Marketer Dương Công Đông
Dương Công Đông

CEO @ Công ty TNHH Thương Mại và Đào Tạo Dương Gia Phát

Digital marketing đa kênh: mỏ vàng hay cái bẫy?

Không thể phủ nhận rằng digital marketing đa kênh là cơ hội lớn giúp nhiều doanh nghiệp tăng trưởng và phát triển một cách thần tốc. Tuy nhiên, khi triển khai chiến dịch digital marketing đa kênh, các doanh nghiệp cũng đối mặt với không ít rủi ro và thách thức. Vậy, đâu là nguyên nhân dẫn đến việc triển khai digital marketing đa kênh không hiệu quả? Với kinh nghiệm hơn 15 năm trong việc triển khai digital marketing và tư vấn triển khai cho hàng chục doanh nghiệp khác, Công ty TNHH Dương Gia Phát xin chia sẻ một vài lý do chính khiến việc triển khai digital marketing đa kênh không hiệu quả. Mời bạn cùng tìm hiểu qua những thông tin dưới đây để làm rõ về vấn đề này.

Digital marketing đa kênh: mỏ vàng hay cái bẫy?

Digital marketing đa kênh vừa là cơ hội vừa là thách thức

Vì sao digital marketing đa kênh được ví như “mỏ vàng”?

Digital marketing đa kênh là phương pháp kết hợp nhiều kênh marketing trên các nền tảng kỹ thuật số để tiếp cận khách hàng. Khi doanh nghiệp triển khai digital marketing đa kênh thành công, có thể đem về doanh số bán hàng đáng kinh ngạc chỉ trong thời gian ngắn. Vì vậy, đây được xem như là “mỏ vàng” mà rất nhiều doanh nghiệp muốn khai thác.

Việc kết hợp đa kênh là rất cần thiết để doanh nghiệp phát triển và không bị thụt lùi so với đối thủ trong thời đại kinh doanh như hiện nay. Mục đích của digital marketing đa kênh là giúp doanh nghiệp tăng nhận diện thương hiệu và mở rộng phạm vi tiếp cận khách hàng. Từ đó, doanh nghiệp nâng cao trải nghiệm khách hàng, gia tăng sự uy tín của thương hiệu và thúc đẩy doanh số nhanh chóng. Đồng thời, doanh nghiệp cũng giảm được sự rủi ro khi chỉ tập trung vào một kênh duy nhất.

Với những sự hào nhoáng trên, nhiều doanh nghiệp đã vội vàng lao vào đường đua để bắt kịp xu hướng. Thế nhưng, kết quả lại không như mong đợi mà thậm chí còn gây ra lãng phí thời gian, tiền bạc và mất nhiều công sức… Nguyên nhân chung dẫn đến thất bại là do doanh nghiệp chưa có sự chuẩn bị kỹ càng. Để tránh được những rủi ro khi triển khai digital marketing đa kênh, mời bạn xem nội dung quan trọng tiếp theo.

Tại sao doanh nghiệp triển khai digital marketing đa kênh không hiệu quả?

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc triển khai digital marketing đa kênh không đạt được hiệu quả như mong đợi, dưới đây là 5 nguyên nhân phổ biến:

Không thống nhất thông điệp truyền thông trên các kênh

Nếu doanh nghiệp triển khai digital marketing đa kênh mà không đảm bảo sự nhất quán về thông điệp truyền thông, thì không chỉ đối diện với nguy cơ mất đi sự nhận diện thương hiệu mà còn khó khăn trong việc xây dựng lòng tin từ khách hàng.

Digital marketing đa kênh cần đảm bảo sự nhất quán về thông điệp truyền thôngDigital marketing đa kênh cần đảm bảo sự nhất quán về thông điệp truyền thông

Khách hàng sẽ không hiểu rõ giá trị thực sự của sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp khi không có sự thống nhất về thông điệp truyền thông trên các kênh. Hoặc, khách hàng cũng có thể sẽ hiểu lầm về sản phẩm/dịch vụ khi bắt gặp các thông điệp có sự mâu thuẫn với nhau. Điều này, dẫn đến việc khách hàng mất lòng tin vào thương hiệu và chuyển sang tìm kiếm các thương hiệu khác. Hệ quả là, doanh nghiệp không những không tạo ra được chuyển đổi mà còn để lại ấn tượng không tốt trong lòng khách hàng.

