Marketing truyền miệng, phần không thể thiếu của một kế hoạch marketing hoàn hảo
Tôi đang đọc cuốn sách này, và nó hấp dẫn tới nỗi tôi không thể không chia sẻ với các bạn về điều này. (Và nó chính là marketing truyền miệng)
"Marketing truyền miệng là tất cả những việc bạn có thể làm để khiến mọi người trò chuyện”.
Hãy tác động vào cuộc trò chuyện của khách hàng chứ không phải chỉ đứng ngoài xem. Hãy làm tất cả những gì để mọi người trò truyện rôm rả hơn, hứng thú hơn và gây sức ảnh hưởng hơn.
Sự truyền miệng diễn ra từ ngàn đời nay
Truyền miệng có nghĩa là giao tiếp, con người đã giao tiếp với nhau từ hàng ngàn đời nay. Sự phát triển của internet và công nghệ số ngày càng làm cho việc giao tiếp trở nên nhanh chóng, dễ dàng, mạnh mẽ hơn. Đặc biệt trong thời đại bùng nổ của internet như hiện tại thì một người có thể biết được bạn bè của mình đang làm gì, sống ra sao mà không cần phải ra khỏi nhà. Mọi người đang nói về những thứ họ biết, những sản phẩm họ tiêu dùng, những địa điểm ăn uống, vui chơi….
Và việc của những marketer là tham gia vào và kết nối cuộc đối thoại của những người đang nói về sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu hay công ty của họ. Những người làm marketing cần tham gia chứ không chỉ ngồi đó ước cho sự truyền miệng được lan truyền rộng rãi với những thông tin tích cực. Hãy cung cấp cho khách hàng những sản phẩm, dịch vụ, hoặc một điều gì đó thú vị để khiến họ vui vẻ và hài lòng. Và mọi người sẽ nói về những trải nghiệm của họ. Hãy nhớ rằng “Khách hàng vui vẻ là nhà quảng cáo tuyệt vời nhất”
“Khách hàng vui vẻ là nhà quảng cáo tuyệt vời nhất”
Marketing truyền miệng cũng cần KISS như mọi hình thức marketing khác
KISS – một nụ hôn. Nhưng không phải vậy. Thuật ngữ này xuất phát từ Hải quân Hoa Kỳ và nó là từ viết tắt của “Keep it Simple, Stupid – Có nghĩa rằng hãy giữ nó đơn giản và ngu ngốc (hay dễ hiểu)”. Và ngày nay, nó được các nhà làm marketing rỉ tai nhau, nhắc nhở nhau rằng luôn giữ điều đó trong các hoạt động marketing.
Marketing truyền miệng không phải là một ngoại lệ, ngoài ra còn có thêm hai nguyên tắc quan trọng khác.
Nguyên tắc #1: Trở nên đơn giản: Hãy làm cho thông điệp của bạn trở nên thú vị, cuốn hút và gây cảm xúc với mọi người trong các hoạt đông marketing để mọi người dễ dàng nói về bạn hơn. Bởi vì không ai kể về thứ mà họ không có ấn tượng, không thích thú.
Nguyên tắc #2: Đơn giản hóa: Hãy làm mọi thứ phức tạp trở nên đơn giản và dễ hiểu với mọi người. Đừng bao giờ làm phức tạp hóa mọi thứ khiến họ phải suy nghĩ để hiểu những gì bạn muốn nói.
Nguyên tắc #3: Làm hài lòng mọi người: Hãy làm cho khách hàng của bạn hài lòng, hãy tạo ra những sản phẩm xuất sắc và cung cấp dịch vụ hoàn hảo, luôn cố gắng để làm hài lòng khách hàng. Điều đó sẽ khiến họ nói về bạn.
Nguyên tắc #4: Chiếm được lòng tin và sự tôn trọng: Hãy chiếm lấy điều này từ khách hàng của mình. Đạo đức của một người làm nghề sẽ giữ cho bạn luôn làm những điều đúng mực, và điều đó sẽ giúp bạn chiếm được lòng tin và sự tôn trọng của khách hàng.
Thấu hiểu tâm lý học hành vi để thành công với marketing truyền miệng
Mọi người luôn muốn nói về mình, ai cũng vậy cả – kể cả bạn hay tôi. Chúng ta đều cố tỏ ra là người thông minh trước người khác. Nếu bạn đang là một IT, chắc hẳn bạn bè của bạn sẽ hỏi bạn khi cần mua một chiếc máy tính mới, bạn sẽ thao thao bất tuyệt về các loại máy tính, cấu hình, … Bạn sẽ là một chuyên gia đối với bạn mình. Đó là điều dễ hiểu
Qua đó bạn cũng thể hiện rằng, bạn là một người thật tốt, bạn luôn muốn giúp đỡ mọi người, rất sẵn lòng làm điều đó. Bạn chia sẻ mọi thứ bạn biết, và dường như bạn đang điều hướng bạn bè mình về thứ mà mình yêu thích (giống như tôi đã khuyên bạn tôi mua một chiếc máy tính Dell, vì tôi đang dùng nó và thấy rất tuyệt!).
Khi bạn làm điều đó, bạn cũng thấy sự vị nể trong con mắt của bạn bè bạn, họ thật khâm phục sự hiểu biết của bạn phải không. Và bạn đang cảm thấy mình thật quan trọng. Thật còn gì tuyệt hơn khi bạn được là một người quan trọng với người khác.
Hãy nhớ: Marketing truyền miệng không có nghĩa là lừa dối
Hãy thành thật trong mọi hoàn cảnh. Hãy chú ý: dối trá, lừa đảo, không trung thực hay bất kỳ nỗ lực nào nhằm thao túng người tiêu dùng hoặc cuộc đối thoại đều là những hành vi đạo đức không tốt. Và chắc chắn, chúng không có hiệu quả về lâu dài.
Việc bị phát hiện khi làm những điều không trung thực là một hậu quả lớn mà bạn sẽ phải gánh chịu. Người tiêu dùng sẽ đấu tranh để chống lại những hành vi kiểu này.
Hãy sử dụng những bình luận thật, những đánh giá khách hàng thật, những cái tên thật khi tham gia vào thế giới internet và nói rõ bạn đang đại diện cho công ty, sản phẩm nào.
Bài viết trên đây là một vài cảm nhận của tôi khi đọc cuốn sách này. Và nó có trích lược một vài nội dung từ sách. Tôi thấy nó thực sự hay và tuyệt vời, vì thế tôi nghĩ bạn cũng nên đọc nó.