Marketer Nguyễn Hữu Thiện
Nguyễn Hữu Thiện

Freelancer @ https://seodao.vn/

[Case Study] Dự án SEO nội thất văn phòng 0 – 57.000 traffic/tháng

Đây là một case study SEO khá đặc biệt vì thực chiến với ngành được xem là cạnh tranh cao tại thị trường Việt Nam. Hy vọng chia sẻ xong case này sẽ giúp được các bạn đang làm trong lĩnh vực này có góc nhìn rỏ hơn.

I. Tổng quan dự án:

1. Tình trạng website khi nhận:

Khách đã triển khai SEO cho website trước đó nhưng không mang lại hiệu quả về chuyển đổi & thứ hạng từ khóa, nguyên nhân chưa bám sát vào chủ đề chính, liên kết nội chưa đủ mạnh và cũng không có chiến lược cụ thể, thiếu video bổ trợ, hình ảnh kích thước lớn & nặng nên cần phải tối ưu lại.

2. Mục tiêu:

Cải thiện thứ hạng của 5 nhóm từ khóa chính bao gồm: bàn giám đốc, bàn làm việc văn phòng, ghế văn phòng, tủ hồ sơ và quầy lễ tân.

3. Đối tượng:

Bao gồm chủ doanh nghiệp, khách lẽ đang có nhu cầu mua đồ dùng nội thất online.

II. Quá trình triển khai

1. Lên chiến lược Topical Maps & lập kế hoạch từ khóa:

SEO Nội thất văn phòng là một trong những ngành có mức độ cạnh tranh SEO khá cao, việc đầu tiên mình làm là nghiên cứu thật kỹ về sản phẩm, chất liệu, thiết kế, đối thủ…mục đích là lên chiến lược topical maps chi tiết ngay từ đầu. (phần này mình mất 1 tuần để lên được bản đồ chuyên đề sau nhiều lần trao đổi với phía khách hàng).

Sau khi hoàn thiện topical maps thì bắt đầu phân tích từ khóa và phân nhóm theo từng cụm chủ đề bao gồm 5 nhóm chủ đề lớn theo sơ đồ: bàn giám đốc, bàn làm việc văn phòng, ghế văn phòng, tủ hồ sơ và quầy lễ tân. Trong mỗi nhóm thì mình chia nhỏ lơn từng cụm topic nhỏ hơn để tiện việc gộp key cũng như sắp xếp topic theo thứ tự ưu tiên của kế hoạch SEO.

Bước tiếp theo là meeting với khách để trình bày chiến lược và kế hoạch triển khai content SEO theo từng nhóm key và giai đoạn cụ thể.

2. Tối ưu Onpage Technical:

Do website làm bằng wordpress nên việc tối ưu các vấn đề liên quan đến technical khá thuận tiện bao gồm: tốc độ tải trang, fix cấu trúc Silo ảo cho URL (cái này site cũ bị dính parent danh-muc-san-pham nên mình xóa đi lun để url 1 tầng cho dễ focus key SEO), check 301 và 404 cho site..v..v…

Sau khi đã fix xong các lỗi technical hiện tại thì bắt đầu cài thêm schema pro và table of content plugin, mình nâng luôn plugin yoast SEO lên bảng trả phí để mở rộng phần onpage nâng cao cho nội dung SEO. Cấu hình schema local business và tạo page tác giả thêm rồi cấu hình person schema cho author…

3. Tối ưu Content SEO:

Phần này sau khi đã có bộ key thì mình bắt đầu cho viết nội dung, các phần danh mục sản phẩm lớn mình bổ sung thêm content ở phần đầu và cuối của trang để tăng mật độ text hỗ trợ SEO, bổ xung thêm hình ảnh và video vào bên trong nội dung cho danh mục sản phẩm.

Tiếp theo đến công đoạn đăng nội dung SEO cho phần blog, bắt đầu thực hiện kế hoạch từ khóa theo tháng cho dự án. Thường thì mình đánh 30 từ khóa (bao gồm key đã gộp) cho từng tháng. Mình nghĩ chủ yếu là đăng nội dung đều theo từng ngày và submit để bot google có thể index liên tục nội dung mới (đếu này giúp chứng minh với google website có đầu tư vào nội dung cũng như có thể thoát sanbox càng sớm càng tốt).

4. Triển khai Offpage:

Phần này mình tập trung vào 3 nhóm link building bao gồm: Booking báo, Guest Post, Social, Link wikipedia.

Booking báo: Mình chọn các trang báo uy tín có traffic tốt và ưu tiên báo chính thống cùng chủ đề như baoxaydung để tăng mức độ nhận diện brand entity, ngoài ra mình còn book thêm một số báo PR về Author giúp google xác định entity author nhanh hơn.

Guest Posting: Mình lựa chọn khá kỹ về site, không mua dạng hệ thống mà chủ yếu tập trung tìm site cá nhân có traffic tốt cùng chủ đề với site nội thất mình đang làm.

Social Entity: cái này thì mình không đi quá nhiều tầm 150 social cho brand và 50 social uy tín cho author, ít nhưng có thể quản lý được.

Link wikipedia ngành nội thất

Link wikipedia: cách này khá hiệu quả khi đặt link ở trang cùng chủ đề với ngành.

III. Kết quả nghiệm thu

Dự án này mình đánh giá khá thành công về mặt ranking từ khóa sau 8 tháng triển khai, đã Top được những seeds key (từ khóa hạt giống) đầu ngành như: bàn, ghế, kệ, tủ…

Thứ hạng từ khóa SEO ngành nội thất văn phòng

Tìm kiếm từ khóa chính xuất hiện trên google search

Về mặt traffic thì dự án leo dốc lên 57.000 traffic/tháng và các key longtail cũng mang lại chuyển đổi khá hiệu quả cho khách hàng.

Báo cáo traffic organic từ Semrush

Cảm ơn các bạn đã xem bài chia sẻ về case study SEO của mình, các bạn đang quan tâm ngành nào có thể inbox nhé, nếu mình đã làm qua thì sẽ viết bài chia sẻ về case. Thank all.

Nguồn: SEO Dạo