Head of Commercial, Samsung Vietnam: “Nỗ lực để chinh phục MBA là hoàn toàn xứng đáng”

“Sự nỗ lực để vượt qua những thử thách trong quá trình học MBA là hoàn toàn xứng đáng so với chuỗi giá trị mà MBA mang lại.” Anh Nguyễn Thanh Tâm - Học viên MBA tại Đại học Western Sydney khóa 2023 chia sẻ tại sự kiện Meetup do Viện ISB và Đại học Western Sydney phối hợp tổ chức.

*Trước khi bắt đầu buổi trò chuyện, mời anh chia sẻ đôi nét về bản thân và công việc hiện tại tại Samsung Vietnam?

Tôi là Nguyễn Thanh Tâm, hiện đang đảm nhận vị trí Head of Commercial mảng Điện gia dụng tại Tập đoàn Samsung. Với vị trí Head of Commercial, tôi dẫn dắt đội ngũ vận hành hai kênh thương mại then chốt: online và offline. Kênh online đang trên đà phát triển tốt vì đó là xu hướng thương mại. Kênh offline giúp nhãn hàng nắm giữ thị phần và mang lại nguồn doanh thu ổn định.

Sự phối hợp giữa hai kênh thương mại này giúp tôi hoạch định những phương thức phát triển sản phẩm hiệu quả. Hơn nữa, Commercial cũng đóng vai trò quan trọng trong việc tạo nên sự yêu thích và tin tưởng đối với thương hiệu Samsung trong lòng người tiêu dùng.

*Ở vai trò quản lý, chắc không ít lần anh đã phải đối diện với những khác biệt đến từ thành viên trong team. Theo anh, sự khác biệt khiến anh gặp khó khăn gì trong quá trình quản lý đội ngũ?

Sự khác biệt là một thử thách đối với tôi cũng như các nhà quản lý. Đó không chỉ là sự khác biệt đến từ nhân viên, mà còn là sự khác biệt đến từ cá nhân tôi. Sự khác biệt dễ thấy nhất là khoảng cách thế hệ cũng như tư duy nhận thức.

Để làm việc nhóm hiệu quả, cần phải phối hợp những khác biệt để tạo thành động cơ lớn giúp cả team cùng nhau theo đuổi mục tiêu chung. Do đó, dung hòa sự khác biệt là một bài toán khó mà tất cả những bạn đang quản lý nhân sự, quản trị con người đều sẽ gặp phải. Sự khác biệt quá mạnh mẽ trong một tập thể rất dễ dẫn đến những biểu hiện tiêu cực khiến đội ngũ khó khăn trong quá trình theo đuổi mục tiêu chung.

*Với kinh nghiệm của một người quản lý, anh đã quản trị sự khác biệt trong quá trình làm việc cũng như học tập như thế nào?

Trong công việc, để quản trị sự khác biệt, tôi cho rằng người quản lý cần phải có hoạch định chiến lược và phân công nhân sự hiệu quả. Yếu tố bắt buộc phải truyền đạt rõ ràng và chuẩn xác đầu tiên là mục tiêu của tổ chức và yêu cầu đặt ra từ công ty. Khi mọi người đã nắm rõ mục tiêu, tôi bắt đầu phân công nhiệm vụ dựa trên năng lực và sự khác biệt của từng người. Điều này giúp mỗi người có thêm động lực để hoàn thành công việc. Thêm vào đó, tôi sẽ cố gắng tăng cường sự gắn kết trong đội ngũ thông qua các hoạt động thể thao, chia sẻ,... nhằm giúp mọi người có thể hiểu nhau hơn, tôn trọng sự khác biệt của nhau, từ đó có được cách làm việc hiệu quả.


Trong học tập, tôi luôn nhìn nhận những sự khác biệt theo chiều hướng tích cực. Chúng tôi bắt đầu cuộc thảo luận trên tinh thần tôn trọng giá trị đóng góp của từng thành viên. Nếu không thể quyết định dựa trên phân tích và lý giải, chúng tôi sẽ chọn cách biểu quyết. Theo tôi, biểu quyết là một phương thức dân chủ và giúp tập thể có thể lựa chọn ra được ý kiến đại diện cho số đông.

