30 công cụ SEO miễn phí để tăng hiệu quả tối ưu hóa

Trong thế giới kỹ thuật số cạnh tranh ngày nay, việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) không còn là một lựa chọn mà là một điều cần thiết cho sự thành công của bất kỳ trang web nào. May mắn thay, có rất nhiều công cụ SEO miễn phí mạnh mẽ có thể giúp bạn cải thiện thứ hạng trên các công cụ tìm kiếm, tăng lưu lượng truy cập và đạt được mục tiêu kinh doanh của mình. Trong bài viết này, hãy cùng Ori khám phá 30 công cụ SEO miễn phí hàng đầu, giúp mang lại hiệu quả tối ưu hóa đáng kể bạn nhé!

1.MozBar SEO toolbar

MozBar, một tiện ích mở rộng của Chrome mà bạn có thể tạo tài khoản miễn phí. MozBar sẽ cho bạn biết Page Authority, Domain Authority và Spam Score của bất kỳ trang web nào. Điều này đặc biệt hữu ích khi chạy phân tích từ khóa của đối thủ cạnh tranh, từ đó bạn sẽ biết được mức độ khó để có được thứ hạng tốt và số lượng backlink chất lượng mà bạn có thể cần.

MozBar cũng cung cấp cho bạn các công cụ khác để phân tích SEO một cách thuận tiện và đánh giá mức độ hữu ích của backlink từ một trang nhất định.

MozBar được sử dụng để: Phân tích từ khóa của đối thủ cạnh tranh và backlink.

2.Bing Webmaster Tools

Bing Webmaster Tools cung cấp nhiều tính năng SEO, bao gồm theo dõi backlink, nghiên cứu từ khóa và kiểm tra trang web. Bạn cũng có thể sử dụng công cụ SEO miễn phí để chạy báo cáo. Bing URL Submission Plugin dành cho WordPress tự động gửi các URL mới từ trang web của bạn tới Bing để chúng hiển thị rõ hơn.

Sử dụng Bing Webmaster cho: Kiểm tra trang web và theo dõi backlink.

3.Ahrefs

Gói toàn diện của Ahrefs đi kèm với một mức giá (bắt đầu từ 99 đô la một tháng cho gói Lite), nhưng công ty cũng đề xuất một bộ công cụ SEO miễn phí và trả phí cho mọi thứ.

  • Trình tạo từ khóa miễn phí: thông tin chi tiết về Google, Bing, YouTube và Amazon, bao gồm khối lượng từ khóa và các câu hỏi liên quan

  • Trình kiểm tra backlink miễn phí: thu thập dữ liệu trên web để xem 100 trang web khác hàng đầu liên kết đến trang web của bạn

  • Trình kiểm tra thứ hạng từ khóa miễn phí: xem vị trí bạn xếp hạng cho các từ khóa bạn đã chọn

  • Trình kiểm tra liên kết gãy miễn phí: nhập URL trang web của bạn để xem 10 liên kết gãy.

Nếu bạn không cần quyền truy cập vào phân tích chi tiết về đối thủ cạnh tranh SEO, khoảng trống từ khóa hoặc cập nhật SERP thường xuyên, bạn có thể thấy các công cụ miễn phí chính là thứ bạn cần.

Sử dụng Ahrefs cho: Nghiên cứu từ khóa và theo dõi backlink.

4.SEO Review Tools

SEO Review Tools là một trong những công cụ SEO miễn phí toàn diện nhất. Có hơn 67 công cụ khác nhau với các tính năng cụ thể, bao gồm các công cụ SEO kỹ thuật, công cụ SEO nội dung và công cụ quản lý SEO. Về cơ bản, bạn có thể chọn sử dụng tùy theo nhu cầu của mình, cho dù đó là tạo cụm nội dung hay kiểm tra các chỉ số quan trọng về trang web của bạn.

Có rất nhiều công cụ để tìm hiểu ở đây, nhưng nó rất hữu ích nếu bạn muốn xây dựng kho tài nguyên miễn phí của riêng mình cho nhu cầu SEO.

Sử dụng SEO Review Tools: Các công cụ này bao gồm hầu hết mọi hoạt động SEO, bao gồm theo dõi backlink, nghiên cứu từ khóa, phân tích SERP và kiểm tra các liên kết gãy.

5.SEMRush

SEMrush là một công cụ SEO toàn diện với nhiều tính năng. Mặc dù bạn sẽ cần một tài khoản trả phí để truy cập hầu hết chúng, nhưng SEMrush cung cấp miễn phí những tính năng sau:

  • Theo dõi vị trí: theo dõi thứ hạng tìm kiếm của bạn; miễn phí cho tối đa 10 từ khóa

  • Kiểm tra trang web: kiểm tra nội dung và kỹ thuật SEO của trang web của bạn; miễn phí cho tối đa 100 URL

  • Quản lý danh sách: kiểm tra miễn phí danh sách địa phương trên hơn 70 nền tảng

  • Mẫu nội dung SEO: tạo bản tóm tắt nội dung cho từ khóa mục tiêu của bạn; 1 mẫu miễn phí

  • Trợ lý viết bài SEO: hướng dẫn viết nội dung tối ưu hóa cho từ khóa của bạn; một mẫu bài viết miễn phí

  • Trình kiểm tra SEO On Page: nhận đề xuất để tối ưu hóa nội dung hiện có; miễn phí cho tối đa 10 từ khóa

  • Tổng quan về Từ khóa và Công cụ Từ khóa Magic: chạy 10 báo cáo nghiên cứu từ khóa miễn phí mỗi ngày

  • Tổng quan về tên miền: phân tích miễn phí tối đa 10 đối thủ cạnh tranh

Sử dụng SEMrush để: Theo dõi thứ hạng tìm kiếm và chạy kiểm tra trang web.

6.AnswerThePublic

AnswerThePublic gần đây đã được Neil Patel mua lại và hiện tại không còn cung cấp gói miễn phí nữa. Tuy nhiên, bạn có thể truy cập bản dùng thử miễn phí bảy ngày.

Khi bạn nhập từ khóa hoặc URL, AnswerThePublic sẽ cung cấp danh sách các ý tưởng từ khóa có liên quan dưới dạng cụm từ và câu hỏi—những ý tưởng này tạo tiêu đề tuyệt vời cho hoạt động tiếp thị nội dung trong các bài đăng trên blog và trên các trang Câu hỏi thường gặp. Sau đó, bạn có thể tải xuống tệp CSV có từ khóa hoặc xem công cụ phân tích trực quan.

Sử dụng AnswerThePublic để: Tìm từ khóa có liên quan và tạo ý tưởng nội dung.

7.WordStream Free Keyword Tool

Công cụ từ khóa miễn phí WordStream cung cấp các từ và cụm từ mục tiêu được đề xuất để kết hợp vào chiến lược SEO của bạn. Nhập từ khóa hoặc URL trang web của bạn để nhận danh sách hàng trăm gợi ý và xếp hạng độ khó của từ khóa. Đây là một công cụ tuyệt vời để đưa ra cả từ khóa ngắn và từ khóa dài để nhắm mục tiêu, được lọc theo ngành và vị trí.

Sử dụng nó cho: Nghiên cứu từ khóa.

8.Keyword Tool

Công cụ từ khóa là một công cụ nghiên cứu từ khóa tuyệt vời khác dành cho các công cụ tìm kiếm như Google và Bing, cũng như YouTube, Amazon và các nền tảng truyền thông xã hội bao gồm X và Pinterest.

Phiên bản miễn phí của công cụ này cho phép bạn tìm các từ khóa đuôi dài và đuôi ngắn có liên quan, nhưng nếu bạn muốn hiểu rõ hơn về lượng tìm kiếm và độ khó của từ khóa, bạn sẽ phải trả tiền cho phiên bản Pro (gói Cơ bản bắt đầu từ $69 mỗi tháng).

Sử dụng Keyword Tool để: Nghiên cứu từ khóa.

