Story về hành trình thành công Digital Bank & Performance Agency

Story về hành trình thành công Digital Bank & Performance Agency

Ngành tài chính, ngân hàng đang chuyển mình mạnh mẽ với sự bùng nổ của ngân hàng số. HyperLead, với vai trò tiên phong cùng các ngân hàng chuyển đổi số, mang đến những giải pháp sáng tạo, kết nối các ứng dụng ngân hàng số và các dịch vụ tài chính với thế hệ khách hàng mới và thúc đẩy tăng trưởng vượt bậc. Hãy cùng HyperLead tìm hiểu câu chuyện về hành trình chuyển đổi số cùng các ngân hàng tại Việt Nam.

Bối cảnh thị trường

Nhu cầu từ thị trường

  • Tỷ lệ thâm nhập internet cao: 75% dân số Việt Nam truy cập internet (2023, Statista), cao thứ 16 thế giới, tăng từ 67% vào năm 2022, tỷ lệ này dự kiến ​​sẽ tiếp tục tăng lên 78% vào năm 2025, tạo điều kiện cho sự phát triển của Digital Bank.
  • Dân số trẻ: 65% dân số dưới 35 tuổi (2023, Quỹ Tiền tệ Quốc tế), là nhóm khách hàng tiềm năng cho Digital Bank với nhu cầu sử dụng dịch vụ tài chính trực tuyến cao.
  • Tỷ lệ sử dụng ứng dụng ngân hàng di động: 86% người dùng smartphone sử dụng ít nhất một ứng dụng ngân hàng di động. 62% người dùng sử dụng ứng dụng ngân hàng di động ít nhất 5 lần một tuần: Tỷ lệ này cho thấy mức độ gắn bó và sử dụng thường xuyên của người dùng đối với các ứng dụng ngân hàng di động.
  • Tỷ lệ mở tài khoản ngân hàng trực tuyến: 58% người dùng smartphone tại Việt Nam đã mở tài khoản ngân hàng trực tuyến. 32% người dùng mở tài khoản ngân hàng trực tuyến trong 12 tháng qua: Tỷ lệ này cho thấy tốc độ phát triển và mức độ gia tăng sử dụng các dịch vụ ngân hàng trực tuyến trong cộng đồng người dùng smartphone tại Việt Nam.

  • Covid-19: Thúc đẩy thói quen thanh toán trực tuyến, theo MoMo 80% người dùng thanh toán di động thường xuyên hơn sau dịch (2022, MoMo Report).

Xu hướng tại Việt Nam & toàn cầu:

  • Thị trường Digital Bank toàn cầu đạt 337 tỷ USD (2023, Statista), dự kiến ​​tăng lên 1.330 tỷ USD vào năm 2028 (tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) 20,4%).

  • 73% ngân hàng truyền thống đang đầu tư vào chuyển đổi sang Digital Banking (2023, Accenture).

Cảnh quan cạnh tranh:

Hơn 30 Digital Bank tại Việt Nam (2023, Fintech News), bao gồm Timo, TPBank,CAKE By VPBank, TNEX By MSB, VPBank NEO, OCB OMNI,,... thực hiện chuyển đổi số một phần/toàn diện.

Cạnh tranh gay gắt về sản phẩm, giá cả, chất lượng dịch vụ và thương hiệu.

Giai đoạn phát triển digital Bank:

2021: Xuất hiện các Digital Bank đầu tiên tại Việt Nam. Nhiều ngân hàng chuyển đổi toàn diện sang mô hình ngân hàng số, thay đổi cách thức hoạt động và cung cấp dịch vụ.

2022: Nhu cầu sử dụng Digital Bank tăng cao. Tập trung vào phát triển các kênh giao dịch số, nâng cao trải nghiệm khách hàng trên môi trường số. Ứng dụng công nghệ vào các quy trình hoạt động như: Quản lý rủi ro, Chăm sóc khách hàng,...

