Marketer Thanh Uyên
Thanh Uyên

Content Editor @ Brands Vietnam

Những xu hướng nổi bật trên TikTok tháng 5-6/2024

Tinh thần sáng tạo không giới hạn của cộng đồng tiếp tục được thể hiện rõ nét qua những nhà sáng tạo nội dung và các xu hướng nổi bật trên TikTok trong tháng 5 và 6. Từ thời trang, âm nhạc đến thể thao, mua sắm... hàng loạt nội dung độc đáo và giải trí đã mang lại cho người dùng TikTok nhiều trải nghiệm ý nghĩa và cảm xúc tích cực. Bản tin dưới đây sẽ tổng hợp các xu hướng hàng đầu đã diễn ra trên TikTok vào tháng 5-6/2024.

Top nhà sáng tạo nội dung nổi bật của tháng

Huyền Phi (@huyenphi_97)

Trên nền tảng TikTok Shop, nhà sáng tạo nội dung đã ghi lại một hành trình đầy cảm hứng và tích cực. Xuất phát từ mong muốn giới thiệu đặc sản mứt chùm ruột của gia đình, đến nay Huyền Phi đã mở ra một cánh cửa mới cho đặc sản quê hương, đồng thời tham gia quảng bá nhiều sản phẩm địa phương đến với cộng đồng người dùng.

Trong năm 2023, Huyền Phi ghi nhận con số hơn 40.000 sản phẩm mứt chùm ruột trên TikTok Shop. Ngay ngày đầu mở bán, số lượng đơn hàng vượt qua giới hạn chỉ trong vòng 2 tiếng. Số lượng bán ra tăng dần, có ngày bán được 1.000 đơn hàng, tương đương với gần 2.000 hủ chùm ruột trong một ngày.

“TikTok Shop đã tạo ra nhiều không gian và hoạt động để kênh Huyền Phi có thể đưa đặc sản trở lại với vùng miền, lan toả những cái hay của quê hương mình và tạo thêm kinh tế, cụ thể là cơ hội việc làm cho bà con xung quanh”, Huyền Phi cho biết.

Giờ đây, Huyền Phi là một trong những gương mặt nổi bật đồng hành cùng các hoạt động quảng bá đặc sản địa phương như dự án Chợ Phiên OCOP tại Bắc Giang, Lâm Đồng, Đồng Tháp, Cần Giờ, An Giang... và nhận được nhiều sự ủng hộ, yêu mến của người dùng trên nền tảng. Với những thành công đáng kể, Huyền Phi đã tạo nên một điểm sáng rực rỡ trong cộng đồng TikTok Shop, đồng thời chứng minh rằng sự kiên trì và tinh thần làm việc chăm chỉ có thể đạt được mọi mục tiêu lớn nhỏ.

Thùy Trinh (@volethuytrinh)

Cô nàng cựu tiếp viên hàng không được mọi người yêu mến nhờ năng lượng tích cực và tư duy cởi mở. Là một trong những nhà sáng tạo hoạt động sôi nổi ở mảng livestream, các nội dung của Thùy Trinh đa dạng từ chia sẻ về mẹo vặt trong cuộc sống, bí quyết sống “healthy” đến những kỹ năng tập luyện yoga. Dù thực hiện video về nội dung nào, Thùy Trinh luôn chinh phục người xem bằng nụ cười rạng rỡ và những lời khuyên đầy hữu ích.

Đặc biệt, cô nàng còn đầu tư thực hiện series TikTok LIVE với tên gọi “Trạm Cảm Xúc”. Đây là nơi cô nàng cùng người xem trực tiếp tương tác và chia sẻ những câu chuyện đầy sự đồng cảm cũng như khơi dậy nguồn năng lượng chữa lành nơi mỗi tâm hồn. Nhờ vào sự đầu tư nghiêm túc về cả nội dung lẫn chất lượng kỹ thuật, hiện tại Thùy Trinh đã sở hữu gần 200.000 lượt theo dõi.

Top thương hiệu nổi bật của tháng

eHerb (@eherb.vietnam)

Ghi nhận doanh thu tăng trưởng gấp 11 lần chính là kết quả ấn tượng mà eHerb Việt Nam đạt được khi gia nhập nền tảng TikTok.

Bằng việc kết hợp hiệu quả các công cụ quảng cáo của TikTok như PSA, LSA, VSA, eHerb đã thành công phủ sóng lượt truy cập, nâng cao hiệu suất tiếp cận. Ngoài ra, eHerb cũng tận dụng đúng đắn sức ảnh hưởng của các KOC/KOL trong việc quảng cáo sản phẩm rộng rãi đến người dùng. Sự linh hoạt và sáng tạo trong việc mở rộng mục tiêu và tối ưu ngân sách đã là yếu tố quyết định giữ cho doanh số của họ ổn định và phát triển mạnh mẽ. Trong đó, dòng sản phẩm mới xịt toàn thân (body mist) đã nhanh chóng lọt top thịnh hành, thu về hàng trăm nghìn lượt bán trên TikTok Shop, tỉ lệ ROAS cũng tăng trưởng gấp 18 lần.

