Triển khai Digital Marketing: Thuê ngoài hay xây dựng đội ngũ in-house?
Doanh nghiệp chưa có bộ phận Marketing thường sẽ phân vân giữa hai lựa chọn là nên thuê ngoài hay tự xây dựng đội ngũ in-house (nội bộ) để phục vụ cho việc triển khai các hoạt động Digital Marketing. Với kinh nghiệm hơn 15 năm trong việc triển khai Digital Marketing và tư vấn triển khai cho nhiều doanh nghiệp khác, công ty Dương Gia Phát xin chia sẻ bài viết này nhằm giúp nhà quản lý và chủ doanh nghiệp có góc nhìn bao quát, từ đó có thể đưa ra quyết định phù hợp và tối ưu cho doanh nghiệp của mình.
Các ưu, nhược điểm của việc thuê ngoài Agency Marketing
Dương Gia Phát xin đưa ra những phân tích công tâm để bạn hiểu rõ hơn về những lợi ích cũng như những điểm hạn chế của việc thuê ngoài Agency Marketing:
Về ưu điểm:
- Có nhiều kinh nghiệm: Các Agency chuyên nghiệp thường tích lũy được nhiều kinh nghiệm do làm việc với nhiều khách hàng khác nhau, từ đó họ có thể áp dụng những cách làm đã được kiểm chứng để tối ưu hóa hiệu quả cho doanh nghiệp của bạn. Điều này giúp giảm thiểu các rủi ro và thời gian thử nghiệm, đồng thời tăng khả năng đem lại kết quả nhanh chóng.
- Nguồn lực có sẵn nên triển khai nhanh: Agency Marketing có nguồn lực và các tài nguyên để sẵn sàng triển khai các hoạt động Digital Marketing nhanh chóng. Đặc biệt, với các hoạt động cần triển khai gấp rút thì việc thuê ngoài sẽ là một lựa chọn tối ưu để doanh nghiệp có thể đáp ứng kịp thời các xu hướng của thị trường.
- Hợp đồng ngắn hạn và có thể thay đổi dễ dàng: Việc thuê ngoài Agency thường được thực hiện trong ngắn hạn, vì thế mà doanh nghiệp có thể linh hoạt điều chỉnh để phù hợp với nhu cầu và các thay đổi trong kế hoạch hoặc mục tiêu kinh doanh của mình.
Về nhược điểm:
- Chi phí thuê ngoài sẽ cao hơn xây dựng đội ngũ in-house: Các Agency Marketing thường sử dụng công nghệ tiên tiến và có chi phí quản lý, vận hành riêng. Ngoài ra, để đảm bảo đem đến hiệu quả cao cho đối tác thì đòi hỏi họ phải mất nhiều chi phí đầu tư vào nhân lực chất lượng cao và các công cụ hiện đại… Vì thế, doanh nghiệp muốn nhận lại được kết quả thì cần phải lựa chọn được một đơn vị chuyên nghiệp và uy tín, đồng thời phải bỏ ra một mức chi phí cao để chi trả.
- Là đối tác bên ngoài nên không hiểu sâu về nội bộ doanh nghiệp: Mặc dù có nhiều kinh nghiệm, nhưng đối tác thuê ngoài thường không hiểu sâu về sản phẩm, đối tượng khách hàng của doanh nghiệp… Đây là một trong những nguyên nhân chính khiến cho việc thuê ngoài thất bại, nếu không hiểu rõ về những yếu tố trên thì rất khó để họ tạo ra những nội dung tiếp thị mang lại hiệu quả. Bên cạnh đó, các Agency thường phải triển khai cho nhiều bên khác nhau nên không đảm bảo sự tập trung, do đó mà các chiến dịch họ triển khai thường thiếu tính chiều sâu.
- Hạn chế về mặt tương tác, phối hợp với các bộ phận khác: Làm việc với đối tác bên ngoài rất dễ xảy ra tình trạng thiếu sự liên kết và phối hợp tốt với các bộ phận khác của doanh nghiệp, gây ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc và khả năng thích ứng nhanh chóng với các thay đổi trong môi trường kinh doanh.
