Marketer Thanh Uyên
Thanh Uyên

Content Editor @ Brands Vietnam

Agency World T6/2024: WPP thắng lớn tại Cannes Lions, M&C Saatchi “nhá hàng” logo và định vị mới

Cannes Lions 2024 chính thức khép lại với nhiều sự kiện đáng chú ý: WPP thắng lớn với tổng cộng 160 giải Lions, M&C Saatchi “nhá hàng” logo và định vị thương hiệu mới tại liên hoan trước khi chính thức triển khai vào cuối năm nay. Cũng trong tháng qua, Publicis One đã thắng global account trị giá 467 triệu USD của tập đoàn LEGO… Và nhiều tin tức thú vị khác sẽ được cập nhật trong bản tin số này.

Tin nổi bật

Ngày 21/6, những hạng mục cuối cùng của Cannes Lions 2024 được công bố, chính thức khép một mùa giải thành công. Năm nay, các nhà sáng tạo đến từ Mỹ, Pháp và Tây Ban Nha đã ghi nhận nhiều thành tích Grand Prix ấn tượng trong tổng số 30 hạng mục giải thưởng. Riêng tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương (APAC), Unilever Thái Lan là đại diện duy nhất được vinh danh Grand Prix ở hạng mục Glass: The Lion for Change.

Bên cạnh các hạng mục chính, một số giải thưởng đặc biệt (Special Awards) dành riêng cho các đại diện agency, công ty sáng tạo và mạng lưới sáng tạo cũng đã được công bố.

Ở mùa giải năm nay, Publicis Conseil (Pháp), Rethink (Canada) và Ogilvy (US) được vinh danh là Agency of the Year. Trong đó, Publicis Conseil giành được giải thưởng danh giá này sau khi thắng 2 giải Grand Prix cho chiến dịch “Cars To Work” của Renault cùng 16 giải Lions khác. Trong lịch sử 98 năm thành lập và phát triển, đây là lần đầu tiên Publicis Conseil có được danh hiệu này.

Đại diện Publicis Conseil nhận giải Agency of the Year tại Cannes Liosn 2024.
Nguồn: Campaign Asia

Bên cạnh đó, Ogilvy, Publicis Worldwide DDB Worldwide cũng được vinh danh là Network of the Year; trong khi WPP, Omnicom Interpublic Group cùng thắng hạng mục Creative Company of the Year.

Riêng với WPP, Cannes Lions năm nay là một mùa giải cực kỳ thành công khi các agency trực thuộc tập đoàn – đại diện cho 41 quốc gia khác nhau – đã thu thập tổng cộng 160 giải Lions, bao gồm 1 giải Titan, 6 giải Grand Prix, 27 giải Vàng, 43 giải Bạc và 83 giải Đồng.

Đặc biệt hơn, công ty Coca-Cola, với đối tác tiếp thị toàn cầu là WPP Open X, lần đầu tiên trong lịch sử được vinh danh là Creative Brand of the Year (cùng với HeinekenApple). Trước đó, vào tháng 5, Unilever – một trong những khách hàng lớn nhất của WPP – cũng đã được Cannes Lions vinh danh là Creative Marketer of the Year 2024.

Với WPP, Cannes Lions năm nay là một mùa giải thành công khi khi các agency trực thuộc tập đoàn thắng tổng cộng 160 giải Lions.
Nguồn: VML

Chia sẻ về màn thắng lớn này, ông Mark Read – Giám đốc Điều hành của WPP – cho biết: “Tôi thực sự vui mừng vì những thành tựu xuất sắc của khách hàng, các nhà sáng tạo và agency của chúng tôi đã được công nhận. Creative Company of the Year cho WPP, Network of the Year cho Ogilvy; hay lần đầu tiên trong lịch sử thương hiệu, Coca-Cola được vinh danh Creative Brand of the Year… đều là những thành tích đáng chú ý. Cảm ơn tất cả mọi người, những ai đã tạo nên một Cannes Lions thành công cho WPP và những khách hàng tuyệt vời của chúng tôi”.

Để khép lại mùa giải thứ 71 của Cannes Lions, ông Simon Cook – Giám đốc Điều hành của Cannes Lions – phát biểu: “Tôi hy vọng mọi người đều cảm thấy tự hào, cũng như trẻ lại về năng lượng và tìm lại được cảm hứng trong ngành. Tôi muốn chúc mừng những người chiến thắng, và cả những đại diện đã lọt vào shortlists, vì các bạn đã thể hiện được khả năng sáng tạo lớn nhất và hiệu quả nhất mà ngành của chúng ta đang yêu cầu”.

Xem kết quả đầy đủ của Special Awards – Cannes Lions 2024 tại đây.

M&C Saatchi đã “nhá hàng” logo và định vị thương hiệu mới tại Cannes Lions 2024, trước khi chính thức triển khai vào cuối năm nay.

