Những xu hướng và lời khuyên cho influencer marketing trong năm 2024

Thị trường influencer marketing đang ngày càng phát triển, đặc biệt là trong thị trường châu Á đầy năng động. Bước vào năm 2024, các marketer cần trang bị cho mình hiểu biết về những xu hướng và mẹo mang tính chiến lược để có thể chinh phục hoàn toàn sức mạnh của các influencer. Hội thảo trực tuyến về Influencer Marketing APAC 2024 của Meltwater sẽ đưa ra những xu hướng và lời khuyên giúp ích các thương hiệu và marketer khám phá hiện trạng của influencer marketing, sự phát triển của social commerce, và những mẹo thực tế để tối đa hoá sự hợp tác của influencer trong khu vực Châu Á-Thái Bình Dương (APAC).

Hiện trạng influencer marketing ở Châu Á-Thái Bình Dương

Influencer marketing tiếp tục ghi nhận sự tăng trưởng vượt trội ở Châu Á-Thái Bình Dương. Theo như báo cáo mới đây nhất của Global Digital, chi tiêu hàng năm dành cho các hoạt động bao gồm influencer tăng 17% so với cùng kỳ năm trước đó, đạt 30,8 tỷ USD vào năm 2023. Sự tăng trưởng này được thúc đẩy bởi sự tin tưởng cao của người tiêu dùng đối với những influencer, khi mà khoảng 49% người tiêu dùng lựa chọn mua sắm theo gợi ý của influencer và 82% tin tưởng những quan điểm mà họ thấy trên mạng xã hội từ bạn bè, người thân và những influencer.

Sự phát triển của social commerce

Social commerce – sự tích hợp của mạng xã hội và mua sắm trực tuyến, đang cách mạng hóa cách mà người tiêu dùng khám phá, tương tác và mua sắm sản phẩm. Xu hướng này đã nở rộ từ năm 2020 và được kỳ vọng và sẽ vượt 1 nghìn tỷ USD vào năm 2023 và vượt 2,9 nghìn tỷ vào năm 2026. Xu hướng social commerce này khi kết hợp với influencer marketing sẽ tạo nên ảnh hưởng vượt trội vì influencer đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy quyết định mua hàng thông qua nội dung chân thật và tương tác tích cực từ tệp người theo dõi.

Những xu hướng influencer marketing trong năm 2024

  • Micro và nano influencer: Mặc dù mega và macro influencer vẫn được coi trọng, các thương hiệu lại đang dần chuyển sang lựa chọn micro influencer (5K-30K người theo dõi) và nano influencer (500-5K người theo dõi). Những influencer nhỏ này thường có lượng tương tác cao và có nhiều kết nối cá nhân với người xem, đặc biệt phù hợp với những thị trường ngách và những chiến dịch quy mô địa phương.
  • Xây dựng chiến lược dựa trên dữ liệu: Sử dụng dữ liệu để khám phá, kiểm tra và quản lý những influencer đang trở thành một điều thiết yếu trong một chiến dịch. Những nền tảng như Klear cung cấp những giải pháp toàn diện giúp cho các thương hiệu lực chọn đúng influencer, dự đoán ảnh hưởng của chiến dịch và đảm bảo hiệu suất thực. Cách tiếp cận dựa trên số liệu này đảm bảo rằng việc áp dụng influencer marketing có thể thống nhất, phù hợp với mục tiêu thương hiệu và mang đến kết quá có thể đo lường được.
  • Xây dựng chiến dịch đa nền tảng: Những người tiêu dùng đang trải dài trên đa dạng các nền tảng mạng xã hội, vậy nên những chiến dịch sự dụng influencer cũng cần phải thế. Những chiến lược thành công trong năm 2024 sẽ cần phải bao gồm sự tiếp cận đa nền tảng, tận dụng và kết hợp những điểm mạnh riêng của từng nền tảng, như là sức hấp dẫn về mặt hình ảnh của Instagram, khả năng viral của TikTok và nội dung mang chiều sâu của YouTube.
  • Tính chân thật và minh bạch: Nhu cầu về nội dung chân thật và minh bạch đang ở mức cao nhất mọi thời đại. Những influencer mà có thể duy trì tính chân thật khi quảng bá cho các thương hiệu sẽ trở nên thành công hơn. Sự minh bạch về nội dung được tài trợ cũng là một yếu tố quan trọng để có thể giữ chân khán giả.

Tối đa hoá sự hợp tác với influencer ở Châu Á-Thái Bình Dương

  • Bản địa hoá chiến lược: Châu Á không phải một thị trường nguyên khối. Từng quốc gia đều có nền văn hoá, sở thích và thói quen dùng mạng xã hội riêng. Điều chỉnh chiến lược influencer marketing cho phù hợp với từng nhu cầu địa phương. Ví dụ, tại thị trường Trung Quốc, những nền tảng như WeChat và Weibo đang chiếm ưu thế, trong khi Instagram và TikTok đang dẫn đầu tại Đông Nam Á.
  • Tận dụng social commerce: Tích hợp social commerce vào trong chiến dịch sử dụng influencer sẽ thúc đẩy những influencer sử dụng những tính năng như Instagram Shopping, TikTok Shop hay livestream trên sàn thương mại điện tử để thu về những lượt bán trực tiếp.
  • Tập trung vào những đối tác dài hạn: Xây dựng mối quan hệ lâu dài với những influencer có thể đem lại những kết quả tốt hơn là của một chiến dịch đơn lẻ. Sự hợp tác lâu dài giúp những influencer dễ dàng trở thành những người ủng hộ thương hiệu chân chính, dẫn đến việc quảng bá một cách thống nhất và hiệu quả hơn.
  • Đo lường và tối ưu hoá: Liên tục kiểm tra hiệu suất của chiến dịch, sử dụng những phân tích để hiểu được phần nào đang hoạt động tốt và phần nào thì không để từ đó có thể đưa ra những điều chỉnh để nhằm tối ưu hoá hiệu quả của chiến dịch. Những thang đo như là lượng tương tác, lượt click và tỷ lệ chuyển đổi sẽ là những yếu tố cần có khi đánh giá hiệu quả của chiến dịch của bản.
  • Tương tác với cộng đồng influencer: Tương tác với những cộng đồng influencer và tham gia vào những hoạt động hay hội nghị địa phương không chỉ giúp những thương hiệu xây dựng mối quan hệ mà còn giúp ích trong việc cập nhật những xu hướng mới nhất và tốt nhất trong việc thực hành influencer marketing.

Influencer marketing ở khu vực Châu Á-Thái Bình Dương được kì vọng sẽ phát triển rực rỡ vào năm 2024, được thúc đẩy bởi sự lớn mạnh của social commerce và sự tin ngày càng tăng của người tiêu dùng đối với influencer. Hãy đi trước những xu hướng này bằng cách liên tục đo lường và tối ưu hoá chiến dịch của bạn và tập trung vào giá trị chân thật và minh bạch. Tận dụng micro và nano influencer, xây dựng chiến lược dựa trên dữ liệu và bản địa hoá cách tiếp cận sẽ giúp bạn có thể tối đa hoá hiệu quả của chiến dịch influencer marketing.

*Nguồn: EloQ's blog.