Marketer Thu Nguyệt
Thu Nguyệt

Head of MarCom @ Unique OOH

“Only for Children”: Một poster, hai thông điệp và lời kêu gọi giúp đỡ trẻ em bị bạo hành

Bạo hành trẻ em luôn là vấn đề nhức nhối của bất kỳ quốc gia nào, vì tuổi còn nhỏ, những đứa trẻ bị bạo hành thường phải chung sống bất đắc dĩ với người bạo hành chúng. Hiểu được điều đó ANAR Foundation đã bắt tay với agency Grey triển khai chiến dịch “Only for Children” để kêu gọi cộng đồng chung tay giúp đỡ và chấm dứt nạn bạo hành trẻ em.

Được thành lập từ năm 1970, ANAR Foundation là một tổ chức phi lợi nhuận lâu đời tại Tây Ban Nha chuyên giúp đỡ trẻ em và thanh thiếu niên. Theo nhiều khảo sát và nghiên cứu, phần lớn những đứa trẻ bị ngược thường do cha mẹ hoặc người giám hộ gây ra.

Khi quyết định triển khai chiến dịch truyền thông để nâng cao nhận thức của người dân Tây Ban Nha về nạn bạo hành trẻ em cũng như lan tỏa đường dây nóng trợ giúp của mình, ANAR Foundation đã gặp phải một vấn đề nan giải, đó là cha mẹ hoặc người giám hộ thường đi cùng trẻ mọi lúc mọi nơi. Vậy phải làm thế nào để có thể khéo léo truyền tải thông điệp trợ giúp đến với những đứa trẻ mà không để cho người lớn biết điều đó.

Chiến dịch “Only for Children” đã gửi đi thông điệp và lời kêu gọi giúp đỡ trẻ em bị bạo hành.

Lấy ý tưởng từ việc gửi đi một thông điệp bí mật mà không phải ai cũng xem được, chiến dịch “Only for Children” đã ra đời. Giống như tên gọi của mình, đây thực sự là một chiến dịch “chỉ dành cho những đứa trẻ” khi nó truyền thông điệp dành riêng cho những đứa trẻ bị bạo hành.

Cách thức gửi đi thông điệp bí mật của chiến dịch “Only for Children”.​​​

“Only for Children” đã tạo ra một bảng quảng cáo sử dụng công nghệ in thấu kính (Lenticular) để có thể hiển thị hai thông điệp khác nhau cho trẻ con và người lớn ngay cả khi cả hai nhìn vào cùng một lúc.

Với người lớn cho chiều cao trung bình khoảng 1m75, khi đứng trước billboard họ chỉ nhìn thấy hình ảnh đứa trẻ lành lặn cùng thông điệp: “Có đôi khi chỉ những đứa trẻ bị ngược đãi mới nhìn thấy và cảm nhận rõ nỗi đau ấy”.

Có đôi khi chỉ những đứa trẻ bị ngược đãi mới nhìn thấy và cảm nhận rõ nỗi đau ấy.

Với những em nhỏ có chiều cao trung bình dưới 1m35, các em sẽ nhìn thấy những vết thương thâm tím trên mặt đứa trẻ cùng với thông điệp ẩn phía bên dưới: “Nếu ai đó làm cháu tổn thương, hãy gọi cho chúng tôi và chúng tôi sẽ giúp đỡ cháu” và kèm theo đường dây nóng 116 111.

“Nếu ai đó làm cháu tổn thương, hãy gọi cho chúng tôi và chúng tôi sẽ giúp đỡ cháu”.

Hình ảnh và câu từ trên billboard cũng nhấn mạnh về một thực tế đau đớn rằng ngay cả khi đứa trẻ trông có vẻ ổn ở bên ngoài nhưng rất có thể chúng bị bạo hành về tinh thần hoặc thể chất đằng sau những cánh cửa đóng kín.

Và có một thực tế là dù bất chấp những điều khủng khiếp có thể xảy ra bên trong những ngôi nhà, những đứa trẻ bị bạo hành vẫn phải sống chung với người bạo hành chúng, kể cả là những lúc đi ra ngoài.

Bạo lực gia đình, bạo hành trẻ em là thứ mà không phải ai cũng nhận ra nhưng nó để lại nỗi đau rất lớn đối với những đứa trẻ.

Nghĩa đen của chiến dịch là để cho người lớn không nhìn thấy lời trợ giúp này nhưng đồng thời cũng cổ vũ những đứa trẻ dũng cảm để không chịu đựng trong im lặng và hơn hết là các em vẫn có thể kêu gọi trợ giúp kể cả người bạo hành có đi bên cạnh.

Chiến dịch cũng là lời cổ vũ và tiếp thêm can đảm cho những đứa trẻ.

“Only for Children” khi lên sóng đã được hưởng ứng vô cùng mạnh mẽ, trong một tuần ra mắt, video về chiến dịch đã thu hút 7,7 triệu lượt xem trên YouTube, hơn 37 nghìn lượt chia sẻ trên Facebook cùng nhiều thảo luận bày tỏ sự đồng cảm và ủng hộ chiến dịch.

Chiến dịch đã giành được giải Sư tử Đồng hạng mục Quảng cáo ngoài trời tại Liên hoan Sáng tạo Quốc tế Cannes Lions 2013 và giành được giải thưởng Grand Prix cùng giải Vàng hạng mục Quảng cáo ngoài trời tại Iberoamerica El Sol 2013 (Liên hoan quảng cáo sáng tạo khu vực Tây Ban Nha và Mỹ Latinh).

Có rất nhiều chiến dịch OOH đặc biệt đã cất cao tiếng nói chống lại bạo lực gia đình và bạo hành trẻ em, mời bạn đón đọc tại đây

Thu Nguyệt
* Nguồn: Unique OOH