Nhà báo Xuân Thời phân tích vì sao Buffet Hải Sản Cửu Vân Long liên tiếp bị "phốt"

Vì sao Buffet Hải Sản Cửu Vân Long liên tiếp bị "phốt"dẫn đến khủng hoảng truyền thông? Đây chính là một câu hỏi mà rất nhiều bạn bè, cũng như học trò của Nhà báo Ngự Miêu thắc mắc khi thấy liên tiếp trong 3 ngày có 2 bài đăng "bóc phốt" Buffet Hải Sản Cửu Vân Long trên MXH.

2 "bài phốt" Buffet Hải Sản Cửu Vân Long

Đã từ lâu chúng ta hiểu rằng, có đến 90% các khủng hoảng truyền thông của ngày nay đều bắt đầu từ những bài đăng "bóc phốt" trên MXH. Và câu chuyện khủng hoảng truyền thông của Buffet Hải Sản Cửu Vân Long bị "bóc phốt" cũng không ngoại lệ, khi chỉ trong thời gian 3 ngày có đến 2 nội dung vụ việc "phốt" khác nhau nhắc tên Buffet Hải Sản Cửu Vân Long trên MXH.

Đầu tiên, vào ngày 1/7/2024 một người dùng trên MXH facebook có tên người dùng là Khuong van Duy đăng bài "phốt" Cửu Vân Long cơ sở Trần Phú Hà Đông với tiêu đề: "Nhà hàng Cửu Vân Long cơ sở Trần Phú - Hà Đông coi thường khách hàng, đuổi khách hàng đứng dậy thanh toán và ra về."

Theo đó, người này chia sẻ rằng ngày 1/7 có dùng bữa tại Buffet Hải Sản Cửu Vân Long cơ sở Trần Phú Hà Đông. Sau đó, do có trải nghiệm không tốt và nghi ngờ về sản phẩm cua nên người này có phản ánh với nhân viên và quản lý của nhà hàng. Tuy nhiên, kết cục của câu chuyện là vị khách hàng này bị quản lý của nhà hàng Cửu Vân Long đề nghị thanh toán tiền và ra về.

Bài đăng "bóc phốt" này nhanh chóng nhận được sự quan tâm, bình luận và tương tác với khoảng 9 nghìn lượt thể hiện cảm xúc và hơn 2k lượt bình luận (comment).

Sau khi sự việc này sau đó được lan truyền mạnh mẽ trên mạng xã hội, và được thông tin trên báo Dân Trí, Trên fanpage chính thức của mình phía Buffet Hải Sản Cửu Vân Long cũng khẳng định hoàn toàn "không có trường hợp quản lý hoặc nhân viên nhà hàng đuổi khách và bắt khách hàng thanh toán tiền".

Ngay sau đó, phía nhà hàng cũng đưa ra thông điệp về việc đang cố gắng liên lạc với vị khách hàng nêu trên để có lời xin lỗi về trải nghiệm khách hàng không tốt này. Và cũng ngay sao đó, Nhà hàng Cửu Vân Long cũng thông báo về việc tạm dừng hoạt động cơ sở số 10 Trần Phú Hà Đông đến 17h ngày 2/7 với lý do là để "training" nhân viên.

Khi sự việc này dường như chưa có hồi kết thì vào sáng nay, ngày 4/7, vẫn trên một Hội nhóm có tên là Hội Review đồ ăn có tâm!!! - tiếp tục xuất hiện một bài viết mới của một tài khoản người dùng mạng xã hội khác có nội dung "bóc phốt Cửu Vân Long" cơ sở Trần Phú.

Cụ thể, tài khoản người dùng có tên là Trần Huyền Trang đăng tải một bài viết với tiêu đề: "Trải nghiệm vô cùng tồi tệ khi đi ăn ở Cửu Vân Long cơ sở Trần Phú". Theo đó, người này chia sẻ rằng "hiện tại sau 4 ngày nằm viện, mình mới có đủ thời gian và sức khỏe để viết lên những dòng này. Mình đã bị nhiễm khuẩn đường ruột và phải cấp cứu sau khi ăn tối tại Cửu Vân Long cơ sở Trần Phú".

Hiện tại, phía Buffet Hải Sản Cửu Vân Long chưa có thông tin hay phản hồi gì trước thông tin "bóc phốt" này của tài khoản Trần Huyền Trang.

