"Sáng tạo" bằng "logic"
Hành trình tìm lại sự sáng tạo
Hành trình 5 năm trong ngành marketing ở vị trí creative planning, có một khoảng thời gian mình bị chững lại khi cảm nhận mình không phải là mẫu người sáng tạo. Và sau đó mình đã nghiên cứu rất nhiều những người làm sáng tạo quảng cáo trên thế giới, đọc sách về nghệ thuật và sáng tạo quảng cáo đặc biệt nguồn sách tiếng Anh (quy trình phát triển ý tưởng trong quảng cáo, copy writing, graphic design, storytelling) mình phát hiện ra rằng sáng tạo - một kỹ năng của não phải hoàn toàn có thể học được sau khi thử áp dụng vào công việc. Thông qua việc tư duy logic của não trái để vận dụng các quy trình sáng tạo bài bản có thể tạo ra những ý tưởng vừa thú vị, vừa hiệu quả. Và ngược lại mình nhận thấy việc sử dụng trí tưởng tượng của não phải sẽ khiến não trái mở rộng hơn, đưa ra được 1 giải pháp mà chatGPT không nghĩ ra được, vượt ra khỏi lối mòn tư duy thông thường.
Một số gợi ý giúp cải thiện khả năng sáng tạo
Dưới đây một số đúc kết của mình để mọi người có thể chủ động được sự sáng tạo của mình trong ngành quảng cáo:
- Niềm tin sáng tạo có sẵn bên trong mỗi người là chắc chắn và ai cũng có thể học và tiến bộ mỗi ngày
- Bạn có hoàn toàn có thể làm chủ được quá trình sáng tạo một cách chuyên nghiệp trong qua các kỹ thuật cụ thể và chuyên nghiệp. Từ việc tìm kiếm những ý tưởng đến phát triển thành một ý tưởng lớn "big idea", đến hoàn thiện (hình ảnh hóa - visualization từ idea ban đầu, xây dựng câu chuyện - storytelling, viết headline, copy... Ví dụ một nguyên tắc nhỏ trong quá trình sáng tạo mình luôn nhắc team đó là "đừng nói, hãy thể hiện chúng ra". Thay vì bạn mô tả da mặt bạn mịn màng như thế nào thì bạn nên "show" làn da đã sử dụng sản phẩm ra. Hay thay vì kể với bạn bè rằng bạn đau khổ như thế nào sau khi thất tình thì bạn "show" con mắt sưng húp vì khóc cả đêm qua ra. => Áp dụng và bạn sẽ thấy sáng tạo trong quảng cáo là hoàn toàn có thể học và phát triển được
- Sáng tạo trong quảng cáo là quá trình kết nối các điểm (connect the dots) một cách thú vị để tạo nên một ý tưởng quảng cáo đầy thú vị nhưng vẫn hiệu quả. Hãy tưởng tượng quá trình đó như bạn chơi Lego, mỗi cách sắp xếp của bạn sẽ tạo ra những tưởng mới dù chất liệu không đổi
- Thu thập chất liệu cuộc sống đặc ngôn ngữ của văn hóa địa phương, của một nhóm cộng đồng (hay gọi là các bộ tộc - tribes)
- Hiểu về con người, bạn có kiến thức nhất định về tâm lý học áp dụng truyền thông, cách bộ não con người tiếp nhận thông và ghi nhớ,... sẽ rất hữu ích việc sáng tạo của bạn
- Hiểu bản thân, có liên quan không? tại sao lại cần hiểu bản thân? theo tháp Maslow bạn sẽ thấy con người có những nhu cầu khá tương đồng, tuy nhiên tùy thuộc vào giới tính, độ tuổi và vùng miền thì chúng có phần thay đổi ít nhiều. Ví dụ ai cũng có nhu cầu được công bằng, điều này thể hiện qua thử nghiệm người ta sẵn sàng không nhận thưởng nếu việc chia không đồng đều kiểu 1 cho bạn và 9 cho đồng nghiệp của bạn. Dù thực thế thì có vẫn hơn không
- Cuối cùng là dành thời gian rèn luyện mỗi ngày, bạn sẽ kinh ngạc vì khả năng sáng tạo của mình sẽ cải thiện đáng kể sau vài tháng.
Hy vọng bài viết mang đến cho bạn nhưng góc nhìn mới về sáng tạo trong quảng cáo