9.Seed Keywords by Red Evolution

Khác với các công cụ tìm kiếm từ khóa khác, Seed Keywords tận dụng nguồn lực từ cộng đồng. Bạn nhắc nhở mọi người hình dung bản thân họ trong một tình huống giả định và hỏi xem họ sẽ tìm kiếm điều gì nếu ở trong tình huống đó. Nó giúp bạn hiểu thị trường mục tiêu của bạn sẽ tìm kiếm gì để bạn có thể kết hợp các từ khóa phù hợp vào chiến dịch của mình.

Sử dụng nó cho: Nghiên cứu từ khóa.

10.Ubersuggest

Ubersuggest là một công cụ miễn phí cung cấp các đề xuất từ ​​khóa dựa trên URL hoặc từ khóa mục tiêu bạn chọn. Bạn nhận được ba lượt tìm kiếm hàng ngày với tài khoản miễn phí và bất kỳ lượt tìm kiếm nào khác sẽ yêu cầu đăng ký trả phí. Ubersuggest sẽ cung cấp cho bạn một danh sách dài các ý tưởng từ khóa mà bạn có thể sử dụng để tạo ý tưởng sản phẩm, các góc độ để thu hút nhiều lưu lượng truy cập tự nhiên, bài đăng blog tiếp theo của bạn, v.v.

Bạn cũng có thể xem thứ hạng blog ở đầu SERP với từ khóa mục tiêu của mình để hiểu mục đích tìm kiếm và tạo ý tưởng nội dung.

Sử dụng nó cho: Nghiên cứu từ khóa và phân tích SERP.

11.Synup Listing Scan



Synup Listing Scan là quá trình kiểm tra và đánh giá đầy đủ hồ sơ danh sách địa phương. Nhập thông tin cơ bản và công cụ SEO miễn phí sẽ quét sự hiện diện kỹ thuật số của bạn và kiểm tra danh sách Google của bạn, cũng như các trang web liệt kê của bên thứ ba như Yelp và phòng thương mại địa phương của bạn. Bạn cũng sẽ thấy danh tiếng của mình thông qua các bài đánh giá.

Sử dụng Synup Listing Scan cho: Local SEO

12.BrightLocal

BrightLocal cung cấp một loạt công cụ SEO địa phương miễn phí cho các doanh nghiệp nhỏ. Một số công cụ đó bao gồm:

  • Trình tạo ID địa điểm và liên kết đánh giá của Google: tạo và chia sẻ các liên kết đánh giá Google tùy chỉnh cho khách hàng

  • Local RankFlux: theo dõi thứ hạng hàng ngày và xem các thay đổi thuật toán đáng ngờ

  • Trình kiểm tra SERP cục bộ: thực hiện nghiên cứu từ khóa được bản địa hóa

  • Trình quét tình trạng danh sách địa phương: quét thông tin danh sách không đầy đủ, lỗi thời hoặc không chính xác cho doanh nghiệp của bạn trên web

Những công cụ miễn phí này cung cấp cái nhìn sâu sắc về vị trí địa phương hiện tại của bạn và xác định các khu vực cần cải thiện. Tuy nhiên, nếu bạn muốn có nhiều tính năng nâng cao hơn, như kiểm tra chi tiết và theo dõi xếp hạng cục bộ, bạn sẽ cần nâng cấp lên gói trả phí.

Sử dụng BrightLocal cho: Local SEO.

13.Screaming Frog SEO Spider

Screaming Frog SEO Spider là một công cụ SEO miễn phí giúp phân tích trang web của bạn để tìm các liên kết gãy và các vấn đề SEO khác có thể gây hại cho trải nghiệm người dùng và do đó ảnh hưởng đến thứ hạng của bạn. Screaming Frog sẽ kiểm tra miễn phí tới 500 URL và cho bạn biết trang nào cần chú ý. Bạn cũng có thể trả tiền để có thêm URL

Sử dụng Screaming Frog SEO Spider cho: Thu thập dữ liệu trang web và kiểm tra SEO kỹ thuật.

Bạn có thể truy cập hầu hết các tính năng trong phiên bản miễn phí, nhưng nếu bạn muốn các tính năng nâng cao, chẳng hạn như so sánh thu thập dữ liệu, tích hợp Google Analytics cũng như kiểm tra chính tả và ngữ pháp, bạn sẽ cần nâng cấp lên phiên bản trả phí, với giá 259 USD mỗi năm.

