Marketer Thanh Uyên
Thanh Uyên

Content Editor @ Brands Vietnam

Brand Updates W30/2024: OpenAI ra mắt công cụ tìm kiếm, Masan báo lãi cao nhất 2 năm qua

Ngày 25/7, OpenAI chính thức ra mắt phiên bản thử nghiệm của SearchGPT – công cụ tìm kiếm bằng AI với khả năng truy cập thông tin theo thời gian thực. Cũng trong tuần qua, Masan công bố báo cáo tài chính quý II/2024 với lợi nhuận tăng mạnh lên gần 950 tỷ đồng… Và nhiều thông tin đáng chú ý khác sẽ được cập nhật trong bản tin số này.

OpenAI ra mắt SearchGPT

“Chúng tôi đang thử nghiệm SearchGPT, một nguyên mẫu của tính năng tìm kiếm AI mới, cung cấp câu trả lời nhanh và kịp thời với các nguồn liên quan, rõ ràng”, OpenAI giới thiệu về công cụ tìm kiếm mới nhất của mình vào ngày 25/7 vừa qua.

Giao diện của SearchGPT là một khung chat lớn, hỏi người dùng “What are you looking for?” (Bạn đang tìm gì?). Tuy nhiên, thay vì trả về một loạt link liên quan như Google hay các công cụ tìm kiếm truyền thống, SearchGPT dùng AI để sắp xếp và hiểu nội dung trước khi trả lời người dùng.

Theo một ảnh minh họa về tính năng do OpenAI đăng tải, SearchGPT có thể tóm tắt những sự kiện âm nhạc được tìm thấy trên Internet, sau đó mô tả ngắn về sự kiện, tiếp đến mới hiển thị các đường link dẫn đến trang web. Trong một ví dụ khác, công cụ giải thích khi nào nên trồng cà chua và phân tích các giống cây khác nhau. Sau khi kết quả hiển thị, người dùng có thể đặt tiếp câu hỏi hoặc nhấp vào liên kết mà SearchGPT cung cấp.

Theo bà Kayla Wood, đại diện phát ngôn của OpenAI, công cụ tìm kiếm của họ vẫn đang ở bản “nguyên mẫu” (prototype), được hỗ trợ bởi mô hình GPT-4 và dùng nguồn cấp nội dung trực tiếp để xây dựng kết quả tìm kiếm. SearchGPT hiện chỉ mở truy cập cho 10.000 người đầu tiên dùng thử, và mục tiêu trong tương lai gần của OpenAI là tích hợp tính năng tìm kiếm này vào ChatGPT.

Nguồn: OpenAI

Masan báo lãi cao nhất 2 năm qua

CTCP Tập đoàn Masan vừa công bố kết quả kinh doanh quý II/2024 với doanh thu thuần đạt 20.134 tỷ đồng, tăng 8% so với cùng kỳ năm 2023, nhờ sự khởi sắc ở các mảng tiêu dùng bán lẻ cốt lõi. Trong đó, Masan Consumer, WinCommerce, Masan Meatlife và Phúc Long Heritage đều duy trì đà tăng trưởng tốt.

Sau khi khấu trừ thuế và các loại chi phí, tập đoàn báo lãi ròng tăng gấp đôi, lên 946 tỷ đồng, đạt mức cao nhất trong vòng 2 năm qua. Lũy kế 6 tháng đầu năm, doanh thu của Masan cải thiện hơn 4% lên gần 39.000 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế tăng mạnh 64%, lên 1.424 tỷ đồng. Như vậy, sau nửa năm 2024, Masan đã hoàn thành hơn 46% chỉ tiêu doanh thu và 63% mục tiêu lợi nhuận.

Ban lãnh đạo Masan cho biết sẽ tối ưu hoá kết quả kinh doanh trong nửa cuối 2024 và dự kiến vượt mục tiêu cả năm nhờ tăng trưởng lợi nhuận từ mảng kinh doanh tiêu dùng bán lẻ cốt lõi, đồng thời giảm đòn bẩy tài chính và giảm sở hữu ở các mảng không trọng yếu.

