Chủ tịch VNPR: “Chúng tôi đang nỗ lực làm sống dậy nghề PR tại Việt Nam”

Trong cuộc phỏng vấn kỷ niệm 5 năm thành lập Mạng lưới Quan hệ công chúng Việt Nam (VNPR), ông Nguyễn Khoa Mỹ – Chủ tịch VNPR – đã chia sẻ về hành trình phát triển của tổ chức, với những nỗ lực tích cực trong việc xây dựng một đội ngũ kế cận vì sự phát triển và công nhận cho cộng đồng những người làm nghề quan hệ công chúng và truyền thông tại Việt Nam.

* Lời đầu tiên, xin cảm ơn ông Nguyễn Khoa Mỹ đã nhận lời tham gia buổi phỏng vấn ngày hôm nay. Ông có thể chia sẻ về cột mốc thành lập và chặng đường mà VNPR đã trải qua?

Ông Nguyễn Khoa Mỹ – Chủ tịch VNPR.

Chào các bạn, tôi rất vui khi được chia sẻ về hành trình thú vị mà VNPR đã đi qua. Năm năm trước, vào mùa hè năm 2019, chúng tôi được mời tham dự một sự kiện của Mạng lưới Quan hệ công chúng ASEAN (APRN) tại Malaysia. Tại đây, chúng tôi đã được truyền cảm hứng từ tinh thần và sự mạnh mẽ trong sự phát triển của nghề PR ở một quốc gia rất gần với chúng ta.

Khi quay trở về Việt Nam, chúng tôi đã quyết tâm thành lập Mạng lưới Quan hệ công chúng Việt Nam, là một thành viên của APRN. Kể từ ngày đó đến nay đã được 5 năm, tuy không phải là một chặng đường quá dài nhưng là một chặng đường có rất nhiều câu chuyện để kể. Khi nhìn lại những ngày đã qua, chúng tôi cảm thấy mình được động viên, được khích lệ và tiếp tục nhìn về con đường phía trước.

* Như ông vừa chia sẻ, từ khi VNPR được thành lập vào năm 2019, những mục tiêu ban đầu của tổ chức là gì và chúng có thay đổi theo thời gian hay không?

Chúng tôi đã đưa ra tầm nhìn khá đơn giản: Thứ nhất là tạo cảm hứng cho những người làm nghề PR, tiếp theo là xây dựng một đội ngũ kế cận vững mạnh, những người sẽ tiếp bước và phát triển những giá trị mà VNPR đã và đang vun đắp, từ đó tạo ra những ảnh hưởng tích cực và bền vững cho cộng đồng người làm nghề cũng như cho xã hội. Và cuối cùng, nhưng cũng rất quan trọng, đó là xây dựng và củng cố sự công nhận đối với nghề nghiệp này thông qua việc thiết lập một hệ quy chuẩn mang tính tham chiếu, tham khảo.

Và qua 5 năm, chúng tôi vẫn nhất quán với những mục tiêu, tầm nhìn cụ thể đó và vẫn sẽ giữ vững chúng trong thời gian sắp tới.

* Trong suốt 5 năm hoạt động, VNPR đã đạt được những thành tựu nổi bật nào mà ông cảm thấy tự hào? Ông có thể chia sẻ thêm về những thành tựu đó không?

Trong thời gian qua, chúng tôi đã đạt được khá nhiều thành tựu, trong số đó có một vài điểm sáng như sau:

Thứ nhất đó là làm sống dậy nghề quan hệ công chúng và truyền thông. Đây là nghề nghiệp đã tồn tại từ rất lâu với rất nhiều lớp thế hệ người làm nghề đã cùng nhau xây dựng nên. Nhưng để nghề PR có được sự công nhận chính thức, rộng rãi trong cộng đồng nghề nghiệp cũng là một trong những nỗ lực mà chúng tôi đặt ra cho chính tổ chức.

Thứ hai là tích hợp nghề quan hệ công chúng và truyền thông vào những bộ môn khoa học khác, ví dụ như tiếp thị, phát triển kinh doanh, nghiên cứu thị trường và các bộ môn khác liên quan đến khoa học xã hội, khoa học tự nhiên... Đó là cách mà VNPR đặt mình trong dòng chảy của một cộng đồng nghề nghiệp, nơi có sự kết hợp của nhiều bộ môn khoa học khác nhau.

Thứ ba là chúng tôi nỗ lực tham gia hoặc đề ra các hoạt động đề cao hình ảnh đất nước. Đặc biệt trong đại dịch COVID-19, chúng tôi đã tổ chức cuộc thi “Kiên cường Việt Nam” nhằm đề cao sức mạnh của người Việt Nam cùng chung tay vượt qua đại dịch. Bên cạnh đó, VNPR còn tham gia vào các hoạt động quảng bá du lịch để giúp bạn bè thế giới hiểu thêm về Việt Nam chúng ta.