- Vàng thau lẫn lộn: Do nhu cầu của thị trường tăng cao, vì thế mà các Agency Marketing cũng ra đời ngày càng nhiều. Điều này dẫn đến tình trạng khó khăn trong việc lựa chọn được đơn vị uy tín để hợp tác và mang lại giá trị thực sự cho doanh nghiệp. Để có thể xác định được đơn vị Agency nào tốt thì chúng ta cần phải có các tiêu chí đánh giá và lựa chọn. Việc này nhằm đảm bảo cho doanh nghiệp hợp tác với một đơn vị có năng lực và chuyên môn, tránh được tình trạng thuê nhầm lẫn dẫn đến những rủi ro và thất vọng trong quá trình triển khai.
Cần có các tiêu chí đánh giá trước khi đưa ra quyết định lựa chọn Agency Marketing.
Các ưu, nhược điểm của việc xây dựng đội ngũ Digital Marketing in-house
Xây dựng đội ngũ nhân sự Digital Marketing in-house mang đến nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, bên cạnh đó cũng tồn tại một số nhược điểm mà bạn nên cân nhắc trước khi đưa ra quyết định.
Về ưu điểm:
- Chi phí thấp: Mặc dù việc xây dựng đội ngũ in-house đòi hỏi doanh nghiệp phải bỏ ra một khoản chi phí đầu tư ban đầu cho việc tuyển dụng, đào tạo và cơ sở vật chất… Nhưng về dài hạn, doanh nghiệp sẽ được tận dụng tối đa nguồn lực nội bộ, điều này giúp kiểm soát ngân sách tốt hơn và đầu tư vào các hoạt động Digital Marketing trực tiếp mang lại giá trị. Doanh nghiệp sẽ không còn phụ thuộc quá nhiều vào việc thuê ngoài.
- Hiểu rõ về sản phẩm/dịch vụ, khách hàng mục tiêu: Nhân sự nội bộ thường có lợi thế hơn trong việc hiểu rõ sản phẩm/dịch vụ cũng như khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp. Vì thường ngày đội ngũ này làm việc trực tiếp tại doanh nghiệp, do đó mà có sự hiểu biết sâu sắc về những giá trị cốt lõi của doanh nghiệp, giúp triển khai các chiến dịch Digital Marketing mang lại hiệu quả cao hơn.
- Tương tác, phối hợp nhanh, kiểm soát chặt chẽ: Khi doanh nghiệp sở hữu một đội ngũ Digital Marketing in-house sẽ đẩy mạnh được hiệu suất làm việc giữa các bộ phận, bởi vì có sự tương tác và phối hợp nhanh chóng. Quy trình phê duyệt và triển khai các chiến dịch sẽ được rút ngắn, giúp doanh nghiệp phản ứng linh hoạt với các thay đổi của thị trường. Đồng thời, nhà lãnh đạo cũng có thể kiểm soát chặt chẽ các hoạt động Digital Marketing, đảm bảo chất lượng và tính nhất quán của thông điệp truyền thông.
Về nhược điểm:
- Lãng phí từ những sai sót: Việc xây dựng đội ngũ in-house giai đoạn đầu thường tồn tại nhiều thách thức, những sai sót trong giai đoạn này có thể dẫn đến lãng phí nguồn lực và ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh. Nếu đội ngũ chưa có kinh nghiệm hoặc chưa được đào tạo bài bản, những sai lầm này có thể xảy ra thường xuyên và gây tổn thất không nhỏ cho doanh nghiệp.
- Cần có thời gian xây dựng đội ngũ: Quá trình tuyển dụng, đào tạo và phát triển đội ngũ in-house cần một khoảng thời gian nhất định. Điều này có thể khiến doanh nghiệp bỏ lỡ những cơ hội cấp bách trong bối cảnh thị trường cạnh tranh khốc liệt. Thời gian xây dựng đội ngũ càng dài, doanh nghiệp càng phải đối mặt với nguy cơ bị tụt hậu so với đối thủ.
