Marketer Trung Ngoc
Trung Ngoc

Culier Fulltime @ TNDigi Digital Marketing

Kỹ năng SEO cơ bản mà bất kì Marketer nào cũng nên biết

Hi xin chào, khá lâu rồi mình mới lên lại nội dung trên Brand VietNam. Nên nay mình sẽ lên một bài nói về Kỹ năng SEO cơ bản (dựa trên kinh nghiệm của mình) nhằm chia sẻ đến các bạn. Hi vọng bài viết sẽ cung cấp nhiều thông tin hữu ích cho bạn.

Đây là hướng dẫn nhanh mình làm gấp rút nên không thể tránh khỏi sai sót. Nếu bạn thấy chổ nào không hiểu hoặc đoạn nào không rõ, mình nói lang mang hay góp ý gì thì bạn có thể để lại bình luận bên Youtube hoặc nhắn tin trực tiếp cho mình tại Zalo mình để bên dưới để mình hỗ trợ thêm cho bạn nhé!

Hiện tại thì mình đã lên series hướng dẫn SEO gồm 7 bài:

  1. Các tiêu chuẩn của một trang web chuẩn SEO
  2. Cách đăng bài viết, sản phẩm chuẩn SEO
  3. Cách lên kế hoạch phát triển từ khóa
  4. Cách cài đặt các công cụ cần thiết cho website
  5. Cơ bản về Offpage - cách làm Social Entity cho website
  6. Cách làm PBN - Xây dựng hệ thống WEB2.0 với Blogspot
  7. Cách index bài viết nhanh chóng bằng API - Công cụ bên thứ 3

Các tiêu chuẩn của một trang web chuẩn SEO

Các tiêu chí về phía marketer bao gồm:

Nội dung chất lượng: đây là yếu tố quan trọng nhất để thu hút người dùng và cả bot tìm kiếm. Nội dung cần hữu ích, cung cấp thông tin giá trị cho người đọc, đồng thời được trình bày rõ ràng, mạch lạc và dễ hiểu và truyền tải nhiều thông tin hữu ích đến độc giả.

Tối ưu hóa từ khóa: Sử dụng từ khóa hợp lý trong tiêu đề, thẻ meta description, nội dung, các thẻ heading. Tuy nhiên, cần tránh nhồi nhét từ khóa quá nhiều vì sẽ bị Google phạt. Bạn nên phân bổ từ khóa hợp lý, sử dụng các từ khóa thay thế để nội dung thân thiện với người đọc hơn.

Cập nhật nội dung thường xuyên: Việc cập nhật nội dung mới thường xuyên sẽ giúp website của bạn thu hút thêm nhiều người truy cập và bot tìm kiếm. Hơn nữa, việc cập nhật nội dung thường xuyên còn giúp nội dung của bạn được làm mới liên tục, phù hợp với chuẩn kiến thức hiện tại.

Sử dụng liên kết nội bộ: Sử dụng liên kết nội bộ để kết nối các trang liên quan với nhau. Điều này sẽ giúp người dùng dễ dàng di chuyển trong website và bot tìm kiếm hiểu rõ hơn về cấu trúc website.

Thêm liên kết ngoài: Tạo liên kết chất lượng từ các website uy tín khác đến website của bạn. Điều này sẽ giúp tăng thứ hạng website trên Google. Bạn cũng có thể thiêm liên kết đến các nguồn nội dung chất lượng để chứng thực cho nội dung bạn viết hay cung cấp thêm thông tin cho người đọc.

Cách đăng bài viết, sản phẩm chuẩn SEO

Thông thường khi mình lên một bài viết chuẩn SEO, sẽ trải qua khá nhiều giai đoạn:

  • Nghiên cứu và xác định từ khóa: Xác định chủ đề chính của bài viết, Chọn từ khóa có lượng tìm kiếm cao, độ cạnh tranh thấp và phù hợp với nội dung bài viết sắp triển khai
  • Lập dàn ý nội dung cho bài viết: Dàn ý giúp bạn sắp xếp nội dung bài viết một cách logic và khoa học. bao gồm: phần sapo bài viết, phần mở đầu, phần thân bài, phần kết luận
  • Bắt tay vào viết nháp (trên lý thuyết): bạn vẫn cần đảm bảo:
    • Sử dụng từ khóa mục tiêu một cách hợp lý (tiêu đề, thẻ meta description, nội dung bài viết và các thẻ heading)
    • Viết nội dung chất lượng,ngắn gọn, hữu ích cho người đọc
    • Sử dụng ngôn ngữ dễ hiểu, mạch lạc và tránh lỗi chính tả, ngữ pháp
  • Đưa từ khóa vào những vị trí quan trọng:
    • Đặt từ khóa mục tiêu vào tiêu đề, sapo, meta description, đầu bài và phần kết, và cả trong nội dung bài viết một cách hợp lý
    • Mật độ từ khóa nên phù hợp, không nên nhồi nhét quá nhiều.