M&C Saatchi, được thành lập năm 1995, dự kiến sẽ đổi ký hiệu “&” trong tên thành dấu “+” (Plus) để trở thành M+C Saatchi. Xuyên suốt sự kiện Cannes Lions 2024, tập đoàn đã trưng bày logo M+C Saatchi mới, thảo luận về định vị thương hiệu và kế hoạch đổi tên vào cuối năm. Tên gọi mới phản ánh định vị mới, được gọi là M+C Saatchi Plus, nhấn mạnh cách thức tích hợp mà tập đoàn hướng đến trong hệ sinh thái dịch vụ của mình.

Ông Zaid Al-Qassab, Giám đốc Điều hành M&C Saatchi Group, cho biết biểu tượng “Plus” cho thấy lợi thế mà tập đoàn sẽ mang đến các khách hàng, được thể hiện thông qua cách tiếp cận tích hợp đầy đủ dữ liệu – insight – công nghệ và được củng cố bằng năng lực chuyên môn.

Ông khẳng định: “Không đơn thuần là đổi logo, việc chuyển từ ‘&’ sang ‘+’ nhấn mạnh khả năng mang lại lợi ích cho khách hàng của một đội ngũ tích hợp chuyên biệt, tập trung vào giải pháp sáng tạo để phát triển. Định vị và bộ nhận diện mới báo hiệu rằng chúng tôi đang liên tục phát triển để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, mang đến cho họ lợi thế tốt nhất có thể giữa thị trường đang thay đổi nhanh chóng”.

Nguồn: Campaign Asia, M&C Saatchi

Agency Review

AOR

Publicis One vừa được tập đoàn LEGO bổ nhiệm vị trí global media agency, sau cuộc pitching kéo dài 18 tháng với sự tham gia của agency đương nhiệm (Initiative/IPG). Với tư cách là đối tác truyền thông toàn cầu của tập đoàn LEGO, Publicis One sẽ tập trung vào việc tăng cường kết nối của tập đoàn với khách hàng trong bối cảnh bán lẻ và truyền thông đang phát triển một cách khó lường.

Publicis One bắt đầu đảm nhận công việc từ đầu tháng 7 và sẽ hợp tác với Initiative trong khoảng thời gian 3 tháng để đảm bảo quá trình chuyển đổi được liền mạch, đồng thời tiếp tục duy trì sự hiện diện mạnh mẽ trên truyền thông cho thương hiệu LEGO.

Về phía mình, LEGO kỳ vọng màn hợp tác mới mẻ với Publicis One sẽ nâng cao hơn nữa hệ sinh thái của tập đoàn, đồng thời tạo ra những trải nghiệm hấp dẫn và có ý nghĩa cho người tiêu dùng. “Cùng nhau, chúng tôi mong muốn truyền cảm hứng cho trẻ em và gia đình trên toàn cầu, nuôi dưỡng sự sáng tạo và thúc đẩy việc học thông qua vui chơi”, bà Julia Goldin, Giám đốc Tiếp thị và Sản phẩm của tập đoàn LEGO, chia sẻ.

Bên cạnh màn thắng lớn của Publicis One, Publicis Media gần đây cũng đã thắng thầu Yum China – công ty mẹ của KFC và Pizza Hut tại thị trường Trung Quốc.

Yum China đã quyết định chấm dứt mối quan hệ hợp tác dài 26 năm với GroupM Trung Quốc và trao media account trị giá 400 triệu USD (theo ước tính của Comvergence) cho Publicis Media. Cuộc pitching được tiến hành vào tháng 2/2024, sau vụ bê bối hối lộ của GroupM ở Trung Quốc.

Màn chia tay của Yum China tiếp tục cảnh báo về sự thụt lùi của GroupM tại thị trường tỷ dân. Trước đó không lâu, hai khách hàng lớn khác của GroupM là Dyson (do Mindshare phụ trách) và Swatch (do Wavemaker phụ trách) cũng đã tiến hành media review. Và chỉ trong quý I/2024, Mindshare đã đánh mất account Dyson, Wavemaker ngừng hợp tác với Swatch.

Thay đổi nhân sự

Ngày 1/7/2024, T&A Ogilvy chính thức công bố bổ nhiệm anh Bạc Cầm Tiến vào vị trí Managing Partner, chuyên trách hoạt động sáng tạo Creative. Anh Bạc Cầm Tiến cùng với anh Hoàng Tiến Giao – Phó Giám đốc Điều Hành T&A Ogilvy, đồng thời là Giám đốc Điều hành của Top One Studio – sẽ phụ trách dịch vụ Creator, tạo nên mũi nhọn kép trong thiết kế và thực thi các giải pháp sáng tạo đột phá cho doanh nghiệp, góp phần củng cố vị trí của T&A Ogilvy tại Việt Nam và trong khu vực.

