “Bắt đầu sử dụng miễn phí”.

Bước 3: Màn hình chuyển đổi và hỏi bạn có muốn tiếp tục dưới tên Facebook cá nhân đang đăng nhập hay không. Nếu bạn chưa đăng nhập thì thực hiện đăng nhập tài khoản muốn tạo chatbot.

Bước 4: Chọn trang Fanpage bạn muốn tạo chatbot rồi chọn “Tiếp”.

hd2

Bước 5: Đồng ý cấp quyền cho AhaChat có thể truy cập vào tin nhắn trang Fanpage bạn đã chọn. Sau đó, nhấn chọn OK để hệ thống trở lại màn hình website AhaChat.

Bước 6: AhaChat sẽ yêu cầu bạn điền số điện thoại, lĩnh vực hoạt động của Fanpage. Sau đó nhấn Hoàn tất là được.

hd3

Bước 7: Nhấn chọn “Tạo bot”.

hd4

Bước 8: Nhấn chọn fanpage bạn muốn tạo chatbot > Chọn mẫu chatbot > Nhấn chọn Tạo mới.

hd5

Bước 9: Nhấn vào mục “Trả lời tự động”. Click chuột chọn kịch bản trả lời tự động bạn mong muốn.

hd6

Ở đây sẽ có 3 dạng kịch bản để nhà bán hàng lựa chọn:

  • Kịch bản chào mừng: Tin nhắn sẽ tự động trả lời khi đó là khách hàng mới đến trang hoặc người dùng nhấn chọn “Bắt đầu”.

  • Kịch bản mặc định: Tin nhắn sẽ được dùng để thông báo với khách vui lòng đợi một chút để được tư vấn hoặc quay lại sau vì hiện tại không có nhân viên giải đáp thông tin.

  • Kịch bản từ khóa: Tin nhắn loại này sử dụng mẫu phức tạp, được sử dụng khi muốn thu thập thông tin từ khách hàng.

Bước 10: Chọn “Tạo mới block” -> “Hội thoại”

hd7

Bước 11: Tiến hành nhập thông tin tên, kịch ban đoạn tin nhắn tự động và các điều kiện đi kèm (nếu có) vào hội thoại vừa tạo.

Bước 12: Lưu thay đổi sau khi đã hoàn tất.

Bước 13: Nối các khung tin nhắn tự động theo thứ tự là hoàn thành.

hd8

Vậy là bạn vừa tạo được khung chatbot cho fanpage của mình.

hd9

Nhìn chung, việc tạo chatbot facebook sẽ là một trong những “trợ thủ đắc lực” cho Sellers bán hàng trên Facebook, hơn thế, khi tạo chatbot Facebook có thể hỗ trợ bạn trong việc chạy quảng cáo facebook như: quảng cáo nhắn tin facebook,….

Một số lưu ý để tạo chatbot cho fanpage Facebook hiệu quả

Khi tạo tin nhắn tự động theo kịch bản cho Fanpage, chủ shop cần lưu ý một vài vấn đề để tránh lỗi hay tin nhắn không khớp nhu cầu người dùng.

Khi lập trình chatbot cho fanpage bạn cần lưu ý một vài vấn đề. Ví dụ như mục tiêu sử dụng, nền tảng, content, các nút lệnh có vai trò dẫn dắt, định hướng hành động,…

Xác định mục tiêu sử dụng chatbot

Đầu tiên bạn cần lưu ý khi tạo chatbot cho fanpage là xác định mục tiêu sử dụng. Nhà bán hàng cần đặt ra mục tiêu sử dụng chatbot để làm gì? Bạn muốn chăm sóc khách hàng, quảng cáo sản phẩm,… Mục tiêu rõ ràng sẽ tối ưu hóa nội dung tin nhắn đi đúng trọng tâm vấn đề cần giải quyết.

hd10

Xây dựng chiến lược về nội dung

Có thể nói yếu tố quan trọng nhất làm nên thành công của khi tạo chatbot cho fanpage là nội dung. Khi đã chọn được nền tảng thích hợp, bạn cần xây dựng một chiến lược về nội dung chi tiết nhất có thể. Nội dung này sẽ được chatbot vận dụng trong quá trình tương tác với khách hàng.

Lựa chọn nền tảng

Nhà vận hành shop cần dựa theo nhu cầu người dùng và hình thức của mạng xã hội để chọn nền tảng phù hợp nhất.

hd11

3 nền tảng thường cần đến chatbot là trang web doanh nghiệp, Facebook Messenger, Instagram, Whatsapp. Tùy vào nền tảng mà người dùng cũng cần điều chỉnh, thiết lập bot sao cho phù hợp.

Kiểm tra lại các đoạn hội thoại

Để tránh những sai sót trong quá trình tương tác, bạn có thể kiểm tra lại các đoạn hội thoại giữa bot và khách hàng. Phần lớn nền tảng tạo chatbot cho fanpage đều hỗ trợ chức năng xem trước nên bạn có thể thực hiện việc này dễ dàng.

Dẫn dắt khách hàng hành động qua các nút Call-to-action

hd12

Qua hành đông này chatbot sẽ đưa khách hàng đến danh mục sản phẩm cụ thể, kêu gọi họ mua hàng hay chia sẻ feedback,…để hoàn thành mục tiêu đã nhắc đến ở phần đầu tiên.

Theo dõi hoạt động của chatbot

Cuối cùng, khi tạo chatbot cho fanpage, hãy nhớ theo dõi hoạt động của nó. Việc theo dõi hoạt động của chatbot cần được thực hiện thường xuyên và liên tục. Nhờ vậy, bạn có thể kịp thời phát hiện và giải quyết các vấn đề, nâng cao hiệu quả hoạt động của chatbot và mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.

Tóm lại, tùy vào quy mô bán hàng của doanh nghiệp để tạo chatbot phù hợp. Nếu như thương hiệu của bạn có quy mô nhỏ thì sẽ tạo chatbot cơ bản. Đối với các doanh nghiệp quy mô lớn thì cần đặt mục tiêu phát triển dài hạn.

KẾT LUẬN

Trên đây là các bước tạo Chatbot Fanpage Facebook chi tiết nhất, đội ngũ Admatrix hy vọng thông qua bài viết này Sellers sẽ nắm cách tạo chatbot hiệu quả.