2023: Cạnh tranh giữa các Digital Bank ngày càng gay gắt. Phát triển các sản phẩm, dịch vụ cá nhân hóa: Đề xuất sản phẩm và dịch vụ phù hợp; cá nhân hóa giao diện và trải nghiệm người dùng trên các kênh giao dịch số; phát triển các sản phẩm, dịch vụ đáp ứng nhu cầu của từng phân khúc khách hàng cụ thể.

2024: Digital Bank trở thành xu hướng chủ đạo, kênh phân phối chính của nhiều ngân hàng. Xuất hiện nhiều mô hình kinh doanh mới, kết hợp ngân hàng truyền thống và công nghệ số (Neo banks, Super apps). ​​Hợp tác với các đối tác phi ngân hàng Fintech, các công ty công nghệ để cung cấp các dịch vụ đa dạng, đáp ứng nhu cầu thiết yếu của khách hàng; phát triển các hệ sinh thái số cung cấp các dịch vụ tài chính, phi tài chính cho khách hàng, mở rộng mạng lưới phân phối sản phẩm, dịch vụ ra thị trường. Ứng dụng công nghệ AI, Blockchain, Big Data, … để phân tích dữ liệu khách hàng, chống gian lận, quản lý rủi ro, bảo vệ dữ liệu cá nhân,...

Bài toán chung của Digital Banks tại Việt Nam (2021-2024)

Trong hành trình đồng hành cùng các đối tác, khách hàng trong ngành tài chính, ngân hàng tại Việt Nam, HyperLead được lắng nghe chia sẻ về những bài toán, thách thức trong hành trình chuyển đổi số tiếp cận gần hơn với khách hàng, cụ thể như sau:

Mục tiêu của Digital Bank

Thu hút khách hàng:

  • Thu hút người dùng cài ứng dụng (CPI)
  • Thu hút người dùng đăng ký tài khoản (CPR)
  • Thu hút người dùng định danh điện tử trên app ngân hàng (eKYC)
  • Chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng thực
  • Nắm bắt nhu cầu đa dạng hóa về việc sử dụng sản phẩm và dịch vụ cá nhân hóa.

Tăng doanh thu:

  • Doanh thu bình quân trên mỗi khách hàng (ARPU)
  • Tỷ lệ sử dụng dịch vụ trong ứng dụng ngân hàng

Cắt giảm chi phí:

  • Chi phí hoạt động cao do đầu tư vào công nghệ và marketing.
  • Áp lực cạnh tranh về giá cả.

Problem và insights của Digital Bank khi thực hiện tiếp cận khách hàng mục tiêu:

  • Thiếu hụt nguồn nhân lực: Digital Bank cần đội ngũ nhân viên có trình độ chuyên môn cao.

  • Cạnh tranh gay gắt: Digital Bank phải cạnh tranh với các ngân hàng truyền thống và các Fintech khác.
  • Xây dựng thương hiệu: Digital Bank cần xây dựng thương hiệu uy tín để thu hút khách hàng.
  • Tuân thủ quy định: Digital Bank cần tuân thủ các quy định của pháp luật về hoạt động ngân hàng.

Giải pháp HyperLead đối với đa dạng bài toán khác nhau từ các ngân hàng:

Liên tục thay đổi, cải tiến và thích nghi, từ chuyển dịch mô hình hợp tác từ CPI -> CPR -> CPA để giải quyết các bài toán của Digital Bank trong giai đoạn vừa qua.

Với thay đổi về sự đa dạng nguồn traffic từ Affiliate kết hợp với các hình thức khác như: Brandformance, Digital Marketing, Branding, Performance Marketing HyperLead thay đổi cách thức tiếp cận & triển khai để thu hút người dùng sử dụng ứng dụng ngân hàng đa dạng hơn.

Từ Publisher seeding/tư vấn, content social/community, FB/GG ads, Affiliate Network đến KOLs/KOCs/Influencers, Social Ads (FB, TT, YT, IG,...), Search Ads, Programmatic Ads, Ad network, Đội DSA/TSA/CTV. Đồng thời, HyperLead partnership với các Agency về Creative, Branding đến Performance trên thị trường để cùng cung ứng khách hàng cho các ứng dụng ngân hàng tại Việt Nam.

