Quy luật nhịp traffic và chuyển đổi của sàn thương mại điện tử cho thương hiệu

Quy luật nhịp traffic và chuyển đổi của sàn thương mại điện tử cho thương hiệu

Thấu hiểu quy luật traffic của sàn có thể giúp doanh nghiệp tận dụng tối đa lưu lượng truy cập của khách hàng để tăng trưởng doanh thu.

Đa số các doanh nghiệp/thương hiệu kinh doanh trên sàn thương mại điện tử đều đã nắm được công thức doanh thu thành công:

NMV = Traffic x CR x AOV – Return

  • NMV (Net merchandise value): Tổng giá trị hàng hóa bán được sau khi trừ đi các khoản giảm giá và trả lại hàng.
  • Traffic (Lượng truy cập): Số lượng người truy cập vào trang web hoặc ứng dụng.
  • CR (Conversion rate): Tỷ lệ chuyển đổi từ khách truy cập thành khách hàng.
  • AOV (Average order value): Giá trị trung bình của mỗi đơn hàng.
  • Return (Tỷ lệ trả hàng): Tỷ lệ phần trăm các đơn hàng bị trả lại.

Có thể thấy, traffic là yếu tố đầu tiên và rất quan trọng để giúp gian hàng thương mại điện tử của doanh nghiệp có thể tăng trưởng doanh thu. Việc hiểu rõ quy luật nhịp traffic và chuyển đổi của sàn, nắm rõ cách tận dụng các nguồn traffic sẽ giúp doanh nghiệp tận dụng tối đa lưu lượng truy cập để tăng trưởng doanh thu.

Doanh nghiệp cần nắm rõ bức tranh toàn cảnh nhịp traffic của sàn theo các tháng và thời điểm trong năm, nhịp traffic theo tuần và nhịp traffic theo ngày.

Nhịp độ traffic theo ngày Camp

Các ngày Mega Campaign luôn được coi là những ngày bán hàng tiềm năng của doanh nghiệp và thương hiệu trên sàn. Các ngày Campaign đặc biệt trong 1 tháng bao gồm: Ngày đôi (Double day), các ngày Mini Spike day (Sale giữa tháng, Sale lương về).

  • Với nhóm ngày Siêu Sale đôi (3.3, 6.6, 9.9...), gian hàng có tiềm năng có thể x7-10 lần GMV.
  • Nhóm ngày Mini Spike (sale ngày 15 giữa tháng, 25 sale lương về), gian hàng có tiềm năng có thể x2,5-3 lần GMV.

Đây là các thời điểm mà doanh nghiệp/thương hiệu cần tập trung xây dựng chiến lược và hoạt động để thúc đẩy mạnh traffic vào gian hàng.

Doanh nghiệp cần xây dựng chiến lược cho 3 giai đoạn quan trọng của ngày Mega Campaign bao gồm: Teasing Days, D-1, D-Day để thúc đẩy và tối đa nguồn traffic. Các chiến lược bao gồm các hoạt động tăng ngân sách ads, tham gia và tổ chức các key livestream, các hoạt động marketing nội và ngoại sàn tăng trưởng traffic.

Đối với giai đoạn Teasing Days: Mục tiêu là tăng traffic vào gian hàng và lượt thêm vào giỏ hàng. Người dùng ở giai đoạn này luôn tập trung tìm kiếm Deal tốt, nhưng chưa mua. Doanh nghiệp cần thực hiện các hoạt động nhằm tăng traffic, quảng bá các chương trình của gian hàng/thương hiệu nhằm thúc đẩy gia tăng lượt thêm vào giỏ hàng như:

  • Treo banner/cover sự kiện ngày Campaign càng sớm càng tốt (kết hợp treo banner kèm với các voucher của sàn).
  • Chuẩn bị x2 ngân sách, và phân bổ 30%-35% cho Teasing, đẩy mạnh quảng cáo từ D2, đồng thời tăng hoa hồng tiếp thị liên kết ngay từ đầu tháng (nếu có).
  • Đăng ký tối đa tất cả các sản phẩm của gian hàng vào cổng Campaign.
  • Set flash sale in shop, chuẩn bị nội dung gửi tin nhắn, tăng giá thầu quảng cáo.