Nguồn: CafeF

Công ty công nghệ C Spire (Mỹ) xin rút tài trợ Olympic Paris sau lễ khai mạc gây tranh cãi

Kéo dài hơn 4 giờ đồng hồ với màn diễu hành trên sông Seine, lễ khai mạc Olympic Paris vừa qua được đánh giá là phá cách khi không diễn ra trong sân vận động như các kỳ thế vận hội trước. Tuy nhiên, ngày khai hội năm nay cũng để lại nhiều tranh cãi, đặc biệt là màn trình diễn nhạy cảm có liên quan đến tôn giáo.

Màn trình diễn này cùng nhiều khoảnh khắc lộn xộn khác tại buổi lễ đã khiến nhiều nhà tài trợ thế vận hội mất lòng. Trong đó, C Spire, công ty viễn thông và công nghệ của Mỹ có trụ sở tại Mississippi, đã thông báo rút tài trợ. “Chúng tôi bất ngờ trước tiết mục chế giễu ‘The Last Supper’ tại Thế vận hội Paris. C Spire sẽ gỡ bỏ quảng cáo khỏi sự kiện này”, đại diện công ty đăng tải trên mạng xã hội.

Quyết định dứt khoát của C Spire được giới chức Mỹ ủng hộ. Thống đốc đảng Cộng hòa Mississippi, ông Tate Reeves, cho biết: “Tôi tự hào vì cách phản ứng C Spire. C Spire đã hành động hợp lý và kịp thời”. Trên mạng xã hội, lễ khai mạc nói riêng và toàn kỳ Olympic Paris nói chung cũng đón nhận làn sóng chỉ trích dữ dội. Đáng chú ý, đoạn clip highlight về lễ khai mạc trên kênh YouTube chính thức của Olympic hiện đã bị gỡ bỏ.

Nguồn: Ảnh chụp màn hình

TikTok giới thiệu tính năng tìm nhạc mới bằng cách hát hoặc ngân nga giai điệu

TikTok đang nghiên cứu một tính năng mới có tên “Sound Search” (Tìm kiếm âm thanh), giúp người dùng tìm một bài hát cụ thể bằng cách ngân nga hoặc thu âm chính bài hát đó.

Tính năng mới của TikTok hoạt động tương tự tính năng “Hum-to-Search” của YouTube Music. Để truy cập, người dùng chỉ cần nhấn vào biểu tượng microphone trong thẻ Tìm kiếm của TikTok, và chọn biểu tượng âm nhạc ở phía dưới để bắt đầu ghi âm. Bên cạnh các bài hát, tính năng này cũng có thể giúp người dùng tìm kiếm âm thanh và meme phổ biến từ các video trên nền tảng.

Hiện tại, “Sound Search” mới được triển khai cho một nhóm nhỏ người dùng. Do vẫn đang trong quá trình thử nghiệm nên tính năng này gặp một số hạn chế khi xử lý các bài hát không được sử dụng rộng rãi trên nền tảng. Dù vậy, sự ra đời của “Sound Search” cũng đánh dấu bước tiến mới trong việc nâng cao trải nghiệm người dùng của TikTok, giúp người dùng theo dõi và hiểu rõ hơn các xu hướng hiện tại.

Nguồn: Thanh Niên

Apple Maps chính thức có mặt trên web

Ngày 24/7, phiên bản beta công khai của Apple Maps trên web chính thức ra mắt, cho phép người dùng trên toàn thế giới truy cập trực tuyến. Theo ghi chú của Apple trên trang web, Apple Maps hiện chỉ hỗ trợ tiếng Anh nhưng sẽ sớm mở rộng truy cập cho các trình duyệt, thiết bị và ngôn ngữ khác trong tương lai.

