Marketer Le Vu
Le Vu

Managing Partner @ FB Academy

Thách thức lớn nhất của ngành F&B – Nhân lực

Những chủ nhà hàng giỏi nhất đều biết rằng có một số điều quan trọng khác mà họ cần lưu tâm, ngoài một thực đơn đặc biệt hay một “concept” được đánh giá là “unique”. Trong đó, nhân sự là một yếu tố chính.

Từ những đầu bếp có kinh nghiệm đến phục vụ bàn và lễ tân, nhân sự ngành F&B dần trở nên khó tìm và khó giữ chân hơn. Ngày nay, mọi chủ nhà hàng đều cảm thấy đau đầu khi tìm cách có được và giữ chân được một đội ngũ nhân viên giỏi. Và đặc biệt là với các nhà hàng mới, đây là một thách thức lớn.

Một đội ngũ nhân viên giỏi không chỉ có nhiệm vụ nâng cao chất lượng và năng suất dịch vụ, mà cuối cùng là cải thiện sự phát triển của doanh nghiệp và giữ chân những khách hàng trung thành, thường xuyên. Vì vậy, điều quan trọng là phải xem xét những vấn đề về nhân sự này để vận hành trơn tru doanh nghiệp hoặc nhà hàng của bạn.

Với kinh nghiệm làm việc và vận hành nhà hàng trong 20 năm qua, tôi xin chia sẻ với các bạn về một số vấn đề về nhân sự trong ngành nhà hàng hiện nay.

Từ những đầu bếp có kinh nghiệm đến phục vụ bàn và lễ tân, nhân sự ngành F&B dần trở nên khó tìm và giữ chân hơn.

Từ những đầu bếp có kinh nghiệm đến phục vụ bàn và lễ tân, nhân sự ngành F&B đang dần trở nên khó tìm và khó giữ chân hơn.
Nguồn: Pexels

Chi phí nhân sự cao

Như chúng ta đã biết, mức lương tối thiểu cho vị trí nhân viên là khoảng 4-5 triệu VNĐ/tháng (tuỳ theo phân vùng lao động ở các tỉnh thành khác nhau) và đối với nhân viên thời vụ là 18.000-25.000 VND/giờ. Mức lương thực sự không đủ cho chi phí sinh hoạt hàng tháng, bao gồm tiền thuê nhà, di chuyển và ăn uống... nhất là đối với các thành phố lớn như Hồ Chí Minh. Điều này dẫn tới chất lượng dịch vụ khó đạt như mong muốn do người lao động không thể ổn định cuộc sống và muốn gắn bó với công việc trong ngành nhà hàng này.

Ngoài ra, bảo hiểm y tế và các phúc lợi sức khỏe khác cũng là một trong những yếu tố được sử dụng để thu hút và giữ chân người lao động. Nhưng, hầu hết các nhà hàng ngày nay không thể đảm bảo chính sách bảo hiểm xã hội và hỗ trợ bảo hiểm y tế chất lượng cho nhân viên.

Khi nền kinh tế Việt Nam đang trên đà phát triển, các ngành nghề kinh tế khác cũng được hưởng lợi với mức lương và đãi ngộ tốt hơn. Tuy nhiên, các chủ nhà hàng vẫn đang gặp phải vấn đề trong việc tuyển dụng và giữ chân nhân viên.

Mặt khác, nhóm lao động trong độ tuổi 18-24 ngày càng ít tham gia vào ngành dịch vụ F&B. Một phần là do trưởng thành trong nền kinh tế no đủ, nên họ không muốn chọn các công việc cực nhọc và khó khăn như F&B. Do đó, phần lớn các chủ nhà hàng đều đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt ứng viên giỏi, trong khi chi phí tuyển dụng ngày một tăng cao. Điều này buộc các chủ nhà hàng phải hy sinh chất lượng dịch vụ để giảm chi phí thuê nhân viên.

Phần lớn các chủ nhà hàng đều đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt ứng viên giỏi, trong khi chi phí tuyển dụng ngày một tăng cao.

Phần lớn các chủ nhà hàng đều đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt ứng viên giỏi, trong khi chi phí tuyển dụng ngày một tăng cao.
Nguồn: ArchDaily

Tỷ lệ xoay vòng nhân sự cao

Ngày nay, mọi người không ngần ngại rời bỏ công việc hiện tại của mình để tìm kiếm những cơ hội mới. Tương tự như vậy, ngành nhà hàng cũng đang đối mặt với sự gia tăng đáng kể về tỷ lệ thay thế và tỷ lệ nghỉ việc của nhân viên, cũng như vấn đề tuyển dụng sai người và tỷ lệ xoay vòng nhân sự cao.

Điều quan trọng là phải tuyển dụng và đào tạo nhân viên phù hợp. Một nhân viên thiếu kinh nghiệm có thể làm hỏng cơ sở khách hàng hiện tại và phủ nhận những mong đợi của bạn. Nếu không được đào tạo thích hợp, họ không thể thực hiện tốt nhiệm vụ của mình. Vì vậy, ở đây, bạn cần dành nhiều thời gian để đào tạo bài bản cho họ, đặc biệt là với nhân viên mới.