Thứ tư là xây dựng các mối quan hệ hợp tác rộng khắp với các trường đại học, với các hiệp hội như Hiệp hội Marketing Việt Nam (VMA), Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam (VAA), Câu lạc bộ CSMO, các tổ chức phi chính phủ và thậm chí các cơ quan nhà nước. Chúng tôi coi mình là một đối tác có ý nghĩa để cùng với các cơ quan, tổ chức, ban ngành hướng đến những mục tiêu chung. Tiếp theo nữa, VNPR cũng đóng góp vào những hoạt động vì cộng đồng, như hỗ trợ giảm thiểu các tác hại từ môi trường, cứu trợ thiên tai, hỗ trợ cho các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn sau đại dịch, cùng rất nhiều hoạt động khác.

Một điểm sáng nữa đó chính là VNPR đã bước ra khỏi vùng ranh giới của quốc gia để hòa mình vào cộng đồng quốc tế: tham gia vào Mạng lưới Quan hệ công chúng ASEAN (APRN), trở thành thành viên của Liên minh Toàn cầu về Quản trị Quan hệ công chúng và Truyền thông (Global Alliance).

Chúng tôi cũng rất vui khi Việt Nam trở thành nước chủ nhà của Diễn đàn Quan hệ công chúng truyền thông ASEAN 2023 được tổ chức vào tháng 9 năm ngoái tại Thành phố Hồ Chí Minh, bên lề của Hội chợ Du lịch Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 17 (ITE HCMC 2023). Đó là những ghi nhận đã giúp chúng tôi có thêm nguồn động lực để tiếp tục hành trình này.

Đại diện VNPR và các diễn giả tại Diễn đàn Quan hệ công chúng và Truyền thông ASEAN 2023 được tổ chức tại TP.HCM.

* Như chúng ta đã thấy, đóng góp của VNPR dành cho ngành quan hệ công chúng của Việt Nam rất nổi bật. Vậy thì ông đánh giá như thế nào về những tác động của VNPR đối với không chỉ là ngành quan hệ công chúng Việt Nam mà với cả nền kinh tế của Việt Nam nói riêng và khu vực nói chung?

Đây là câu hỏi có phần vĩ mô. Chúng tôi chỉ là một nhóm những người có đam mê, nhiệt huyết với nghề. Việc chúng tôi thành lập VNPR cũng là để nêu bật lên ý nghĩa và xây dựng được sự công nhận cho nghề nghiệp của mình. Không chỉ là một công việc, đây còn là một ngành, một chuyên ngành, một bộ môn khoa học mà các trường đại học, các cơ sở đào tạo đã có những chương trình đào tạo cơ bản.

Dưới góc độ của những người làm nghề chuyên nghiệp, chúng tôi muốn góp phần xây dựng một bức tranh toàn diện từ đào tạo, hướng nghiệp cho đến phát triển nghề nghiệp cũng như tác nghiệp thực tiễn. Đó là cách mà chúng tôi đang nêu bật bản thân mình và đóng góp vào quá trình xây dựng nghề nghiệp cho thế hệ người làm PR tương lai.

* Vừa rồi chúng ta có nghe thấy ông nhắc tới một cụm từ rất đặc biệt đó là “làm sống dậy”. Ông có thể chia sẻ thêm về ý nghĩa của cụm từ này trong dịp kỷ niệm 5 năm thành lập của VNPR không?

“Làm sống dậy” là một chủ đề rất ý nghĩa. Chúng tôi không sinh ra hay tạo dựng điều gì cả, chúng tôi chỉ khiêm tốn nói rằng VNPR muốn làm sống dậy một lĩnh vực, một công việc, một nghề nghiệp xứng đáng có được sự công nhận đầy đủ. Và sự công nhận ở đây là công nhận về giá trị nghề nghiệp, đóng góp vào công tác truyền thông, quảng bá không chỉ ở doanh nghiệp mà ở các tổ chức, các cộng đồng. Hơn thế nữa, đó là nâng cao hình ảnh đất nước, khơi dậy sự tự tin, niềm tự hào dân tộc khi dám bước ra khỏi phạm vi trong nước để hòa mình vào cộng đồng quốc tế rộng lớn hơn.

VNPR kỳ vọng sẽ làm sống dậy một lĩnh vực, một công việc, một nghề nghiệp xứng đáng có được sự công nhận đầy đủ hơn.

* Trong giai đoạn hiện tại thì VNPR đang đối mặt với thách thức gì và tổ chức đang làm thế nào để vượt qua chúng?

Chúng tôi là một mạng lưới gồm một nhóm những thành viên thường trực, dành gần như toàn bộ thời gian để thực hiện công việc này. Có thể có tới vài ngàn, vài chục ngàn người trên toàn quốc quan tâm và mong muốn hỗ trợ, ủng hộ chúng tôi, nhưng nhóm thành viên thường trực khá là nhỏ bé. Nhưng chúng tôi không coi sự hạn chế về nguồn lực là một trở ngại vì đối với VNPR, quan trọng hơn hết là sự quyết tâm, sự tập trung, tính nhất quán, liên tục và cam kết cao.