14.Yoast SEO WordPress plug-in

Yoast SEO là plugin miễn phí dành cho người dùng WordPress và Shopify. Nó giúp bạn thêm dữ liệu có cấu trúc vào các trang trên trang web của bạn. Về cơ bản, Yoast đảm bảo bạn đang sử dụng từ khóa của mình ở đúng vị trí, chẳng hạn như trong tiêu đề, thẻ meta, mô tả meta, v.v. Yoast cung cấp tính năng phân loại nội dung này theo thời gian thực.

Sử dụng Yoast SEO WordPress plug-in cho: Tối ưu hóa nội dung và SEO On-page.

Bạn có thể làm hầu hết mọi thứ với phiên bản miễn phí. Tuy nhiên, nếu bạn muốn chất lượng nội dung và đề xuất liên kết hoặc xem trước trên mạng xã hội, bạn sẽ cần phiên bản Premium với giá 99 USD mỗi năm.

15.RankMath WordPress SEO Plug-in

RankMath là một plug-in SEO tích hợp nhiều tính năng dành cho các doanh nghiệp lớn và nhỏ trên WordPress. Bạn có thể sử dụng tài khoản miễn phí, đi kèm với 18 loại lược đồ được xác định trước và tích hợp hoàn chỉnh với Google Search Console, Divi và Elementor. Bạn cũng có thể thực hiện kiểm tra SEO cơ bản. Tài khoản trả phí nhận được nhiều chức năng hơn, bao gồm tích hợp Google Analytics, theo dõi thứ hạng và báo cáo SEO.

Sử dụng RankMath cho: Kiểm tra SEO và tối ưu hóa trên trang.

16.GTmetrix

GTmetrix là một công cụ SEO miễn phí giúp kiểm tra trang web của bạn để tìm các vấn đề về tốc độ, hiệu suất và cấu trúc trang web. Tạo một tài khoản miễn phí để xem các bản ghi video về quá trình tải trang web của bạn để bạn có thể xác định các vấn đề.

Sử dụng GTmetrix cho: Kiểm tra hiệu suất của trang và tốc độ.

Phiên bản miễn phí cung cấp cho bạn một vị trí được giám sát, 25 bài kiểm tra theo yêu cầu mỗi tuần và năm API credits hàng ngày. Nếu cần nhiều hơn thế, bạn có thể nâng cấp lên phiên bản trả phí, bắt đầu ở mức 10,67 USD mỗi tháng.

17.HigherVisibility Google SERP Snippet Optimization Tool

HigherVisibility Google SERP Snippet Optimization Tool là trình chỉnh sửa thời gian thực giúp bạn tối ưu hóa thẻ tiêu đề (meta title) và mô tả (description). Khi bạn nhập văn bản vào trình chỉnh sửa trường biểu mẫu, công cụ SEO miễn phí sẽ cho bạn thấy nó trông như thế nào khi tìm kiếm thực tế trên Google.

Kiểm tra độ dài tiêu đề và mô tả của bạn sẽ cung cấp một so sánh tốt về các thẻ tiêu đề và mô tả của bạn so với đối thủ cạnh tranh.

Sử dụng nó để: Tối ưu hóa đoạn SERP, thẻ tiêu đề (meta title) và mô tả (meta description) của bạn.

18.Merkle

Merkle chủ yếu là một công ty chuyên về trải nghiệm khách hàng, tập trung chủ yếu vào khía cạnh dữ liệu kinh doanh. Tuy nhiên, nó cũng có một số công cụ SEO miễn phí giúp bạn tối ưu hóa nội dung trang web của mình để tăng lưu lượng truy cập thông qua tìm kiếm tự nhiên:

  • Trình mô phỏng SERP của Google: tự động nhập các tiêu đề và mô tả meta hiện có của bạn và chỉnh sửa chúng trong trình chỉnh sửa trực quan thời gian thực bắt chước SERP của Google

  • Trình tạo đánh dấu lược đồ (JSON-LD): tạo dữ liệu có cấu trúc trên trang web của bạn để bạn có thể tối ưu hóa cho các tính năng SERP như đoạn mã chi tiết

Sử dụng Merkle để: Tối ưu hóa đoạn mã SERP và đánh dấu lược đồ.