Vì sao Buffet Hải Sản Cửu Vân Long liên tiếp bị "phốt"dẫn đến khủng hoảng truyền thông?

Ok, về cơ bản thì phía bên trên là nội dung tóm tắt của 2 bài "bóc phốt Cửu Vân Long". Sai đúng, thực hư trong cả 2 lời tố đó thế nào chúng ta không biết và cũng sẽ không bàn đến. Thế nhưng, hai nội dung này đang được coi là nguyên nhân đã và đang tạo ra khủng hoảng truyền thông đối với thương hiệu Buffet Hải Sản Cửu Vân Long. Và dù ít dù nhiều, chắc chắn khủng hoảng truyền thông lần này đã gây ra những ảnh hưởng nhất định về uy tín thương hiệu đối với Buffet Hải Sản Cửu Vân Long cơ sở Trần Phú Hà Đông nói riêng và hệ thống Buffet Hải Sản Cửu Vân Long ở những nơi khác. Vậy, Vì sao Buffet Hải Sản Cửu Vân Long liên tiếp bị "phốt"dẫn đến khủng hoảng truyền thông?

Dưới góc nhìn và quan sát diễn biến sự việc này, tôi muốn đưa ra một số quan điểm dự đoán của cá nhân về nguyên nhân, lý do dẫn đến khủng hoảng truyền thông lần này của Buffet Hải Sản Cửu Vân Long như sau:

1. Đầu tiên, phải nói luôn rằng chất lượng sản phẩm hoặc chất lượng chăm sóc khách hàng phía nhà hàng chưa thực sự được tốt. Bởi vì, để có được một nội dung "bóc phốt" thì người ta buộc phải tìm một "lỗi sai" nào đó của phía nhà hàng để từ đó có cơ sở cho việc "bóc phốt". Lỗi sai ở đây có thể không nhất thiết là sai hay đúng, mà có thể hiểu là chưa đủ điều kiện để khách hàng cảm nhận được sự quy chuẩn theo mong muốn của người ta.

2. Rất có thể, khủng hoảng truyền thông lần này của Buffet Hải Sản Cửu Vân Long đang có sự tham gia của một "bàn tay" nào đó. Đây có thể là một đối thủ, cũng có thể là một cá nhân hay nhóm người nào đó có ý chí cá nhân muốn tấn công truyền thông nhà hàng vì mục đích của cá nhân.

3. Và thứ 3, nguyên nhân cuối cùng cũng có thể những câu chuyện này đang được xuất hiện từ một kế hoạch truyền thông marketing đặc biệt nào đó. Điều này chỉ là giả thuyết, nhưng cũng không ngoại trừ khi trên thực tế đã có không ít các chiến dịch truyền thông được thực hiện dựa trên concept của một khủng hoảng. Việc sử dụng "chiêu bài" tạo ra khủng hoảng để đẩy mạnh nhận diện thương hiệu cũng được các chuyên gia về truyền thông áp dụng khá nhiều.

Group BÓC PHỐT TRUYỀN THÔNG - Khủng hoảng truyền thông từ lý thuyết đến thực tiễn - một hội nhóm chia sẻ kiến thức, kinh nghiệp về quản trị và xử lý khủng hoảng truyền thông mà bạn nên tham gia.

Trong trường hợp sự việc "2 vụ bóc phốt Cửu Vân Long" nói trên là thật, thì việc xử lý khủng hoảng truyền thông cho phía nhà hàng này cũng không hề khó. Trên thực tế, khi xử lý khủng hoảng truyền thông cho các nhà hàng và thương hiệu hoạt động trong lĩnh vực F&B từ nguyên nhân của trải nghiệm khách hàng như này không hề khó để có thể xử lý. Thế nhưng, trong bài viết này, tôi chỉ muốn chia sẻ góc nhìn về nguyên nhân, về giả thuyết của khủng hoảng. Về phía các bạn thì sao? theo bạn thì sự việc này có nguyên nhân từ đâu? là một trong 3 nguyên nhân tôi đã giả thuyết bên trên hay còn có thể có nguyên nhân nào nữa?

Hãy cùng để lại bình luận về suy nghĩ và phân tích của bạn trong sự việc này nhé.

Nhà báo Xuân Thời

Nhà báo NGỰ MIÊUNgười chia sẻ các câu chuyện & kiến thức về khủng hoảng truyền thông