Content-er cần học hay biết thêm về thiết kế để làm gì?

Ắt hẳn mọi người đều có những nhận định rất riêng. Đương nhiên, sẽ không có quan điểm nào được gọi đúng hơn những quan điểm khác. Trong những môi trường và trường hợp cụ thể, chúng ta mới có thể đưa ra câu trả lời phù hợp nhất mà thôi!

  1. Nếu bạn đang công tác trong một doanh nghiệp lớn, có cơ cấu phòng ban và trách nhiệm cụ thể của những bộ phận, vị trí - lúc này, bạn nghĩ có cần không?
  2. Nếu bạn đang làm trong một công ty nhỏ hay là một startup chú trọng tính đa nhiệm - lúc này, bạn nghĩ có cần không?

  3. Nếu bạn vẫn luôn muốn tìm kiếm một cơ hội làm thêm như quản lý fanpage sau giờ làm việc - lúc này, bạn nghĩ có cần không?

Có phải là trong trường hợp này thì cần, còn trong trường hợp kia thì không và có cả trường hợp nọ có thể cần cũng có thể không, đúng không nào?

Ở mục số (1), thông thường thì bạn sẽ không cần phải biết thiết kế làm gì, vì đã có người khác làm nó và làm giỏi nữa là. Nhưng bạn vẫn có thể nghĩ rộng hơn, nếu bạn biết thêm về thiết kế thì chưa biết được: bạn có thể làm việc, phối hợp tốt hơn với đồng nghiệp, bạn sẵn sàng hỗ trợ họ khi có vấn đề cấp thiết & đương nhiên là trong tầm khả năng của mình, tại sao không?

Ở mục số (2), lúc này, câu trả lời là “Cần” mình nghĩ sẽ không chệch đi đâu được. Không chỉ đối với tính chất công việc mà mình nghĩ nó còn phù hợp với tính cách của chính bạn nữa, phải không nào?

Còn ở mục số (3), thì nó rất khó để nói, bạn cũng có thể tìm cho mình một đồng đội thực hiện các thiết kế hoặc là … chính bạn phải là người thực hiện điều đó, kiếm được hay không hoặc có muốn kiếm hay không là phụ thuộc vào cân nhắc, tính toán của bạn, chỉ vậy thôi!

Tựu chung lại, thật sự, mình không thể trả lời dứt khoát cho câu hỏi “Content, liệu có cần học-biết thêm thiết kế hay không?”... nhưng, thay vì đặt ra một câu hỏi như vầy, chúng ta hãy nhìn nhận lại nhu cầu và hãy đặt những câu hỏi phù hợp và dễ trả lời hơn.

Biết thiết kế chút ít, mình đã có thể tự chủ Kế hoạch bài viết của Fanpage của chính mình nè !!

Một câu hỏi dễ trả lời, không đồng nghĩa với việc, nó chỉ có thể trả lời cho những vấn đề bé xíu đâu nha. Đôi khi, nó chính là minh chứng hùng hồn nhất cho việc bạn có thật sự hiểu bản thân mình đang muốn gì hay không… nữa đó.

“Content, liệu có cần học-biết thêm thiết kế?”

NO !! NO !! NO !!

MỘT VÀI CÂU HỎI ĐÚNG HƠN “CHÚT CHÍU”:

(1) Làm cách nào phối hợp với các bạn/anh/chị bộ phận thiết kế tốt hơn, để công việc chung có thể đạt được hiệu quả tốt nhất?

Một vài gợi ý tham khảo:

  • Cách 1: cần ngồi lại với team Thiết kế để cùng mọi người thống nhất cách làm việc, cách để brief một thiết kế nó gồm những gì?
  • Cách 2: có những lớp về thẩm mỹ thiết kế hay nhập môn thiết kế, bạn có thể tìm hiểu và học hỏi thêm để hiểu hơn về tính chất của team đồng đội, đương nhiên, bạn không cần phải quá chuyên nghiệp nhưng “biết địch biết ta, trăm trận trăm thắng” không phải sao?

(2) Khi tìm việc “quản lý fanpage” để làm thêm ngoài giờ, đa số khách hàng đều thích dịch vụ trọn gói (cả nội dung và hình ảnh/ video), mình lại không biết thiết kế. Vậy mình cần làm gì để nhận được “jobs”?

Một vài gợi ý tham khảo:

Bước 1: Xem xét lại nhu cầu thật sự để xác định vấn đề có thật sự là vấn đề hay không

Tự ngẫm lại, tìm việc Content khác mà không phải “quản lý fanpage” có được không?

  • Nếu được thì tìm những “jobs” không cần hoặc không quá nặng về thiết kế
  • Nếu vẫn muốn “quản lý fanpage” thì sang Bước 2

Bước 2: Tìm giải pháp cho vấn đề

Có thể:

  • Phối hợp với thiết kế inhouse của khách;
  • Tự tìm cho mình một cộng sự về thiết kế;
  • Cuối cùng nữa thì nâng cấp bản thân lên, mở rộng vùng giới hạn. Nhưng tới đây, vẫn chưa hẳn nhất định phải đi học thiết kế nhen, chỉ cần biết những kỹ năng cần thiết để giải quyết vấn đề thôi, ví dụ, thiết kế cơ bản thì CANVA thật sự hỗ trợ người dùng rất tốt.

Các hướng dẫn hay chia sẻ của người đi trước, mình nghĩ nó chỉ dừng lại ở mức phổ thông, giúp bạn có những mường tượng và định hướng rõ ràng hơn cho những gì mình làm mà thôi. Con người ta hơn nhau là ở quan điểm, cách nhìn nhận vấn đề và tìm hướng giải quyết.

  • Bạn là người duy nhất biết rõ những gì mình muốn
  • Bạn cũng là người duy nhất hiểu rõ những nguồn lực của bản thân

Vì thế, bạn phải biết cách đặt câu hỏi để người khác có thể giúp được mình, bạn cũng phải biết bạn thật sự cần gì để chọn lọc cho mình những câu trả lời và sự tư vấn phù hợp. Quan trọng hơn hết, không ai có nghĩa vụ phải giúp bạn, nhất là khi bạn còn chưa thật sự giúp mình. Đừng mở miệng ra hỏi bất kì điều gì khi bạn chưa thật sự hiểu rõ, một câu hỏi mông lung, hời hợt cũng sẽ chỉ nhận được những sự quan tâm hời hợt, mông lung không kém mà thôi. Một khi bạn thật sự hiểu rõ vấn đề của mình, tự khắc, hầu như hơn 50% vấn đề, bạn đều có thể tự mình giải quyết mà không cần đến bất kỳ ai.

Bạn đã từng search những nội dung như sau lần nào chưa?

  • Những việc làm thêm về content cho người mới
  • Viết content có bao nhiêu loại
  • Content có thể kiếm tiền từ đâu
  • Những phần mềm thiết kế trực tuyến
  • Cách phối hợp màu sắc trong thiết kế
  • Những bố cục phổ biến của những ấn phẩm truyền thông
  • Những trang web phổ biến về content marketing
  • Đâu là những tiêu chí để đánh giá một bài viết seo
  • Những dạng bài viết trên facebook
  • Ý tưởng viết bài về lĩnh vực spa, làm đẹp

Kết bài, HÃY LUÔN NHỚ,

PHẢI TỰ GIÚP MÌNH TRƯỚC - Trước khi tìm đến sự giúp đỡ của một ai khác, nhớ nhé!

Phuong Nguyenh