Chiến dịch Marketing trên MXH bị đối thủ “bỏ xa” về lượng thảo luận, cần cải thiện ra sao?

Làm sao để biết chiến dịch thương hiệu hay chiến dịch của đối thủ hiệu quả hơn? Ví dụ như “The R Show 5” của Romano thu hút hơn 5,6 nghìn thảo luận nhưng lượng thảo luận này chỉ bằng 3% chiến dịch của đối thủ XMen. Vậy trong trường hợp này, ứng dụng Social Listening sẽ phân tích chiến dịch dựa trên những khía cạnh hoạt động, nội dung, kênh truyền thông ra sao? Marketers có thể rút ra bài học gì từ case study thực tế của Romano? Cùng YouNet Media khám phá qua bài viết dưới đây!

I. Dashboard đo lường mức độ ảnh hưởng của chiến dịch lên thương hiệu: Tổ chức signature gameshow nhưng Romano vẫn chỉ đứng thứ #2 về lượng thảo luận

Dựa trên dữ liệu từ Dashboard phân tích chiến dịch do YouNet Media thực hiện riêng cho Romano thì thị trường sản phẩm chăm sóc cá nhân cho nam bùng nổ trong quý III/2022 với gần 347 nghìn thảo luận trên mạng xã hội. Chiếm hơn 60% thị phần với 207,8 nghìn thảo luận, XMen trở thành thương hiệu được nhắc đến nhiều nhất. Vị trí #2 là Romano chiếm 32,82% với 113,8 nghìn thảo luận, còn Clear Men xếp cuối cùng với 7,27% thảo luận.

Lý do mà XMen và Romano lại thu hút nhiều sự chú ý trong quý III/2022 đó là vì cả hai thương hiệu đồng thời triển khai chiến dịch truyền thông rầm rộ trên MXH. Nếu XMen ghi điểm với MV “Real Men” kết hợp cùng hai ngôi sao nổi tiếng Anh Tú và HIEUTHUHAI thì Romano bứt phá với chương trình “The R Show 5” có sự tham gia của Dustin Nguyễn ở vị trí host và Liên Bỉnh Phát, Hải Nam, Chí Thành… với vai trò khách mời.

Cùng triển khai chiến dịch, vậy hiệu quả chiến dịch “The R Show 5” ra sao so với đối thủ XMen?

II. Dashboard phân tích mức độ cạnh tranh của chiến dịch so với đối thủ: Tổng thảo luận về “The R Show 5” của Romano chỉ bằng 3% chiến dịch đối thủ

Dashboard Phân tích chiến dịch của YouNet Media sẽ cung cấp cho Marketers bức tranh tổng quan tình hình cạnh tranh của thương hiệu và đối thủ trên MXH. Ví dụ như chiến dịch “The R Show 5” của Romano thì chiến dịch đã thu hút 3,8 nghìn người tạo ra 5,6 nghìn thảo luận trong 6 tuần. Đáng chú ý là lượng thảo luận này chỉ bằng 3% của chiến dịch “Cháy nhiệt huyết Real Men” của đối thủ XMen.

Ngoài ra, chiến dịch “The R Show 5” chỉ góp 5% vào tổng thảo luận của Romano trong khi tổng thảo luận về chiến dịch “Cháy nhiệt huyết Real Men” đóng góp 97% vào tổng thảo luận của XMen. Điều này cho thấy chiến dịch này là một “bước lùi” của Romano trên truyền thông MXH trong quý III/2022.

Vậy lý do gì khiến “The R Show 5” của Romano bị đối thủ “bỏ xa”?

Thương hiệu có thể khám phá những hoạt động, nội dung và kênh truyền thông của đối thủ từ Dashboard nhận được.

