Nhà báo Xuân Thời: Lê Cát Trọng Lý có đang xử lý khủng hoảng truyền thông sai cách?

Lê Cát Trọng Lý gặp khủng hoảng truyền thông khi bị cho là phát ngôn không đúng khi nói về văn hóa và bảo tồn văn hóa. Thế nhưng, sau đó với phát ngôn chính thức của mình, dường như cô ca nhạc sỹ này lại tiếp tục gặp sai lầm; liệu Lê Cát Trọng Lý có đang xử lý khủng hoảng truyền thông sai cách?

Liệu Lê Cát Trọng Lý có đang xử lý khủng hoảng truyền thông sai cách trước drama về phát ngôn bảo tồn văn hóa?

Khủng hoảng truyền thông của Lê Cát Trọng Lý

Mấy ngày vừa qua, cộng đồng mạng bỗng khơi gợi lại câu phát ngôn gây tranh cãi của Lê Cát Trọng Lý vào năm 2023 trên một video khi "nói về văn hóa".

Cụ thể, trong đoạn clip ca sĩ Lê Cát Trọng Lý nói, “chắc gì những cái chúng ta đang bảo tồn hiện nay là nguyên gốc, vì nó vẫn luôn phát triển”; và câu "mình không thể bảo tồn một cái xác ướp được, nó liên quan gì đến đời sống mình đâu mà mình bảo tồn".

Tại thời điểm đó, vào cuối năm 2023 cũng đã có những phản ứng từ cộng đồng mạng, thậm chí một số cơ quan báo chí cũng đã nói về điều này. Ví dụ như bài báo đăng ngày 17/11/2023 của báo Văn Hóa với tiêu đề Lê Cát Trọng Lý phát ngôn sai lệch về "bảo tồn văn hóa": Xin đừng ngây ngô và tùy tiện!

Nội dung đăng tải trên báo Văn Hóa ngày 17/11/2023 về phát ngôn của Lê Cát Trọng Lý (ảnh chụp màn hình)

Trong bài báo này, "với phát ngôn của Lê Cát Trọng Lý, theo PGS.TS Nguyễn Thị Minh Thái là do xuất phát từ sự thiếu hiểu biết về khái niệm văn hóa, nên đã dẫn tới nhầm lẫn cơ bản giữa “bảo tồn” và “phát huy”, “bảo vệ “và “phát triển” ngay trong văn cảnh mà cô này dùng. Tuy nhiên, là một người như cô, Lê Cát Trọng Lý không nên nói về cái mà mình không hiểu trên phương tiện thông tin đại chúng và mạng xã hội, bởi việc phủ nhận “bảo tồn văn hóa” đã thể hiện sự xúc phạm đến nền văn hóa Việt Nam".

Trở lại với thời điểm hiện tại, trên MXH tiktok, khi tìm kiếm với từ khóa "Lê Cát Trọng Lý nói về văn hóa" thì cũng có rất nhiều các kết quả, những video được người dùng MXH lên tiếng về điều này; khen có, chê có, thông cảm có, đồng cảm có nhưng chê trách cũng có.

Người dùng MXH tiktok nói về phát ngôn của Lê Cát Trọng Lý khi nói về văn hóa (Ảnh chụp màn hình trên tiktok)

Một bộ phận không nhỏ phản ứng của cộng đồng mạng cho rằng, Lê Cát Trọng Lý có biểu hiện của sự lệch lạc tư tưởng khi nói như vậy. Tuy nhiên, nhiều người "hiểu chuyện" hơn thì cho rằng cô ca sỹ này chỉ đang nói ở nghĩa hẹp. Một số người tỏ ra "nghiêm khắc" hơn khi nói Lê Cát Trọng Lý nếu không hiểu biết nhiều về văn hóa thì tốt nhất là không nên phát ngôn hoặc bàn luận gì về vấn đề này.

Nói chung là, câu nói của cô ca sỹ này từ năm 2023 nhưng đến tận cuối tháng 7/2024 mới thực sự trở thành một "dram khủng hoảng truyền thông" cho Lê Cát Trọng Lỹ.

Lê Cát Trọng Lý có xử lý khủng hoảng truyền thông sai cách?

Sau khi gây ra phản ứng gay gắt trong cộng đồng mạng, Lê Cát Trọng Lý đã có hoạt động nhằm xử lý khủng hoảng truyền thông cho mình. Thế nhưng, vì sao hơn 2 nghìn người đã thả bình luận tức giận vào bài thanh minh sự việc của cô nhạc sỹ này. Liệu có phải Lê Cát Trọng Lý đã xử lý khủng hoảng truyền thông sai cách hay chỉ đơn thuần là còn quá nhiều người không tin?

Cụ thể, vào ngày 29/7/2024 trên trang Fanpage có tick xanh Lê Cát Trọng Lý đã đăng tải một bài viết với tiêu đề: "Vài lời quan trọng từ Lý, gửi đến người yêu nhạc của Lý".