Trước khi gia nhập T&A Ogilvy, anh Bạc Cầm Tiến đã đảm nhiệm vị trí Executive Creative Director tại nhiều agency quốc tế tại Việt Nam. Anh cũng đã từng là Executive Creative Director tại Ogilvy Vietnam.

Nhận định về vai trò mới, anh Bạc Cầm Tiến cho biết: “Là một Ogilvian trong nhiều năm, tôi háo hức quay về khi gia nhập T&A Ogilvy, đồng thời cũng cảm nhận được nguồn năng lượng mạnh mẽ và khác biệt tại đây. Cùng với đội ngũ của T&A Ogilvy, tôi tin rằng ngành quảng cáo Việt Nam sẽ có thêm nhiều ‘cú hích’ ấn tượng”.

Nguồn: T&A Ogilvy

Ông Alessandro Manfredi – CMO tại Dove, Unilever – đã thông báo từ chức vào ngày 4/7 vừa qua. Ông Alessandro bắt đầu làm việc tại Dove vào tháng 9/2005 và giữ nhiều vai trò chủ chốt trong tập đoàn. Đặc biệt, ông cũng là người có nhiều đóng góp quan trọng trong chuỗi chiến dịch “Real Beauty” của Dove. Ông Alessandro từ chức ngay giai đoạn kỷ niệm 20 năm triển khai chiến dịch, mà với ông đây là “một kết thúc tuyệt đẹp” cho hành trình sự nghiệp của mình tại Dove.

Trong một bài đăng trên LinkedIn, Ông Alessandro bày tỏ: “Ngay cả những câu chuyện tình yêu đẹp nhất cũng phải kết thúc. Một vài tháng trước, tôi đã quyết định rời Unilever và những ngày vừa qua là ngày cuối cùng tôi đảm nhận vai trò lãnh đạo thương hiệu Dove. Tôi ra đi với một cảm giác tự hào và biết ơn sâu sắc”.

Nguồn: Adweek

Tin vắn

OMD VietnamSanofi CHC vừa thiết lập mối quan hệ hợp tác với nhà sản xuất CoComelon (trực thuộc Moonbug Entertainment). Thoả thuận hợp tác tập trung vào việc gia tăng sự hiện diện của thương hiệu Lactacyd Baby Wash tại Đông Nam Á với ba thị trường trọng điểm là Việt Nam, Indonesia và Philippines.

Trong một ngành hàng đầy cạnh tranh, Lactacyd Baby Wash nhận thấy rằng việc kết nối cảm xúc với các bậc phụ huynh là cần thiết để gia tăng sự yêu thích thương hiệu (brand love) và liên tưởng thương hiệu (brand association) tại ba thị trường nói trên. Do đó, OMD Vietnam và Sanofi CHC đã quyết định hợp tác với CoComelon để đổi mới cách tiếp cận người tiêu dùng.

Thời gian tới, các bên sẽ triển khai nhiều hoạt động đa dạng cho Lactacyd Baby Wash, như sản xuất phim hoạt hình 3D dài 60 giây với các nhân việt nổi tiếng của CoComelon, branding trên bao bì, kích hoạt thương hiệu trên thương mại điện tử… Chiến dịch đang triển khai giai đoạn đầu tại Việt Nam, Philippines và sắp tới là Indonesia.

Nguồn: Branding in Asia

Với niềm tin rằng những hành động CSR/ESG không chỉ dành cho doanh nghiệp lớn, PR consulting firm Ivy+Partners đã hợp tác cùng các thương hiệu địa phương để hiện thực hóa ý tưởng về một hộp quà đặc biệt mang tên “Nhựa Sống”. Hộp quà này mở đầu cho chiến dịch “EVERYDAY GREEN” với mục đích kêu gọi mọi người thực hành sống xanh bằng những hành động nhỏ mỗi ngày.

Hợp tác cùng influencer Helly Tống, chiến dịch mang sứ mệnh thúc đẩy cộng đồng thực hành sống xanh, bắt đầu từ những người được trao tay hộp quà “Nhựa Sống” là các đối tác, khách hàng, bạn bè media và influencers của Ivy+Partners.

Ivy+Partners định vị “Nhựa Sống” là nỗ lực làm sống dậy thêm một vòng đời của vật liệu nhựa nói riêng, và các phế thải tưởng chừng như không còn giá trị nói chung. Với những động lực và câu chuyện khác nhau, mỗi sản phẩm trong “Nhựa Sống” là một góc nhìn, một phương án sáng tạo để hướng đến mục tiêu chung: Tạo ra thay đổi tích cực cho môi trường mà con người đang “cư trú”.

Nguồn: Ivy+Partners

Xem thêm bài viết cùng chuyên mục tại đây.

Theo Thanh Uyên / Brands Vietnam
* Nguồn: Tổng hợp