Quảng Cáo Facebook: 10 Sai Lầm Thường Gặp Và Cách Khắc Phục

Khi bạn đầu tư vào quảng cáo Facebook, mỗi đồng ngân sách đều quý giá và đáng được tối ưu tối đa. Tuy nhiên, chỉ một sai lầm nhỏ có thể dẫn đến lãng phí lớn ngân sách và làm giảm hiệu quả chiến dịch của bạn. Bạn có thể đã gặp phải những tình huống như: không đạt được mục tiêu mong muốn, hoặc thấy chi phí quảng cáo tăng mà kết quả vẫn không như ý. Bài viết này tôi sẽ giúp bạn phát hiện và khắc phục 10 lỗi phổ biến nhất trong quảng cáo Facebook, giúp bạn không chỉ tiết kiệm ngân sách mà còn nâng cao hiệu suất và đạt được mục tiêu kinh doanh nhanh chóng hơn.

1. Không xác định mục tiêu rõ ràng của chiến dịch

Tôi từng gặp nhiều bạn chạy chiến dịch ads với 1 tá mục tiêu, vừa đòi ra nhiều inbox, lại muốn có thêm like fanpage, rồi muốn thêm cả nhiều lượt xem video. Vậy thì biết làm sao mà tối ưu? Hậu quả là chẳng đạt được mục tiêu nào cả, vì đơn giản là thuật toán quảng cáo của Facebook được thiết kế để tối ưu cho 1 mục tiêu.

Cách khắc phục: Một chiến dịch thường chỉ nên có 1 mục tiêu để tập trung. Ví dụ tăng lượt xem video, tăng inbox mua hàng, hay là chuyển đổi trên website,… không nên tham đặt nhiều mục tiêu rồi mất đi sự tập trung, không biết tối ưu cho mục tiêu nào.

2. Không tối ưu hóa hình ảnh và nội dung

Hình ảnh, video và nội dung quảng cáo không thu hút sẽ làm giảm đáng kể hiệu suất của chiến dịch. Ví dụ:

– 30 – 40 chữ đầu của quảng cáo rất quan trọng, vì nó là phần hiện ra cho khách hàng trên mẫu quảng cáo trước khi khách hàng phải click để xem thêm.

– Nội dung trên hình không nên trùng với 15 chữ đầu tiên của mẫu quảng cáo vì sẽ phí phạm không gian hiển thị.

Cách khắc phục: tìm hiểu các cấu trúc viết nội dung quảng cáo như PAS / PBS, cách đặt tiêu đề hấp dẫn, cách design banner quảng cáo, kịch bản video quảng cáo.

3. Chỉ sử dụng một loại quảng cáo

Nếu như không phải vì hạn chế về nguồn lực, thì bạn nên thử nghiệm nhiều loại chiến dịch cho đến khi hiểu rõ được hành vi của khách hàng, từ đó chọn ra loại quảng cáo tốt nhất để tập trung. Giống như ở ABC Digi, vì mô hình tinh gọn, chúng tôi không có nhân viên chuyên trực chat tư vấn, nên sẽ không chạy inbox, mà chỉ chạy chuyển đổi trên landing page. Và vì đã chạy nhiều chiến dịch, nên ABC Digi thấy rằng chạy chuyển đổi trên landing page mang lại hiệu quả tốt nhất đối với chúng tôi. Với bạn thì chưa chắc.

4. Không chia sẻ giá trị

Một lỗi thường gặp nữa là chiến dịch quảng cáo chỉ tập trung vào việc bán hàng mà không chia sẻ thêm các giá trị khác cho khách hàng. Trong 1 chiến dịch quảng cáo, nhất là với sản phẩm mang tính chất lý tính nhiều, khách hàng phải cân nhắc nhiều thứ trước khi ra quyết định, thì bên cạnh các nội dung thuần quảng cáo, bạn cần có thêm các nội dung chia sẻ kiến thức giá trị để khách hàng thêm tin tưởng vào bạn và hiểu hơn về sản phẩm mà họ dự định mua.

5. Không xác định rõ đối tượng mục tiêu

Đây là lỗi rất nghiêm trọng. Khi không xác định được đối tượng mục tiêu chính xác, thì sẽ tạo sai thông điệp, hoặc là sẽ tạo ra 1 thông điệp mang tính chất chung chung, không đủ sâu sắc, từ đó không thuyết phục được khách hàng.