Đối với ngày D-1 (Chuyển sang mục tiêu đơn hàng): Doanh nghiệp cần thực hiện các hoạt động thúc đẩy chuyển đổi với nhóm khách hàng đã cho vào giỏ hàng và lượng người truy cập gian ở thời điểm này:

  • Tăng ngân sách gấp đôi so với các ngày Teasing trước đó
  • Kiểm tra 1 lượt giá các chương trình đã setup và xem traffic vào sản phẩm nào nhiều, lượt thêm vào giỏ hàng sản phẩm nào nhiều để tập trung đẩy mạnh
  • Gửi tin nhắn cho khách hàng đã cho vào giỏ hàng (khung từ 23h-00h của ngày D-1, 0h-2h của ngày D-Day)

Đối với ngày D-Day (Ngày Campaign): Doanh nghiệp cần tập trung vào các hoạt động bổ trợ với các chiến lược và hoạt động của giai đoạn teasing, D-1 để đạt mục tiêu doanh thu, đơn hàng:

  • Tăng ngân sách gấp đôi từ ngày D-1, phân bổ 65-70% cho D-Day
  • Tăng ngân sách quảng cáo và tăng thầu vào các từ khóa
  • Kiểm tra tồn kho liên tục
  • Set thêm voucher vào một số khung giờ trong ngày (chiều/tối)
  • Gửi tin nhắn đối với nhóm khách hàng đã đặt hàng nhưng chưa thanh toán

Quy luật nhịp traffic và chuyển đổi của sàn thương mại điện tử cho thương hiệu

Nhịp độ traffic sàn theo ngày.

Nhịp độ traffic theo tuần

Ngoài ngày Mega Campaign chính theo tháng, theo dõi nhịp độ traffic theo tuần cũng rất quan trọng. Việc nắm được nhịp độ traffic tuần sẽ giúp doanh nghiệp:

  • Nắm được thời điểm có traffic tăng trong tuần và các chương trình thúc đẩy của sàn để tận dụng.
  • Tận dụng nhịp độ traffic tuần để lên kế hoạch cho các chiến dịch của ngày Mini Spike, Double Day, Sale lương về, hoặc thiết lập ngày chiến dịch riêng của thương hiệu.

Ví dụ: Lịch Campaign của tháng 4 và tháng 5 sẽ diễn ra vào ngày Mini 2 của tháng trước (Campaign của tháng 4 sẽ bắt đầu từ 25/3). Hay tháng 10 thì các ngày Campaign của sàn sẽ diễn ra khá liên tục) nên việc theo dõi nhịp traffic theo tuần là rất quan trọng.

Dưới đây là biểu đồ nhịp traffic theo tuần trên sàn thương mại điện tử. Để tăng được traffic tuần doanh nghiệp nên tăng ngân sách, tiến hành livestream, air video, quảng bá deal và chương trình tại các group ngoại sàn...) vào thứ Hai và thứ Tư. Đây là 2 ngày mà thương hiệu có thể tận dụng traffic tăng nhẹ và chuyển đổi tăng (do có tài trợ voucher freeship của sàn).

Quy luật nhịp traffic và chuyển đổi của sàn thương mại điện tử cho thương hiệu

Nhịp độ traffic sàn hàng tuần.

Hãy đầu tư chiến lược và ngân sách lớn cho những Campaign lớn nhất năm (nhịp độ traffic theo năm)

Hãy lên chiến lược bài bản cho thương hiệu và gian hàng thương mại điện tử ở những ngày Mega Campaign. Đặc biệt, 2 ngày Mega Campaign luôn có lượng người mua sắm lớn nhất trên TMĐT là ngày 6.6 (Siêu sale giữa năm) và 11.11 (Siêu sale độc thân). Đây là những thời điểm mà người tiêu dùng có xu hướng sắm mạnh mẽ nhất, với sự tham gia của hàng loạt các Nhãn hàng top đầu từ nhiều ngành hàng, sự tài trợ và quảng bá thu hút người mua cực lớn của các sàn Shopee/Tiki/Lazada và TikTok Shop.