19.Google Analytics

Google Analytics là một công cụ phân tích bao gồm các số liệu SEO để cung cấp cho bạn thông tin chi tiết theo thời gian thực về hiệu suất và khả năng hiển thị của trang web trong tìm kiếm. Nó cho bạn biết những từ khóa mà mọi người đang tìm kiếm để truy cập vào trang web của bạn, tỷ lệ thoát và các số liệu quan trọng khác để cải thiện thứ hạng tìm kiếm của bạn.

Cài đặt mã HTML trong mã trang web của bạn để bắt đầu tận dụng Google Analytics miễn phí.

20.Google Search Console

Trước đây là Google Webmaster Tool, Google Search Console là một công cụ phân tích trang web miễn phí dành riêng cho hiệu suất trang web của bạn trong các tìm kiếm của Google. Với công cụ này, bạn có thể tìm hiểu sâu hơn về dữ liệu của mình, tìm hiểu tỷ lệ nhấp chuột và những từ khóa bạn xếp hạng cũng như gửi sơ đồ trang web XML và các URL riêng lẻ để xếp hạng.

Sử dụng Google Search Console cho: Đo lường hiệu suất từ khóa và tỷ lệ nhấp chuột.

21.Google Keyword Planner

Công cụ lập kế hoạch từ khóa của Google có hai chức năng cốt lõi: tìm từ khóa mới để nhắm mục tiêu và nghiên cứu lượng tìm kiếm ước tính cũng như dự đoán cho các từ khóa bạn chọn. Nó sẽ cho bạn biết lượng tìm kiếm, các từ khóa và cụm từ liên quan cũng như mức độ cạnh tranh của mỗi từ khóa đối với các chiến dịch phải trả tiền. Bạn cũng có thể mở khóa các từ khóa dài để tìm các cụm từ tập trung vào doanh nghiệp của bạn và các mục tiêu.

Sử dụng Google Keyword Planner cho: Nghiên cứu từ khóa.

22.Google Trends

Google Trends là một công cụ nghiên cứu từ khóa tuyệt vời khác để cung cấp thông tin cho chiến lược SEO của bạn. Nhập chủ đề hoặc cụm từ và Google Xu hướng sẽ hiển thị cho bạn biểu đồ dạng đường mô tả mức tăng và giảm về lượng tìm kiếm cho cụm từ đó. Nó cũng sẽ cho bạn biết cụm từ này đang thịnh hành ở đâu trên thế giới, cũng như các từ khóa liên quan đến xu hướng.

Sử dụng cho: Nghiên cứu từ khóa.

23.Google Business Profile

Google Business Profile là một công cụ local SEO miễn phí. Với công cụ này, bạn có thể tạo và quản lý danh sách Google xuất hiện mỗi khi ai đó tìm kiếm doanh nghiệp của bạn. Đây cũng là những gì hiển thị trong Google Maps. Lưu ý: Bạn bắt buộc phải có cửa hàng kinh doanh thực tế để sử dụng công cụ này, vì vậy các thương hiệu chỉ trực tuyến có thể không tìm thấy nhiều giá trị trong đó.

24.Google PageSpeed Insights

PageSpeed ​​Insights là công cụ chẩn đoán giúp bạn xác định các vấn đề SEO về thời gian tải trang. Nếu trang web của bạn tải quá lâu, thứ hạng SEO của bạn sẽ giảm. Chỉ cần nhập URL của bạn để nhận được kiểm tra SEO và danh sách đề xuất nhằm tối ưu hóa trang web của bạn để có hiệu suất tốt hơn. Bạn có thể chạy cả thử nghiệm thân thiện với máy tính để bàn và thiết bị di động cũng như phân tích SEO theo cách này.

Sử dụng để: Giám sát tốc độ tải trang web của bạn và kiểm tra kỹ thuật SEO.

