11 Bài học thành công từ những quảng cáo cảm xúc của Nike, Coca-Cola, Amazon

Theo một nghiên cứu của PsychologyToday, mọi người có xu hướng đánh giá thương hiệu qua yếu tố cảm xúc (cảm nhận và trải nghiệm cá nhân) thay vì thông tin (thuộc tính, tính năng, thương hiệu). cũng theo nghiên cứu này, phản ứng cảm xúc của người tiêu dùng đối với quảng cáo có ảnh hưởng lớn hơn nhiều đến ý định mua sản phẩm được báo cáo của họ so với nội dung quảng cáo - với tỷ lệ 3:1 đối với quảng cáo truyền hình và 2:1 đối với quảng cáo in ấn.

Như vậy, yếu tố cảm xúc là vô cùng quan trọng, bởi những cảm xúc tích cực về thương hiệu thường có ảnh hưởng lớn hơn nhiều đến lòng trung thành của người tiêu dùng so với niềm tin và các đánh giá khác, vốn dựa trên các thuộc tính của thương hiệu.

Hãy cùng Ori khám phá những quảng cáo cảm xúc từ Nike, Coca-Cola, Amazon và các thương hiệu nổi tiếng khác nhé!

1.Sự hài lòng tức thì

Mọi người thường mong đợi sự hài lòng tức thì trong nhiều khía cạnh của cuộc sống, ngay cả khi chúng là tiêu cực. Cảm giác cấp bách trong thông điệp của bạn luôn khiến mọi người có được điều này ngay bây giờ.

Những quảng cáo này thường bao gồm các từ như hôm nay, ngay bây giờ, trong vòng 24 giờ, truy cập tức thì, v.v. Đây là những khía cạnh quan trọng của quảng cáo cảm xúc.

Đây là một ví dụ điển hình từ Lavent Law: thuyết phục mọi người gọi cho họ để lấy tiền nếu họ bị thương trong một vụ tai nạn

2. Cảm xúc hạnh phúc

Một số thương hiệu muốn khách hàng của họ nhớ đến thương hiệu với những cảm xúc vui vẻ, tích cực. Những quảng cáo mang lại cảm xúc tích cực cũng thường thu hút nhiều lượt tương tác hơn và nhiều khả năng được chia sẻ rộng rãi.

Một ví dụ điển hình là quảng cáo “Choose Happiness” của Coca-Cola’s vào năm 2015. Quảng cáo này khuyến khích người tiêu dùng chia sẻ những kí ức hạnh phúc và trải nghiệm khiến họ hạnh phúc vào mùa hè năm đó.

3.Nỗi sợ

Nỗi sợ là một công cụ marketing tốt để gia tăng lòng trung thành của mọi người với thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ. Nỗi sợ khiến mọi người cẩn thận hơn, cảnh báo rằng chúng ta có thể mất đi thứ gì đó nếu không thực hiện đúng. Nỗi sợ giúp chúng ta trưởng thành và ngăn mọi người khỏi những hành vi xấu như rượu, lạm dụng ma túy và hút thuốc.

Ví dụ, quảng cáo của World Wildlife Fund đánh vào nỗi sợ nhằm tăng cường nhận thức về những tác hại xấu của sự nóng lên toàn cầu. Hình ảnh cho thấy biến đổi khí hậu sẽ thay đổi chính chúng ta và thế hệ sau nếu chúng ta không hành động để ngăn chặn nó.

4.Niềm tin

Ngày nay, niềm tin là một trong những cách thu hút hiệu quả nhất trong quảng cáo cảm xúc, vì vậy nhiều thương hiệu đang cố gắng gửi gắm những cảm xúc này thông qua quảng cáo của mình. Trước khi khách hàng tin tưởng và mua lại sản phẩm của bạn, bạn cần thuyết phục họ tin tưởng bạn bằng việc sử dụng những quảng cáo cảm xúc. Một số yếu tố quảng cáo giúp gây dựng niềm tin của khách hàng:

  • Mọi thông tin nên được hiển thị công khai để đảm bảo tính minh bạch

  • Hiển thị lời chứng thực trên trang đích của bạn và các liên kết đến các đánh giá của bạn trên các trang web của bên thứ ba như Yelp, TripAdvisor, v.v.

  • Giảm rủi ro cho người tiêu dùng. Bạn có thể cung cấp bảo đảm hoàn tiền 100%, dùng thử miễn phí, bảo đảm hài lòng 100%, v.v.

  • Đảm bảo hồ sơ của những người được hiển thị trên trang là hồ sơ thật, hình ảnh thật.

  • Hiển thị các thương hiệu có thẩm quyền mà bạn đã từng làm việc và các giải thưởng mà bạn đã giành được.

  • Hãy cụ thể. Hiển thị số, số liệu, số liệu thống kê và sự thật về thương hiệu của bạn.

Một ví dụ điển hình về quảng cáo mang lại cảm xúc tin tưởng là quảng cáo của Casper. Thương hiệu nệm này cung cấp chính sách dùng thử 100 đêm và hoàn tiền đầy đủ nếu khách hàng không hài lòng.

5.Buồn

Sử dụng những cảm xúc tiêu cực như buồn bã giúp người dùng dễ đồng cảm và khơi dậy lòng trắc ẩn. Một số thương hiệu nhận thấy hiệu quả của việc sử dụng các nội dung cảm xúc để tạo ra nhận thức của công chúng về các vấn đề xã hội như bạo lực, bình đẳng giới, giảm nghèo, nhập cư trái phép.