CPR (thay thế cho CPI) - Giúp các ngân hàng số tăng trưởng người dùng chất lượng

Ngoài mở rộng đa dạng hình thức traffic, HyperLead tăng cường số lượng đối tác phân phối với từng hình thức traffic để đảm bảo số lượng đơn hàng được đảm bảo cung ứng để tạo ra chuyển đổi với từng loại hình thức traffic, sau đó theo dõi CVR qua từng source và tối ưu chuyển đổi.

Giải pháp KOC, Community - giúp các Content Creator trở thành các Publishers - giúp các nhãn hàng vừa branding + tăng độ uy tín + tiếp thị bán hàng đặc biệt là các sản phẩm về thẻ (tín dụng), ví (mua trước trả sau).

Đối với hình thức chăm sóc người dùng tận tình qua các bước, đảm bảo khách hàng thực hiện đầy đủ và đúng với mục tiêu các ngân hàng mong muốn đạt được, HyperLead ngoài hợp tác với các nhà phân phối cá nhân làm cộng tác viên chăm sóc chuyển đổi khách hàng 1:1 case by case, còn tìm kiếm các Sale Agent có đội ngũ Tele sale và Direct sale giàu kinh nghiệm về chuyên môn, nghiệp vụ tư vấn, chăm sóc khách hàng, người dùng cuối để đẩy mạnh chuyển đổi hơn.

Ngoài ra, HyperLead tìm kiếm và liên hệ các bạn trưởng nhóm, có xây dựng, sở hữu 1 cộng đồng cộng tác viên trên các nền tảng mạng xã hội (đặc biệt Facebook, Zalo), các bạn vừa có kinh nghiệm bán các sản phẩm dịch vụ tài chính, vừa có thể đào tạo nhanh chóng, chuyên nghiệp hệ thống mạng lưới các bạn cộng tác viên bên dưới mình để tạo nhiều đơn hàng thành công hơn.

Giải pháp CPA: CPA (Login, 1st,2nd,3rd Transactions,...) Giúp tăng trưởng lượng giao dịch trên mỗi người dùng. Giúp người dùng tích cực hoạt động trong ứng dụng. Tăng CASA (Current Account Savings Account)

Ở giải pháp này là sự kết hợp, điều phối nhịp nhàng giữa các team cung ứng lead về user và các team chuyên chuyển đổi, hỗ trợ khách hàng 1:1

Branding kết hợp Lead generation: Sau giai đoạn tạo nhận thức bằng các campaign về creative/branding, HyperLead nhận về lượng traffic/click, lead khổng lồ từ các nguồn như Social ads, Search ads, Programmatic Ads, Mobile Ads, Organic traffic in app, Seeding, KOLs/KOCs/Influencers, Content Creator, Community, Affiliate Network khác...

Giải pháp Data scoring, Lead Qualify: HyperLead lọc, phân loại các lead đổ về landing-page HyperLead tạo ra cùng đối tác ngân hàng trước khi đưa qua các bộ phận chuyên về nghiệp vụ chăm sóc, chuyển đổi lead tiềm năng

Giải pháp TSA/DSA/CTV: Ở bước này, sẽ giúp Digital Bank tăng trưởng lượng khách hàng tiềm năng chất lượng, tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng dùng ứng dụng thực. Bằng hệ thống cộng tác viên là các bạn chuyên nghiệp vụ về direct sale, tele sale (đến từ đội cộng tác viên cá nhân tại HyperLead, trưởng nhóm cộng tác viên, Sale agent hợp tác cùng HyperLead và nhiều nguồn khác tương tự,...) thực hiện song song việc chăm sóc các lead các bạn tự kiếm về và verify lượng khách hàng có nhu cầu thực từ các Lead tiềm năng HyperLead thu thập từ các kênh trên.