Do đó, việc đảm bảo tính nhất quán trong thông điệp truyền thông khi triển khai digital marketing đa kênh là điều vô cùng quan trọng. Chỉ khi các thông điệp được truyền tải một cách thống nhất và rõ ràng, thương hiệu mới có thể thu hút và giữ chân được khách hàng trong môi trường kinh doanh đầy cạnh tranh như hiện nay.

Không xác định rõ mục tiêu cho từng hoạt động

Một nguyên nhân lớn khi doanh nghiệp triển khai digital marketing đa kênh không hiệu quả thường bắt nguồn từ việc không xác định được hoạt động nào triển khai với mục đích gì. Nếu doanh nghiệp cứ lao vào thực hiện mà không xác được mục tiêu và hoạt động nào là phù hợp để đạt được mục tiêu đề ra thì rất dễ bị lệch hướng và dẫn đến nhiều hệ quả nghiêm trọng.

Chẳng hạn, mục tiêu của doanh nghiệp muốn tăng nhận diện thương hiệu thì phải xác định được các hoạt động cần triển khai là gì. Hoặc, doanh nghiệp có mục tiêu tăng tỉ lệ chuyển đổi thì sẽ có kế hoạch thực hiện như thế nào… Nếu không xác định rõ ràng ngay từ đầu, doanh nghiệp có thể sẽ đầu tư quá nhiều vào các hoạt động không phù hợp và không đáp ứng đúng mục tiêu kinh doanh. Điều này có thể dẫn đến lãng phí một mức ngân sách không hề nhỏ.

Cần xác định rõ mục tiêu cho từng hoạt độngCần xác định rõ mục tiêu cho từng hoạt động

Việc xác định rõ ràng và chính xác các mục tiêu cho từng hoạt động là điều mà doanh nghiệp không nên xem nhẹ. Đây là yếu tố rất quan trọng để doanh nghiệp có thể thiết lập các phương thức đo lường hiệu quả và tối ưu hóa cho việc triển khai digital marketing đa kênh đạt được thành công.

Chưa tạo được sự cộng hưởng giữa các kênh

Khi triển khai digital marketing đa kênh mà không tạo được sự cộng hưởng và không có sự phối hợp chặt chẽ giữa các kênh thì hiệu quả của chiến dịch cũng sẽ bị giảm sút đáng kể. Nếu mỗi kênh hoạt động một cách đơn lẻ, không hỗ trợ hay kết nối với nhau, doanh nghiệp sẽ không thể tận dụng tối đa tiềm năng của digital marketing đa kênh.

Ví dụ, một chiến dịch quảng cáo trên Facebook có thể đẩy nhiều lưu lượng truy cập đến website của doanh nghiệp, nhưng nếu trang web không tương thích hoặc thiếu thông tin hấp dẫn, người dùng sẽ rời khỏi mà không tạo ra hiệu quả như mong đợi.

Hơn nữa, khi các kênh không tương tác và hỗ trợ lẫn nhau, doanh nghiệp dễ bị mất khách hàng trong quá trình chuyển đổi. Chẳng hạn, một khách hàng nhìn thấy sản phẩm/dịch vụ trên mạng xã hội, sau đó chuyển đến trang web để tìm hiểu thêm, nhưng nếu không có sự liên kết, họ có thể không tiếp tục quá trình mua hàng. Điều này sẽ khiến cho doanh nghiệp mất đi cơ hội tiếp cận với nhiều khách hàng tiềm năng.

Digital marketing đa kênh: mỏ vàng hay cái bẫy?Các kênh nên có sự liên kết với nhau

Do đó, khi triển khai digital marketing đa kênh cần phải có sự liên kết, cộng hưởng giữa các kênh thì doanh nghiệp mới có thể tạo ra một trải nghiệm liền mạch cho khách hàng và thúc đẩy khả năng chuyển đổi.