Theo đó, nhiều người cho rằng bài đăng này được cho là phát ngôn chính thức của cô ca nhạc sỹ sinh năm 1987 này về sự việc phản ứng của cộng đồng mạng trong phát ngôn của cô về văn hóa và bảo tồn văn hóa. Tuy nhiên, trên chính bài đăng với khoảng 15 nghìn lượt cảm xúc, gần 600 lượt bình luận và gần 1 nghìn lượt chia sẻ này, thì vẫn có đến hơn 2 nghìn người bày tỏ cảm xúc tức giận, gần 300 người thả "ha ha"

Vì sao lại có chuyện đó, liệu Lê Cát Trọng Lý đã xử lý KHTT sai cách hay là do còn quá nhiều người không tin vào tin vào Lý? Chúng ta thử đi tìm một vài điều còn bất cập trong chính nội dung bài đăng của Lê Cát Trọng Lý về sự việc này nhé:

Đầu tiền, xin hãy đọc lại đoạn viết này:

"Clip ngắn cắt ghép từ cuộc phỏng vấn với Vietcetera cho dự án Những khúc ca Việt cổ (thực hiện từ hơn 2 năm trước, nội dung gốc kéo dài gần 2 tiếng) lưu truyền đi kèm những hình ảnh gây kích động và không đúng sự thật nhằm bôi nhọ danh dự, công kích cá nhân và tập thể nhóm thực hiện dự án, đã ít nhiều gây ảnh hưởng đến tâm lý của công chúng và kể cả tâm lý của cá nhân Lý cùng team. Đó là việc làm gây tổn hại trực tiếp đến danh dự cũng như sức khỏe tinh thần của Lý cùng cộng sự. Mong các bạn dừng việc lan truyền tin tức không đúng sự thật này ra cộng đồng".

Theo đoạn này, có thể hiểu là những video nói về văn hóa của Lý đã bị cắt ghép không đúng sự thật, nhằm tấn công Lý và nhóm làm việc của họ. Nhưng người đọc sẽ thắc mắc rằng, nếu Lý nói đó chỉ là video cắt ghép thì tại sao Lý không đưa ra được video gốc hoặc video nguyên tắc được đăng bởi Lý và Vietcetera? Riêng đoạn này có thể khiến dư luận hiểu rằng, kể cả khi Lý nói rằng Lý bị người ta cắt ghép thì đó cũng chỉ là lời nói, còn các video không biết là có cắt ghép hay không thì vẫn được xuất hiện tràn lan trên MXH?

Tiếp đến, xin hãy theo dõi hành động mà Lý kêu gọi các cuộc tấn công đến với antinfan của mình. Xin hãy đọc đoạn viết dưới đây:

"Thành thật xin lỗi vì đã làm phiền quý vị khán thính giả! Mong người yêu nhạc hiểu đúng được vấn đề này, xin hãy bảo vệ Lý bằng cách report các clip được cắt ghép và dàn dựng thêm những hình ảnh gây kích động. Tránh lan truyền sự tiêu cực và những thông tin sai lệch ra xã hội".

Đó các bạn thấy không, nếu coi đây là phát ngôn về sự việc trước khủng hoảng truyền thông của mình, thì Lý đã sai, thậm chí là rất sai khi kêu gọi người khác report những video được đăng tải về sự việc.

Theo nguyên lý đơn giản, chỉ cần Lý đưa ra được bằng chứng, đưa ra được video gốc thì auto nó sẽ tự phản biện được những video trên MXH mà theo như Lý là nó đã bị cắt ghép nhằm tấn công Lý. Nhưng giờ đây, Lý chỉ có thể nói mà không có đưa ra bằng chứng thì sao đủ thuyết phục được người nghe. Không những thế, Lý kêu gọi mọi người report các video về sự việc. Ủa, thế là Lý đang muốn tạo bè phái trên MXH, tạo ra sự tấn công lẫn nhau cho người dùng xã hội để bảo vệ Lý à. Tất nhiên, đây chỉ là câu hỏi giả thuyết, nhưng nếu như vậy thì Lê Cát Trọng Lý đã rất sai lầm. KHTT của Lý không những không kết thúc mà sẽ còn tiếp diễn trong thời gian tới.

Cuối cùng, cái kết của bài đăng này là trang Lê Cát Trọng Lý đã phải tắt tính năng bình luận của mình. Lý do được cô ca nhạc sỹ này nói là: "Admin xin phép tắt chức năng bình luận để giữ hoà khí và sự bình an cho tất cả chúng ta. Sự việc nên dừng tại đây, chúc các bạn được nhiều sức khỏe và an vui".

Nếu như Lý nhận được sự ủng hộ của mọi người thì chắc chắn sẽ không có chuyện phải tắt bình luận để "giữ hòa khí và sự bình an". Thế nhưng, chính Lý đang kêu gọi bạn bè người theo dõi report video của người khác về mình, thì liệu có thực sự Lý đang mong muốn giữ hòa khí với mọi người hay không?

Từ những dẫn chứng trên, theo bạn thì có phải cô ca nhạc sỹ Lê Cát Trọng Lý đã xử lý khủng hoảng truyền thông sai cách hay không? Theo bạn thì trong tình huống như này, Lê Cát Trọng Lý nên làm gì, phản ứng ra sao để có được hành động xử lý khủng hoảng truyền thông hiệu quả hơn, đúng đắn hơn và giải tỏa được những phản ứng bức xúc từ dư luận?

Nhà báo Xuân Thời

Nhà báo NGỰ MIÊUNgười chia sẻ các câu chuyện & kiến thức về khủng hoảng truyền thông