Giải pháp User Retention/ Partnership/ Loyalty

Nhằm giúp Digital Bank giữ chân khách hàng và tăng giá trị trọn đời của khách hàng (CLV), khắc phục những tình trạng nhiều download, install nhưng không phải người dùng thực, không có nhu cầu sử dụng app bank, HyperLead đang cung cấp giải pháp Partnership: cung cấp tiện ích, chương trình loyalty, chương trình tặng thưởng khác nhằm nâng cao trải nghiệm cá nhân hóa của người dùng, khách hàng trên ứng dụng ngân hàng.

Các Use Case ứng dụng Performance

Dưới đây là các Case HyperLead đã đồng hành và giải quyết các bài toán cùng các ngân hàng với các giải pháp tương ứng với từng bối cảnh doanh nghiệp và thời kỳ khác nhau trên thị trường. Các số liệu sẽ được chia sẻ thêm từ HyperLead team trong những bài viết sắp tới tại website.

Mô hình eKYC

  • VPBank NEO CPR (eKYC)

  • OCB OMNI CPR (eKYC)

  • BIDV (eKYC)

  • Techcombank (eKYC)

  • KBank (eKYC)

  • MBBank (eKYC)

Mô hình CPA

  • SHB Bank CPA (1st transaction)

  • TPBank CPA (1st transaction)

  • HDBank CPA (BNPL)

Kết hợp CPR & CPA

  • CAKE By VPBank CPR (eKYC) + CPA (transaction, CC)

  • TNEX By MSB Bank CPR (eKYC) + CPA (transaction, Lending, BNPL)

  • Digimi By BVBank CPR (eKYC) + CPA (CC)

  • Shinhan SOL CPR (eKYC) + CPA (1st Login, transaction)

Trên đây là đa dạng cách thức, phương pháp mà HyperLead đã đồng hành cùng các ngân hàng trong hành trình chuyển đổi số, đơn cử là việc tiếp cận người dùng, khách hàng sử dụng các ứng dụng ngân hàng số tiện lợi, nhanh chóng.

Nhu cầu của người dùng ngày càng thay đổi nhanh chóng, liên tục và muôn màu muôn vẻ, đồng thời các phương thức tiếp cận ứng dụng digital ngày càng phong phú, update liên tục, realtime, việc thích nghi và phục vụ tốt khách hàng là một thách thức vô cùng lớn đối với các ngân hàng hiện nay. Nắm bắt được bối cảnh thực tế đó, HyperLead luôn sẵn sàng đồng hành, lắng nghe, cùng trao đổi, hỗ trợ, hành động để tạo ra những kết quả khác biệt, tạo xu thế dẫn đầu tiên phong tiếp cận khách hàng cho các ngân hàng khi chuyển đổi số.

Nếu bạn đang gặp những khó khăn, rào cản, thách thức trong việc tiếp cận và tăng trưởng người dùng mới, đừng ngần ngại liên hệ cho đội ngũ tư vấn tại HyperLead. Chúng tôi sẽ đồng hành cùng bạn làm rõ vấn đề doanh nghiệp bạn đang gặp phải, tư vấn các hướng giải quyết, lên kế hoạch và thực thi triển khai, theo dõi hiệu quả thông qua các cộng cụ Performance.

Đọc chi tiết bài viết trên website HyperLead TẠI ĐÂY

HyperLead – Performance Solution As A Service hướng đến phục vụ các khách hàng Ngân hàng, Công ty, Tổ chức tài chính với các giải pháp từ Branding, Performance, Affiliate, Lead Gen, Lead Nurture, User Acquisition, User Retention giúp khách hàng đạt được mục tiêu tăng trưởng khách hàng, doanh thu. Với kinh nghiệm đồng hành cùng hơn 100 Ngân hàng và tổ chức tài chính, HyperLead tin rằng mình sẽ là một đối tác uy tín, hiệu quả trong tương lai cùng giải quyết bài toán doanh nghiệp của bạn.

Hãy liên hệ vào các kênh sau hoặc để lại thông tin, HyperLead sẽ liên hệ bạn.