Ngành nhà hàng cũng đang đối mặt với sự gia tăng đáng kể về tỷ lệ thay thế và tỷ lệ nghỉ việc của nhân viên.

Ngành nhà hàng cũng đang đối mặt với sự gia tăng đáng kể về tỷ lệ thay thế và tỷ lệ nghỉ việc của nhân viên.
Nguồn: ArchDaily

Giờ làm việc khác thường

Nhân viên nhà hàng phải làm việc khi những người khác đang nghỉ để ăn trưa, ăn tối hoặc đi du lịch. Trong những lúc bận rộn, nhân viên phải làm việc 7 ngày một tuần, 12 giờ một ngày, để cung cấp các dịch vụ không ngừng nghỉ. Đặc biệt là đối với nhân viên làm việc tại các Trung tâm Hội nghị Yến tiệc, họ phải phục vụ liên tục 2-3 tiệc và hội nghị trong 1 ngày. Đôi khi, họ phải bắt đầu từ sáng sớm để chuẩn bị bữa ăn và sau đó đến tối muộn mới kết thúc công việc. Thời gian làm việc kéo dài này không chỉ là gánh nặng cho nhân viên nhà hàng mà còn đòi hỏi sự đánh đổi sức khỏe của họ.

Để tránh điều này, bạn cần tuyển thêm nhân viên thời vụ bán thời gian để vận hành hiệu quả công việc kinh doanh của mình. Khi càng nhiều khách hàng đến nhà hàng, bạn càng kiếm được nhiều lợi nhuận. Tuy nhiên, bạn cũng cần nhiều nhân viên hơn để phục vụ họ, so với những ngày bình thường khác.

Thời gian làm việc kéo dài không chỉ là gánh nặng cho nhân viên nhà hàng mà còn đòi hỏi sự đánh đổi sức khỏe của họ.

Thời gian làm việc kéo dài không chỉ là gánh nặng cho nhân viên nhà hàng mà còn đòi hỏi sự đánh đổi sức khỏe của họ.
Nguồn: Unsplash

Rào cản giao tiếp

Ngôn ngữ và giao tiếp là một vấn đề nghiêm trọng khác mà các chủ nhà hàng phải đối mặt khi tuyển nhân viên.

Tất cả những điều kể trên là nguyên nhân khiến bạn phải chấp nhận rất nhiều “lính mới” làm việc cho nhà hàng của mình, từ đó dẫn đến các trở ngại trong việc truyền đạt các hướng dẫn công việc, cũng như duy trì giao tiếp thân thiện.

Hiển nhiên, việc đào tạo ngôn ngữ và kỹ năng giao tiếp cho nhân viên sẽ tăng thêm chi phí. Vì vậy, tốt hơn hết là bạn nên tìm kiếm kỹ những nhân viên có năng lực, có khả năng giao tiếp với các nhân viên khác và khách hàng để cung cấp hỗ trợ khách hàng và trải nghiệm tuyệt vời cho họ.

Ngôn ngữ và giao tiếp là một vấn đề nghiêm trọng khác mà các chủ nhà hàng phải đối mặt khi tuyển nhân viên.

Ngôn ngữ và giao tiếp là một vấn đề nghiêm trọng khác mà các chủ nhà hàng phải đối mặt khi tuyển nhân viên.
Nguồn: Pexels

Năng suất làm việc

Các nhà hàng dễ dàng cắt giảm chi phí lao động vì đây là việc dễ nhất trong việc kiểm soát chi phí vận hành. Điều này dẫn đến mất cân đối số lượng lao động trong nhà hàng và ảnh hưởng xấu đến năng suất làm việc.

Do đó, việc tìm kiếm một nhân viên có kỹ năng đa nhiệm trở thành một nhiệm vụ được nhiều chủ nhà hàng yêu thích. Đặc biệt trong ngành nhà hàng tại Việt Nam, một số chủ đầu tư còn chưa tư duy được rằng người mua hàng và người nhận hàng phải là hai người khác nhau, người làm sales và người làm marketing cũng không phải là một người.

Cá biệt hơn, tôi từng gặp một chủ đầu tư yêu cầu nhân viên kế toán kiêm luôn nhiệm công việc nhân sự, vì theo vị này, làm nhân sự chỉ đơn giản là nhận và phân loại hồ sơ!? Và, đây là một sai lầm lớn vì hầu hết các nhân viên đều cảm thấy khó thực hiện tất cả các nhiệm vụ này cùng một lúc.

Việc tìm kiếm một nhân viên có kỹ năng đa nhiệm trở thành một nhiệm vụ được nhiều chủ nhà hàng yêu thích.

Việc tìm kiếm một nhân viên có kỹ năng đa nhiệm trở thành một nhiệm vụ được nhiều chủ nhà hàng yêu thích.
Nguồn: Unsplash

Đây là những vấn đề lớn về nhân sự, xảy ra ở hầu hết mọi nhà hàng, dù lớn hay nhỏ. Vì vậy, điều quan trọng là phải khắc phục được những vấn đề này để thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh và lợi nhuận của nhà hàng, đặc biệt là những nguyên nhân trực tiếp làm nảy sinh vấn đề biên chế hoặc thiếu hụt lao động.