III. Dashboard phân tích hoạt động và kênh truyền thông của chiến dịch: Chiến dịch “The R Show 5” của Romano không đa dạng hoạt động và kênh truyền thông

1. “The R Show 5”: Thiếu các hoạt động để duy trì “độ nóng” của show

“The R Show 3” thu hút sự quan tâm của khán giả nhờ vào minigame, thế nhưng, hoạt động này không được tận dụng ở chiến dịch lần này. Theo ghi nhận từ YouNet Media thì Romano đã làm rất tốt ở phần teasing giới thiệu chương trình nhưng thiếu các hoạt động tương tác để duy trì và tạo sự mong chờ ở các tập tiếp theo. Các bài đăng của Influencers/KOLs/Hot Pages/Hot Groups không thu hút nhiều thảo luận từ khán giả.

Ngược lại với Romano, XMen đa dạng các hoạt động tương tác với người dùng trong khoảng thời gian ra mắt MV “Real Men”. Trong số đó có thể kể đến như thử thách “Real Men do good”, minigame, TikTok Dance Challenge, MV reaction… Ngoài ra, XMen cũng rất chú trọng đến việc đề cập đến tên thương hiệu, chiến dịch ở mỗi bài dự thi/bài đăng của Influencers dẫn đến lượng thảo luận về chiến dịch, thương hiệu đều rất cao.

2. “The R Show 5” – Chưa đa dạng kênh truyền thông để lan tỏa chiến dịch

99% thảo luận về “The R Show 5” đến từ Facebook mà Fanpage Romano chiếm đến 72% thảo luận. Lượng thảo luận còn lại đến từ Hot pages, hot groups, Influencers. Đáng chú ý là Romano không lan tỏa show trên các nền tảng video như YouTube và TikTok, do đó hầu như không ghi nhận bất kì thảo luận từ hai nền tảng này.

III. Ứng dụng phân tích 360 độ của Dashboard nhìn từ case-study

  • Phân tích nội dung: Thương hiệu có thể sáng tạo nội dung ngắn từ nội dung chủ đạo để thu hút sự chú ý của người dùng về show. Ngoài ra, thương hiệu có thể cân nhắc việc triển khai đa dạng nội dung, format gameshow hoặc hợp tác với các đơn vị sản xuất để tạo ra các chương trình đánh đúng thị hiếu người dùng cũng như tận dụng được kênh truyền thông tiềm năng của nhà đài. Ngoài ra, các yếu tố giải trí, mảng miếng hài hước nên được lồng ghép thêm vào để show dễ dàng lan tỏa và chạm đến người dùng.
  • Phân tích hoạt động truyền thông: Ngoài việc thu hút sự chú ý ngay từ lúc vừa ra mắt thì việc duy trì sức nóng liên tục xuyên suốt chiến dịch rất quan trọng. Thương hiệu có thể tận dụng nội dung đã có để tạo ra các hoạt động tương tác, khuyến khích người dùng xem chương trình hoặc để người dùng kể lại trải nghiệm đã qua.
  • Phân tích kênh truyền thông: Đa dạng kênh truyền thông, tận dụng tốt sức ảnh hưởng của người nổi tiếng là một trong những cách giúp XMen thu hút sự quan tâm của người dùng. Do đó, việc lan tỏa chiến dịch trên đa kênh là một trong những các đưa thông điệp tiếp cận với nhiều người dùng nhất có thể.

IV. Cơ hội nhận miễn phí Dashboard phân tích chiến dịch dành riêng cho thương hiệu và agency

Đồng hành cùng Marketers trên hành trình tối ưu chiến dịch Marketing trên Social Media, tạo nền tảng vững chắc giúp Marketers đạt KPIs vào các chiến dịch tiếp theo, YouNet Media dành tặng miễn phí 20 Dashboard phân tích chiến dịch cho 20 thương hiệu và agency đầu tiên.

Đăng ký tại đây.

Sau khi đăng ký thành công, YouNet Media sẽ chủ động liên hệ với bạn trong vòng 2 ngày làm việc để xác định mức độ phù hợp và chuẩn bị thiết lập Dashboard tùy chỉnh theo nhu cầu của thương hiệu.