15 ẩn dụ thị giác sáng tạo trong quảng cáo và ví dụ thực tế

Theo ước tính, bộ não con người có thể xử lý hình ảnh tốt hơn 60.000 lần so với văn bản. Hơn nữa, khi văn bản được kết hợp với hình ảnh, khả năng mọi người hiểu được thông điệp sẽ tăng lên 89%. Và đôi khi, để tạo ra phản ứng mạnh mẽ hơn, các nhà quảng cáo còn tiến thêm một bước nữa là kết hợp nhiều yếu tố hình ảnh để tạo ra một ẩn dụ bằng hình ảnh.

Do đó, nếu muốn nổi bật trong ngành và để lại ấn tượng lâu dài với đối tượng mục tiêu, Marketer cần phải làm nhiều hơn thay vì chỉ sử dụng một hình ảnh quảng cáo cơ bản. Trong đó, ẩn dụ hình ảnh có thể giúp Marketer thành công truyền tải một thông điệp đơn giản nhưng hiệu quả theo một cách sáng tạo.

Hãy cùng Ori khám phá 15 ẩn dụ thị giác sáng tạo trong quảng cáo nhé!

1. Ẩn dụ trực quan

Ẩn dụ trực quan sử dụng các thành tố được kết hợp theo một cách bất ngờ để gửi gắm một thông điệp sâu sắc.

Quảng cáo của Smart cho thấy xe của hãng là lựa chọn tốt nhất để di chuyển qua một thành phố đông đúc. Lái xe qua một thành phố đông dân cư cũng khó như việc xâu kim vậy. Tuy nhiên, chiếc xe nhỏ gọn của Smart vẫn dễ dàng đi vào những con phố hẹp nhất.

Nguồn: Ads of the World

2. Nghĩa kép

Dĩ nhiên, hầu hết các hình ảnh ẩn dụ đều bao gồm vật thể với ý nghĩa ẩn dụ đằng sau, nhưng một số quảng cáo có thể mang hai nghĩa ẩn dụ trong một hình ảnh vật thể.

Bộ sưu tập print-ad của Diniz, chuỗi cửa hàng kính mắt lớn ở Brazil, sử dụng trái cây nhiệt đới để thể hiện sự tươi mát của trái cây lạnh trong mùa hè. Ngoài ra, thương hiệu còn sử dụng trái cây để tạo bóng thành hình dạng của nhiều mẫu kính mắt.

Để phần hình ảnh và văn bản kết nối mạnh mẽ hơn, mỗi quảng cáo mang những thông điệp khác nhau, phù hợp với từng loại trái cây.

Nguồn: Ads of the World

3. Tương quan hình ảnh

Tương quan hình ảnh kết hợp các đối tượng thường không xuất hiện cùng nhau theo cách hoàn toàn hợp lý.

Quảng cáo ngoài trời dưới đây của BusConnects thuộc thể loại quảng cáo sử dụng tương quan hình ảnh. Quảng cáo thu nhỏ thành phố Dublin (Ireland) thành một khối Rubik Cube màu pastel; và hệ thống giao thông đông đúc, chật hẹp trong thành phố chỉ có thể được giải quyết nhờ sự hợp tác giữa công chúng và BusConnects.

Nguồn: Ads of the World

4. So sánh trực quan

Kỹ thuật này thể hiện một vật thể bằng cách làm cho nó trông giống một vật thể khác. Kiểu ẩn dụ hình ảnh này được tìm thấy trong các quảng cáo trực quan, như quảng cáo kinh điển dưới đây.

Nhiều nghiên cứu cho thấy các loại hạt có lợi cho não bộ, đó là một trong những lý do tại sao cách thể hiện của print-ad bên dưới lại hiệu quả đến vậy. Nó có thể không phải là một ý tưởng mới mẻ, nhưng phần nội dung sáng tạo đã giúp quảng cáo gửi đi một thông điệp mạnh mẽ, thu hút những vẫn logic và có tác dụng nâng cao nhận thức.