*Anh cho rằng chương trình MBA từ Đại học Western Sydney có gì khác biệt so với những chương trình khác?

Lớp MBA là nơi hội tụ nhiều điều khác biệt. Điểm xuất phát là khác biệt về ngành nghề của học viên, từ đó dẫn đến sự khác biệt về mục tiêu học tập, mức độ đầu tư cho việc học, cách nhìn nhận và giải quyết vấn đề,... Mỗi học viên mang đến những kinh nghiệm, kiến thức và quan điểm riêng biệt, góp phần làm phong phú thêm cho các bài thảo luận và hoạt động học tập nhóm.

Chính chương trình MBA tại Western Sydney đã là một sự khác biệt. MBA khiến tôi thay đổi định kiến về một chương trình đào tạo Thạc sĩ Kinh doanh nặng tính lý thuyết. MBA cung cấp những kiến thức có tính ứng dụng cao mà tôi hoàn toàn có thể áp dụng trong công việc hằng ngày.

Cũng không thể phủ nhận MBA là một chương trình đào tạo cường độ cao. Để theo đuổi MBA, học viên phải đối diện với một số thách thức và khó khăn nhất định. Khối lượng bài tập lớn, lịch học dày đặc cùng áp lực công việc có thể khiến học viên cảm thấy quá tải và mệt mỏi. Tuy nhiên, chúng ta cần nhận thức rằng đó là những khoản đầu tư vững chắc và xứng đáng so với những gì học viên nhận lại được sau chương trình.

*Với chương trình có cường độ cao như MBA, anh có bí quyết gì để đạt được mục tiêu học tập?

Với chương trình đòi hỏi cường độ làm việc cao, đôi khi tôi phải chấp nhận đầu tư thêm quỹ thời gian có hạn của bản thân cũng như nâng cao hiệu suất học tập và làm việc. Tôi cho rằng teamwork là yếu tố rất cần thiết khi theo đuổi chương trình học MBA. Teamwork không chỉ giúp tôi củng cố kiến thức mà đó còn hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ, phân chia khối lượng công việc và ứng phó với các tình huống nảy sinh.


*Anh có thể gửi đến học viên MBA một số lời khuyên hữu ích giúp các bạn có một quá trình học tập hiệu quả?

Trước khi bắt đầu theo đuổi MBA, bạn cần phải tìm hiểu thật kỹ chương trình. Cụ thể, bạn phải nắm rõ các điều kiện cần và đủ để có thể tham gia và hoàn thành chương trình học.

Hơn nữa, bạn nên xác định mục tiêu quan trọng nhất trong quá trình học. Đối với tôi, mục tiêu quan trọng nhất vẫn là vận dụng được kiến thức học tập vào công việc thực tiễn hàng ngày. Điều này giúp tôi xác định thứ tự ưu tiên rõ ràng cho từng hoạt động và mục tiêu trong cuộc sống để phân bổ thời gian phù hợp.

Và điều cuối cùng cũng là điều quan trọng nhất. Bạn phải chuẩn bị một nền tảng sức khỏe thật tốt, cả về thể chất lẫn tinh thần. Học MBA là một hành trình dài hơi đòi hỏi sự bền bỉ và kiên trì. Chỉ khi học tập với một tinh thần quyết tâm cao và thể chất ổn định, bạn mới có thể tiếp thu kiến thức và nhận được những giá trị khác biệt mà MBA mang lại.

Cảm ơn anh Nguyễn Thanh Tâm vì buổi trò chuyện thú vị tại sự kiện MBA Meetup hôm nay. Chúc anh thật nhiều sức khỏe và luôn giữ được nguồn năng lượng tích cực trong công việc.

MBA Meetup là chuỗi sự kiện giao lưu trực tuyến về hành trình học vấn, trải nghiệm học tập cùng kinh nghiệm làm việc từ chia sẻ của các học viên, cựu học viên đã và đang theo đuổi chương trình MBA.

Xem thêm: Các sự kiện từ chương trình MBA tại Đại học Western Sydney