VNPR - 5 năm thắp lửa nghề PR bằng tâm huyết và khao khát cống hiến

Được truyền cảm hứng từ một sự kiện của Mạng lưới Quan hệ Công chúng ASEAN (APRN) tại Malaysia năm 2019, Mạng lưới Quan hệ Công Chúng Việt Nam (VNPR) đã chính thức ra đời, đánh dấu cột mốc quan trọng cho ngành Quan hệ Công chúng và Truyền thông (PR) nước nhà. Trải qua 5 năm hình thành và phát triển, VNPR không ngừng nỗ lực để “làm sống dậy” ngành PR với nhiều dấu ấn đáng tự hào.

Hành trình 5 năm “làm sống dậy” một ngành nghề

“ENLIVENING - Làm sống dậy”, cụm từ được ông Nguyễn Khoa Mỹ - người sáng lập VNPR nhắc đến như một thông điệp xuyên suốt hành trình 5 năm qua của Mạng lưới Quan hệ Công chúng Việt Nam. VNPR ra đời không phải để “tạo dựng” hay “làm mới” ngành PR, mà là để thắp lên ngọn lửa nhiệt huyết cho những người đang hoạt động trong lĩnh vực này, đồng thời khẳng định vai trò và giá trị của ngành PR trong dòng chảy phát triển chung của xã hội.

VNPR trở thành thành viên của Liên minh Toàn cầu về Quan hệ Công chúng (Global Alliance of Public Affairs and Communications Management).

Dưới sự dẫn dắt của những nhà sáng lập và sự cộng hưởng từ các đồng nghiệp trẻ, mạng lưới VNPR đã trở thành nguồn cảm hứng và là nền tảng cho thế hệ kế cận, đồng thời đóng góp tiếng nói và quan điểm vào nhiều vấn đề xã hội quan trọng.

Ngay từ những ngày đầu thành lập, VNPR đã xác định rõ sứ mệnh của mình là hướng đến một tương lai đầy triển vọng cho ngành PR Việt Nam. VNPR mong muốn trở thành một cầu nối vững chắc, kết nối các chuyên gia hàng đầu với những bạn trẻ đầy nhiệt huyết và đam mê ngành PR. Tại đây, họ có thể tự do chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm thực tiễn, cùng nhau lan tỏa tình yêu và niềm tự hào với nghề.

Bên cạnh đó, VNPR cũng chủ động hợp tác chặt chẽ với các trường đại học, tổ chức các chương trình đào tạo bài bản, workshop chuyên sâu, hội thảo chuyên môn định hướng nghề nghiệp. Mục tiêu của VNPR là giúp sinh viên được tiếp cận với môi trường thực tiễn, nâng cao kỹ năng, sẵn sàng gia nhập thị trường lao động với tâm thế tự tin và chuyên nghiệp.

Diễn đàn Quan hệ Công chúng ASEAN lần thứ tư do Mạng lưới Quan hệ Công chúng ASEAN (APRN) và Mạng lưới Quan hệ Công chúng Việt Nam (VNPR) đồng tổ chức

VNPR tâm niệm rằng, PR không chỉ là công cụ kết nối thương hiệu, mà còn là tiếng nói nhân văn, góp phần giải quyết các vấn đề xã hội. Vì vậy, tổ chức luôn chủ động tham gia các hoạt động cộng đồng ý nghĩa như hỗ trợ giảm thiểu tác hại môi trường, cứu trợ đồng bào bị thiên tai, giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn,...

Không chỉ dừng lại ở đó, VNPR cũng nỗ lực xây dựng bộ quy chuẩn về PR và truyền thông, là nguồn tham khảo uy tín cho các cá nhân và tổ chức hoạt động trong lĩnh vực Quan hệ Công chúng và Truyền thông. Bộ quy chuẩn này không chỉ giúp định hình các tiêu chuẩn nghề nghiệp mà còn góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả của các hoạt động PR và truyền thông tại Việt Nam, từ đó đưa ngành PR Việt Nam phát triển bền vững và đạt được sự công nhận trên trường quốc tế.

5 năm vẽ dấu ấn riêng cho ngành Quan hệ Công chúng Việt Nam

5 năm, một hành trình không quá dài nhưng đủ để VNPR ghi những dấu ấn tự hào trên bản đồ ngành Quan hệ Công chúng nước nhà và quốc tế.

