Commercial Director, DKSH Healthcare Vietnam: “Xây dựng dream team cần quá trình”

“Xây dựng đội nhóm giỏi giang là cả hành trình dài đầy thử thách, không trải đầy hoa hồng” - Chị Đặng Hoàng Uyên Thy, Sales & Marketing Omni Channel, DKSH Healthcare Vietnam - Học viên MBA khoá 2022 chia sẻ tại sự kiện MBA Meetup do Viện ISB và Đại học Western Sydney tổ chức.

*Hơn 10 năm kinh nghiệm trong công việc quản lý, chị có thể chia sẻ thêm về hành trình phát triển sự nghiệp của mình?

Để đạt được vị trí Commercial Director như hiện nay, tôi đã nỗ lực rất nhiều khi mới ra trường. Đầu tiên, tôi vẫn xuất phát từ vị trí BM Marketing tại Unilever. Tuy nhiên, nhận ra bản thân không thực sự giỏi về mảng số liệu, tôi đã thử thách bản thân tại Big Four ở vị trí Strategy Advisory. Tiếp theo, tôi có hai năm giảng dạy về Marketing tại các trường quốc tế cao đẳng, đại học. Cuối cùng, điểm dừng của tôi là DKSH.

Tại DKSH, tôi bắt đầu ở vị trí Business Development, phụ trách phát triển những mảng kinh doanh mới cho công ty. Dựa trên những kinh nghiệm đa dạng và phong phú trong suốt quá trình làm việc, tôi đã xây dựng và tạo nên một team riêng cho mình. Đến nay, tôi rất tự hào về đội ngũ của mình. Để có được một tập thể làm việc ăn ý chúng tôi đã trải qua khá nhiều khó khăn và thử thách.

Khi nhìn lại, tôi biết ơn vì những khoảnh khắc khó khăn vừa qua đã mang đến cho tôi cơ hội hài lòng đúng nghĩa. Nếu mọi thứ đến quá dễ dàng thì có lẽ tôi đã không trân trọng những thành công gặt hái được trong suốt nhiều năm qua.

Chị Đặng Hoàng Uyên Thy, Sales & Marketing Omni Channel, DKSH Healthcare Vietnam - Học viên MBA khoá 2022 chia sẻ tại sự kiện MBA Meetup (thứ hai từ bên phải qua). (Nguồn: Hình ảnh tại sự kiện)

*Theo chị, nhà quản lý cần chú trọng quá trình hay kết quả trong việc quản trị đội nhóm? Đâu là bí quyết để tạo nên một “Dream Team"?

Để đạt được kết quả đương nhiên cần có quá trình. Tôi luôn cố gắng tạo cảm giác thoải mái khi làm việc. Tôi tin khi các thành viên cảm thấy được hỗ trợ, cởi mở, họ có thể phát huy tiềm năng và hoàn thành công việc.

Trong đội nhóm, tôi luôn đề cao tinh thần cởi mở và ủng hộ các bạn tự do chia sẻ ý kiến nếu thấy giải pháp khác hiệu quả hơn. Tôi thường nói vui đội ngũ của mình cãi nhiều quá, bởi tôi thường xuyên gợi mở tranh luận để khơi gợi các góc nhìn đa chiều.

Cuối cùng, tôi may mắn nhận được sự ủng hộ từ sếp của mình khi gặp thất bại trong công việc. Điều này đã thôi thúc tôi áp dụng triết lý tương tự với đội nhóm của mình. Đối với tôi, thất bại là một cách để nhìn nhận lại quá trình để rút ra bài học, hướng đến thành công trong tương lai.

*Trong hành trình học MBA, chị tâm đắc nhất là điều gì? Chị có thể đưa ra ví dụ về tính ứng dụng từ chương trình không?

Điều tôi nhận được nhiều nhất khi tham gia vào chương trình MBA chính là giá trị đến từ quá trình học tập và chia sẻ cùng các bạn học.

Thú thật, độ tuổi của tôi cũng thuộc hàng top trong lớp (cười). Môi trường học đa dạng với nhiều độ tuổi, ngành nghề, mục tiêu sống, kinh nghiệm làm tôi cảm thấy vô cùng thú vị. Nhờ đó, tôi có thể học hỏi xu hướng mới từ các bạn trẻ, cập nhật ngôn ngữ hiện đại, giao tiếp gần gũi, thân thuộc hơn với các bạn trong team.

