Chuyển Đổi Số Bắt Đầu Từ Đâu ?

Có nhiều doanh nghiệp đang chạy đua cuộc đua chuyển đổi số để hiện đại hoá và bắt kịp xu thế phát triển nhưng không hiểu rõ bản chất của vấn đề và hoang mang trong một thế giới số đầy rủi ro và thách thức.

Ảnh Minh Họa

Các doanh nghiệp đang chạy theo xu hướng chuyển đổi số, đầu tư dàn trải và làm tất cả mọi thứ mà đơn vị tư vấn đề xuất mà không có quá nhiều kiến thức để lựa chọn thứ mình cần tại thời điểm hiện tại. Nên chi phí và thời gian để hoàn thành dự án tốn rất nhiều chi phí và thời gian, ảnh hưởng không nhỏ đến doanh nghiệp khi phải thay đổi một khối lượng lớn từ công nghệ tới đào tạo, con người và hệ thống. Thời gian hoàn thành một dự án thường khá dài và khi hoàn thành thì nhu cầu của thị trường đã thay đổi không ít và thực tế sử dụng khác xa so với những gì đã dự tính trước đó. Ngày hôm trước chúng ta còn nhận dạng vân tay nhưng chỉ tháng sau đó đã chuyển đổi qua NFC hoặc sinh trắc học, nên khi sản phẩm bắt đầu thử nghiệm thì không còn phù hợp với hiện tại, lại sửa đổi , cập nhật và tốn rất nhiều thời gian.

Khi không còn phù hợp chúng ta lại tiếp tục sửa đổi và hoàn thiện sản phẩm cho phù hợp với thị trường, đến khi mọi thứ đáp ứng được kỳ vọng, chúng ta bắt đầu đào tạo lại dội ngũ nhân sự và nhân viên. Thời gian đào tạo kéo dài ảnh hưởng chất lượng đến toàn bộ hệ thống, việc chuyển giao công nghệ từ một hệ thống cũ qua hệ thống mới mất khá nhiều thời gian và công sức. Hệ thống càng lớn thì việc điều chỉnh càng mất nhiều thời gian ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Một khi đã nâng cấp lên hệ thống mới thì khó để quay lại con đường cũ , chạy song song hai hệ thống cùng một lúc sẽ mất gấp đôi chi phí và thời gian, công sức. Để khi có thể chuyển đổi hoàn toàn và vận hành trơn tru một hệ thống mới mất quá nhiều chi phí và rủi ro cho doanh nghiệp.

Công nghệ không phải là cốt lõi, nó chỉ hỗ trợ doanh nghiệp vận hành trơn chu và tối ưu quy trình để cắt giảm chi phí và đạt hiệu quả cao nhất !

Ảnh minh hoạ

Thay vì xây dựng một hệ thống hoàn chỉnh và áp dụng thay thế cả một quy trình vận hành, doanh nghiệp nên bắt đầu bằng việc tối ưu từng quy trình nhỏ để nâng cao hiệu suất công việc và tối ưu chi phí. Tách riêng tùng module nhỏ lẻ và độc lập để phát triển, tiết kiệm thời gian và xử lý ngay các vấn đề vận hành ảnh hưởng đến chất lượng, dịch vụ và chi phí. Từ đó tiếp tục tháo gỡ từng nút thắt và triển khai áp dụng thực tế cho từng bộ phận để đi sát với thực tế vận hành và tối ưu sản phẩm, tiết kiệm thời gian và hoàn thiện sản phẩm từng ngày một. Để khi sử dụng thực tế tiếp tục điều chỉnh sản phẩm và hoàn thiện dứt điểm từng module quan trọng.

Tuỳ mức độ quan trọng và sự phù hợp với doanh nghiệp mà lựa chọn những module phù hợp với chi phí và thời gian ngắn giúp đạt được hiệu quả cao nhất. Làm tới đâu sẽ hoàn thiện sản phẩm tới đó và gắn kết các module riêng lẻ lại với nhau sẽ giúp do doanh nghiệp hoàn thiện một hệ thống xuyên suốt và liền mạch đáp ứng nhu cầu thực tế của doanh nghiệp để đạt hiệu qủa cao nhất với chi phí phù hợp.

Khi đó lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp không chỉ là sản phẩm, dịch vụ mà là một quy trình hoàn chỉnh áp dụng chuyển đổi số để tối ưu chi phí và đạt được hiệu quả như kỳ vọng.

Harry