Gia tăng doanh thu từ ứng dụng tại Việt Nam: Thách thức và Giải pháp

Tại Việt Nam, gia tăng doanh thu từ ứng dụng (app monetization) là một ngành nhiều tiềm năng, đang phát triển song hành cùng với sự nở rộ của điện thoại thông minh và ứng dụng di động.

Thiếu nguồn nhân lực chất lượng

Số liệu từ khảo sát cho thấy, có tới 46% nhà quản lý cho rằng việc tuyển dụng nhân lực phụ trách gia tăng doanh thu từ quảng cáo là vô cùng thách thức. Các nhà phát hành ứng dụng phải mất ít nhất 4 tháng mới có thể tuyển được một chuyên viên gia tăng doanh thu có trình độ cao. Những con số này cho thấy sự thiếu hụt nhân tài trong lĩnh vực này ở Việt Nam hiện nay.

Sự thiếu hụt về nhân lực đi kèm với sự thiếu hụt về hệ thống đào tạo và phát triển năng lực. Một nửa số chuyên viên gia tăng doanh thu cho biết họ chủ yếu học hỏi kiến thức và kĩ năng về ngành thông qua các nguồn tài liệu trên internet, con số này là 60% với các chuyên viên gia tăng doanh thu từ quảng cáo trên các ứng dụng di động. Bên cạnh đó, 44% nhà phát hành ứng dụng thừa nhận rằng họ không có đủ tài liệu chuyên sâu để nâng cao năng lực và chuyên môn cho nhân sự. Đây là những con số biết nói, cho thấy một trong những trở ngại lớn nhất của ngành này ở Việt Nam vẫn là việc tìm kiếm và đào tạo nguồn nhân lực cần thiết.

Chiến dịch gia tăng doanh thu chưa rõ ràng

Việc thiếu nhân lực có hiểu biết sâu về gia tăng doanh thu cũng ảnh hưởng đến chiến lược doanh thu của nhà phát hành. Theo nghiên cứu, quảng cáo là nguồn doanh thu chính của các đơn vị phát hành, chiếm 40% tổng doanh thu tạo ra từ ứng dụng. Tuy nhiên, 65% nhà phát hành thừa nhận rằng họ gặp khó khăn trong việc xác định chiến lược gia tăng doanh thu hiệu quả. Đây là rào cản chính khiến các nhà phát hành không thể phát huy tối đa tiềm năng của nguồn lợi nhuận từ quảng cáo trong ứng dụng.

Mặt khác, việc tham gia các mạng lưới quảng cáo là điều rất quan trọng để đảm bảo đa dạng nguồn thu từ quảng cáo cho nhà phát hành. Khảo sát cho thấy các nhà phát hành ứng dụng Việt Nam cũng thấu hiểu điều này, hầu hết nhà phát hành trong khảo sát đều đã tham gia nhiều hơn một mạng quảng cáo và có tới 35% trong số đó tham gia từ năm mạng quảng cáo trở lên. Theo bà Nana Phan – Strategic Partnerships của Yandex Ads ở Đông Nam Á, các nhà phát hành nên hợp tác với nhiều mạng quảng cáo để đa dạng hóa nguồn doanh thu, tiếp cận nhóm nhà quảng cáo rộng hơn và tăng tỷ lệ lấp đầy (fill rate), đồng thời đồng bộ hóa với chất lượng quảng cáo để đảm bảo mức độ tương tác của người dùng.

Một ngành nhiều tiềm năng tại Việt Nam nhưng cực khó khăn để có thể tuyển dụng nhân tài- Ảnh 1.

Bà Nana Phan – Strategic Partnerships của Yandex Ads ở Đông Nam Á

Tầm quan trọng của quảng cáo chất lượng

Tối ưu hóa hiệu quả quảng cáo là thách thức lớn nhất mà nhà phát hành ứng dụng thường gặp phải khi muốn gia tăng doanh thu từ ứng dụng của họ. Khảo sát chỉ ra rằng, 6/10 nhà phát hành trò chơi thừa nhận tỉ lệ CPM (Cost per mille) thấp là vấn đề lớn nhất vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu mà nhà phát hành nhận được từ nhà quảng cáo. Một số nhà phát hành vì lo ngại hiệu suất quảng cáo kém, nên đã lạm dụng quảng cáo không phù hợp như một chiến thuật để tối ưu hóa hiệu quả quảng cáo của mình.

Có nhiều loại quảng cáo không phù hợp như tần suất phát quảng cáo quá dày, quảng cáo không liên quan đến thị hiếu của người dùng, quảng cáo có nội dung về hàng hóa hoặc dịch vụ bị cấm, quảng cáo gây phiền nhiễu và ảnh hưởng tiêu cực đến trải nghiệm người dùng. Việc lạm dụng quảng cáo có thể làm đẹp số liệu trong thời gian ngắn nhưng sẽ gây ra bất lợi đến hoạt động dài hạn của ứng dụng và tâm lý của người dùng.

Giải pháp tăng trưởng doanh thu dài hạn

Bất chấp nhiều thách thức, các doanh nghiệp ứng dụng Việt Nam vẫn có thể áp dụng nhiều giải pháp khả thi để xây dựng chiến lược gia tăng doanh thu từ quảng cáo hiệu quả và đảm bảo được thành công về mặt lâu dài. Bước tiên quyết là nhà phát hành nên tập trung vào xây dựng các chương trình đào tạo hoặc xây dựng lộ trình học tập và phát triển năng lực cho nguồn nhân sự trong lĩnh vực này, bà Nana Phan cho biết.

Hợp tác với nhiều mạng lưới quảng cáo để tận dụng kiến thức chuyên môn của họ về ngành cũng có thể là một lựa chọn khả thi cho các nhà phát hành.

Nhà phát hành cũng nên tập trung vào việc cải thiện chất lượng quảng cáo trong ứng dụng. Điều này có thể được cải thiện thông qua làm việc với các mạng quảng cáo uy tín về thiết lập quảng cáo, vị trí, quy định tần suất hiển thị cũng như nội dung quảng cáo phù hợp cho cả người dùng và luật pháp địa phương. Bà Nana Phan cũng nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc tham gia mạng lưới quảng cáo đáng tin cậy.