Bài học rút ra từ câu chuyện Samsung và phần mềm bản quyền Adobe

Sự cố Adobe nhảy lên nhắc về vấn đề bản quyền phần mềm giữa bài thuyết trinh của Samsung quả thật là một sự cố kiểu ‘trên trời rơi xuống’, với cả những người kì cựu nhất trong nghề thì cũng khó có ai có thể lường trước được sự việc này. Nhưng ai cũng có thể thấy là chuyện này hoàn toàn có thể xảy ra ở event của mình.

Xin phép không mổ xẻ chuyện này thêm mà tập trung vào bài học rút ra từ sự việc này như sau:

Đối với Nhãn Hàng:

  1. Việc chạy thử file trình chiếu trước event là việc bắt buộc phải làm, và phải chạy thử nhiều lần. Lần cuối cùng sẽ là 30’ trước khi diễn ra sự kiện, và không một ai được đụng vào cái máy tính đấy nữa.
  2. Luôn phải có người của mình ngồi cạnh máy tính trình chiếu cùng với bên agency để đảm bảo cái máy đấy chỉ dành cho mục đích trình chiếu mà thôi.

Đối với Agency:

  1. Tất cả các file trình chiếu phải là file cuối cùng, đã xuất ra và download về máy tính, tuyệt đối không dùng file online
  2. Máy tính trước khi trình chiếu phải được tắt hết các trình duyệt khác, thậm chí là cả wifi.
  3. Việc chạy thử file trình chiếu ngoài nhân viên chịu trách nhiệm chạy thử, giám sát và manager của sự kiện cũng phải trực tiếp chạy thử để kiểm tra lần cuối.
  4. Máy tính dùng để chạy file của sự kiện hôm đấy sẽ chỉ để dùng phục vụ chạy file chương trình ngày hôm đấy, tuyệt đối không dùng vào việc khác.
  5. Rèn cho team thói quen, ngay cả trong cuộc họp ở Cty, nếu đang trình chiếu mà bị bất cứ phần mềm nào pop úp (cho dù là chat, hay thông báo email khách hàng) cũng bị phạt
  6. Training cho nhân viên để ai cũng trở thành smart user của tất cả phần mềm (nếu có dùng bản crack thì cũng phải biết cách dùng ;) )
  7. Các manager hãy lắng nghe các vấn đề của nhân viên và cố gắng đưa ra giải pháp cho các vấn đề đấy. Nhân viên ở các agency luôn bị khối lượng công việc và sức ép lớn, nên càng cần hơn một manager biết lắng nghe và chia sẻ

Còn bạn, bạn rút ra được bài học gì cho mình từ sự việc này?