DOL ENGLISH (@dolenglish)

DOL ENGLISH đã tận dụng hiệu quả tính năng Quảng cáo Tin nhắn – một giải pháp mới dành cho các đối tác thương hiệu – trong việc rút ngắn khoảng cách đến người dùng. Thông qua tính năng này, DOL ENGLISH đã dễ dàng kết nối với khách hàng mục tiêu, qua đó hiểu rõ về nhu cầu và mục tiêu học tiếng Anh đa dạng để gợi ý những khóa học phù hợp với từng cá nhân khác nhau.

DOL ENGLISH đã thành công tăng đến 50% lượt tin nhắn. Trong đó, tỷ lệ tin nhắn trên tổng lượt click của thương hiệu đã cải thiện 22%.

Top chiến dịch ấn tượng của tháng

Pride 2024 – #TuHaoDaSac

Hòa chung không khí tưng bừng của tháng tự hào, chiến dịch #TuHaoDaSac đã trở lại với hàng loạt hoạt động online và offline độc đáo, mở ra không gian thân thiện cho cộng đồng tự tin toả sáng và tự do lan toả những câu chuyện truyền cảm hứng tích cực.

Chiến dịch cũng có sự đồng hành của nhiều gương mặt sáng tạo nội dung như Khiết Đan (@khietdan0106), Dương Quốc Mỹ (@duongquoc.my1605), hay Ty Lê (@tyle1994). Ngoài ra, các nhà sáng tạo đã đại diện TikTok Việt Nam tham dự sự kiện Bangkok Pride 2024 tại Trung tâm thương mại Siam Center, Thái Lan. Góp mặt tại gian trưng bày của TikTok Pride Space và tham gia vào đoàn diễu hành của sự kiện, các nhà sáng tạo nội dung đã đại diện cộng đồng đa sắc Việt trên nền tảng, lan tỏa niềm tự hào đến cộng đồng LGBTQIA+ quốc tế.

Thuộc khuôn khổ chiến dịch, TikTok cũng đã tổ chức 2 hoạt động gắn kết cộng đồng với Pride Workshop – buổi giao lưu và chia sẻ góc nhìn về đa dạng giới và tính, cung cấp thông tin hữu ích về cộng đồng LGBTQIA+ và Pride Party – đêm hội thú vị với các phần trình diễn đặc sắc và không gian kết nối cởi mở cho người tham gia.

Đặc biệt, hashtag #TuHaoDaSac cũng đã thu về hơn 12 tỷ lượt xem, góp phần kêu gọi cộng đồng chia sẻ những câu chuyện truyền cảm hứng và lan tỏa tinh thần tích cực trên nền tảng. Dù là ai, có thuộc cộng đồng LGBTQIA+ hay không, các video chia sẻ niềm tự hào là chính mình trên TikTok đã đóng vai trò ý nghĩa trong việc thúc đẩy sự khẳng định đối với cộng đồng.

OCOP An Giang

Diễn ra từ ngày 28/06 đến hết ngày 30/06, chương trình Chương trình Chợ phiên OCOP “Hương vị An Giang” đã mang đến cho các doanh nghiệp, nhà bán hàng và cơ sở sản xuất tại địa bàn tỉnh An Giang và vùng Đồng bằng Sông Cửu Long không gian giao lưu, cơ hội trải nghiệm các giải pháp thương mại điện tử toàn diện TikTok Shop, từ đó, giúp họ chủ động xúc tiến chuyển đổi số, phát triển tiêu thụ nông sản và quảng bá du lịch nông thôn địa phương.

Chương trình đã mang đến những hoạt động vô cùng đa dạng như Lớp tập huấn về “Kỹ năng kinh doanh số trên nền tảng TikTok”, Quảng bá du lịch địa phương, Phiên LIVE “Hương vị An Giang”, và Tọa đàm “Xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng tỉnh An Giang”.

Đồng hành cùng chương trình còn có sự góp mặt của các nhà sáng tạo nội dung nổi bật như Hằng Du Mục (@hangkat6668), Thiện Nhân (@thiennhanreview), Phương Oanh Daily (@phuongoanhdaily), Huỳnh Bảo (@swatchesbybaobao), Huyền Phi (@huyenphi_97)... Các nhà sáng tạo nội dung đã tích cực xây dựng các video chất lượng nhằm quảng bá các khu vực, điểm du lịch nổi tiếng cũng như chia sẻ thêm về nguồn gốc và quy trình sản xuất của từng sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh An Giang.

Đặc biệt, phiên LIVE “Hương Vị An Giang” đã góp phần quảng bá và tiêu thụ cho hơn 30 đặc sản địa phương, tiêu biểu như Trà kim ngân hoa, Mật hoa thốt nốt, Đường thốt nốt, Mắm cá linh chưng, Cá linh kho mía, Thốt nốt lon, Bắp non đóng hộp, Siro atiso đỏ (hoa bụp giấm)...