Nguồn: Ads of the World

5. Hiệu ứng thị giác

Hiệu ứng thị giác có thể là một mẹo “cũ” nhất trong ngành công nghiệp quảng cáo, tuy nhiên, vẫn rất hiệu quả nếu được triển khai một cách mới lạ.

Trong bản lịch năm 2020 của Audi, chúng ta có thể thấy hiệu ứng hình ảnh sử dụng màu sắc sống động, kết hợp cùng khung cảnh choáng ngợp lấy cảm hứng từ truyện tranh và phim. Trong mỗi hình ảnh, chiếc xe của Audi xuất hiện như một siêu anh hùng đầy quyền năng.

Nguồn: Ads of the World

6. Phép kết hợp thị giác

Một kỹ thuật quảng cáo khác là tạo ra sự kết hợp giữa hai yếu tố khác nhau – thậm chí đối lập – để truyền tải một thông điệp đơn giản.

Đôi khi các thành tố, con người hoặc địa điểm có thể được hợp nhất với logo của thương hiệu. Đặc biệt, phép kết hợp thị giác sẽ rất hiệu quả nếu logo của thương hiệu được nhiều người biết đến, như vậy, người tiêu dùng có thể kết nối giữa quảng cáo và thương hiệu.

Trong ví dụ dưới đây, logo của McDonald’s đã thay thế đôi mắt của các loài động vật sống về đêm, thể hiện thông điệp rằng thương hiệu thức ăn nhanh này mở cửa 24/7.

Nguồn: Ads of the World

7. Tối giản thị giác

Đôi khi ngay cả những yếu tố đơn giản hoặc trừu tượng nhất cũng có thể được biến thành những hình ảnh có ý nghĩa sâu xa.

Áp dụng quảng cáo tối giản thị giác, McDonald’s tại Pháp đã sử dụng món khoai tây chiên đặc trưng của mình để chỉ đường đến địa điểm gần nhất. Chiến dịch này đã tạo ra những quảng cáo ẩn dụ đầy thú vị.

Nguồn: Ads of the World

8. “Chơi chữ” bằng hình ảnh

Việc sử dụng các ẩn dụ trực quan trong quảng cáo cũng có thể thu hút sự quan tâm của khách hàng bằng ý tưởng hóm hỉnh, vui tươi. Trong đó, cách “chơi chữ” bằng hình ảnh là một biện pháp hoàn hảo khi Marketer muốn tạo nên một quảng cáo trực quan đáng nhớ. Bởi, ai lại không nhớ một cách “chơi chữ” hay?

Sử dụng ý tưởng về các mẫu màu, quảng cáo này cho biết rằng máy nướng bánh mì có thể giúp bạn kiểm soát mức độ nướng bánh mà bạn muốn.

Nguồn: Ads of the World

9. Trực quan hóa văn bản

Việc sử dụng kiểu chữ (typography) là một cách sáng tạo khác để thiết kế những quảng cáo ẩn dụ đẹp mắt.

Những chữ cái có thể hoàn thiện hình ảnh của một vật thể, tương tự như quảng cáo dưới đây của Internet.org. Đây là một chiến dịch thể hiện sáng kiến ​​đưa Internet đến những khu vực mà mọi người không thể truy cập được.

Nguồn: Ads of the World

10. Ẩn dụ độc đáo

Ẩn dụ hình ảnh hiển nhiên là rất độc đáo, nhưng ẩn dụ bằng hình ảnh/ý tưởng kỳ quặc còn độc đáo hơn gấp nhiều lần.

Một ví dụ điển hình là sử dụng hình ảnh trông giống như áp phích phim kinh dị, trong khi thông điệp thực tế thì không phải vậy.

Ví dụ, tấm áp phích này của Dịch vụ Y tế Quốc gia chắc chắn sẽ khiến mọi người phải nhìn lại lần nữa. Font chữ tạo cảm giác rùng rợn, kết hợp với một hình ảnh kinh dị, sẽ thu hút người xem tìm hiểu thông điệp thực sự đằng sau.