- Phát sinh nhiều chi phí ẩn và có tính ràng buộc cao: Việc duy trì đội ngũ Digital Marketing in-house có thể phát sinh nhiều chi phí ẩn như chi phí đào tạo, công cụ hỗ trợ và các khoản phúc lợi khác… Các chi phí này có tính ràng buộc cao và yêu cầu doanh nghiệp phải duy trì đều đặn.
- Cần có người quản lý, giám sát: Để đảm bảo hiệu quả của đội ngũ in-house, doanh nghiệp cần phải có người quản lý chuyên nghiệp và có sự hiểu biết về lĩnh vực này. Nếu không có sự giám sát chặt chẽ và hướng dẫn đúng đắn, đội ngũ in-house có thể không đạt được hiệu quả như mong đợi, thậm chí còn gây ra những tổn thất lớn cho doanh nghiệp.
Nên thuê ngoài Agency hay xây dựng đội ngũ in-house?
Việc thuê ngoài hay xây dựng đội ngũ in-house đều có các ưu điểm và nhược điểm riêng, vậy nên tuỳ thuộc vào các yếu tố như mục tiêu chiến lược, điều kiện và khả năng tài chính của doanh nghiệp… từ đó sẽ phân tích và lựa chọn được phương án phù hợp.
Tuy nhiên, để phục vụ cho các mục tiêu dài hạn và bền vững cho doanh nghiệp thì xây dựng đội ngũ in-house sẽ là một phương án tối ưu. Hoặc, doanh nghiệp cũng có thể phối hợp linh hoạt cả 2 phương án trên, tức là vẫn xây dựng đội ngũ in-house và thuê ngoài một số hoạt động cụ thể để tập trung vào những việc ưu tiên hơn, chẳng hạn như:
- Cần triển khai nhanh: Thuê ngoài là lựa chọn thích hợp khi doanh nghiệp cần triển khai các chiến dịch gấp rút. Các Agency sẽ có sẵn đội ngũ chuyên nghiệp và giàu kinh nghiệm, giúp doanh nghiệp nhanh chóng bắt tay vào thực hiện chiến dịch.
- Chạy quảng cáo: Giúp doanh nghiệp tiếp cận các chuyên gia quảng cáo với kiến thức và kinh nghiệm dày dặn, đảm bảo hiệu quả và tối ưu hóa ngân sách quảng cáo.
- Các chiến dịch ngắn hạn: Đối với các chiến dịch Digital Marketing có thời gian ngắn hạn như sự kiện khuyến mãi, ra mắt sản phẩm mới, hoặc các hoạt động theo mùa… thì việc thuê ngoài giúp tiết kiệm thời gian và nguồn lực hơn. Doanh nghiệp không cần duy trì đội ngũ in-house chỉ để phục vụ những chiến dịch này.
- Các hoạt động diễn ra không thường xuyên: Nếu doanh nghiệp không thường xuyên triển khai các hoạt động Digital Marketing, thuê ngoài sẽ là giải pháp hợp lý. Điều này giúp doanh nghiệp linh hoạt trong việc sử dụng nguồn lực mà không phải gánh thêm chi phí cố định của đội ngũ in-house.
Xây dựng đội ngũ Digital Marketing in-house sẽ phù hợp với doanh nghiệp muốn xây dựng và duy trì các kênh owned như website và các kênh mạng xã hội của riêng mình… Lúc này, việc doanh nghiệp sở hữu một đội ngũ in-house sẽ giúp kiểm soát tốt hơn về nội dung và chất lượng. Đội ngũ in-house sẽ nắm rõ mục tiêu và chiến lược dài hạn của doanh nghiệp, tạo nên sự nhất quán và hiệu quả trong việc phát triển các kênh owned.
