They’re human beings, not the target audience

Nếu nhìn con người dưới góc nhìn của một nhóm đối tượng mục tiêu được định hình bẳng những gạch đầu dòng đơn giản như độ tuổi, địa lý, giới tính, hành vi và sở thích thì chúng ta sẽ đánh mất đi cơ hội nhìn thấy họ rộng hơn cũng như sâu sắc hơn. Khi tập nhìn sâu vào họ như một con người toàn vẹn, chúng ta sẽ có nhiều cơ hội để khám ra những "insight" mới mẻ và hấp dẫn hơn.

1. Nhìn sâu để hiểu thấu

Trong xuyên suốt bài này mình sẽ dùng từ hạt giống để mọi người có thể dễ hình dung hơn về về cái mà chúng ta vẫn gọi là insight. Bên trong mỗi người luôn có rất nhiều hạt giống bên trong, phụ thuộc vào hoàn cảnh môi trường và gen di truyền mà sẽ có hạt giống phát triển mạnh hơn và số khác lại ẩn sau đó. Ví dụ bên trong người đàn ông vẫn có hạt giống của người phụ nữ (tính nữ) để không phải lúc nào họ cũng phải là đàn ông đích thực, bên trong người mẹ vẫn có hạt giống của người con để thấy họ cũng cần được chăm sóc chứ không chỉ là người luôn đi chăm sóc người khác, bên trong người thầy cũng có hạt giống của học trò để thấy học cũng được sai được học hỏi, trong cái thất bại có hạt giống của thành công vì vậy chúng ta sẽ xem mỗi thất bại là một bài học, trong sự bất động, tức giận với ba mẹ có hạt giống của sự yêu thương vì yêu thương mà ta kỳ vọng họ hiểu cho ta... Điều này cho chúng thấy tiềm năng và nội tâm của một người là vô cùng sâu rộng. Và khi xem họ là con người thì chúng ta cũng có khả năng nhìn sâu hơn, bao quát hơn, từ đó có nhiều cơ hội để nhìn thấu những khía cạnh thú vị, mới mẻ và chân thật hơn về con người. Và việc chọn hạt giống tiềm năng nào là chuyện của người làm truyền thông.

Twenty Seed-Saving Initiatives Preserving Biodiversity Around the World –  Food Tank

2. Chân thành quan tâm đến con người, chứ không phải "marketer" với "target audience"

Chỉ có sự chân thành quan tâm đến con người, bạn mới có thể chạm đến họ một cách sâu sắc hơn. Dove với real beauty đã trở thành một trong những thương hiệu có nhiều chiến dịch truyền thông thành công nhất trong ngành. Vì ngay ban đầu họ đã tìm ra được một định vị thật sự quan tâm đến hạnh phúc của con người đó là “bạn chỉ có thể hạnh phúc khi bạn là chính mình”. Hay “Good food, Good life” của Nestle khi họ hiểu rằng bạn là sẽ là những bạn đưa vào cơ thể, mình muốn mở rộng hơn “food” ở đây có thể là mọi thứ từ thực phẩm đến truyền thông, phim ảnh. Nếu bạn không thật sự quan tâm tới họ thì những gì bạn làm cũng chỉ hời hợt thôi

7 Signs of a True Friend - Goodnet

3. Hạt giống cần chăm sóc một cách bền vững

Nếu xem khách hàng là con người, và trong đó có cả người thân của chúng ta, thì người làm truyền thông sẽ chọn cách chăm những hạt giống bên trong con người một cách bền vững thay vì tận diệt. Điều này đang được cải thiện với một số sản phẩm thuốc lá với thông điệp hút thuốc lá có thể gây ung thư phổi, không nên chơi game 180 phút mỗi ngày, hoặc giới hạn sử dụng điện thoại thông minh ở một số nước châu âu. Rõ ràng đây là những bước đi cần thiết để bảo vệ con người trước thời đại công nghệ phát triển bùng nổ.

How to Become More Sustainable in the Way You Live | Blog

4. Luôn trung thực và can đảm

Chưa bao giờ chứng kiến sự trỗi lên của cư dân mạng với quyền lực không hề nhỏ, việc luôn trung thực với cộng đồng giúp bạn có thể nuôi dưỡng hạt giống tin tưởng khỏe mạnh trong lòng cộng đồng, từ đó bạn sẽ có nhiều sức đề kháng hơn trước những đợt sóng ngoài ý muốn. Nhưng khi có sự cố không mong muốn thì sự can đảm và xử lý minh bạch hóa thông tin là điều vô cùng cần thiết. Đừng xem họ chỉ là một nhóm đối tượng không trí tuệ mà nghĩ cách có thể bị dắt mũi.

The Ancient Art of Crisis Communication

Mong nhận đóng góp từ mọi người