Có thể thấy, chương trình đã trở thành cơ hội quý giá để các các doanh nghiệp, nhà bán hàng và cơ sở sản xuất địa phương chia sẻ và nâng cao kỹ năng trong việc xúc tiến thương mại điện tử, từ đó góp phần thúc đẩy phát triển bền vững của các sản phẩm OCOP và nâng cao năng lực số cho cộng đồng kinh doanh nông nghiệp.

Hashtag Challenge ấn tượng

#EURO2024

Sức nóng thể thao cuồng nhiệt từ Giải vô địch bóng đá Châu Âu Euro 2024 đã hoàn toàn chiếm sóng nền tảng TikTok trong tháng vừa qua. Hợp tác với Viettel TV 360, HTV và các nhà xuất bản Thể thao, TikTok hỗ trợ chia sẻ tin tức chính thức và mang tính địa phương về giải đấu một cách nhanh chóng và sâu rộng trên nền tảng.

Bên cạnh đó, hashtag #EURO2024 cũng mở ra sân chơi cho các tín đồ thể thao được tự do bàn luận, chia sẻ và thể hiện sự ủng hộ dành cho đội tuyển mình yêu thích. Vượt trên mọi rào cản về độ tuổi, giới tính, hay khoảng cách địa lý, tất cả mọi người đã cùng nhau tập hợp tại #EURO2024 để giương cao tinh thần thể thao văn minh và tích cực.

Tính đến hiện tại, đã có tổng cố hơn 1 triệu video đăng tải cho gắn hashtag #EURO2024 cùng với hơn 19,8 tỷ lượt xem trên khắp toàn cầu, chứng minh cho sức hút mạnh mẽ của một trong những giải bóng đá được yêu thích nhất hành tinh.

#MetGala

Trở lại với chủ đề “The Garden Of Time”, Met Gala – bữa tiệc thời trang lớn nhất hành tinh – chính là sự kiện tiêu biểu nhất tháng 5 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi khắp toàn cầu như Bad Bunny, Chris Hemsworth, Jennifer Lopez, Zendaya, Jennie...

Đồng hành cùng Met Gala 2024, TikTok trở thành đối tác phát sóng trực tiếp toàn bộ buổi diễn. Đồng thời, hashtag #MetGala cũng nhanh chóng thu hút sự quan tâm đông đảo của cộng đồng người dùng. Không chỉ chia sẻ cảm nhận về các bộ trang phục và phong cách trang điểm xu hướng, nhiều người thậm chí còn thử sức sáng tạo, tự mình tái hiện lại những bộ cánh kinh điển tại sự kiện, góp phần đưa #MetGala trở thành một trong những hashtag nổi bật và truyền cảm hứng nhất trên nền tảng trong hai tháng qua.

Ghi nhận hơn 764 nghìn bài đăng tải cùng với hơn 31,6 triệu lượt xem, #MetGala đã chứng minh được sức ảnh hưởng và lan tỏa mạnh mẽ của mình chỉ trong một thời gian ngắn.

Top ca khúc được yêu thích của tháng

“Ngày đẹp trời để nói chia tay” – Lou Hoàng

Bài hát đánh dấu sự trở lại của Lou Hoàng sau một năm dài vắng bóng khỏi thị trường âm nhạc. Với chất liệu Pop R&B cùng giai điệu gây nghiện dễ nhớ, bài hát nhanh chóng được chia sẻ mạnh mẽ ngay từ khi Lou Hoàng tung bản demo trên nền tảng TikTok.

Sau khi ra mắt chính thức, “Ngày đẹp trời để nói chia tay” ngay lập tức trở thành nguồn cảm hứng sáng tạo cho cộng đồng từ hát cover, nhảy hay làm nhạc nền xuất hiện trong các nội dung tương tác thú vị. Nhờ sức lan tỏa từ cộng đồng TikTok, ca khúc cũng vươn lên giữ thứ hạng cao tại các bảng xếp hạng âm nhạc uy tín, tiếp tục ghi tên vào “gia tài” hit đồ sộ của nam ca sĩ Lou Hoàng. Chỉ chưa đến 1 tháng, ca khúc đã xuất hiện trong hơn 45 nghìn video khắp nền tảng TikTok.

Đừng làm trái tim anh đau – Sơn Tùng M-TP

Chỉ sau hai giờ phát hành, “Đừng làm trái tim anh đau” đã trở thành cú nổ lớn cho thị trường âm nhạc nội địa khi vươn lên chiếm lĩnh hàng loạt bảng xếp hạng.

Không dừng lại đó, ca khúc cũng tiếp tục gây bão nền tảng TikTok. Sở hữu giai điệu vui tươi, nhẹ nhàng kết hợp cùng ca từ ý nghĩa, “Đừng làm trái tim anh đau” đã tạo ra làn sóng nhảy cover với sự hưởng ứng của các nhà sáng tạo nội dung. Ngoài ra, các phiên bản remake/cover của ca khúc cũng được đón nhận mạnh mẽ ở nhiều phương diện và đầy màu sắc. Không hổ danh là màn trở lại ấn tượng nhất, hiện tại, bản hit mới nhất của Sơn Tùng M-TP đã ghi nhận gần 140 nghìn video sử dụng giai điệu.