Marketer Lê Thừa Phú
Lê Thừa Phú

Digital Marketer @ ATP Holdings

Những xu hướng marketing nổi bật năm 2024-2025

Năm 2024 hứa hẹn sẽ là một năm bùng nổ cho ngành Marketing với sự lên ngôi của các xu hướng mới. Và sau đây là 4 xu hướng Marketing nổi bật trong năm nay mà bạn có thể tham khảo & áp dụng:

1. ỨNG DỤNG AI VÀO MARKETING

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang len lỏi vào mọi ngóc ngách của cuộc sống hiện đại, và Marketing là một trong các lĩnh vực ảnh hưởng nhiều nhất.

Trong hơn 1 năm vừa qua, kể từ khi ChatGPT ra đời, sau đó là hàng loạt những start-up AI khác, AI đã trở thành công cụ đắc lực cho các doanh nghiệp, giúp tối ưu hóa mọi hoạt động Marketing, nâng cao hiệu suất làm việc và mang lại những trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng.

AI hiện diện trong mọi khía cạnh của Marketing như:

  • Thiết kế ảnh (Canva, Midjourney...)

  • Tạo/Chỉnh sửa video (Veed, Capcut, Flexclip...)

  • Viết content social media, email, SEO (ChatGPT, Gemini, Poe...)

  • ....

Kết quả khi ứng dụng AI vào Marketing:

  • Tăng hiệu suất, hiệu quả trong từng hoạt động.

  • Tối ưu hóa chi phí Marketing/chi phí nhân sự.

  • Cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng.

  • Cải thiện tỷ lệ chuyển đổi.

2. VIDEO MARKETING

Video Marketing tuy không còn là xu hướng mới, nhưng năm nay hứa hẹn sẽ bùng nổ hơn bao giờ hết với sự phát triển của video ngắn và sự trở lại của video dài.

Sức mạnh của video ngắn:

  • Tiếp cận nhanh, phù hợp với nhịp sống "mì ăn liền" ngày nay.

  • Dễ dàng truyền tải thông điệp, để lại dấu ấn trong lòng người xem.

  • Thích hợp cho mọi nền tảng: TikTok, Youtube Shorts, Facebook Reel,...

Ưu điểm của video dài:

  • Video dài cho phép bạn truyền tải thông tin chi tiết, chuyên sâu hơn, phù hợp cho các sản phẩm/dịch vụ phức tạp, có giá trị cao.

  • Nội dung dài giúp bạn chia sẻ câu chuyện thương hiệu, kết nối sâu sắc và xây dựng lòng tin với khách hàng.

Xu hướng kết hợp video ngắn và video dài sẽ rất được ưa chuộng hiện nay. Bạn có thể sử dụng video ngắn để thu hút sự chú ý của người xem, sau đó dẫn dắt người xem đến với video dài để tìm hiểu thêm thông tin và tối ưu chuyển đổi tại đó.

3. NANO & MICRO INFLUENCER

  • Nano Influencer là nhóm người có 3-10k followers

  • Micro Influencer là nhóm người có 10-50k followers

Hợp tác với người có ảnh hưởng (Influencer Marketing) đã trở thành lựa chọn ưa thích của các doanh nghiệp trong vài năm qua. Theo một số thống kê, hơn 25% marketer lựa chọn hình thức này trong chiến lược của họ, mang lại tỷ suất lợi nhuận đầu tư (ROI) rất ấn tượng.

Năm 2024, xu hướng này tiếp tục phát triển mạnh mẽ, nhưng thay vì hợp tác với những Influencer đình đám, nhiều doanh nghiệp sẽ chuyển hướng sang hợp tác với những Micro/Nano Influencer sở hữu lượng người theo dõi từ 1k đến 50k, 100k.

Lý do cho sự lên ngôi của Micro Influencer là vì khách hàng đang dần "quay lưng" với quảng cáo từ KOLs. Người tiêu dùng ngày càng thông minh và biết chọn lọc hơn, họ đã "miễn nhiễm" với những chiến dịch quảng cáo - PR rập khuôn. Họ dễ dàng bị thu hút bởi những chia sẻ chân thành, gần gũi từ những người có tầm ảnh hưởng nhỏ hơn, bởi họ tin rằng đó là trải nghiệm thực tế của người đó, là review - không phải "quảng cáo".

4. METAVERSE

Bên cạnh sự bứt phá của Trí tuệ nhân tạo, Metaverse cũng đang đang nổi lên như một xu hướng Marketing mới trong năm 2024 & 2025 trở đi.

Metaverse là một không gian kỹ thuật số 3D được tạo ra bởi sự kết hợp của các công nghệ tiên tiến như: Thực tế tăng cường (AR), Thực tế ảo (VR) và Trí tuệ nhân tạo (AI). Tại đây, người dùng có thể tương tác với nhau và trải nghiệm thế giới ảo một cách chân thực như ở ngoài đời.

Metaverse đang mở ra những cơ hội Marketing vô cùng thú vị. Doanh nghiệp có thể tổ chức sự kiện online, giới thiệu sản phẩm mới, hay những game hấp dẫn trong Metaverse để thu hút khách hàng, tạo ra trải nghiệm mới lạ và mang lại nhiều tương tác hơn.

Ví dụ: Tổ chức show diễn thời trang trong Metaverse, hay tạo ra các gian hàng ảo để khách hàng trải nghiệm sản phẩm trước khi mua.

Metaverse hiện tại chưa thực sự phổ biến trong marketing, nhưng chắc chắn không bao lâu nữa, nó sẽ trở thành xu hướng (cũng giống như sự phổ biến của AI hiện tại).

___________

Vừa rồi là những xu hướng marketing nổi bật trong năm 2024 mà mình muốn chia sẻ. Cảm ơn bạn đã đọc hết bài viết này.