Theo quan điểm của Dương Gia Phát, dù thuê ngoài hay xây dựng đội ngũ in-house thì quan trọng hơn hết nhà quản lý và chủ doanh nghiệp cần phải có kiến thức nền về Marketing để hiểu rõ và xác định được nhu cầu của dự án phù hợp với lựa chọn nào, từ đó đưa ra quyết định tối ưu nhất cho sự thành công của doanh nghiệp mình, đồng thời để tránh:
Thuê ngoài thì ăn “bánh vẽ”: Chủ doanh nghiệp cần phải có kiến thức nền tảng về Marketing để nắm được những vấn đề cốt lõi cần trao đổi với đối tác thuê ngoài, đồng thời để có thể quản lý và kiểm soát hiệu quả các hoạt động mà họ triển khai. Việc hiểu rõ về hành trình khách hàng, biết được doanh nghiệp mình đang ở giai đoạn nào sẽ giúp bạn xác định chính xác mục tiêu mong muốn là gì, các hoạt động nào cần triển khai và nắm được chi phí, các chỉ số để đánh giá hiệu quả… Nếu không có kiến thức nền về Marketing, doanh nghiệp rất dễ bị các Agency thuê ngoài “vẽ vời” dẫn đến tiêu hao ngân sách vào những việc không cần thiết, đặc biệt là các Agency kém uy tín và chất lượng. Việc hiểu biết về Marketing là rất cần thiết để giúp chủ doanh nghiệp đánh giá đúng các đề xuất từ Agency, đảm bảo cho việc triển khai các hoạt động Digital Marketing mang lại giá trị thực sự cho doanh nghiệp.
Xây dựng đội ngũ in-house thì không quản lý được: Kiến thức Marketing là cần phải có phải có nếu như chủ doanh nghiệp không muốn đội ngũ in-house phải “đập đi xây lại” nhiều lần. Khi có sự hiểu biết về Marketing, bạn sẽ tự biết được là nên làm như thế nào và cần làm những gì cho doanh nghiệp của mình, từ đó xác định được các vị trí công việc, số lượng nhân sự cần có… Căn cứ vào đây, bạn sẽ hình thành nên định hướng xây dựng đội ngũ bài bản và có lộ trình rõ ràng với ngân sách, thời gian cụ thể. Đồng thời, việc có kiến thức về Marketing sẽ giúp bạn nắm được quy trình triển khai các hoạt động tiếp thị và có phương pháp quản lý, giám sát hiệu suất hoạt động của đội ngũ với khả năng điều chỉnh kịp thời và cải tiến hiệu quả.
Đúc kết lại, nhà quản lý và chủ doanh nghiệp nên chú trọng những việc sau:
- Liên tục cập nhật và nâng cao kiến thức về Marketing, Digital Marketing, về chiến lược, thương hiệu, kiến thức về xây dựng và quản lý nhân sự…
- Xác định rõ doanh nghiệp đang trong giai đoạn nào, mục tiêu là gì, các hoạt động cụ thể cần triển khai, ngân sách ra sao… Từ đó, đưa ra quyết định phù hợp với nhu cầu.
- Tìm kiếm đối tác thuê ngoài uy tín, có quy trình chuyên nghiệp, giám sát chặt chẽ các hoạt động triển khai, nghiệm thu dứt điểm và có mục tiêu, kết quả rõ ràng cho từng việc.
- Kết nối với chuyên gia có chuyên môn cao và giàu kinh nghiệm để nhận được sự tư vấn và đồng hành cùng với doanh nghiệp trong quá trình lên kế hoạch và triển khai các hoạt động Digital Marketing nhằm đảm bảo tính chính xác và hiệu quả.
Trên đây là những chia sẻ về vấn đề triển khai Digital Marketing: nên thuê ngoài hay xây dựng đội ngũ in-house. Hy vọng, bài viết này sẽ giúp bạn có góc nhìn bao quát để đưa ra lựa chọn phù hợp cho doanh nghiệp của mình. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết!
* Nguồn: Dương Gia Phát