Tuy nhiên, việc giữ cân bằng là cần thiết khi tạo ra những quảng cáo này. Bạn không cần phải làm buồn lòng khán giả của mình và gợi lên những cảm xúc tiêu cực do thương hiệu của bạn tạo ra. Ngược lại, những cảm xúc này sẽ thúc đẩy mọi người hành động và quyên góp tiền để cải thiện tình hình.

Ví dụ, Children of the World quảng cáo chiến dịch Help Me Read This để cải thiện tình trạng mù chữ ở trẻ em tại New Delhi.

6.Tức giận

Sử dụng cảm xúc tức giận trong những quảng cáo cảm xúc khiến mọi người tức giận hoặc khó chịu về những chủ đề như: chính trị, vấn đề môi trường, ứng cử viên chính trị,... Sự tức giận khơi gợi những cảm xúc tiêu cực và có thể tạo ra những liên kết tiêu cực.

Những thương hiệu sử dụng cảm xúc tức giận muốn đưa khán giả vào tình huống giả định để giải quyết những câu hỏi quan trọng và cân nhắc lại góc nhìn của họ. Họ muốn cho người xem thấy tình hình tổng quan và khả năng thay đổi tích cực để tình hình trở nên tốt hơn.

Ví dụ, quảng cáo LikeAGirl của Always sử dụng một câu hỏi mang tính xúc phạm nổi tiếng để thu hút nhiều sự chú ý hơn và khuyến khích phụ nữ chia sẻ câu chuyện của mình cũng như những khó khăn mà họ phải đối mặt khi chơi thể thao.

7.Cảm giác thuộc về

Mọi cá nhân đều muốn thuộc về một tổ chức, một cộng đồng, một gia đình hoặc một mạng lưới xã hội. Cảm giác thân thuộc giúp khách hàng thỏa mãn những nhu cầu tâm lý then chốt. Nhiều công ty sử dụng cảm xúc này để khiến khách hàng cảm thấy mình là một phần của một nhóm cụ thể.

Đặc biệt, điều này được sử dụng rộng rãi trong thể thao. Đó là một nơi tuyệt vời để thể hiện cảm giác thân thuộc trong hành động. Câu lạc bộ Rapha Cycle (RCC), một tổ chức thành viên, là một ví dụ điển hình về sự hấp dẫn về mặt cảm xúc. Họ tổ chức cho mọi người đi xe đạp cùng các thành viên RCC mỗi tuần trong thành phố của bạn và đi khắp thế giới để tham gia các buổi gặp mặt và tụ tập của RCC.

8.Cảm giác tội lỗi

Martin Lindstrom đã nhận thấy trong bài viết này rằng cảm giác tội lỗi là thứ thanh khiết nhất trong tất cả những cảm xúc của chúng ta, thứ đã trở thành đại dịch tiêu dùng cảm xúc trong thế kỷ 21. Con người dễ bị ảnh hưởng bởi những thông điệp khiến họ cảm thấy tội lỗi. Nhiều tổ chức phi lợi nhuận sử dụng yếu tố kích thích này trong các chiến dịch quảng cáo của họ. Chúng có thể rất hiệu quả và không có điều gì tiêu cực. Sears Craftsman là một ví dụ điển hình. Thông điệp tội lỗi định vị thương hiệu là giải pháp cho các vấn đề hiện tại của người tiêu dùng.

9.Giá trị

Giá trị là một trong những xu hướng được ưa chuộng nhất trong marketing. Mỗi ngày, mọi người đưa ra quyết định mua hàng dựa trên phán đoán và giá trị. Nhiều chương trình khuyến mãi được kết nối trực tiếp với yếu tố kích thích cảm xúc của việc mua hàng tốt nhất.

Giá trị là yếu tố rất chủ quan và nhiều công ty cố gắng hết sức để tăng giá trị cảm nhận về sản phẩm của họ. Khi bạn hiểu được giá trị của khách hàng mục tiêu, bạn có thể tạo ra các quảng cáo hấp dẫn và nhắm mục tiêu tốt nhất.

Ví dụ, Citywide Law Group quảng bá thông điệp “Nếu bạn bị thương, bạn không phải trả tiền cho đến khi chúng tôi thắng”, điều này hiệu quả trong việc khơi dậy cảm giác liên quan đến giá trị.

10.Cảm giác lãnh đạo


Người tiêu dùng muốn trở thành những người đầu tiên trải nghiệm sản phẩm và dịch vụ mới. Các chương trình khuyến mãi thương hiệu thu hút các yếu tố kích thích cảm xúc liên quan đến sự lãnh đạo và khiến khách hàng mục tiêu cảm thấy họ là người dẫn đầu.

Chiến dịch “Just Do It” nổi tiếng của Nike là một ví dụ tuyệt vời cho thấy tác động kích thích cảm xúc của sự lãnh đạo văn hóa.



11.Tự hào

Cảm xúc này hướng tới những người tiêu dùng muốn được nhìn nhận như một người thông thái khi họ đưa ra những lựa chọn đúng đắn. Họ muốn tự hào về việc mua thực phẩm hữu cơ, sách bán chạy nhất hoặc bất kỳ giao dịch mua nào có giá trị bằng tiền. Thật khó để sử dụng cảm xúc này vì mỗi người có những nhu cầu và mong muốn khác nhau, và bạn cần thực hiện nghiên cứu thị trường chuyên sâu.

Đây là cách Amazon Flex đề xuất với khách hàng của mình để kiếm được một khoản lương tốt khi giao bưu kiện với Amazon.

Nếu bạn thấy bài viết hữu ích, đừng quên theo dõi để xem thêm các bài viết của Ori tại Ori Marketing Agency nhé!