  • Những ngày Campaign có tiềm năng có thể x10 lần GMV như: Campaign Tết, 3.3, 6.6, 9.9, 11.11 và 12.12. Trong đó có 2 ngày Siêu Sale cực lớn là 6.6 và 12.12.
  • Những ngày Campaign có tiềm năng x5-7 lần GMV như: 2.2, 4.4, 5.5, 7.7, 8.8 và 10.10.

Quy luật nhịp traffic và chuyển đổi của sàn thương mại điện tử cho thương hiệu

Những campaign quan trọng trong năm.

Doanh nghiệp và thương hiệu cần làm gì để có thể tận dụng được traffic?

Muốn tận dụng được traffic, cần biết được traffic đến từ đâu

Có 2 nguồn chính để tăng hiển thị cho gian hàng của thương hiệu:

  • Nguồn hiển thị nội sàn: Các chương trình và công cụ mà các shop có thể trực tiếp tham gia và sử dụng trên hệ thống của sàn. Có rất nhiều tính năng cho phép nhà bán hàng đấu thầu từ khóa, vị trí hiển thị với mục đích giúp cho các shop có được vị trí hiển thị tốt khi người mua tìm kiếm trên Shopee.
    • Tăng khả năng nhìn thấy, click, mua sản phẩm
    • Với các tính năng trả phí: Đấu thầu từ khóa, quảng cáo shop ads, quảng cáo khám phá
    • Với các tính năng miễn phí: Shopee Live, Shopee Feed, đẩy sản phẩm khung giờ sale (Flash sale), khung giờ vàng, lượt người truy cập vào sàn nhiều, tăng lượt hiển thị.
  • Nguồn hiển thị ngoại sàn: Các phương thức quảng cáo và các mạng xã hội khác như (Facebook, Instagram, Web, TikTok…), tăng traffic ngoại sàn vào nội sàn.

Chia nhỏ các nguồn traffic để lên chiến lược và tối ưu

Để có thể đưa ra được chiến lược chính xác nhất, doanh nghiệp và thương hiệu cần phân tích chính xác hiệu quả doanh thu từ các nguồn traffic trước đó, chia nhỏ các nguồn traffic và có hành động cụ thể để thúc đẩy traffic của từng nguồn.

Với các gian hàng thương mại điện tử, doanh nghiệp có thể chia nhỏ các nguồn traffic như sau: Traffic từ tìm kiếm/gợi ý tự nhiên, traffic từ video, traffic từ livestream, traffic từ CPAS/GAS, traffic từ sản phẩm mới, traffic từ các gói dịch vụ/marketing solutions, traffic từ quảng cáo nội sàn...

Đánh giá nguồn traffic từ đó đưa ra chiến lược điều chỉnh kịp thời và phù hợp

Việc đẩy mạnh đủ các nguồn traffic sẽ giúp doanh nghiệp đảm bảo phủ rộng và thu hút tối đa nhất traffic về với gian hàng thương mại điện tử. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần có sự theo dõi và đánh giá chất lượng, tỷ lệ chuyển đổi từ các nguồn traffic. Từ đó, lên chiến lược rõ ràng về hoạt động và nguồn lực, tỷ trọng ngân sách đầu từ vào từng nguồn traffic để đạt hiệu quả tối đa nhất, tránh lãng phí do có nhiều traffic mà tỷ lệ chuyển đổi thấp.

Theo dõi UpBase eCommerce Enabler để tìm hiểu nhiều hơn kinh nghiệm và tư vấn để vận hành, tăng trưởng kênh Thương mại điện tử bền vững.