Kho ý tưởng content: Ngành thời trang, bán hàng, buôn bán quần áo

Nếu đã là dân Content ắt hẳn bạn sẽ không ít lần bạn hiểu được nỗi khổ mang tên “bí idea” khi viết bài phải không nào? Cứ viết, viết nữa, viết mãi… viết mọi thể loại, viết mọi hình thức, kênh đăng thì trước sau gì chúng ta cũng sẽ có những lúc cạn kiệt ý tưởng. Những lúc như thế, hãy để đồng môn, sư huynh đệ trên các nền tảng giúp đỡ lẫn nhau, trao đổi kinh nghiệm và tái nạp lại những chiếc idea mới mẻ hơn… Hãy để Phưn Phưn MARKETING chia sẻ với mọi người một vài nguồn ý tưởng như thế nhé !!

Khi đến chân tường, khi bí ý tưởng về nội dung, theo mình, chúng ta cứ hãy quay về cái gốc là được nha.

  • Trước hết, “Content được sản xuất ra nhầm mục đích gì?”: Đơn giản mà nói, chắc cũng chỉ xoay quanh những mục đích cơ bản như như: giúp định vị và tăng nhận diện thương hiệu; giúp khách hàng hiểu hơn về những sản phẩm/ dịch vụ của chúng ta; giúp mang lại giá trị cho cộng đồng bằng cách giúp người xem/ độc giả trong ngành nói chung có thể tăng thêm hiểu biết, có thêm thông tin, kiến thức…

  • Vậy thì: “Content viết ra dành cho ai?”: nói Đông, nói Tây chung quy không phải là dành cho người xem, cho độc giả hay sao?

  • Vậy kết lại: “Biết vậy rồi, giờ làm sao để thu hút họ đối với Content của chúng ta?”: ai ai cũng có những nhu cầu rất riêng, nếu nhu cầu của chúng ta là PR, là quảng bá cho thương hiệu, cho sản phẩm của chính mình thì người xem… nhu cầu của họ không hề giống chúng ta. Họ có nhu cầu giải quyết những vấn đề của riêng họ.

Vì thế, nếu bí ý tưởng để tiếp tục viết bài, dù là đối với bất kì kênh nào đi chăng nữa, chúng ta hãy cứ suy nghĩ để giúp những khách hàng, những độc giả của chúng ta nhận diện & giải quyết những vấn đề thông thường mà họ hay gặp nhất, trong phạm vi ngành hành mà chúng ta đang kinh doanh.

Nhóm 1: Tăng giá trị hướng đến nhu cầu

  1. Hướng dẫn phối đồ theo nhu cầu: phù hợp với từng dịp, loại hình công việc hoặc phong cách riêng của khách hàng.

  2. Hướng dẫn lựa chọn/phối đồ phù hợp với dáng người: Chiều cao, cân nặng, hình dáng & những đặc điểm của cơ thể (nhất là nhược điểm).

  3. Cách phối quần áo để tạo nên phong cách riêng của mỗi người. Chia sẻ gợi ý về cách tạo nên những bộ trang phục thể hiện cá nhân và phong cách riêng của khách hàng.

  4. Gợi ý và cách phối phụ kiện: Tạo ra nội dung về cách chọn và phối phụ kiện như túi xách, giày dép, mũ, hoặc trang sức để tạo nên phong cách hoàn hảo.

  5. Hướng dẫn về cách chọn quần áo khi mua sắm như chọn size, chọn loại vải.

  6. Tạo ra những bộ sưu tập thời trang (Lookbook) tương ứng với mỗi mùa, xu hướng hoặc sự kiện đặc biệt để khách hàng dễ dàng xem & lựa chọn.