Tuy nhiên, hành trình MBA không chỉ có hoa hồng. Điều tôi đánh đổi để theo đuổi việc học chính là một phần thời gian dành cho cá nhân và gia đình (cười). Trong suốt quá trình học, tôi thường nhờ người thân trong gia đình để chu toàn việc nhà, chăm sóc gia đình. Một năm rưỡi vừa qua là khoảng thời gian tôi không có thời gian để xuống bếp mà để chồng tôi nấu cơm thay (cười).

Áp lực công việc cộng với việc học MBA đã chiếm hết quỹ thời gian của tôi. Ngày xưa chỉ mong đến cuối tuần để có thời gian nghỉ ngơi, bây giờ cuối tuần và thậm chí cả buổi tối tôi đều phải vừa đi học vừa phải làm bài vừa phải chạy deadline.

*Nếu đã đánh đổi thời gian dành cho bản thân & gia đình như vậy, điều chị gặt hái được trong chương trình đến thời điểm này là gì?

Chương trình MBA tại Đại học Western Sydney đã giúp tôi hệ thống hóa lại kiến thức quản lý của mình. Với đặc tính công việc cần quản lý tổng quan từ quản lý chuỗi cung ứng, đến tài chính, vận hành, sales & marketing, chương trình học cũng giúp tôi nhận diện điểm mạnh, điểm yếu và những thiếu sót trong kiến thức quản lý của bản thân

Ví dụ, môn Contemporary People Management cho tôi những “lăng kính" khác nhau để nhìn lại cách quản lý đội nhóm. Tôi khám phá ra được phong cách lãnh đạo phù hợp thông qua môn học này, ngoài ra còn có những cách giúp leader truyền cảm hứng cho đội nhóm. Điều này giúp tôi điều chỉnh lại phong cách lãnh đạo, truyền cảm hứng hơn.

Tôi rất lo lắng khi phải học môn Finance. Nhưng rất may mắn là tôi được học thầy Võ Hồng Đức. Nhờ phương pháp giảng dạy độc đáo và truyền cảm hứng, thầy Đức đã giúp môn học trở nên vô cùng vui vẻ, dễ tiếp thu, dễ “thấm". Từ đó, tôi hiểu được cách quản lý P&L, đánh giá hiệu quả hoạt động của đội nhóm và cách đề xuất chiến lược tài chính phù hợp. Tôi cảm thấy vô cùng tự tin sau khi học lớp của thầy.

"Từ phương pháp giảng dạy dễ hiểu trong môn Financial Reports for Decision Making của TS. Đức Võ, tôi hiểu được cách quản lý P&L, đánh giá hiệu quả hoạt động của đội nhóm và cách đề xuất chiến lược tài chính phù hợp" - chị Thy đúc kết. (Nguồn: Hình ảnh tại sự kiện)

*Cuối cùng, chị có lời khuyên nào để gửi đến các bạn chuẩn bị tham gia hành trình học MBA không?

Tôi muốn nhấn mạnh rằng sẽ không có kết quả tốt nếu bạn không đầu tư vào quá trình. Để đạt được vị trí như hiện nay, tôi cũng đã nỗ lực hết sức và chủ động chứng minh năng lực với cấp trên. Vì vậy, các bạn hãy dám chấp nhận những thử thách và cơ hội đến với mình. Khi đã chấp nhận chúng, hãy có trách nhiệm với hành động và bản thân. Khi bạn dám chấp nhận thử thách với một tinh thần trách nhiệm, kết quả tốt sẽ đến với các bạn.

Cảm ơn về những chia sẻ đầy bổ ích và thú vị từ chị Thy. Chúc chị thật nhiều sức khỏe và thành công trong sự nghiệp!

MBA Meetup là chuỗi sự kiện giao lưu trực tuyến về hành trình học vấn, trải nghiệm học tập cùng kinh nghiệm làm việc từ chia sẻ của các học viên, cựu học viên đã và đang theo đuổi chương trình MBA. Xem thêm các sự kiện từ chương trình MBA tại Đại học Western Sydney tại đây.