Marketer Thanh Uyên
Thanh Uyên

Content Editor @ Brands Vietnam

Vero phát hành báo cáo “Những xu hướng mới định hình ngành công nghiệp hàng xa xỉ tại khu vực Đông Nam Á”

Vero phát hành báo cáo “Những xu hướng mới định hình ngành công nghiệp hàng xa xỉ tại khu vực Đông Nam Á”

Khái niệm xa xỉ ở Đông Nam Á được định hình bởi rất nhiều yếu tố, bao gồm nền di sản văn hóa, giá trị xã hội, lịch sử và quan trọng nhất là sự ảnh hưởng của nền kinh tế. Đây được xem là một khu vực có nguồn tài nguyên dồi dào, có đặc tính tiêu dùng đa dạng, do đó nhu cầu sử dụng mặt hàng xa xỉ cũng ngày một sôi nổi hơn.

Vero, đơn vị tư vấn truyền thông ở khu vực Đông Nam Á, vừa công bố nghiên cứu mới nhất chỉ ra những đặc điểm về quan điểm và nguyện vọng sử dụng hàng hoá xa xỉ đang thay đổi của người tiêu dùng trong khu vực. Nghiên cứu xem xét các yếu tố định vị Đông Nam Á là một thị trường trọng yếu, cung cấp cho cả người tiêu dùng và các thương hiệu những phân tích chuyên sâu về sự phát triển của thị trường, các xu hướng đang thay đổi, chiến lược tăng cường gắn kết giữa thương hiệu và khách hàng, và vai trò ngày càng quan trọng của những người có ảnh hưởng trong việc định hình nhận thức của người tiêu dùng.

Báo cáo mang tên “Những xu hướng mới định hình ngành công nghiệp hàng xa xỉ tại khu vực Đông Nam Á” (The Emerging Codes of Luxury in Southeast Asia), xác định 4 nguyên tắc mới của ngành hàng xa xỉ đó là: Sự tôn vinh bản ngã, Kế thừa nền di sản, Theo đuổi sự hoàn thiệnTận hưởng niềm hạnh phúc. Xuất phát từ những kiến thức về nhân học và sự đóng góp của chuyên gia tại Singapore, Thái Lan, Indonesia, Việt Nam và Philippines, báo cáo đã phản ánh các giá trị và đặc điểm đa dạng của tầng lớp người tiêu dùng siêu sang trong khu vực.

Sự tôn vinh bản ngã: Thể hiện bản thân thông qua lăng kính của sự xa xỉ

Người tiêu dùng ngày càng phát triển nhận thức rõ hơn về bản thân và điều này đi kèm với mong muốn tăng lên trong việc bộc lộ cá tính và mục tiêu của riêng họ. Họ không ngừng khám phá và thử nghiệm các sản phẩm mới nhằm tìm về bản ngã và không ngần ngại chia sẻ với thế giới.

Quỳnh Anh Shyn, một trong những người có sức ảnh hưởng trong lĩnh vực thời trang tại Việt Nam, là một ví dụ điển hình cho xu hướng này. Không ngần ngại thể hiện bản thân với phong cách thời trang táo bạo và tôn vinh cá tính độc đáo thông qua cách chơi đùa thú vị với màu sắc, Quỳnh Anh Shyn đã giúp nâng cao vị thế nền thời trang của Việt Nam và được lựa chọn hợp tác với nhiều hãng thời trang xa xỉ.

Vero phát hành báo cáo “Những xu hướng mới định hình ngành công nghiệp hàng xa xỉ tại khu vực Đông Nam Á”

Người tiêu dùng ngày càng phát triển nhận thức rõ hơn về bản thân và điều này đi kèm với mong muốn bộc lộ cá tính và mục tiêu cá nhân.

Kế thừa nền di sản: Sự xa xỉ là sợi dây kết nối nhiều thế hệ

Dù đang gìn giữ các giá trị và văn hóa truyền thống, kết nối với những cá nhân cùng sở thích, hay ủng hộ các mục tiêu vì xã hội, người tiêu dùng xa xỉ phẩm ở Đông Nam Á mong muốn tạo dấu ấn riêng. Họ tìm kiếm những trải nghiệm vừa gợi lên sự quen thuộc vừa có sự tươi mới. Họ không xem sự xa xỉ là niềm đam mê cá nhân nhất thời mà còn là minh chứng cho một nền di sản đầy phong phú và bền bỉ.

Vero phát hành báo cáo “Những xu hướng mới định hình ngành công nghiệp hàng xa xỉ tại khu vực Đông Nam Á”

Người tiêu dùng xa xỉ phẩm ở Đông Nam Á không xem sự xa xỉ là niềm đam mê nhất thời mà còn là minh chứng cho một nền di sản đầy phong phú và bền bỉ.

Theo đuổi sự hoàn thiện: Sự xa xỉ như một cam kết nâng cao chất lượng sống

Cải thiện bản thân là hành trình dài của mỗi người, một nỗ lực không ngừng để nâng cao chất lượng cuộc sống. Tầng lớp giàu có ở Đông Nam Á đặc biệt chú trọng về trách nhiệm, chất lượng và khả năng sử dụng mà các sản phẩm mà sự xa xỉ mang lại. Điều này đã dẫn đến việc chi tiêu có chủ ý hơn, trả tiền cho những sản phẩm có chất lượng tốt hơn để có thể sử dụng lâu dài thay vì những niềm đam mê thoáng qua. Với chuẩn mực này, có thể gọi tên Helly Tống – nhà sáng lập Yên Concept & Lại Đây Refill – đã mang đến tầm ảnh hưởng tích cực về việc theo đuổi lối sống đề cao chất lượng và tính ứng dụng của các sản phẩm giá trị cao.