Nhóm 2: Tư vấn xu hướng thời trang

  1. Cập nhật xu hướng thời trang mới nhất.

  2. Thông tin về xu hướng màu sắc

  3. Chia sẻ các bộ sưu tập đặc biệt dành cho các dịp đặc biệt như mùa lễ, ngày kỷ niệm, hoặc các sự kiện đặc biệt.

  4. Tạo ra nội dung liên quan đến các sự kiện thời trang: Cập nhật thông tin về các sự kiện thời trang, tuần lễ thời trang, triển lãm và show diễn thời trang để khách hàng có thể theo dõi và cập nhật xu hướng mới nhất.

Ý tưởng Content Marketing sẽ giúp khách hàng đến với thương hiệu hay cửa hàng của bạn ​​​​​​

Nhóm 3: Thông tin bên lề để khơi gợi nhu cầu, bắt đầu câu chuyện

  1. Bài viết về chất liệu và chất lượng: giới thiệu về các chất liệu quần áo phổ biến, giải thích về đặc tính và lợi ích của từng chất liệu. Điều này giúp khách hàng hiểu rõ hơn về chất lượng sản phẩm của bạn.

  2. Câu chuyện thương hiệu: Kể câu chuyện về thương hiệu quần áo của bạn, bao gồm lịch sử, giá trị cốt lõi, và sứ mệnh của công ty. Điều này giúp xây dựng sự kết nối và lòng tin tưởng với khách hàng.

  3. Cập nhật về giá và khuyến mãi.

  4. Những sự kiện, sự hợp tác và bất cứ hoạt động nào giúp bạn & khách hàng kết nối được với nhau: Chia sẻ thông tin về những hoạt động này, hậu trường, và những lợi ích mà khách hàng có thể nhận được từ việc tham gia.

  5. Hướng dẫn về cách bảo quản và chăm sóc quần áo: giúp khách hàng duy trì sự mới mẻ và độ bền của sản phẩm. Chia sẻ các bí quyết giặt, là ủi, và bảo quản quần áo theo đúng cách.

Nhóm 4: Nhóm người thật - việc thật

  1. Giúp khách hàng đánh giá sản phẩm: đánh giá chi tiết về nhóm sản phẩm/ 1 loại sản phẩm cụ thể xung quanh các yếu tố: chất lượng, ý nghĩa thiết kế và cách mặc của từng sản phẩm để giúp khách hàng có quyết định mua hàng tốt hơn.

  2. Chia sẻ từ những khách hàng đi trước: Có thể là hình ảnh, câu chuyện, hoặc trải nghiệm của khách hàng với sản phẩm của bạn. Tạo các cuộc thi hoặc thử thách để khuyến khích khách hàng chia sẻ trải nghiệm và hình ảnh với sản phẩm của bạn.

  3. Các phong cách thời trang nổi tiếng/ của người nổi tiếng: các ngôi sao thời trang, nhân vật nổi tiếng có phong cách thời trang đẳng cấp.

Thương hiệu thời trang chuyên nghiệp hay những cửa hàng quần áo second hand... nhìn chung đều có những nhu cầu Marketing cơ bản tương tự như nhau

Rất có thể, mọi người sẽ thấy bài viết của mình không hề mới, hoặc cách mình trình bày hay “chữ viết hóa” nội dung quá phổ thông, không chuyên nghiệp… nếu không muốn nói là nghiệp dư! Mình cũng sẽ không buồn, hay tự trách về khả năng của bản thân đâu, vì tính ra mình cũng đã mất không ít thời gian để “bình dân hóa” chính mình, để thực tế hóa những lý thuyết hay thuật ngữ chuyên ngành hoa mĩ của Marketing… sau khi nhận ra rằng, trong cuộc sống hiện tại, ai ai cũng đều có thể làm Marketing, và có thể mọi người đều đã-đang làm những công việc Marketing mà bản thân không hề hay biết… chúng là Marketing.

Không phải lúc nào, cái gì...

nghe & thấy "sang sang" mới được gọi là Marketing !!

Kết lại, hy vọng bài viết của mình có thể giúp ích phần nào cho những ai đang cần đến nhé !!

Phuong Nguyenh