Xu Hướng Du Lịch Đã Tác Động Như Nào Đến Thị Trường F&B Việt Nam Nửa Đầu 2024

Trong nửa đầu năm 2024, thị trường F&B Việt Nam chứng kiến một sự tăng trưởng vượt bậc, giá trị thị trường ngành F&B dự báo tăng trưởng 10.92% so với năm 2023. Theo các số liệu được thống kê và các dự báo được quan sát bới các chuyên gia trong ngành, liệu các doanh nghiệp F&B cần đón nhận các xu hướng du lịch như thế nào và tìm kiếm các cơ hội bứt phá doanh thu ra sao từ những xu hướng này?

1. Những con số biết nói về thị trường du lịch Việt Nam trong năm 2023 - 2024

Theo dự báo của Quỹ Tiền Tệ Thế Giới (IMF), Việt Nam là một trong những quốc gia có đủ khả năng phát triển kinh tế vượt trội trong 5 năm tới.

Chủ tịch Traveloka, ông Caesar Indra, nhận định ngành du lịch Việt Nam đang có sự tăng trưởng vượt bậc, đóng góp 6,24% vào Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của cả nước trong 9 tháng đầu năm. "Sự đóng góp này, đặc biệt đến từ du lịch nội địa, là rất quan trọng trong thời kỳ kinh tế toàn cầu bất ổn", theo ông Indra. (1)

Theo Cục Du Lịch Quốc Gia Việt Nam, trong vòng 6 tháng đầu năm 2024, Việt Nam đã đón 66.5 triệu lượt khách, với 8.8 triệu lượt khách nước ngoài, tăng 58,4% so với cùng kỳ năm trước và cao hơn 4,1% so với cùng kỳ năm 2019. (2)


Sự đa dạng về đối tượng khách du lịch đang ngày càng phổ biến, không chỉ những người giàu có từ các nước phát triển mới đi du lịch mà tất cả các tầng lớp khác, từ nhiều quốc gia khác nhau cũng tham gia ngày càng đông đảo.

Năm 2024, giá trị thị trường ngành F&B nói chung tại Việt Nam được dự báo tăng trưởng thêm 10,92% so với năm 2023, chạm mốc hơn 655 nghìn tỷ đồng.Tổng kết năm 2023, doanh thu ngành F&B ghi nhận con số tăng trưởng khổng lồ với hơn 590 nghìn tỷ đồng (23,6 tỷ USD).1 Ghi nhận tăng 10,87% so với năm 2022. Theo số liệu mới nhất của Tổng cục Thống kê Việt Nam, ngành F&B (thực phẩm và đồ uống) đã đóng góp 17,2% vào tổng GDP quốc gia trong năm 2023. (3)


Cũng theo đó, mặc dù kinh tế Việt Nam vẫn đang phải đối mặt với nhiều thách thức nhưng thị trường F&B sẽ luôn tăng trưởng.Khi phần lớn khách hàng đang và sẽ mở rộng hầu bao cho ngành. Những dịch vụ ăn uống được mở cửa rộng rãi, các chính sách kích cầu du lịch, thu hút du khách. Tất cả sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của ngành F&B nói chung và các doanh nghiệp kinh doanh ngành nói riêng.

2. Những xu hướng du lịch thống trị thị trường du lịch Việt Nam năm 2024


Trong năm nay, 3 xu hướng du lịch định hình du lịch Việt Nam năm 2024 là du lịch xanh, du lịch bền vững và du lịch kết hợp sự kiện văn hóa địa phương.


Du lịch xanh:
Du lịch xanh ngày càng phát triển do nhận thức về biến đổi khí hậu tăng cao. Loại hình này tập trung vào trải nghiệm thân thiện với môi trường, được ưa chuộng bởi khách quốc tế, đặc biệt từ châu Âu, Bắc Mỹ, Nhật Bản và Thái Lan. Xu hướng này đáp ứng nhu cầu về an toàn, sức khỏe và gần gũi thiên nhiên của du khách.

Du lịch bền vững:
Du lịch bền vững phát triển mạnh mẽ, đặc biệt trong giới trẻ. Họ ưa chuộng hoạt động ngoài trời, kỳ nghỉ dài, du lịch nhóm nhỏ, và tour riêng. Theo dữ liệu Traveloka, du khách trẻ tìm kiếm trải nghiệm và lưu trú xanh, giảm thiểu tác động môi trường. Điểm đến như Ninh Bình và Hội An thu hút nhiều du khách, với nhu cầu lưu trú tại Ninh Bình tăng hơn 80% trong nửa đầu năm 2023.

Du lịch gắn với sự kiện và văn hóa:
Xu hướng này nổi bật qua các sự kiện như concert của Blackpink tại Hà Nội, thu hút lượng đặt phòng tăng gấp đôi. Du lịch gắn với tìm hiểu văn hóa cũng đang phát triển, với mục tiêu chiếm 15-20% tổng thu du lịch đến năm 2030.

3. Những xu hướng này đã tác động đến thị trường F&B Việt Nam như thế nào?


Hướng đến các nhu cầu ăn uống lành mạnh
Với sức khỏe của chính mình, người tiêu dùng giờ đây đã nhận thức đầy đủ hơn về môi trường xung quanh để đưa ra những lựa chọn phù hợp với giá trị mà họ theo đuổi. Khách hàng sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn để có thể yên tâm về chất lượng của thức ăn, đồ uống mà mình sử dụng. Sự thay đổi này khuyến khích ngành F&B Việt Nam tập trung vào những giá trị bền vững hơn, đồng thời mở ra hướng đi mới cho những người trong ngành. Họ cần cẩn thận hơn trong quá trình xây dựng thương hiệu, từ khâu tìm nguồn nguyên liệu đầu vào cho đến việc đóng gói sản phẩm.


