Marketer Reputa - Social Listening
Reputa - Social Listening

Trung tâm Dịch vụ dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo Viettel

Reputa: Xác thực sinh trắc học – Công nghệ an toàn hay mối lo ngại về bảo mật?

Những ngày vừa qua, sự kiện “Xác thực thông tin sinh trắc học khi giao dịch trực tuyến” đã tạo nên làn sóng thảo luận mạnh mẽ trong cộng đồng. Theo dữ liệu thu thập từ hệ thống Reputa, bên cạnh người dùng hào hứng với sự tiện lợi và an toàn mà công nghệ mới mang lại thì không ít ý kiến lại bày tỏ lo ngại về vấn đề bảo mật và quyền riêng tư. Liệu đây có phải là bước tiến vững chắc hay chỉ là một mối lo ngại tiềm tàng?

Theo Quyết định số 2345/QĐ-NHΝΝ về triển khai các giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng, từ ngày 01/7/2024, khách hàng phải xác thực sinh trắc học khi giao dịch ngân hàng lần đầu bằng Mobile Banking. Mọi giao dịch chuyển tiền có giá trị từ 10 triệu đồng trở lên đều phải thông qua bước xác thực bằng sinh trắc học đối với người chuyển tiền. Tổng số tiền các giao dịch trên 20 triệu đồng/ngày phải xác thực bằng sinh trắc học.

Từ ngày 28/06/2024-04/07/2024, sự kiện xác thực sinh trắc học đã thu hút lên đến 286.760 lượt thảo luận và 1.466.189 lượt tương tác trên tổng số 13.981 bài đăng. Đỉnh điểm thảo luận về sự kiện bùng nổ vào ngày 29/06 với lượt thảo luận đạt hơn 97.502. Mạng xã hội là nguồn chiếm phần lớn lượng thảo luận, với gần 72% tổng số lượng thảo luận được thu thập.

Trong các chủ đề được bàn tán, chủ đề “Thách thức thực tiễn và triển khai” là chủ đề thu hút nhiều lượt thảo luận nhất với hơn 48%. Các chủ đề khác như “Lo ngại về an ninh và quyền riêng tư”, “Phản ứng của cộng đồng mạng đối với xác thực sinh trắc học”“Yêu cầu xác thực sinh trắc học” thu hút khoảng 17% lượng thảo luận ở mỗi chủ đề. Vietcombank, AgribankBIDV là các ngân hàng được nhắc đến nhiều nhất trong những chủ đề bàn luận trên.

Ngoài ra, trong số những bình luận của người dùng về xác thực sinh trắc học trên ứng dụng ngân hàng, có hơn 37% người dùng phản ánh “Thao tác phức tạp, nhiều bước, khó thực hiện, quy trình hỗ trợ khách hàng chưa rõ ràng”. Xếp thứ hai là 17,65% người dùng phản hồi “Thực hiện xác thực đơn giản, không tốn nhiều thời gian”.

Thực trạng thị trường giao dịch trực tuyến hiện nay cho thấy hành vi của người tiêu dùng đang có nhiều thay đổi, đặc biệt là khi đối mặt với các yêu cầu xác thực sinh trắc học mới. Mặc dù mang lại nhiều tiện ích và an toàn cho người dùng, việc triển khai vẫn gặp không ít thách thức. Nhiều người dùng vẫn lo ngại về tính bảo mật, đặc biệt sau các vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản gần đây khiến họ hoài nghi về khả năng bảo vệ thông tin cá nhân của các hệ thống này.

Điều này đòi hỏi các ngân hàng và cơ quan chức năng cần có những biện pháp cụ thể, minh bạch hơn để xây dựng lòng tin từ phía người dùng, đảm bảo công nghệ xác thực sinh trắc học thực sự trở thành một bước tiến vững chắc trong cuộc sống hiện đại.

Trên đây là một số nội dung phân tích các sự kiện nổi bật vừa qua dưới góc nhìn và bộ chỉ số đo lường của Social Listening, được thống kê phân tích bởi đội ngũ Reputa. Đừng bỏ lỡ cơ hội cập nhật xu hướng và định hình chiến lược cho doanh nghiệp của bạn bằng cách đăng ký nhận tư vấn dịch vụ tại Reputa.

Reputa – Hệ thống lắng nghe & Giám sát danh tiếng

Reputa ứng dụng công nghệ AI vào Social Listening, với khả năng thu thập, thống kê nhiều dạng nội dung từ đa nguồn kênh trên Internet. Reputa cung cấp giải pháp hỗ trợ Doanh nghiệp thấu hiểu thị trường và khách hàng hiệu quả, mang lại giá trị cao, linh hoạt trong giải quyết các bài toán marketing với chi phí thấp từ đó hình thành lợi thế dẫn đầu trong thị trường.

Liên hệ với Reputa để được hỗ trợ chi tiết