Ngoài ra, chúng tôi luôn luôn nỗ lực kết nối với các tổ chức khác, các cá nhân khác có cùng tầm nhìn để cùng nhau thực hiện những công việc chung. Chúng tôi coi đó vừa là cơ hội, vừa là thách thức để có thêm động lực tiến lên phía trước.

* Sắp tới VNPR có những chiến lược và kế hoạch cụ thể gì để tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới?

Ở cột mốc 5 năm, chúng tôi đã có cơ hội nhìn lại quá khứ để vững bước hơn ở hiện tại và không ngừng hướng đến trong tương lai. Chúng tôi sẽ tiếp tục nuôi dưỡng tình yêu và niềm đam mê với công việc, truyền cảm hứng cho những thế hệ làm nghề PR thông qua các hoạt động như Giải thưởng Quan hệ công chúng và Truyền thông xuất sắc (VNPR Awards) do VNPR tổ chức 2 năm 1 lần. Đây cũng là “cửa ngõ” kết nối tới các giải thưởng khác trong khu vực và trên trường quốc tế.

Chúng tôi dự định sẽ sáng tác một ca khúc ngợi ca nghề nghiệp của mình, để những người làm nghề cảm thấy yêu nghề hơn và được truyền cảm hứng. Đồng thời, chúng tôi cũng tiếp tục xây dựng đội ngũ kế cận và tiếp tục hợp tác với các trường đại học trên khắp cả nước, như Đại Học Kinh Tế TP.HCM (UEH), Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (USSH), Trường Đại học Văn Lang (VLU), Trường Đại học Công nghệ Swinburne ở Hồ Chí Minh và Trường Đại Học Kinh Tế Quốc Dân (NEU) ở Hà Nội và nhiều cơ sở đào tạo khác. Mục tiêu của chúng tôi là đóng góp vào sự phát triển nghề nghiệp và cung cấp cơ hội cho sinh viên tiếp cận với giáo dục chất lượng cao, tham gia vào các vấn đề xã hội và tổ chức các hoạt động cộng đồng như giải chạy VNPR Run, hay giải chạy Color Run For Smiles phối hợp với Tổ chức Phẫu thuật nụ cười.

Trong lĩnh vực đào tạo, chúng tôi đã và đang triển khai các hoạt động thực tiễn tại các trường đại học, cũng như tổng hợp nguồn kiến thức từ nhiều tổ chức uy tín như Global Alliance, APRN và các tổ chức quan hệ công chúng khác. Mục tiêu của chúng tôi là kết nối những nguồn tài nguyên đào tạo này với các trường đại học Việt Nam và các tổ chức và cá nhân quan tâm.

Quan trọng hơn cả, chúng tôi đang phát triển một bộ quy chuẩn về ngành Quan hệ công chúng và Truyền thông, nhằm cung cấp một nguồn tham khảo chất lượng cho những người làm nghề, các tổ chức nghề nghiệp và các cơ sở đào tạo.

Giải chạy cộng đồng Color Run For Smiles 2023 do VNPR phối hợp tổ chức với Operation Smile Vietnam tại TP.HCM.

* Đứng trước thị trường lao động đang biến đổi không ngừng như hiện nay, ông có muốn chia sẻ lời khuyên nào tới các bạn trẻ yêu thích nghề quan hệ công chúng và truyền thông không?

Các bạn rất may mắn khi có cơ hội tiếp cận với các chương trình đào tạo chính quy tại các trường đại học như VLU, USSH, NEU, UEH, FTU, và Đại học Swinburne. Trong thời gian học tập, các bạn hãy nỗ lực tích lũy thật nhiều kiến thức học thuật. Đồng thời, đừng ngần ngại khám phá thế giới bên ngoài, quan sát cộng đồng nghề nghiệp, và tham gia vào các hoạt động chuyên ngành và xã hội, dù là với vai trò người nghe, khán giả, hay tình nguyện viên.

Hãy thử sức với các dự án trong khi còn ngồi trên ghế nhà trường, tham gia vào các cuộc thi liên quan đến marketing và truyền thông, thậm chí là các giải thưởng nghề nghiệp. Những trải nghiệm này sẽ giúp các bạn tự tin hơn và mở ra cơ hội tiếp xúc với môi trường làm việc chuyên nghiệp. Khi tốt nghiệp, các bạn sẽ thích nghi nhanh chóng với công việc, trở thành người có kỹ năng và đam mê, sẵn sàng đóng góp vào các công việc chung.

Đây là lời khuyên mà tôi muốn dành cho các bạn trẻ đang theo học, hoặc quan tâm, muốn theo đuổi ngành này trong tương lai.

* Cảm ơn những chia sẻ rất sâu sắc của ông Nguyễn Khoa Mỹ về ngành PR, cũng như những lời khuyên tâm huyết của ông dành cho các bạn trẻ theo đuổi nghề PR tại Việt Nam.