Hướng đến các nhu cầu ăn uống lành mạnh, trong nỗ lực không ngừng nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng về các sản phẩm thực phẩm xanh, KAMEREO, nền tảng đặt hàng thực phẩm dành cho doanh nghiệp F&B hàng đầu tại Việt Nam đã nỗ lực không ngừng trong việc ra mắt nhóm sản phẩm “Sẵn Sàng Chế Biến”, “Sẵn sàng Thưởng Thức Ngay” và các sản phẩm gia dụng thân thiện với môi trường.


Chuyển đổi số trong kinh doanh F&B
Ngành F&B tại Việt Nam đang trong bước chuyển mình đầy mạnh mẽ, mọi sự thay đổi đang diễn ra nhanh chóng mà chúng ta có thể cảm nhận một cách rõ ràng tại các thành phố lớn. Người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng các phương thức thanh toán hiện đại, thúc đẩy doanh nghiệp đổi mới để tiếp cận đa dạng khách hàng. Sự chuyển đổi cũng thể hiện ở xu hướng tích hợp đa kênh bán hàng, đẩy mạnh marketing online, phát triển các ứng dụng riêng, tối ưu vận hành và quản lý chi phí cũng được các doanh nghiệp đầu tư.


Công nghệ mua hàng tiện lợi, giao hàng chuỗi cung ứng và nhanh chóng và quản lý vận hành cũng đang được đầu tư mạnh mẽ. Tuy nhiên, công nghệ giúp tối ưu quản trị nguyên vật liệu nhà hàng vẫn còn nhiều bất cập và chưa được đầu tư nhiều. KAMEREO hiện là đơn vị cung cấp dịch vụ đặt hàng nguyên vật liệu cho nhà hàng ngay trên ứng dụng và hiện đang phục vụ các nhà hàng khu vực Hồ Chí Minh. Theo như doanh nghiệp này chia sẻ, mô hình cung cấp nguyên vật liệu toàn diện một cách tiện lợi còn nhiều dư địa phát triển và đang có kế hoạch mở rộng trong tương lai tại các thành phố lớn. Ngoài ra, các doanh nghiệp, từ nhà hàng cao cấp đến quán ăn bình dân, đều đang tích cực xây dựng hình ảnh thương hiệu và hệ thống tiện ích trực tuyến, thể hiện sự thích ứng nhanh chóng với xu hướng công nghệ trong kinh doanh F&B.

Danh hiệu Michelin
Năm 2023 chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ của phân khúc nhà hàng tầm trung và cao cấp. Sự xuất hiện của danh hiệu Michelin tại Việt Nam đã tạo ra tác động sâu rộng đối với ngành F&B. Danh hiệu này thiết lập tiêu chuẩn mới, thúc đẩy các nhà hàng nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ và trải nghiệm khách hàng. Sự công nhận này cũng giúp quảng bá ẩm thực Việt Nam ra thế giới, nâng cao vị thế của đất nước trên bản đồ ẩm thực toàn cầu.

Du lịch Việt Nam trước xu hướng “cao cấp hóa”
Xu hướng du lịch cao cấp đang có sự chuyển biến rõ rệt tại Việt Nam, phân khúc này đã mở rộng đáng kể, không còn giới hạn ở một số ít đối tượng như trước đây. Điều đáng chú ý là yếu tố giá không còn là yếu tố quyết định; thay vào đó, du khách ngày càng chú trọng vào những trải nghiệm sâu sắc và được cá nhân hóa trong chuyến đi của mình.


Tổng giám đốc Flamingo Redtours, Theo ông Đỗ Duy Thanh, Giám đốc F&B, năm 2023 chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ của phân khúc nhà hàng trung và cao cấp, một phần nhờ hiệu ứng từ giải thưởng Michelin. Sự công nhận này cũng giúp quảng bá ẩm thực Việt Nam ra thế giới, nâng cao vị thế của đất nước trên bản đồ ẩm thực toàn cầu. (3)


Mở ra nhiều cơ hội việc làm
Hoạt động kinh doanh ngành F&B vô cùng đa dạng với sự hỗ trợ liên kết với nhiều bộ phận. Cùng việc mở rộng kinh doanh trong ngành, liên tục các vị trí với nhiều cấp bậc khác nhau được tuyển dụng, mở ra cơ hội việc làm cho nhiều độ tuổi, giới tính và các năng lực chuyên môn khác nhau.

Thu hút đầu tư nước ngoài
Thị trường Việt Nam trong những năm gần đây là “miếng bánh” hấp dẫn rất nhiều nhà đầu tư nước ngoài đặt mục tiêu tham gia đầu tư, nhất là dưới hình thức nhượng quyền thương mại. Theo thống kê của Bộ Công Thương, trong vòng 10 năm trở lại đây, hơn 50% thương vụ nhượng quyền được ký kết tại Việt Nam đều thuộc lĩnh vực F&B. Chính sự thay đổi hành vi người dùng trở nên hiện đại và sẵn sàng chi tiêu hơn, Việt Nam được mong đợi trở thành top 3 quốc gia châu Á trong lĩnh vực kinh doanh F&B.


Bài viết được KAMEREO biên soạn và tổng hợp từ nhiều nguồn:


(1) Ba xu hướng định hình du lịch Việt năm 2024 - Vietnam.vn
(2) Thông tin du lịch nổi bật 6 tháng đầu năm: Đẩy mạnh xúc tiến quảng bá, du lịch Việt Nam phục hồi mạnh mẽ - Cục Du Lịch Quốc Gia Việt nam
(3) Chuyên gia dự báo doanh thu ngành F&B năm nay tăng trưởng gần 11% - VnEconomy