Nguồn: Ads of the World

11. Khuếch đại sự tiêu cực

Kỹ thuật này có thể giúp Marketer tạo ra hình ảnh mang tính kêu gọi hành động, giúp khán giả có cái nhìn thoáng qua về thực tế, vấn đề và cách họ có thể trở thành một phần của giải pháp.

Dưới đây là một quảng cáo của ứng dụng NGO Entourage nhằm đấu tranh chống lại nạn kỳ thị và cô lập đối với những người vô gia cư ở Pháp. Những ai quan tâm đến vấn đề xã hội phức tạp này có thể tham gia và giúp đỡ thông qua một hành động đơn giản nhưng đầy ý nghĩa. Bằng cách này, những người cần giúp đỡ sẽ không rơi vào hố sâu cô đơn và tuyệt vọng như hình ảnh mô tả.

Nguồn: Ads of the World

12. Minh họa tình huống khó xử

Quảng cáo với thông điệp “thức tỉnh” thường thuộc loại này – kịch tính hóa hình ảnh để khiến mọi người thay đổi hành vi.

Chiến dịch quảng cáo dưới đây sử dụng hình ảnh của hộp đựng thuốc thông thường, qua đó lồng ghép thông điệp rằng chứng nghiện thuốc giảm đau có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng. Quảng cáo ngụ ý cái giá phải trả cho những hành vi gây tổn hại này, khiến nó càng trở nên thực tế và đáng báo động hơn.

Nguồn: Ads of the World

13. Minh họa hậu quả

Một trong những kỹ thuật tốt nhất để mô tả hậu quả của một hành động cụ thể là sử dụng hình ảnh hấp dẫn kết hợp với thông điệp đơn giản.

Print-ad dưới đây của Detran, Cục Giao thông ở Brazil, nhằm mục đích nâng cao nhận thức về thực tế rằng một điếu thuốc lá ném xuống đường có thể gây hỏa hoạn nghiêm trọng.

Nguồn: Ads of the World

14. Cường điệu thị giác

Một cách hiệu quả để các nhà tiếp thị và nhà thiết kế truyền tải tầm quan trọng của sản phẩm trong quảng cáo là sử dụng cường điệu thị giác. Hình ảnh, thông điệp được cường điệu hóa sẽ cho người tiêu dùng biết sản phẩm của thương hiệu có thể mang lại lợi ích như thế nào.

Quảng cáo kem chống nắng bên dưới mô tả ý tưởng rằng kem chống nắng không chỉ bảo vệ người dùngkhỏi ánh nắng mặt trời mà còn có khả năng chống nước nên rất hoàn hảo để sử dụng khi đi biển.

Nguồn: Ads of the World

15. Ẩn dụ thông qua câu chuyện

Đôi khi một phép ẩn dụ cũng có thể được đưa vào những câu chuyện.

Chiến dịch dưới đây bắt đầu với môn cờ vua, một bộ môn có nguồn gốc từ Ấn Độ. Trong đó, quân Hậu là quân cờ mạnh mẽ nhất, nhưng trên thực tế tại Ấn Độ, Hoàng Hậu lại không hề quyền lực đến thế. Nhìn rộng hơn, phần lớn phụ nữ Ấn Độ thậm chí không được tiếp cận các quyền cơ bản, chẳng hạn như giáo dục.

Câu chuyện ẩn dụ này được chuyển thể thành một trò chơi cờ vua trên thiết bị di động và người chơi được trao cho một quân Hậu bất lực, không thể di chuyển và không thể thay đổi thế trận trên bàn cờ. Từ đây, chiến dịch nâng cao nhận thức về việc phụ nữ không thể giành chiến thắng nếu họ không được trao quyền, qua đó khuyến khích mọi người quyên góp và giúp họ có cơ hội tiếp cận với giáo dục.

Trên đây là 15 ẩn dụ thị giác sáng tạo trong quảng cáo. Nếu bạn thấy bài viết hữu ích, đừng quên theo dõi để xem thêm các bài viết của Ori tại Ori Marketing Agency nhé!

* Nguồn: Creatopy