Chưa xác định được kênh trung tâm

Thông thường, khi triển khai digital marketing đa kênh, doanh nghiệp dễ bị sa đà vào vấn đề làm dàn trải trên các kênh mà không xác định được kênh làm trung tâm. Do đó, doanh nghiệp dễ mất đi sự tập trung và không có kênh nào đạt được hiệu quả cao. Thực tế, việc xác định và tập trung đẩy mạnh một kênh trung tâm sẽ phát huy tác dụng hơn là các kênh đều bình bình như nhau.

Khi doanh nghiệp dàn trải quá nhiều kênh mà không thật sự đầu tư chuyên sâu vào một kênh chủ lực, thì có thể không tạo ra được những nội dung chất lượng và không đáp ứng được các yêu cầu đặc thù của từng kênh. Hơn nữa, sẽ không có kênh nào được tận dụng hết tiềm năng mà ngược lại doanh nghiệp còn bỏ lỡ cơ hội tiếp cận và tương tác sâu hơn với khách hàng.

Nếu không có sự lựa chọn rõ ràng và tập trung đầu tư cho một kênh chính mạnh mẽ, thì doanh nghiệp cũng không đủ sức thuyết phục hoặc thu hút được khách hàng mục tiêu. Vì vậy, khi triển khai digital marketing đa kênh, doanh nghiệp cần nhận thức rõ vai trò của việc lựa chọn một kênh làm trung tâm. Từ đó, các kênh phụ sẽ bổ trợ cho kênh chính để tạo ra 1 kênh chính phát triển mạnh mẽ và nội dung trên kênh chính lúc này sẽ rất dễ được “viral”.

Không đủ nguồn lực, tài chính để duy trì

Việc triển khai đa kênh đòi hỏi doanh nghiệp phải có sự đầu tư nhiều hơn về mọi mặt. Vì vậy, để duy trì cho đến khi chiến dịch đạt được hiệu quả thì doanh nghiệp cần phải thật sự đủ mạnh về nguồn lực và tài chính. Nếu doanh nghiệp còn hạn chế những yếu tố này thì việc tiếp cận khách hàng bằng phương pháp digital marketing đa kênh sẽ là một thách thức vô cùng lớn.

Doanh nghiệp có thể sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc cạnh tranh với các đối thủ, đặc biệt là những doanh nghiệp có nguồn lực mạnh mẽ hơn. Việc không đủ tài chính cũng ảnh hưởng đến khả năng tối ưu hóa chiến dịch. Khi không có sự đầu tư liên tục và đều đặn, thì hiệu quả của chiến dịch digital marketing đa kênh sẽ bị suy giảm. Để thu hút và duy trì sự quan tâm của khách hàng trên các kênh, doanh nghiệp cần phải điều chỉnh và thử nghiệm liên tục. Nếu không đảm bảo được điều này thì chiến dịch có thể sẽ bị thất bại giữa chừng.

Digital marketing đa kênh: mỏ vàng hay cái bẫy?Cần có nguồn lực và tài chính để duy trì chiến dịch digital marketing đa kênh

Vì vậy, doanh nghiệp muốn chinh phục digital marketing đa kênh mà không có sự chuẩn bị vững chắc và xem xét kỹ lưỡng mọi khía cạnh thì rất dễ bị sụp bẫy. Cái bẫy này cũng có thể nhanh chóng nhấn chìm doanh nghiệp nếu như doanh nghiệp không thật sự đủ mạnh.

Hy vọng những thông tin trên đây sẽ giúp bạn nắm rõ các nguyên nhân phổ biến khiến cho doanh nghiệp triển khai digital marketing đa kênh không hiệu quả, từ đó tránh được những rủi ro không mong muốn.

Nguồn: https://duonggiaphat.vn/digital-marketing-da-kenh-mo-vang-hay-cai-bay/