Marketer Reputa - Social Listening
Reputa - Social Listening

Trung tâm Dịch vụ dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo Viettel

Reputa: Bản tin ngành Fintech tháng 7/2024

Thị trường Fintech tại Việt Nam đang phát triển nhanh chóng và hấp dẫn các nhà đầu tư, nhưng vẫn còn nhiều rào cản pháp lý. Tại Diễn đàn công nghệ Úc – Việt Nam 2024, Chủ nhiệm Ủy ban ứng dụng Fintech (VBA), Hiệp hội Blockchain Việt Nam và các chuyên gia đã nêu rõ những thách thức chính: Hành lang pháp lý chưa hoàn thiện, khó khăn về mô hình kinh doanh, và rủi ro bảo mật. Việt Nam có nền tảng tốt với tỷ lệ sử dụng điện thoại di động và Internet cao, nhưng nhận thức của người tiêu dùng về bảo mật thông tin vẫn còn hạn chế.

Hãy cùng Reputa nhìn lại toàn cảnh ngành Fintech tháng 6/2024 dưới lăng kính Social Listening để đưa ra những chiến lược đầu tư hiệu quả.

Thảo luận về “Tiền ảo/blockchain” có dấu hiệu hạ nhiệt với tỷ trọng giảm từ 79% xuống còn 75% với lượng thảo luận giảm từ 27.596 xuống 21.254. Ngược lại, “Thanh toán điện tử” dù thu về lượng thảo luận thấp hơn tháng trước nhưng tỷ trọng tăng từ 13% lên 14%. Đặc biệt, lượng thảo luận “Thanh toán điện tử” tăng 25% so với tháng trước với sự kiện “Xác thực sinh trắc học khi giao dịch trực tuyến”.

Từ ngày 1/7, người dùng các ví điện tử tại Việt Nam cũng phải tiến hành xác thực sinh trắc học, tương tự như app ngân hàng. Tuy nhiên, quy trình này khá đơn giản, nhanh chóng và không khác biệt nhiều so với giao dịch qua app ngân hàng. Đón đầu sự kiện trên, 3 công ty đứng đầu bảng xếp hạng Công ty Thanh toán điện tử theo mức độ phổ biến trên Mạng xã hội đã có nhiều thay đổi trong chiến lược truyền thông khác nhau:

  • MoMo tiếp tục dẫn đầu bảng xếp hạng dù điểm Total Score giảm 5% so với tháng trước. Trong tháng 6, MoMo khởi xướng dự án “Cùng học an toàn bảo mật với MoMo” và tiếp tục cải thiện tính năng “Tạo QR với AI” thu hút người dùng. Bên cạnh đó, MoMo Travel năm thứ 2 liên tiếp nằm trong Top 10 bảng xếp hạng du lịch.
  • VTC Pay duy trì vị trí thứ 2 với điểm Total Score tăng 5% so với tháng 5. Trên fanpage, VTC Pay tập trung truyền thông các chương trình ưu đãi khi thanh toán hóa đơn và nạp game thông qua VTC Pay. Bên cạnh đó, VTC Pay đã đồng hành với các đơn vị khác tổ chức chương trình “Tiếp sức trẻ em khuyết tật tới trường”.
  • VNPay giữ vị trí thứ 3 dù Total Score giảm 41% so với tháng trước. Vừa qua, VNPay công bố hợp tác cùng Visa đẩy mạnh thanh toán không tiếp xúc qua VNPAY SoftPOS.

An ninh mạng, Fintech và nông nghiệp công nghệ cao được đánh giá là những lĩnh vực tiềm năng cho hợp tác thương mại song phương giữa Việt Nam và Australia. Tại Diễn đàn Công nghệ Australia – Việt Nam 2024, hơn 100 đại biểu và 20 diễn giả đã thảo luận về các cơ hội hợp tác. Chủ nhiệm Ủy ban Ứng dụng Fintech, Hiệp hội Blockchain Việt Nam, nhấn mạnh: “Việc thúc đẩy phát triển và xây dựng hành lang pháp lý phù hợp và các công nghệ hỗ trợ tuân thủ (regtech) sẽ mang lại nhiều tác động tích cực cho nền kinh tế Việt Nam”.

Ngoài ra, trong tháng qua, Austrade cũng khởi động chương trình Landing Pad để hỗ trợ các công ty khởi nghiệp Australia mở rộng tại Việt Nam. Nền kinh tế số của Việt Nam dự kiến sẽ đạt 120-200 tỷ USD vào năm 2030, tạo nhiều cơ hội hợp tác với Australia trong các lĩnh vực công nghệ.

Trên đây là một số nội dung phân tích về bản tin ngành Fintech tháng 7/2024 dưới góc nhìn và bộ chỉ số đo lường của Social Listening, được thống kê phân tích bởi đội ngũ Reputa.

Tải xuống bản tin đầy đủ tại đây và đăng ký nhận tư vấn dịch vụ tại đây để đưa ra các chiến lược phù hợp cho doanh nghiệp.

Reputa – Hệ thống lắng nghe & Giám sát danh tiếng

Reputa ứng dụng công nghệ AI vào Social Listening, với khả năng thu thập, thống kê nhiều dạng nội dung từ đa nguồn kênh trên Internet. Reputa cung cấp giải pháp hỗ trợ Doanh nghiệp thấu hiểu thị trường và khách hàng hiệu quả, mang lại giá trị cao, linh hoạt trong giải quyết các bài toán marketing với chi phí thấp từ đó hình thành lợi thế dẫn đầu trong thị trường.

Liên hệ với Reputa để được hỗ trợ chi tiết: