Digital Marketing trong lĩnh vực Ngân hàng - Tận dụng lợi thế, thúc đẩy tăng trưởng
1. Bối cảnh của Digital Marketing trong lĩnh vực ngân hàng
“Phát triển và đổi mới” trong lĩnh vực ngân hàng luôn là yếu tố giúp các tổ chức duy trì khả năng cạnh tranh trên thị trường. Đặc biệt, khi đặt trong bối cảnh chuyển đổi số mạnh mẽ, việc áp dụng các công cụ Digital Marketing để đưa sản phẩm/dịch vụ đến các khách hàng tiềm năng là phương án giúp các tổ chức tối ưu thời gian, chi phí vận hành và nguồn lực của mình.
Trong ngày Chuyển đổi số ngành ngân hàng năm 8.05.2024, một trong 5 quan điểm chuyển đổi số mà Thủ tướng Chính Phủ Phạm Minh Chính đã nêu rõ là: Chuyển đổi số ngành ngân hàng phải ứng dụng mạnh mẽ khoa học, công nghệ hiện đại, đổi mới sáng tạo, kết hợp với phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao là yếu tố then chốt để phát triển ngành ngân hàng Việt Nam có bước phát triển nhanh, bền vững, nâng cao năng lực cạnh tranh để bắt cùng, tiến kịp và vượt lên so với khu vực, thế giới.
“Nhiều hướng đi có thể khai thác, nhưng bài toán được đặt ra cho ngành ngân hàng là làm sao có thể chuyển mình một cách nhanh chóng, hiệu quả mà vẫn tiết kiệm nguồn lực để không “hụt hơi” trên đường đua dài hạn.”
Đầu tiên, trong bài viết này HyperLead sẽ đề cập đến Tầm quan trọng của Digital Marketing trong bối cảnh chuyển đổi số lĩnh vực ngân hàng.
2. Khai thác lợi ích Digital Marketing mang lại trong lĩnh vực ngân hàng
2.1 Cải thiện kết nối với khách hàng
Digital Marketing cho phép các ngân hàng tương tác với khách hàng thông qua nhiều kênh trực tuyến, chẳng hạn như các phương tiện Social Media, Email… Các nền tảng này tạo điều kiện thuận lợi để việc giao tiếp hai chiều được diễn ra nhanh chóng, cho phép khách hàng truy cập ngay lập tức các dịch vụ và hỗ trợ.
Và trong bối cảnh chuyển đổi số, việc áp dụng các giải pháp Digital Marketing sẽ giúp các ngân hàng giải quyết bài toán kết nối với khách hàng.
2.2 Tiếp cận đến Target Audience tốt hơn
Digital Marketing trao quyền cho các ngân hàng ở việc phân tích dữ liệu để có được thông tin chi tiết về hành vi, sở thích và nhân khẩu học của khách hàng. Phương pháp tiếp cận dựa trên dữ liệu này cho phép các ngân hàng nhắm đúng mục tiêu chính xác hơn và cá nhân hóa các nỗ lực tiếp thị. Các tổ chức tài chính có thể tạo hồ sơ khách hàng chi tiết và phân khúc đối tượng của họ dựa trên nhiều tiêu chí khác nhau, chẳng hạn như độ tuổi, thu nhập, thói quen chi tiêu và mục tiêu tài chính.
2.3 Kết quả có thể đo lường được
Và một trong những lợi thế của Digital Marketing là khả năng đo lường dữ liệu một cách chính xác và chi tiết như lưu lượng truy cập Website, tỷ lệ bấm vào quảng cáo (CTR), số lượng khách hàng tiềm năng được tạo ra, tỷ lệ chuyển đổi, doanh thu từ các chiến dịch Digital và nhiều chỉ số hiệu suất quan trọng khác. Điều này giúp hiểu rõ hơn về hiệu quả của các campaign, từ đó có thể tinh chỉnh và tối ưu liên tục, đổi mới liên tục, cải tiến liên tục.
3. Khó khăn trong hành trình chuyển đổi số và gợi ý từ HyperLead
HyperLead đồng hành cùng các ngân hàng mang đến giải pháp Digital Marketing hiệu quả và đây cũng là một trong những giải pháp Performance Marketing cho các tổ chức tài chính, ngân hàng. Nhận thấy các Banks đang gặp một số khó khăn trong hành trình chuyển đổi số:
- Cạnh tranh ngày càng khốc liệt: Chuyển đổi số nhanh hơn cũng tạo ra một môi trường cạnh tranh gay gắt hơn cho các ngân hàng. Các ngân hàng phải nhanh chóng thích nghi với sự thay đổi và cung cấp các dịch vụ trực tuyến, mobile app và trải nghiệm khách hàng tốt hơn. Lúc này, các ngân hàng có thể tiếp đến nhiều khách hàng tiềm năng, nhưng lại gặp khó khăn trong việc giữ chân, xây dựng mối quan hệ tin cậy và đáp ứng đúng nhu cầu của khách hàng.
- Khó khăn trong việc đo lường hiệu quả và ROI (Return on Investment): Đo lường hiệu quả và tính toán ROI trong Marketing ngân hàng đòi hỏi xác định chỉ số hiệu suất, thu thập và phân tích dữ liệu chính xác. Tuy nhiên, đối với ngành, việc đo lường hiệu quả và tính toán ROI có thể gặp khó khăn do sự phức tạp của các hoạt động tài chính và giao dịch. Để đảm bảo tính nhất quán của dữ liệu và đánh giá đúng, ngân hàng cần áp dụng phân tích tài chính, công nghệ hiện đại để tiến hành đánh giá liên tục, từ đó mới có thể tinh chỉnh chiến lược phù hợp.
- Khó khăn về cơ sở hạ tầng công nghệ: Chuyển đổi số đòi hỏi các ngân hàng phải có cơ sở hạ tầng công nghệ mạnh mẽ và linh hoạt để hỗ trợ các ứng dụng và dịch vụ số. Tuy nhiên, nhiều ngân hàng đang gặp khó khăn khi phải nâng cấp hệ thống công nghệ cũ hoặc tích hợp các hệ thống khác nhau.
Dưới đây là đề xuất từ HyperLead trong quá trình đồng hành cũng các tổ chức Tài chính, Ngân hàng chinh phục Digital Marketing:
a. Goals (Mục tiêu): Đầu tiên, xác định rõ mục tiêu của tổ chức, kết quả cuối cùng mà Banks mong muốn khi áp dụng Digital Marketing.
- Tăng độ nhận diện thương hiệu trên các nền tảng Digital.
- Tăng số lượng User mới, tăng tỷ lệ giao dịch được thực hiện, nuôi dưỡng tiềm khách hàng tiềm năng.
- Khai thác dữ liệu tìm hiểu nhu cầu, mong muốn của khách hàng.
b. Levers (Đòn bẩy):
- Insights: Khách hàng ngày càng nhận thức rõ ràng về lợi ích của Digital Banking như sự tiện lợi, truy cập 24/7, và chi phí thấp hơn. Khách hàng mong đợi các dịch vụ ngân hàng cá nhân hóa, bảo mật và nhanh chóng.
- Best Moves: Quá trình này bao gồm xác định những gì mà Bank làm tốt nhất tại mỗi giai đoạn khác nhau.
- Content (Nội dung truyền thông): Xác định chủ đề, thông điệp và mức độ cá nhân hóa, xây dựng concept, format…
- Channels (Kênh truyền thông): Tìm kiếm Channels phù hợp với từng Content Angel, có thể là Channel Mix, hay Creative Adaptation và Omnichannel Performance (Quản lý hiệu suất đa kênh), SalesForce Collaboration (Kết hợp với bộ phận Sale trong quá trình thực thi chiến dịch).
c. Enablers: Những yếu tố cốt lõi, những điều kiện tiên quyết để thực hiện giúp HyperLead triển khai các chiến lược marketing hiệu quả
- Kỹ năng và văn hóa: HyperLead có các chuyên gia, partner trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng để mang đến các giải pháp thực chiến nhất.
- Tổ chức và Trao quyền: Quá trình hoạt động một cách minh bạch, rõ ràng, chia sẻ account với Client khi thực thi các campaign.
- Chiến lược và Quản trị Dữ liệu: Dựa trên dữ liệu, đội ngũ HyperLead sẽ liên tục đánh giá, tối ưu để đảm bảo các chiến dịch đạt hiệu quả với chi phí tối ưu nhất.