Với Apple Maps phiên bản web, người dùng có thể thao tác đa dạng như nhận chỉ đường lái xe, đi bộ đến đích, tìm nhà hàng, điểm phát Wi-Fi, đặt đồ ăn trực tiếp từ thẻ địa điểm của Maps… tương tự như trên ứng dụng.

Ngoài ra, Apple cũng cung cấp cho tất cả nhà phát triển khả năng liên kết đến Apple Maps trên web “để người dùng của họ có thể nhận chỉ đường lái xe, xem thông tin chi tiết về địa điểm…”. Việc triển khai Apple Maps trên web được xem là một trong những thay đổi thú vị của Apple trong năm nay, cho phép người dùng không phải phụ thuộc quá nhiều vào Google Maps như hiện tại.

Nguồn: Apple

Cathay Pacific khởi động chiến dịch “1 Ticket, 1 Tree” năm thứ tư trên toàn Đông Nam Á

Ngày 24/7, hãng hàng không Cathay Pacific công bố chiến dịch ​​“1 Ticket, 1 Tree” năm thứ tư trên toàn khu vực Đông Nam Á, tái khẳng định cam kết hỗ trợ cộng đồng địa phương, khôi phục môi trường sống sở tại và thúc đẩy khả năng phục hồi khí hậu. Kể từ khi ra mắt vào năm 2021, sáng kiến đã góp phần trồng thêm 30.000 cây ngập mặn tại Đông Nam Á với sự chung tay hợp tác của 13 đối tác bao gồm tập đoàn, tổ chức phi lợi nhuận, các nhóm cộng đồng và môi trường địa phương.

Theo đó, kể từ ngày 25-31/7/2024, Cathay sẽ trồng một cây ngập mặn tại Đông Nam Á tương ứng với mỗi vé máy bay được mua từ Singapore, Malaysia, Philippines, Thái Lan, Indonesia, Việt Nam và Campuchia trong thời gian này. Hãng hàng không sẽ dựa trên những vé máy bay mua trên website và trên ứng dụng di động của Cathay, cũng như những vé do khách hàng doanh nghiệp đặt qua đại lý.

Năm nay, ngoài áp dụng cho những vé máy được mua, Cathay còn mở rộng chương trình trồng cây với dịch vụ vận chuyển hàng hóa trên toàn khu vực. Chương trình mở rộng này nhấn mạnh quyết tâm của Cathay trong việc thúc đẩy quan hệ đối tác mạnh mẽ và hành động tập thể để xây dựng một tương lai bền vững hơn.

Nguồn: Cathay Pacific

Vietcombank có Chủ Tịch mới

Ngày 26/7, Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) thông báo bổ nhiệm ông Nguyễn Thanh Tùng vào vị trí Chủ Tịch Hội đồng Quản trị nhiệm kỳ 2023-2028. Trước đó, ông là thành viên Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc nhà băng kể từ đầu năm ngoái.

Ông Tùng bắt đầu làm việc tại Vietcombank từ năm 1997 với vị trí cán bộ phòng tín dụng quốc tế – Hội sở chính, từ đó đến nay đã có 27 năm gắn bó với ngân hàng. Trong suốt quá trình làm việc tại đây, ông đã trải qua nhiều vị trí quan trọng như Thư ký Ban điều hành, Thư ký HĐQT, Chánh Văn phòng, Phó Giám đốc Chi nhánh Sở giao dịch…

Cũng trong ngày này, Vietcombank đã bổ nhiệm Phó Tổng Giám đốc Lê Quang Vinh giữ chức Phó Tổng Giám đốc phụ trách Ban điều hành cho đến khi ngân hàng kiện toàn vị trí nhân sự Tổng Giám đốc.

Ông Nguyễn Thanh Tùng – tân Chủ Tịch HĐQT Vietcombank từ ngày 26/7/2024.
Nguồn: VnExpress

Theo Thanh Uyên / Brands Vietnam
* Nguồn: Tổng hợp