25.Monitor Backlinks Free Backlink Checker SEO Tool

Nhập URL trang web của bạn vào Công cụ SEO kiểm tra liên kết ngược miễn phí để tìm ra trang web nào liên kết với trang web của bạn. Ngoài việc theo dõi các liên kết ngược của riêng bạn, bạn cũng có thể nhập URL của đối thủ cạnh tranh để xem ai đang liên kết đến trang web của họ. Điều này có thể giúp bạn xây dựng cơ sở dữ liệu backlink về các nguồn tiềm năng. Bạn cũng có thể trả tiền để nâng cấp các tính năng nâng cao hơn.

Sử dụng để: Theo dõi backlinks.

26.Help A Reporter Out (HARO)

HARO là trang web nhằm kết nối các nhà báo với các nguồn tin. Như vậy, đây là nơi tuyệt vời để xây dựng mối quan hệ với báo chí, những người có thể không chỉ quảng bá thương hiệu của bạn mà còn cung cấp các liên kết ngược tới trang web của bạn. Xem các yêu cầu và gửi nội dung gửi của bạn đến những nội dung có liên quan.

Sử dụng cho: Xây dựng backlinks.

27.Qwoted

Qwoted là một công cụ SEO miễn phí có chức năng tương tự HARO. Bạn có thể tạo hồ sơ để trở thành chuyên gia về cơ sở dữ liệu, sau đó cho phép bạn liên hệ với các nhà báo về các chủ đề liên quan đến doanh nghiệp hoặc ngành của bạn. Qwoted sẽ tự động kết nối bạn với các nhà báo đang tìm kiếm nguồn phù hợp với hồ sơ của bạn—một cách tuyệt vời để phát triển mối quan hệ báo chí và backlink.

Sử dụng cho: Xây dựng backlinks

28.Help A B2B Writer

Trong khi HARO và Qwoted trải rộng ở hầu hết mọi ngành, các công ty B2B nói riêng có thể muốn xem Trợ giúp Người viết B2B. Yêu cầu của nhà báo chỉ được gửi đến các nguồn đủ điều kiện, vì vậy bạn sẽ không phải sàng lọc hàng loạt yêu cầu không liên quan đến doanh nghiệp của mình. Một lần nữa, đây là một cách tuyệt vời để xây dựng mối quan hệ với các nhà văn và nhà báo nhằm đảm bảo các backlink cho trang web của bạn.

Sử dụng cho: Xây dựng backlink

29.Sonar

Sonar là một công cụ trả phí, nhưng nó cũng có từ khóa Amazon SEO miễn phí và chức năng nghiên cứu ASIN. Tìm các từ khóa được đề xuất liên quan đến sản phẩm của bạn, lượng tìm kiếm ước tính và các sản phẩm có liên quan đã có trên Amazon—thật tuyệt nếu bạn đang muốn cải thiện thứ hạng tìm kiếm trên Amazon hoặc hiểu rõ hơn về đối thủ cạnh tranh.

Sử dụng công cụ này cho: Amazon SEO.

30.Amazon Keyword Research by Helium 10

Nghiên cứu từ khóa Amazon của Helium 10 cung cấp nghiên cứu SEO dựa trên từ khóa và ASIN. Ngoài lượng tìm kiếm, công cụ này cũng sẽ cho bạn biết số lượng sản phẩm cạnh tranh ước tính, loại kết hợp và tần suất của các từ liên quan. Đây là một công cụ tuyệt vời để cải thiện thứ hạng tìm kiếm trên Amazon của bạn.

Sử dụng cho: Amazon SEO.

Với 30 công cụ SEO miễn phí mạnh mẽ này trong tay, bạn đã có mọi thứ cần thiết để nâng cao chiến lược SEO của mình và đạt được thứ hạng cao hơn trên các công cụ tìm kiếm. Từ nghiên cứu từ khóa và phân tích trang web đến tối ưu hóa nội dung và xây dựng liên kết, những công cụ này bao gồm tất cả các khía cạnh quan trọng của SEO.

Nếu bạn thấy bài viết hữu ích, đừng quên theo dõi để xem thêm các bài viết của Ori tại Ori Marketing Agency nhé!