Marketer Phương Quyên
Phương Quyên

Content Executive @ Brands Vietnam

TGM Research tiết lộ insight đáng chú ý mùa Euro 2024 cho thương hiệu

Ngày 17/06/2024, TGM Research đăng tải kết quả khảo sát toàn cầu TGM Global Euro 2024. Báo cáo này cung cấp số liệu đáng chú ý về mức độ nhận biết và tương tác của người hâm mộ đối với các trận đấu trong khuôn khổ UEFA Euro 2024. Qua đó, thương hiệu có thể tận dụng kết quả này để tìm kiếm cơ hội tăng trưởng trong lĩnh vực thể thao đang ngày càng lớn mạnh.

Chia sẻ về báo cáo lần này, ông Greg Laski, Giám đốc Điều hành của TGM Research, nhấn mạnh: “Chúng ta đều biết sức nóng của Euro đã trở thành một hiện tượng toàn cầu, vì vậy khảo sát của chúng tôi hướng đến giúp doanh nghiệp tìm kiếm lợi thế chiến lược riêng trong sân chơi này. Bằng cách đào sâu vào sở thích và lý do đằng sau sự cuồng nhiệt của người hâm mộ trên toàn cầu, kết quả khảo sát sẽ giúp thương hiệu thiết kế những trải nghiệm phong phú và cá nhân hóa hơn đến họ. Qua đó, thương hiệu có thể kết nối với khách hàng sâu sắc hơn, mở ra tiềm năng thương mại dài hạn trong lĩnh vực thể thao, nhất là với các sự kiện lớn như Euro trong những năm tới.”

Cùng khám phá những xu hướng đáng chú ý về hành vi và thái độ của người xem mùa Euro 2024 từ những số liệu của khảo sát TGM Global Euro 2024.

Người hâm mộ hào hứng khám phá nhiều hình thức xem bóng đá

Người xem toàn cầu đang ngày càng trông chờ vào những trận đấu của UEFA Euro 2024, cụ thể hơn 50% đáp viên ở khu vực Châu Âu cho biết họ quan tâm đến bóng đá và có 27% đáp viên thể hiện mức độ cuồng nhiệt mạnh mẽ. Trong đó, Châu Phi (40%) và Châu Á – Thái Bình Dương (29%) là hai khu vực có mức độ ủng hộ nhiệt tình nhất, điều này thể hiện sức hấp dẫn của môn thể thao vua đối với người xem khu vực này.

60% đáp viên trên 26 quốc gia hứng thú với bóng đá.
Nguồn: TGM Research

Bên cạnh mức độ quan tâm của người hâm mộ, kết quả khảo sát còn cho thấy xu hướng chọn hình thức xem đa dạng của khán giả. Mặc dù TV truyền thống vẫn là kênh chiếm ưu thế (61%), số liệu từ khảo sát thể hiện ngày càng có nhiều người ưa chuộng xem bóng đá thông qua các dịch vụ phát trực tuyến, nhất là ở những người hâm mộ trẻ tuổi. Ngoài ra, hình thức xem qua TV ở nơi công cộng cũng cho thấy tiềm năng khi có 30% đáp viên thích xem bóng đá qua kênh này.

TV truyền thống vẫn là kênh chiếm ưu thế trong việc xem bóng đá.
Nguồn: TGM Research

Thể thao phá vỡ khoảng cách và rào cản tuổi tác

Giải đấu UEFA Euro 2024 thu hút lượng người hâm mộ ở đa dạng độ tuổi. Trong đó, phần lớn người hâm mộ thuộc độ tuổi 20-30 và họ đang góp phần tăng thêm không khí phấn khích cho mùa giải. Ngược lại, ở Châu Phi, Euro 2024 lại thu hút sự quan tâm mạnh mẽ ngay cả với những người hâm mộ trên 45 tuổi.

Các kết quả này cho thấy sức mạnh đoàn kết của bóng đá, không phân biệt tuổi tác và thúc đẩy một cộng đồng thực sự đa dạng. Không chỉ vậy, kết quả khảo sát thể hiện số lượng người xem nữ đã tăng lên đáng kể, với 45% phụ nữ trên toàn thế giới quan tâm đến giải đấu lần này, dẫn đầu trong đó vẫn là người xem ở hai khu vực Châu Phi và Châu Á – Thái Bình Dương.

Bóng đá thu hút sự chú ý của khán giả ở nhiều độ tuổi khác nhau.
Nguồn: TGM Research

Chất xúc tác cho niềm tự hào dân tộc

Trải qua những trận cầu căng thẳng, mùa giải năm nay hứa hẹn sẽ còn là một màn trình diễn sôi động về niềm tự hào dân tộc khi mọi người ngày càng hăng hái thảo luận và kỳ vọng nhà vô địch tiềm năng của giải đấu. Kết quả khảo sát cho thấy Đức là quốc gia được kỳ vọng sẽ trở thành nhà vô địch với 22% đáp viên cho biết họ ủng hộ quốc gia này. Theo sau đó là Pháp (19%) và Anh (15%) ở vị trí thứ hai và thứ ba. Không hề kém cạnh, Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha vẫn là những ứng cử viên nặng ký về mức độ ủng hộ của khán giả khi mỗi quốc gia đều có lượng người hâm mộ trung thành đông đảo.

Người xem ngày càng hăng hái thảo luận và kỳ vọng nhà vô địch tiềm năng của giải đấu.
Nguồn: TGM Research

Tiềm năng của UEFA Euro 2024 cho thương hiệu

Tài trợ là một yếu tố quan trọng trong các sự kiện thể thao lớn với mục tiêu trở thành một hoạt động đôi bên cùng có lợi, gồm giải đấu và các thương hiệu tham gia. UEFA Euro 2024 đã công bố danh sách các nhà tài trợ chính thức uy tín và được công nhận là nền tảng tiếp thị top đầu trên toàn cầu.

Kết quả khảo sát của TGM cũng cho thấy các thương hiệu tài trợ giải đấu có mức tăng trưởng độ nhận diện tốt hơn, nổi bật là adidas với 25% spontaneous association khi nhắc đến thương hiệu gắn liền với UEFA Euro 2024. Các thương hiệu khác như Nike, Coca-Cola, Heineken và Visa cũng đạt được nhiều kết quả đáng chú ý khi thiết kế các hoạt động tài trợ một cách chiến lược.

adidas là thương hiệu được xem là gắn liền với giải đấu UEFA Euro 2024.
Nguồn: TGM Research

Khảo sát của TGM được thực hiện bằng các cuộc phỏng vấn thông qua Internet (CAWI) trên 26 quốc gia trong khoảng thời gian từ ngày 10-28/5/2024. Với đối tượng tham gia trải dài từ 18-55 tuổi, TGM đã thu thập được hơn 20.000 câu trả lời từ đáp viên ở nhiều quốc gia. Tải báo cáo đầy đủ tại đây.

Theo Phương Quyên / Brands Vietnam
* Nguồn: TGM Research