- Nền tảng Công nghệ: Điểm khác biệt của HyperLead chính là sự kết hợp giữa công nghệ tiên tiến và chiến lược Marketing sáng tạo. HyperLead sử dụng công cụ AI bởi inhouse và các đối tác chiến lược chuyên môn danh tiếng trên thị trường về Data Solutions để phân tích hành vi và nhu cầu của khách hàng tiềm năng, từ đó tạo ra những chiến dịch Marketing cá nhân hóa cao. Điều này giúp HyperLead không chỉ thu hút leads chất lượng cao mà còn giúp doanh nghiệp tối ưu hóa mức độ tương tác với khách hàng và tăng tỷ lệ chuyển đổi.
4. Một số cách thức triển khai Digital Marketing cho ngân hàng
Đầu tiên, trong thực trạng phát triển Digital Bank từ năm 2021 đến nay, phần lớn các ngân hàng ở Việt Nam đều có chiến lược số hóa và phát triển Digital Bank. Các ngân hàng đều coi chuyển đổi số có ý nghĩa sống còn. Có đến 96% ngân hàng đã và đang xây dựng chiến lược phát triển dựa trên các công nghệ 4.0, có 92% ngân hàng phát triển dịch vụ ứng dụng trên Internet và Moblie.
Khi các ngân hàng có những bước chuyển mình mạnh mẽ trong chuyển đổi số, Digital Marketing một trong giải pháp Performance Marketing hiệu quả, giúp ngân hàng tiếp cận và phục vụ khách hàng tốt hơn. Sau đây là một số Channel mà HyperLead gợi ý.
4.1 SEO (Search Engine Optimization)
SEO (Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) tăng cường khả năng hiển thị và độ tin cậy bằng cách cải thiện thứ hạng trên các công cụ tìm kiếm (SERP). SEO hiệu quả sẽ thúc đẩy lưu lượng truy cập tự nhiên vào trang web, thu hút khách hàng tiềm năng – những người đang tích cực tìm kiếm lời khuyên hoặc dịch vụ tài chính, ngân hàng.
4.2 Social Media
Social Media cung cấp nhiều nền tảng khác nhau giúp các tổ chức ngân hàng tiếp cận đến khách hàng của mình một cách rộng rãi hơn, với độ phủ nhiều hơn. Bên cạnh đó, tạo điều kiện cho khách hàng giao tiếp trực tiếp về sản phẩm/dịch vụ, xây dựng mối quan hệ với khách hàng. Mục đích cuối cùng là tăng tỷ lệ chuyển đổi từ nội dung đã được xây dựng.
4.3 SEM (Search Engine Marketing)
SEM (Search Engine Marketing) là một chiến lược tiếp thị trực tuyến nhằm tăng cường sự hiện diện và khả năng tìm thấy của một trang web trên các công cụ tìm kiếm.
4.4 Email Marketing
Sử dụng kênh Email Marketing cho phép các ngân hàng giao tiếp trực tiếp với khách hàng hiện tại và tiềm năng. Song song đó, cung cấp nội dung cập nhật ưu đãi được cá nhân hóa. Phương pháp này giúp tổ chức tiết kiệm chi phí, nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng. Đồng thời, xây dựng mối quan hệ với khách hàng, để thúc đẩy chuyển đổi.
Với tình trạng hiện tại của Digital Marketing trong ngành ngân hàng nói chung là tận dụng tối đa người dùng trên các kênh Digital. HyperLead đã và đang đồng hành cùng các ngân hàng Việt giải quyết các bài toán về thu hút User, tăng tương tác với User và in-app Digital Banking.
Đọc thêm bài viết Casestudy để hiểu rõ hơn về phương thức triển khai của HyperLead: Data-Driven Marketing with Comprehensive Solutions: Giải Mã Bí Quyết Thu Hút Giới Trẻ Việt Nam dùng ngân hàng số CAKE
5. Một số Case Study HyperLead đã triển khai
HyperLead đã và đang trên hành trình đồng hành cùng Ngân hàng, Công ty tài chính đưa sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp đến với người sử dụng nhanh hơn, và tận dụng tối đa sức mạnh của công nghệ, các ngân hàng mà HyperLead đang phục vụ: CAKE, TNEX, VPBank NEO, Digimi by BVBank…
Đọc bài viết của HyperLead tại đây
Hãy liên hệ với các kênh sau hoặc để lại thông tin, HyperLead sẽ liên hệ với bạn.
Email: [email protected]
Hotline: 0981066640