Ví dụ với khóa học Facebook Marketing All in One, sẽ có 3 tệp đối tượng mục tiêu, thì ABC Digi chọn ra 3 thông điệp khác nhau:

Đối tượng 1: những bạn marketer đang làm việc chăm sóc fanpage. Thông điệp: Biết cách phát triển fanpage nhiều theo dõi, nhìn chuyên nghiệp và uy tín, không bị bí ý tưởng làm nội dung. Bên cạnh đó, còn học thêm quảng cáo Facebook để có thể làm nhiều hạng mục hơn, từ đó có thu nhập tốt hơn, hoặc nhanh lên chức hơn.

Đối tượng 2: những bạn marketer đang làm việc chạy quảng cáo Facebook. Thông điệp: biết cách xây dựng chiến lược và tối ưu quảng cáo nâng cao, từ đó đạt kết quả quảng cáo tốt hơn. Biết thêm cách xây dựng và tối ưu fanpage để gia tăng chuyển đổi cho quảng cáo.

Đối tượng 3: những bạn marketer vừa chăm sóc fanpage, vừa chạy quảng cáo, mỗi thứ một chút. Thông điệp: nâng cấp toàn diện kỹ năng Facebook Marketing sau 2 tháng.

6. Sử dụng cùng một thông điệp cho toàn bộ chiến dịch

Lỗi này xảy ra vì 2 lý do:

– Một là không xác định rõ tệp khách hàng (lỗi 5), nên chỉ dùng 1 thông điệp chạy hoài.

– Hai là không xác định chu kỳ chuyển đổi. Ví dụ bạn đang chạy 1 chiến dịch khuyến mãi, thì giai đoạn đầu bạn có thể nhấn mạnh vào giá trị của sản phẩm, nhưng khi đến sát ngày kết thúc khuyến mãi, bạn nên chạy thông điệp nhấn mạnh là ưu đãi sắp hết hạn.

7. Không kiểm tra và điều chỉnh chiến dịch thường xuyên

Càng chạy ngân sách lớn thì việc kiểm tra và điều chỉnh chiến dịch lại càng quan trọng. Nhưng không có nghĩa là với ngân sách nhỏ thì không quan trọng. Tùy vào ngân sách sẽ có những kỹ thuật tối ưu khác nhau. Tư duy tối ưu phải bắt đầu từ lúc thiết kế chiến dịch.

Ví dụ bạn sẽ chia chiến dịch thành bao nhiêu mục tiêu (loại quảng cáo), mỗi mục tiêu thì nhắm vào bao nhiêu nhóm đối tượng, mỗi nhóm đối tượng thì làm bao nhiêu mẫu quảng cáo. Rồi sau đó mới xem coi loại mục tiêu, đối tượng, mẫu quảng cáo nào không hiệu quả thì tắt đi, cái nào hiệu quả thì tăng ngân sách, hoặc là phải thay đổi tất cả thiết lập tùy theo tình hình.

8. Không sử dụng A/B testing

A/B testing chính là ví dụ ở lỗi thứ 7 bên trên. Đó là bạn tạo ra nhiều chiến dịch theo nhiều mục tiêu khác nhau, hoặc nhắm vào nhiều nhóm khách hàng khác nhau với nhiều mẫu quảng cáo khác nhau để xem coi cái nào hiệu quả. Chạy Facebook Ads bắt buộc phải A/B testing, vì chúng ta không biết được thiết lập nào là sẽ hiệu quả.

9. Quá tin vào số liệu cũ

Đây là một lỗi mà tôi từng mắc phải. Đó là lấy số liệu cũ, khi thị trường rất tốt để làm mục tiêu cho chiến dịch hiện tại, khi mà thị trường không còn tốt như trước. Kết quả là tính toán sai về chi phí, cách thiết kế gói sản phẩm và phương pháp chạy quảng cáo.

10. Không chăm sóc Fanpage

Đây cũng là lỗi rất thường gặp khi mà marketer cứ nghĩ rằng kỹ thuật set ads ok là sẽ bán được hàng. Một tỷ lệ lớn khách hàng sẽ từ quảng cáo vào xem fanpage, nếu fanpage không được chăm sóc, nhìn luộm thuộm không đáng tin thì họ sẽ không mua hàng. Vì thế việc chăm sóc và tối ưu tín nhiệm cho fanpage là một việc rất quan trọng để tăng tỷ lệ chuyển đổi cho quảng cáo.

Lời kết

Cảm ơn bạn đã đọc tới đây. Mong rằng bạn sẽ cải thiện đáng kể hoạt động quảng cáo Facebook.

Bài gốc: https://abcdigi.marketing/blog/sai-lam-quang-cao-facebook/