Ông Nguyễn Khoa Mỹ - Chủ tịch Mạng lưới Quan hệ Công chúng Việt Nam

Từ những ngày đầu thành lập, VNPR đã tích cực tham gia vào các diễn đàn quốc tế, hợp tác với các tổ chức PR hàng đầu thế giới để cập nhật những xu hướng mới nhất và áp dụng những phương pháp tiên tiến vào thực tiễn. VNPR tự hào là thành viên của Mạng lưới Quan hệ Công chúng ASEAN và Liên minh Toàn cầu về Quan hệ Công chúng, Quản trị Quan hệ Công chúng và Truyền thông. Đặc biệt, năm 2023 đánh dấu cột mốc quan trọng khi VNPR vinh dự là “nước chủ nhà” đăng cai Hội nghị Quan hệ Công chúng và Truyền thông ASEAN, góp phần nâng cao vị thế của PR Việt Nam trên trường quốc tế.

Bên cạnh đó, VNPR còn thể hiện trách nhiệm xã hội của mình bằng cách tổ chức các cuộc thi, chương trình ý nghĩa như “Kiên Cường Việt Nam”. Đây không chỉ là hoạt động tôn vinh ý chí kiên cường của dân tộc mà còn là cơ hội quảng bá hình ảnh Việt Nam đến bạn bè quốc tế một cách hiệu quả.

Tác phẩm của cuộc thi ảnh Kiên cường Việt Nam - tôn vinh những khoảnh khắc Việt Nam kiên cường chống dịch Covid-19 do VNPR tổ chức được trình chiếu tại Quảng trường Thời Đại (Hoa Kỳ) năm 2020.

Với những nỗ lực không ngừng nghỉ, VNPR đã và đang góp phần xây dựng một ngành PR Việt Nam chuyên nghiệp, năng động và hội nhập sâu rộng, khẳng định vị thế trên trường quốc tế.

Tiến bước thập niên mới: Hiện thực hóa sứ mệnh tiếp lửa đam mê

Bước sang năm thứ 5, VNPR không chỉ nhìn lại chặng đường đã qua mà còn hướng tới một thập kỷ mới với khát vọng cống hiến và bứt phá mạnh mẽ. VNPR xác định tiếp tục sứ mệnh “làm sống dậy” ngành PR bằng những hoạt động thiết thực và tầm nhìn chiến lược xa hơn.

Nâng tầm Giải thưởng Quan hệ Công chúng Việt Nam là một trong những mục tiêu trọng tâm, nhằm tôn vinh những cá nhân và tổ chức xuất sắc, đồng thời khẳng định vị thế của PR Việt Nam. VNPR sẽ là cầu nối vững chắc, hỗ trợ các đại diện Việt Nam tự tin tranh tài và tỏa sáng tại các giải thưởng PR khu vực và quốc tế.

Không chỉ dừng lại ở những hoạt động truyền thống, VNPR sẽ mang đến làn gió mới cho ngành PR bằng những ý tưởng sáng tạo và đột phá. Từ sáng tác ca khúc, dàn dựng vở diễn về ngành PR, đến tổ chức các hoạt động thể thao và thiện nguyện sôi nổi, VNPR mong muốn đem tới một sân chơi đa dạng, lan tỏa niềm đam mê và thu hút sự quan tâm của cộng đồng đối với ngành PR.

Ông Nguyễn Khoa Mỹ tham gia phiên thảo luận " Xu hướng và sự chuyển mình của QHCC & TT trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương", tại Hội nghị Quốc tế về Quan hệ Công chúng 2023

VNPR tiếp tục khẳng định vai trò là cầu nối kiến thức, là nơi tổng hợp và chia sẻ nguồn tài liệu và kiến thức PR chuyên sâu từ các tổ chức quốc tế uy tín như Hiệp hội PR ASEAN. Đồng thời, VNPR đặc biệt chú trọng kết hợp những giá trị văn hóa truyền thống của Việt Nam vào hoạt động của ngành, góp phần xây dựng một nền PR đậm đà bản sắc dân tộc.

Với những kế hoạch hành động rõ ràng và tâm huyết, VNPR được kỳ vọng sẽ tiếp tục gặt hái nhiều thành công vang dội, đưa ngành PR Việt Nam vươn tầm quốc tế.