Sau khi đã tối ưu hóa từ khóa, bạn cần đọc lại bài viết một lần nữa để đảm bảo chất lượng bài viết tốt nhất, mang đủ thông tin hữu ích cho người đọc, Sửa lỗi chính tả, ngữ pháp, đảm bảo nội dung bài viết trôi chảy, dễ hiểu

  • Bổ sung ảnh, video, liên kết có liên quan
  • Chèn link đến các bài viết liên quan khác trong website của bạn. và liên kết đến các nguồn tư liệu tham khảo
  • Upload bài viết lên website, tinh chỉnh để tối ưu

Cách lên kế hoạch phát triển từ khóa

Sử dụng các công cụ đưa ra ý tưởng cho từ khóa như Keywordtools, ahrefs

Để kế hoạch phát triển từ khóa hiệu quả bạn cần:

  • Xác định mục tiêu: muốn tăng traffic cho website? Tăng tỷ lệ chuyển đổi? Hay nâng cao nhận diện thương hiệu?
  • Nghiên cứu thị trường: giúp xác định nhu cầu tìm kiếm của khách hàng tiềm năng, có thể sử dụng công cụ nghiên cứu từ khóa như Google Keyword Planner, Ahrefs, SEMrush, Keywordtool.io để tìm kiếm các từ khóa liên quan đến sản phẩm, dịch vụ
  • Lựa chọn từ khóa: nên chọn từ khóa có lượng tìm kiếm cao, độ cạnh tranh thấp và phù hợp với khả năng của bạn. Các từ khóa bạn chọn nên được đa dạng bao gồm từ khóa chính, từ khóa phụ, từ khóa dài, từ khóa thương hiệu
  • Tổ chức từ khóa: gom nhóm từ khóa vào các nhóm chủ đề liên quan để phát triển cụ thể
  • Phát triển nội dung: Triển khai nội dung từ các nhóm từ khóa đã triển khai ở bước trên
  • Xây dựng liên kết: là liên kết các nội dung lại với nhau, tạo thông tin hữu ích cho người đọc

Cách cài đặt các công cụ cần thiết cho SEO website

Các công cụ có thể kể đến như SEOQuake, ScreamingFrog, Ahref, Semrush, GA, GSC

Cơ bản về Offpage - cách làm Social Entity cho website

Social Entity là phương pháp xây dựng và tối ưu hóa thông tin về thương hiệu, doanh nghiệp hay cá nhân trên các mạng xã hội và các trang web liên quan, nhằm giúp Google và các công cụ tìm kiếm khác hiểu rõ hơn về thực thể đó và từ đó tăng thứ hạng website trên kết quả tìm kiếm.

Những thông tin này cần được tạo giống nhau để đồng nhất thông tin trên tất cả các nền tảng, giúp tạo thông tin nhận diện thương hiệu tốt hơn.

Dưới đây là cách làm Social Entity cho website:

  • Xác định các mạng xã hội phù hợp: bạn nên chọn ra một danh sách tầm 100 - 1000 mạng xã hội, ưu tiên các mạng xã hội phổ biến như Facebook, Instagram, Twitter, LinkedIn, YouTube...
  • Tạo hồ sơ trên các mạng xã hội đó: Những thông tin này cần giống nhau và đồng nhất
    • Sử dụng tên thương hiệu, doanh nghiệp hay cá nhân của bạn để tạo hồ sơ trên các mạng xã hội
    • Điền đầy đủ thông tin hồ sơ bao gồm ảnh đại diện, ảnh bìa, mô tả, trang web...
    • Tối ưu hóa URL hồ sơ để thân thiện với SEO
  • Xây dựng liên kết giữa các mạng xã hội: thông qua việc gắn chéo các mạng xã hội của mình lại với nhau
  • Chia sẻ - seeding nội dung chất lượng lên các mạng xã hội đã tạo

Cách làm PBN - Xây dựng hệ thống WEB2.0 với Blogspot

PBN (Private Blog Network) là mạng lưới các website vệ tinh được xây dựng nhằm mục đích tạo backlink chất lượng cao cho website chính. Việc xây dựng hệ thống PBN sẽ vô cùng tốn kém bởi bạn vẫn phải chăm sóc nó không khác gì website chính, vẫn phải mua tên miền, hosting, xây dựng website...

Nên mình có giải pháp thay thế là tạo hệ thống web2.0 và xây dựng nó không khác gì PBN. WEB2.0 mình thường sử dụng đó là blogspot bởi:

  • Bạn không tốn chi phí để xây dựng và thiết kế website
  • Blogspot dễ quản trị và đơn giản
  • Giao diện tùy biến dễ dàng, có thể thay đổi giao diện mới thông qua file giao diện blogspot được chia sẻ trên mạng
  • Domain miễn phí, bạn cũng có thể gắn domain mới cho nó
  • Hosting là hoàn toàn miễn phí

Cách index bài viết nhanh chóng bằng API - Công cụ bên thứ 3

Index nội dung là bước cực kì quan trọng trong SEO bởi:

Bài viết sẽ được hiển thị trên kết quả tìm kiếm: Khi bài viết được index, nó sẽ được thêm vào cơ sở dữ liệu của công cụ tìm kiếm. Khi người dùng tìm kiếm thông tin liên quan đến nội dung bài viết của bạn, bài viết của bạn sẽ có cơ hội xuất hiện trong kết quả tìm kiếm.

Tăng thứ hạng SEO: Việc index bài viết thường xuyên và đều đặn giúp cho công cụ tìm kiếm thấy website của bạn đang hoạt động tích cực và cung cấp nội dung mới. Đây là điều ảnh hưởng tích cực đến thứ hạng SEO của website, giúp website của bạn xếp hạng cao hơn trong kết quả tìm kiếm

Giúp người dùng dễ dàng tìm thấy thông tin: Khi bài viết được index, người dùng có thể dễ dàng tìm thấy thông tin họ cần thông qua các công cụ tìm kiếm.

Bạn có thể theo dõi chi tiết hướng dẫn SEO bằng Video tại đây bạn nhé!

Nguồn: TNDigi Digital Marketing