Marketer Media San
Media San

Công ty Cổ phần SanMedia

AIDA - “Trùm cuối” của các công thức Content Marketing

Content Marketing ngày càng được nhiều doanh nghiệp chú trọng đầu tư vì sự lên ngôi của công nghệ số và sự thay đổi hành vi của người tiêu dùng. Kéo theo đó là một loạt các công thức Content Marketing ra đời tuy nhiên sàng qua sàng lại thì AIDA vẫn là công thức được lựa chọn nhiều nhất, cùng “bóc trần” sự thật về AIDA trong bài viết dưới đây nhé.

AIDA - “Trùm cuối” của các công thức Content Marketing

I. AIDA là gì

AIDA là một công thức Content hiệu quả nhất hiện nay, AIDA là viết tắt của Attention (Chú ý), Interest (Hứng thú), Desire (Khao khát), và Action (Hành động). Đây là một mô hình mô tả quy trình mà một khách hàng thông qua khi tiếp xúc với một sản phẩm hoặc dịch vụ.

Mô hình AIDA giúp doanh nghiệp hiểu cách thu hút sự quan tâm của khách hàng, thúc đẩy họ xem xét sản phẩm hoặc dịch vụ, và cuối cùng thúc đẩy hành động mua sắm hoặc tương tác.

Công thứ AIDA

Công thứ AIDA

II. Ứnh dụng công thức AIDA trong Content Marketing

1. Attentions - Tạo sự chú ý

“Thu hút sự chú ý từ cái nhìn đầu tiên” là câu nói cửa miệng của bất cứ Marketer nào khi bước chân vào công việc sáng tạo nội dung. 3 dòng đầu tiên (bao gồm cả tiêu đề) sẽ là yếu tố quyết định người đọc có tiếp tục đọc tiếp bài viết hay không. Ngoài ra Attention còn tạo ra cho người đọc cảm giác: bài viết này là dành cho mình, có giá trị với mình.

Có nhiều kỹ thuật để tạo Attention nhưng cốt lõi vẫn là nắm rõ tâm lý và hành vi của Target. Một tiêu đề thu hút chỉ chiếm 20%, còn lại là hình ảnh/video sẽ quyết định. Vì thế không chỉ cần một tiêu đề hay, việc thiết kế hình ảnh sao cho độc đáo, thu hút cũng rất quan trọng.

Attention

Attention

2. Interest - Tạo sự thích thú

Sau khi đã tạo được sự chu ý ban đầu thì cần chuyển họ từ sự hưng phấn này sang sự hưng phấn khác. Đến giai đoạn này nếu chúng ta viết tệ đi, viết những thứ không hợp lý thì rất dễ bị đánh giá là “theo đầu dê bán thịt chó”

Vậy để tạo sự thích thú thì cần biết được người đọc thích thú vì cái gì…

- Thích thú vì được thấy những thứ Amazing, lạ lẫm, bí mật...

- Thích thú vì được "sở hữu" một thứ gì đó tổng hợp, bí kíp, công thức....

- Thích thú vì được trở thành một người đặc biệt...

3. Desire - Tạo sự ham thích

Desire chính là tạo ra sự khao khát của khách hàng để điều hướng khách hàng về bước cuối cùng là hành động mua hàng.

Tuy nhiên tạo sự khao khát không đồng nghĩa với việc kêu gọi mua hàng mà là cần nội dung sâu sắc hơn thế.

Đầu tiên chúng ta cần cho khách hàng hiểu chúng ta đang viết cái gì, đó là phần giới thiệu công ty, tính năng, công dụng của sản phẩm (Viết giới thiếu sao cho nghệ thuật cũng là cả một vấn đề đấy nhé)

Tiếp đến khách hàng cần những bằng chứng xác thực về những điều mà chúng ta vừa nói, nôm na là show ra những chứng nhận, thành tựu (có chứng thực) đã đạt được để khách hàng tin tưởng.

Cuối cùng là tạo sự khao khát bằng cách cung cấp một giá trị lớn hơn mà họ sẽ nhận được. Đó có thể là một chương trình giảm giá đặc biệt nếu là bán sản phẩm, hoặc nếu đó là một bài chia sẻ kiến thức thì hãy cho khách hàng thấy kiến thức này hoàn toàn mới mẻ, có giá trị mà chưa ai chia sẻ.

Desire

Desire

4. Action - Kêu gọi hành động

Sau tất cả đây là bước dễ hiểu nhất, nôm na là chúng ta cần khách hàng thực hiện một hành động nào đó, hãy kêu gọi họ để họ biết mình cần làm gì sau khi đọc đến phần này.

Nếu bạn muốn tiếp cận và gia tăng khách hàng mới cho shop của mình thì thì liên hệ ngay cho SanMedia… dạng dạng như vậy.

III. Tạm kết

Như vậy, chúng ta đã cùng nhau khám phá sự quan trọng và sức mạnh của mô hình AIDA trong Content Marketing. Đây không chỉ là một công thức đơn giản, mà còn là một bộ công cụ mạnh mẽ giúp bạn thu hút, thuyết phục, và thúc đẩy hành động của khách hàng.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này và chúc bạn thành công trong việc áp dụng AIDA trong Content Marketing của mình!

Theo: SanMedia