Vero phát hành báo cáo “Những xu hướng mới định hình ngành công nghiệp hàng xa xỉ tại khu vực Đông Nam Á”

Tầng lớp giàu có ở Đông Nam Á đặc biệt chú trọng về trách nhiệm, chất lượng và khả năng sử dụng mà các sản phẩm mà sự xa xỉ mang lại.

Tận hưởng niềm hạnh phúc: Lối sống xa xỉ như là một “sân chơi” cho sự tự thưởng

Khi người tiêu dùng Đông Nam Á trở nên giàu có và có nhiều thời gian rảnh rỗi hơn, họ dấn thân vào những hành trình nuôi dưỡng tâm hồn. Dù là thông qua những trải nghiệm ẩm thực hay những chuyến phiêu lưu đến nơi xa xôi trên khắp thế giới, sự xa xỉ là lựa chọn lối sống tự thưởng, đón nhận những trải nghiệm mới lạ và tôn vinh những thú vui tinh tế nhất.

Những chuẩn mực mới này đang thúc đẩy sự tăng trưởng trong thị trường hàng hóa xa xỉ, đặc biệt là khi doanh thu trong khu vực dự kiến ​​đạt đến 16 tỷ USD. Người tiêu dùng đang tập trung vào những sản phẩm không chỉ có giá trị cao về hình thức, mà còn tìm kiếm những trải nghiệm ý nghĩa, tính bền vững và sự phù hợp về giá trị tinh thần từ các sản phẩm mà họ mua cũng như các thương hiệu mà họ lựa chọn để ủng hộ.

Để đáp ứng nhu cầu và sở thích thay đổi của người tiêu dùng, các thương hiệu xa xỉ cần phải giữ gìn được tính nguyên bản của sản phẩm và sẵn sàng đổi mới trong cách tiếp cận. Tương tự vậy, nghiên cứu cũng đưa ra các chiến lược giúp thương hiệu khai thác các xu hướng mới nổi: giao tiếp với người tiêu dùng chứ không dừng lại ở việc cung cấp thông tin; phát triển những mối quan hệ hợp tác sâu sắc với nhóm người có sức ảnh hưởng; kết nối với các cộng đồng văn hóa và sáng tạo; và đem đến những khoảnh khắc sống động và truyền cảm hứng.

Vero phát hành báo cáo “Những xu hướng mới định hình ngành công nghiệp hàng xa xỉ tại khu vực Đông Nam Á”

Khi người tiêu dùng Đông Nam Á trở nên giàu có và có nhiều thời gian rảnh rỗi hơn, họ dấn thân vào những hành trình nuôi dưỡng tâm hồn.

“Không còn chỉ là khu vực sản xuất; Đông Nam Á giờ đây đã phát triển để trở thành một thị trường tiêu dùng quan trọng, đặc biệt là hàng hóa và dịch vụ xa xỉ. Điều này phản ánh sự sung túc và nhu cầu ngày càng cao về sự tinh tế trong tiêu dùng.

Các nhà sáng tạo nội dung đã khơi dậy những thay đổi trong lối sống, truyền cảm hứng cho người dùng để đón nhận cuộc sống sang trọng và đầy khát vọng. Vì vậy, điều cần thiết là các thương hiệu phải thúc đẩy quan hệ đối tác với những người có ảnh hưởng đến phong cách sống và tạo ra xu hướng, có thể truyền tải hiệu quả tính hấp dẫn của sự sang trọng và định hình nhận thức của người tiêu dùng”, Chinchote Sukonthotok, Giám đốc Truyền thông tại Vero Thái Lan, cho biết.

Tiếp cận người tiêu dùng bằng những trải nghiệm đáng nhớ cũng thúc đẩy sự gắn kết về mặt cảm xúc và phát triển sự đồng điệu với thương hiệu, cô Prapasri Vasuhirun, Phó Chủ Tịch Vero Xperience cho biết thêm: “Các sự kiện tương tác có tác động sâu sắc đến mối quan hệ giữa thương hiệu và người tiêu dùng, vì chúng mang lại cơ hội độc đáo để kết nối qua những câu chuyện và trải nghiệm chung, từ đó nuôi dưỡng lòng trung thành sâu sắc và bền vững. Với kinh nghiệm lên ý tưởng và quản lý nhiều sự kiện cho các thương hiệu xa xỉ tại Thái Lan, Vero Xperience nắm rõ nghệ thuật tạo ra những khoảnh khắc vượt ngoài sự mong đợi.

Thông qua các sự kiện được thiết kế chỉn chu nhằm thể hiện bản chất và giá trị của thương hiệu, chúng tôi có thể giúp các thương hiệu tạo dựng mối liên kết mạnh mẽ với người tiêu dùng, truyền cảm hứng để họ trở thành đại sứ đích thực của sự xa xỉ”.

Thị trường xa xỉ ở Đông Nam Á đã sẵn sàng cho sự tăng trưởng và đón nhận những đổi mới. Các thương hiệu đã và đang thích ứng với sự thay đổi về sở thích và hành vi của người tiêu dùng sẽ có lợi thế cạnh tranh hơn trong khu vực. Để tìm hiểu chi tiết hơn về nghiên cứu này, bạn đọc có thể truy cập miễn phí tại đây.